Trắng đêm "truy tìm" vi rút SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Đằng sau những thông báo các ca bệnh Covid-19 khô khan hằng ngày là cuộc đua thầm lặng, dũng cảm của đội ngũ cán bộ y tế, trong đó có những người làm công tác xét nghiệm Covid-19 ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, họ di chuyển liên tục và có khi là trắng đêm làm việc với cường độ gấp nhiều lần bình thường.
Chủ động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, nhân viên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang thăm, chúc Tết cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch Rà soát cán bộ, chiến sĩ có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca Covid-19

Dành trọn thời gian chống dịch

Đêm, ánh đèn từ ô cửa phòng xét nghiệm hắt ra. Dưới sân, đội phản ứng nhanh nhanh chóng chuyển từng hòm chứa mẫu bệnh phẩm vừa lấy về từ cơ sở. Vừa cởi bỏ bộ trang phục chống dịch ướt đẫm mồ hôi trong làn gió đêm se lạnh, kỹ thuật viên Đặng Thị Việt (CDC Hà Nam) tiếp tục làm việc bên labo xét nghiệm, tỉ mỉ và thận trọng trong từng thao tác. Trên tường chiếc đồng hồ đã chỉ 2 giờ sáng.

Kỹ thuật viên Đặng Thị Việt là người trực tiếp tham gia lấy mẫu và xét nghiệm cho biết: Trong đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19, Hà Nam là tỉnh có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Từ đó đến nay, trong công tác điều tra, truy vết và lấy mẫu, các cán bộ làm công tác xét nghiệm của CDC tỉnh thực hiện không ngừng nghỉ.

Trắng đêm
Bà Nguyễn Minh Thái (bên trái) Phó Giám đốc CDC Hà Nam cho biết, hơn chục ngày qua, hệ thống xét nghiệm chưa phút nào được ngừng nghỉ

"Sau khi nhận mẫu bệnh phẩm, chúng tôi phải tiến hành xét nghiệm ngay. Người thì ít mà công việc nhiều nên mọi người đều phải chạy đua với thời gian. Có những hôm quên ăn, làm việc hết cường độ, ngày đêm cần mẫn để có được những kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác, đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch Covid-19", kỹ thuật viên Đặng Thị Việt cho biết.

Không chỉ có kỹ thuật viên Đặng Thị Việt, đôi vợ chồng bác sĩ trẻ Lê Thị Trang và Đỗ Duy Hòa (CDC Hà Nam) cũng nằm trong số những người dành trọn thời gian cho việc chống dịch. Bác sĩ Trang phụ trách Khoa Xét nghiệm với khối lượng và áp lực công việc lớn, chồng làm ở bộ phận điều tra dịch tễ, đều là những bộ phận tiếp xúc đầu tiên và gần nhất với các bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Thời gian cao điểm này, cả hai vợ chồng phải ở hẳn cơ quan tập trung cho công việc chống dịch, con nhỏ để lại cho bà ngoại chăm sóc. Bác sĩ Trang chia sẻ: "Thương con lắm, nhưng tất cả vì công việc, vì sức khỏe cộng đồng nên phải cố gắng thôi!".

Phó Giám đốc CDC Hà Nam Nguyễn Minh Thái cho biết: Hơn chục ngày qua kể từ khi xuất hiện ổ dịch ở thôn Quan Nhân (xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân), hệ thống xét nghiệm chưa phút nào được ngừng nghỉ. Cán bộ thay nhau vận hành xét nghiệm để có kết quả sớm nhất.

Các cán bộ xét nghiệm cũng giống như bao người, ai cũng mong muốn có được những giây phút bình yên, sum vầy bên gia đình và có giấc ngủ say sau những lo toan bộn bề của cuộc sống. Nhưng vượt qua bao lo lắng, trăn trở, nguy cơ lây nhiễm cao, họ vẫn lăn xả vào công việc, làm việc bất kể ngày đêm để đáp ứng nhiệm vụ.

Trắng đêm
Nhân viên CDC Hà Nam tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

"Đó là sự hy sinh, sự cống hiến rất lớn của đội ngũ cán bộ xét nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19. Trực dịch, làm việc thâu đêm, gia đình bác sĩ Trang - Hòa hay như kỹ thuật viên Việt và các cán bộ xét nghiệm khác cũng đã sắp xếp công việc gia đình, để sẵn sàng đáp ứng công việc được giao", Phó Giám đốc CDC Hà Nam nhấn mạnh.

Không ngại "làm bạn" với hiểm nguy

Phó Giám đốc CDC Hà Nam Nguyễn Minh Thái cũng chia sẻ, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và có thể kéo dài, đội ngũ cán bộ xét nghiệm của CDC Hà Nam đều ý thức được trọng trách của mình và xác định luôn làm việc với quyết tâm cao nhất, tuân thủ tuyệt đối các quy định trong công tác xét nghiệm.

Khi nói đến Covid-19, rất nhiều người còn e ngại và sợ hãi, vì đây là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh... nhưng với họ, đó không chỉ trách nhiệm mà còn là sứ mệnh thiêng liêng của những trái tim không mệt mỏi.

Trong trang phục bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, nhưng ánh mắt đầy nhiệt huyết và tự hào, kỹ thuật viên Vũ Thị Thu Hiền (CDC Hà Nam) tâm sự: "Nhiều lúc cũng sợ hãi, nao núng vì chỉ cần sơ sẩy một chút thôi là có thể bị nhiễm bệnh, nguy cơ lây lan rất cao. Tuy nhiên, đã được đào tạo và tôi luyện qua thực tế, nên chúng tôi rất tự tin, luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ".

Trắng đêm
Các kỹ thuật viên xét nghiệm của CDC Hà Nam làm việc không ngưng nghỉ bất kể ngày đêm

Những ngày này, khi công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đưa lên hàng đầu thì áp lực công việc càng tăng. Những cán bộ làm công tác xét nghiệm không chỉ thực hiện nhiệm vụ phía sau những cánh cửa phòng xét nghiệm mà họ luôn túc trực và sẵn sàng lên đường chi viện, hỗ trợ các đội cơ động phòng, chống dịch khi được điều động. Nhiều trường hợp buổi sáng thực hiện công việc xét nghiệm thì chiều cùng ngày đã xông vào tâm dịch để truy vết, lấy mẫu không chút e dè.

Chị Trần Thị Phương Loan, thành viên đội xét nghiệm tâm sự: "Bất kể là đêm khuya hay sáng sớm, dù là mưa giông hay nắng cháy, chúng tôi luôn sẵn sàng với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Trả lời câu hỏi "làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm này chị có thấy căng thẳng và mệt mỏi không?", chị Loan chỉ cười, nhẹ lắc đầu: "Chúng tôi quen rồi. Chính áp lực này lại tôi luyện cho tôi sự kiên trì, bền bỉ, không đầu hàng trước khó khăn, thử thách. Sự quyết tâm đó giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đóng góp một phần công sức vào việc đẩy lùi dịch Covid-19".

K.Tiến - Ngọc Nga

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động