Trên 17 năm miệt mài “quét rác”

Hơn 17 năm tiếng chổi lạo xạo mỗi buổi sớm chiều dường như đã thành âm thanh quen thuộc với người dân tổ dân phố (TDP) số 8 (Phường Đức Giang, quận Long Biên). Và cũng suốt khoảng thời gian ấy, ai cũng nhớ, cũng thương hình ảnh bà cụ già với mái tóc điểm bạc bên chiếc chổi tre ngày ngày làm đẹp cho đời.
tren 17 nam miet mai quet rac Nhân cách đẹp của người quét rác
tren 17 nam miet mai quet rac Tiếng chổi tre
tren 17 nam miet mai quet rac Tập đoàn Tân Hoàng Minh đóng góp 20 tỷ đồng vì môi trường Thủ đô

Suốt 17 năm qua đi, quang cảnh dường như thay đổi mỗi ngày nhưng hình ảnh bà Nguyễn Thị Bé (76 tuổi, trú tại số nhà 20, ngõ 328 Ngô Gia Tự) sáng chiều quét ngõ vẫn mãi như xưa. Ba con ngõ 294, 328, 376 Ngô Gia Tự trong gần 20 năm luôn luôn sạch đẹp, được chăm sóc tỉ mỉ bởi tấm lòng thiện nguyện của nữ cán bộ y tế Nhà máy Gỗ Cầu Đuống năm nào.

tren 17 nam miet mai quet rac
Bà Nguyễn Thị Bé

Nhờ cơ duyên, vào một chiều chớm thu, Hà Nội vẫn còn đầy nắng gắt, tôi vô tình gặp được “cô lao công của TDP số 8” trong con ngõ 294 phố Ngô Gia Tự. Với dáng người gầy gầy, bàn tay xương xương, bà đều đặn quét từng chiếc lá, chiếc túi nilon… gọn ghẽ. Thi thoảng, khuôn mặt phúc hậu, đẹp lão của bà ngẩng lên, cười tươi chào hỏi người dân qua lại, lúc vui vẻ trò chuyện với vài cụ bà hàng xóm.

Bà Bé cứ làm đều đều, chậm rãi như cái khung cảnh bình minh dần tàn – nó dịu dàng, ấm áp mà đẹp tới lạ.

Ngó quanh con ngõ nhỏ, cứ mỗi tiếng chổi đảo qua là nó lại sạch thêm một chút, mỗi đầu mái chổi lại kéo dần đám rác vào gọn gàng. Thấy tôi – người lạ lần đầu vào xóm, bà Thủy (người trong xóm) cứ tưởng người dân vào thuê nhà, bà Thủy vừa cười vừa trêu: “Cô định vào khu này thuê nhà đấy hả, về đây sống cho vui, sống ở đây không lo bẩn đâu nhé vì ngày nào cũng có tiếng chổi tre quét rác của cô lao công Bé đây này.

Bà này giúp chúng tôi lười được khoản quét ngõ suốt 17 năm qua đấy. Mà không chỉ ngõ này đâu, bà ấy còn quét cả ngõ 328 với 376 bên cạnh đó”. Mấy bà lão đang ngồi gần đấy trò chuyện cũng gật gật cái đầu nghe chừng cũng đồng tình lắm, miệng vài người cứ lặp lại cụm từ “đấy, vậy nên chúng ta mới được lười, được ngồi tán gẫu như này đấy nhỉ?!”

Và còn điều lạ lùng hơn, suốt gần 20 năm quét rác, bà Bé làm với tấm lòng tự nguyện, bà cứ bỏ sức mình miễn phí như thế, vì với người cán bộ y tế năm xưa, “làm việc gì, dù lớn hay nhỏ cũng mong muốn cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp”. Cũng nhờ suy nghĩ ấy của bà, môi trường của TDP số 8 lúc nào cũng sạch sẽ, không những thế, việc làm ấy còn góp phần thay đổi suy nghĩ bảo vệ môi trường của mọi người trong phố.

Chẳng thế, từ năm 2000 tới nay, từ đồ nghề giản dị, chỉ với chổi tre, hót rác… bà đã tô lên một bức tranh ý nghĩa. Và dù tuổi đã cao, “mắt mờ, chân chậm” nhưng không kể mùa đông hay mùa hè, ngày mưa hay ngày nắng, bà Bé vẫn đều đặn thói quen kì lạ đó. Kể cả sau hai cuộc phẫu thuật chân cũng bởi ngã do quét rác, người trong ngõ nghĩ bà sẽ bỏ mái chổi mà đi tán gẫu.

Thế nhưng, sáng ra, chiều về, bà Bé vẫn loạt xoạt mái chổi tre. Đánh giá về việc làm ý nghĩa của bà Bé, ông Phí Văn Năm – Tổ trưởng TDP số 8 cho hay: “Bà Bé là người hiền hậu, ở xóm ai cũng yêu mến. Việc bà quét rác cho ba con ngõ đã để lại ấn tượng tốt với bà con lối xóm. Phố và Phường luôn ghi nhận những điều bà làm và mong muốn mọi người noi theo”.

Khi được tôi hỏi đùa, đến bao giờ bà mới nghỉ quét rác. Bà chỉ cười hiền mà nói: “Chẳng nói trước được cháu ạ, bây giờ cứ khỏe thì bà quét, chân đau hay bị ốm thì bà nghỉ, chứ nói xa xôi, mình không làm được người ta lại cười cho”.

Giữa Hà Nội đầy bộn bề, ba con ngõ nhỏ đầy dấu chân và tiếng chổi của bà Bé thật đẹp biết bao. Chúng đẹp vì có người trọn tình trọn nghĩa “chăm lo” cho chúng mỗi sớm chiều và cũng vì việc làm đậm chất ý nghĩa của người tóc đã điểm hoa sương. Dẫu nó không phải việc làm quá lớn lao nhưng với người tuổi “thật thấp cổ lai hi” như thế thì việc làm của bà Bé thật đáng nể phục. Với tôi, buổi chiều chớm thu được gặp bà cũng đẹp đến lạ lùng.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Xem thêm
Phiên bản di động