Triển khai cấp đổi Giấy phép lái xe tại nơi làm việc, còn băn khoăn

Bắt đầu từ tháng 7.2016, Sở Giao thông - Vận tải  (GTVT) Hà Nội sẽ thực hiện cấp đổi Giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy sang vật liệu PET tại trụ sở các cơ quan, đơn vị có nhu cầu. Đơn vị cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội sẽ đưa máy móc, thiết bị xuống tận các cơ quan để làm thủ tục cấp đổi tại chỗ và sẽ hoàn thành trong vòng 5 ngày.
thuan tien nhung con ban khoan Từ 4/7, Hà Nội đổi giấy phép lái xe tại cơ quan

Phục vụ cả ngày nghỉ

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, việc cấp đổi GPLX tại nơi làm việc sẽ tạo điều kiện cho người dân đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội không phải mất thời gian đến các địa điểm của cơ quan chức năng đổi GPLX.

Đồng thời, cũng giúp giảm áp lực tập trung đông người tại bộ phận một cửa của Sở GTVT. Đối với dịch vụ cấp đổi GPLX, Sở GTVT Hà Nội luôn hướng tới tính phục vụ cao, tất cả GPLX đều được cấp đổi, hoàn trả trong thời gian 5 ngày kể từ ngày làm việc, với mức lệ phí cấp đổi là 135.000 đồng/GPXL.

Công tác cấp đổi GPLX tại trụ sở các cơ quan, đơn vị tuân theo thủ tục hành chính “đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp” được ban hành kèm theo Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 23.2.2016 của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT trên địa bàn TP.Hà Nội.

thuan tien nhung con ban khoan
Sẽ hết cảnh người dân phải đến cơ quan chức năng xếp hàng chờ đổi giấy phép lái xe?

Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) Nguyễn Đình Nghĩa cho biết, để thuận tiện cho việc triển khai, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố có nhu cầu cấp đổi GPLX cho  cán bộ, công nhân viên chức lao động (CBNCVC-LĐ) tại trụ sở làm việc của mình, các cơ quan cần gửi đề xuất đến Sở GTVT.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ bố trí thời gian và máy móc thiết bị xuống làm việc tận nơi. “Sau khi nhận được đề xuất của quý cơ quan, đơn vị, Sở GTVT sẽ cung cấp một phần mềm để kê khai các thông tin cơ bản  như họ tên, số  chứng minh nhân dân (CMND) và số GPLX, các cá nhân có nhu cầu cấp đổi sẽ kê khai thông tin, chuyển vể Sở GTVT.

Sau khi tra cứu, đối chiếu tính hợp lệ của hồ sơ, những hồ sơ không hợp lệ hay còn thiếu sót sẽ được thông báo ngay cho đơn vị. Sau 2 ngày khi cơ quan đặt lịch với sở, lực lượng của Phòng Quản lý phương tiện và người lái sẽ đưa máy móc xuống tận trụ sở, đối chiếu giấy tờ bản cứng, phát tờ kê khai đồng thời chụp ảnh, làm thụ tục”- ông Nghĩa cho biết.

Để quá trình cấp đổi GPLX tại trụ sở cơ quan, đơn vị thuận tiện và nhanh chóng hơn, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đối với những người đổi GPLX trong diện phải khám sức khỏe lại thì nên chuẩn bị trước, khi lực lượng cấp đổi GPLX xuống trụ sở, người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ phải khai thông tin vào tờ khai do Sở GTVT cấp tại chỗ, đồng thời mang hồ sơ gồm CMND, GPLX cũ để đối chiếu. Nếu cơ quan, đơn vị có số lượng đông mà không thu xếp, bố trí được lịch đổi GPLX cho CBCNVC-LĐ vào ngày thường thì có thể sắp xếp vào thứ 7 hoặc Chủ nhật, lực lượng cấp đổi GPLX vẫn làm việc bình thường.

Hỗ trợ người dân một cách tốt nhất

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, TP.Hà Nội vẫn còn trên 2 triệu GPLX môtô vật liệu giấy và khoảng hơn 60.000 GPLX ôtô vật liệu giấy chưa được các chủ chuyển đổi sang vật liệu PET. Ngoài ra, còn một lượng lớn GPLX của người dân các tỉnh, thành khác về sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn Hà Nội. Ông Nguyễn Đình Nghĩa thông tin: “Lượng người dân các tỉnh, thành khác đến các điểm cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội khá đông, chiếm đến 30% - 40% lượng GPLX cấp đổi mà sở tiếp nhận hằng ngày”.

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, TP.Hà Nội vẫn còn trên 2 triệu GPLX môtô vật liệu giấy và khoảng hơn 60.000 GPLX ôtô vật liệu giấy chưa được các chủ chuyển đổi sang vật liệu PET. Ngoài ra, còn một lượng lớn GPLX của người dân các tỉnh, thành khác về sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn Hà Nội. Ông Nguyễn Đình Nghĩa thông tin: “Lượng người dân các tỉnh, thành khác đến các điểm cấp đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội khá đông, chiếm đến 30% - 40% lượng GPLX cấp đổi mà sở tiếp nhận hằng ngày”.

Chị Nguyễn Minh Hải (trú tại quận Hà Đông) cho biết, GPLX môtô của chị được cấp tại tỉnh Hòa Bình, nhưng hiện hộ khẩu của chị ở Hà Nội, do vậy, việc chuyển đổi GPLX từ chất liệu giấy sang chất liệu PET cũng không biết quy trình thế nào.

Việc cấp đổi GPLX tại nơi làm việc sẽ giúp người dân vừa tiết kiệm chi phí đi lại và không ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Quan trọng nhất là thủ tục nhanh gọn, giúp người dân một cách tốt nhất khi đổi giấy phép.

Cùng quan điểm với chị Hải, anh Nguyễn Văn Cường - làm việc tại TCty Lắp máy Việt Nam (Lilama) cho biết, với đặc thù công việc anh thường xuyên phải đi công trường và cũng khó nghỉ việc, do vậy, việc thu xếp thời gian đi đổi GPLX là rất khó. Nếu Sở GTVT Hà Nội đến tận các cơ quan, đơn vị đổi GPLX cho người dân như vậy thì quá thuận  lợi. Chắc chắn sẽ có rất nhiều người trong TCty đăng ký với cơ quan để được “hưởng” dịch vụ này.

Được biết, ngày 31.5.2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai dịch vụ công cấp độ 4, là cấp đổi GPLX vật liệu PET qua đường bưu điện để thúc đẩy tiến độ đổi GPLX vật liệu giấy sang vật liệu PET. Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng và hoàn thành Dự án Cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cấp Giấy phép lái xe Quốc tế trên cơ sở kế thừa kết quả dịch vụ công mức độ 3 đổi giấy phép lái xe trên toàn quốc từ tháng 1 năm 2015 và nền tảng dữ liệu GPLX hiện có. Việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.

Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Việc người dân sử dụng GPLX vật liệu giấy bằt đầu đổi sang GPLX vật liệu PET đã được triển khai từ ngày 1.1.2013. Theo quy định, GPLX bằng giấy phải được chuyển đổi sang GPLX vật liệu PET theo lộ trình: GPLX ôtô và GPLX hạng A4 đổi trước ngày 31.12.2016. GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) đổi trước ngày 31.12.2020. Đại diện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quy định mới nhất, thì sau 6 tháng kể từ ngày 31.12.2020, nếu không thực hiện chuyển đổi GPLX mới bằng vật liệu PET, người có GPLX bằng giấy phải sát hạch lý thuyết để cấp lại.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động