Tổng đài 1022 Hà Nội: Kênh hỗ trợ, tư vấn sức khỏe hữu ích
Cùng với các giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội đã đưa vào vận hành Tổng đài 1022 - đây là kênh kết nối, tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của công dân, tổ chức trên địa bàn Thành phố. Trước mắt, Tổng đài 1022 tập trung tiếp nhận, giải đáp các kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19. Việc đưa vào vận hành Tổng đài 1022 là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa vô cùng cấp bách trong tình hình hiện nay, không chỉ đáp ứng hiệu quả yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 mà còn mang tính bền vững trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, đời sống của nhân dân.
5 ngày hơn 2.000 phản ánh
Bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 19/8/2021, Tổng đài 1022 được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện với 4 nhánh: Nhánh 1 (bấm phím 1): Kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115. Nhánh 2 (bấm phím 2): Kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Nhánh 3 (bấm phím 3): Kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành. Nhánh 4 (bấm phím 4): Kết nối đến Sở Thông tin và Truyền thông để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch Covid-19.
![]() |
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm: Chỉ trong vòng 5 ngày Sở đã tiếp nhận 2.088 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân có liên quan tới dịch Covid-19. |
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm cho biết, hiện tại, Sở Thông tin và Truyền thông đang vận hành song song Tổng đài 1022 và Hệ thống phản ánh tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố thông qua 2 số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55; kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN được Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập, đưa vào sử dụng từ ngày 22/7/2021 theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Sắp tới, hai số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55 sẽ dần dần được thay thế bằng Tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân Thủ đô.
Để đảm bảo các phản ánh và cuộc gọi của người dân được tiếp nhận 24/7, Sở Thông tin và Truyền thông đã bố trí 18 cán bộ, mỗi kíp trực có 6 người, chia làm 3 ca trực.
Chị Lý Như Hoa, điện thoại viên trực Tổng đài cho biết: Thông thường, trong khoảng thời gian từ 8h-20h Tổng đài sẽ tiếp nhận nhiều cuộc gọi nhất. Ngoài các nội dung phản ánh về sai phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, tập thể dục,... Tổng đài cũng tiếp nhận và hỗ trợ công dân nhiều nội dung phản ánh khác như: Đăng ký lưu thông hàng hóa thiết yếu; thủ tục, giấy tờ cần thiết khi ra, vào Thành phố; hướng dẫn khai báo y tế; đăng ký tiêm vắc xin; các chính sách hỗ trợ với các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19;... Đối với các nội dung vi phạm phòng, chống dịch, sau khi tiếp nhận, điện thoại viên sẽ chuyển ngay đến các đơn vị chức năng của quận, huyện, xã, phường để kịp thời xử lý.
Nhờ hoạt động 24/7 tiếp nhận và giải đáp những vấn đề mà người dân góp ý phản ánh, Tổng đài 1022 bước đầu đã trở thành một cầu nối hiệu quả giữa người dân với chính quyền Thành phố. Số liệu thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho thấy, qua 5 ngày hoạt động song song 2 hệ thống (từ ngày 19/8 đến 23/8/2021), Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 2.088 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân. Trong đó, đã giải đáp và xử lý 1.581 cuộc gọi, tin nhắn, chuyển 507 phản ánh để các quận huyện xử lý theo thẩm quyền.
![]() |
Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều, các tình nguyện viên, y, bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân. |
Kênh hỗ trợ, tư vấn sức khỏe hữu ích
Không chỉ tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch, khi gọi đến Tổng đài 1022 và lựa chọn Nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là người mắc Covid-19.
Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành 2 nhóm chính: Nhóm Tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sĩ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động 7/7 trong các khung giờ: 9:00 - 11:00; 15:00 - 17:00 và 19:00 - 21:00. Nhóm Chăm sóc chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung.
Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ: Người dân là yếu tố quyết định chiến thắng trong công cuộc phòng, chống Covid-19, do đó rất cần sự đồng lòng và chung tay của tất cả mọi người. Thành phố khuyến khích người dân cùng ghi lại các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch và phản ánh đến Tổng đài 1022, cũng như các kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN, đó sẽ là những việc làm hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm. Những đóng góp của người dân cũng là thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng và đồng hành với Thành phố cùng phòng chống, sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Xây dựng xã hội học tập, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời

LĐLĐ huyện Thanh Oai phát động Tháng Công nhân năm 2025

Lật ô tô khách trên đèo Tam Đảo: 3 người tử vong, nhiều người bị thương

Điểm sáng xây dựng môi trường văn hóa cho người lao động

Thắp lửa Tháng Công nhân bằng tinh thần sáng tạo

Đảm bảo an toàn lao động là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người

Gian nan 6 năm “tìm con” của người mẹ bị suy buồng trứng
Tin khác

Sơn Tây: Thông qua Nghị quyết thành lập 3 đơn vị hành chính cấp xã
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2025 07:33

Tự hào quê hương "chiếc gậy Trường Sơn"
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2025 21:59

Ứng Hòa: Hơn 97% cử tri đồng thuận về tên gọi đơn vị hành chính sau sắp xếp
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2025 21:57

“Địa chỉ đỏ” Hỏa Lò thu hút du khách dịp 30/4 - 1/5
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2025 21:57

Quận Thanh Xuân: Thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp các phường
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2025 17:00

Sơn Tây: Gặp mặt các chứng nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2025 12:00

Quận Bắc Từ Liêm thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính
Nhịp sống Thủ đô 24/04/2025 21:37

Quận Tây Hồ thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính
Thủ đô 24/04/2025 19:41

Chương Mỹ thông qua nghị quyết thành lập 1 phường và 5 xã
Nhịp sống Thủ đô 24/04/2025 19:31

Quận Tây Hồ: Phát động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2025
Thủ đô 23/04/2025 22:28