Tổ Covid cộng đồng tiếp tục là “lá chắn” phòng, chống dịch hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các Tổ Covid cộng đồng đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, điều tra truy vết, giám sát đối tượng cách ly... góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch chung của Thành phố.
Vẫn còn nhiều nơi không đảm bảo quy định phòng, chống dịch Mỗi người dân là một “chiến sĩ” chống dịch Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch để từng bước phục hồi kinh tế

"Cánh tay nối dài" trong phòng, chống dịch

Xã La Phù (huyện Hoài Đức) có đặc thù là xã làng nghề, lượng người ra, vào xã rất lớn do đó công tác phòng, chống dịch trên địa bàn đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, xã La Phù có 8 trường hợp F0, đó là những ca bệnh đi về từ vùng dịch nhưng được cách ly ngay sau khi trở về địa phương nên không phát sinh các trường hợp F1, F2 liên quan. Có được kết quả đó cũng là nhờ sự chung tay, đồng lòng của cả chính quyền và người dân trên địa bàn xã, trong đó không thể không nhắc tới vai trò giám sát chặt chẽ của Tổ Covid cộng đồng.

Tổ Covid cộng đồng tiếp tục là “lá chắn” phòng, chống dịch hiệu quả
Để đảm bảo phòng, chống dịch các trường hợp ra, vào xã La Phù đều được giám sát chặt chẽ

Hơn một năm qua, ông Nguyễn Viết Sơn (Trưởng thôn Minh Khai) cùng các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng thường xuyên bận rộn. Các thành viên trong Tổ luôn phải chủ động nắm bắt, rà soát địa bàn dân cư. Cầm trên tay cuốn sổ nhật ký ghi chép lịch trình cách ly của các trường hợp trong thôn, ông Sơn cho biết: Các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng luôn kiểm tra, rà soát các hoạt động ra, vào xã của công dân kết hợp với tuyên truyền để người dân không chở quan, lơ là, tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch mọi lúc, mọi nơi. Theo đó mỗi nhóm phụ trách 50 – 70 hộ gia đình, các nhóm tự phân chia, lập danh sách theo địa bàn.

“Mặc dù những ngày dịch căng thẳng, các thành viên trong tổ đảm nhận khối lượng công việc lớn từ trực chốt kiểm soát; phát lương thực, thực phẩm tới các hộ gia đình đang thực hiện cách ly; lập danh sách và theo dõi chặt các trường hợp đi về từ vùng dịch... nhưng không ai nản lòng. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được góp một phần sức lực của mình để cùng nhau ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mẩn, đặc biệt là không được chủ quan, lơ là. Chúng tôi quan tâm đặc biệt tới những người đi về từ vùng dịch đang cách ly tại nhà bằng cách thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu khai báo y tế”, ông Sơn chia sẻ.

Tổ Covid cộng đồng tiếp tục là “lá chắn” phòng, chống dịch hiệu quả
Xã La Phù tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình thực hiện cách ly y tế giúp họ yên tâm tuân thủ nghiêm quy định cách ly

Từ những sự nhiệt tình, trách nhiệm đó, thời gian qua Tổ Covid cộng đồng đã được chính quyền và nhân dân xã La Phù đánh giá cao. Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã La Phù chia sẻ: “Toàn xã có 45 Tổ Covid-19 cộng đồng với 135 thành viên tham gia, các thành viên trong Tổ hoạt động rất tích cực. Họ là những người sâu sát và nắm vững địa bàn dân cư nhất, là những cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại xã. Các thành viên trong Tổ đã không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát, khai thác tiền sử của từng người dân, với những đối tượng có nguy cơ ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

Lặng thầm làm việc không quản ngày, đêm

Bên cạnh những công việc giám sát người dân trong mùa dịch, hơn một tháng nay, ông Trần Minh Tâm (Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, phường Tứ Liên) thường xuyên đi sớm về khuya. Những ngày qua, ông cùng các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng kiêm thêm nhiệm vụ hỗ trợ từ “vòng ngoài” tại các điểm tiêm chủng, xét nghiệm.

Hàng ngày ông cùng các thành viên trong Tổ “đến từng nhà, rà từng người” thống kê người dân trong Tổ đủ 18 tuổi trở lên để lập danh sách tiêm chủng. Cùng với đó, thông qua các nhóm Zalo, Facebook của địa bàn dân cư, các thành viên trong Tổ tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của việc tiêm vắc xin sớm để người dân hiểu, chung tay tham gia. Với sự hỗ trợ đó của ông cùng các thành viên trong Tổ đã góp phần đưa quận Tây Hồ hoàn thành vượt chỉ tiêu tiêm chủng, xét nghiệm trước kế hoạch được giao.

Tổ Covid cộng đồng tiếp tục là “lá chắn” phòng, chống dịch hiệu quả
Ông Trần Minh Tâm (Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, Tổ Đội trưởng dân quân, phường Tứ Liên) đi từng nhà để rà soát, lập danh sách tiêm chủng cho người dân

Ông Trần Minh Tâm cho biết: Trong những ngày phường triển khai tiêm chủng, xét nghiệm diện rộng, Tổ phân chia các thành viên đảm nhận những phần việc khác nhau, người tham gia trực chốt kiểm soát dịch, người bố trí phân luồng tại các điểm tiêm, người phát tờ khai tiêm chủng, xét nghiệm Covid tới tận tay các hộ dân, nhắc người dân đi tiêm theo đúng giờ hẹn.

“Chúng tôi huy động 30 người tham gia xuyên suốt từ những ngày đầu chống dịch. Để đảm bảo tất cả người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn phường đều được xét nghiệm và tiêm chủng, chúng tôi đi từng ngõ, từng nhà thống kê danh sách những người ngoại tỉnh đang thuê trọ để không bỏ sót trường hợp nào. Nhiều người thắc mắc về việc tiêm chủng nên chúng tôi phải tuyên truyền, giải thích tường tận cho người dân hiểu, từ đó họ mới đồng thuận cùng với chính quyền đi tiêm, xét nghiệm theo lịch hẹn”, ông Tâm chia sẻ.

Tương tự tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), Tổ Covid cộng đồng cùng các lực lượng chức năng luôn bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ngay tại cơ sở. Bà Nguyễn Thị Lụa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cho biết, phường có khoảng hơn 60 Tổ Covid cộng đồng làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Mục tiêu của Tổ tại mỗi khu vực là giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch chủ động tại từng hộ gia đình. Tổ Covid cộng đồng cũng là cầu nối chủ động về công tác phòng, chống dịch của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, các Tổ này hoạt động trên tinh thần tình nguyện, tự nguyện với sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế. Mỗi Tổ thường có hai, ba người, có thể là tình nguyện viên tại khu dân cư, cán bộ tổ, thôn, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể... Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi Tổ phụ trách khoảng 70 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng tổ.

Từ những việc làm cụ thể cùng những kết quả ban đầu mà các Tổ Covid cộng đồng đã đem lại có thể thấy, vai trò của các Tổ Covid cộng đồng rất quan trọng trong giai đoạn chống dịch hiện nay. Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chuyên môn, chính quyền địa phương thì chính các Tổ Covid cộng đồng đã đưa ngay được các biện pháp phòng, chống dịch vào tới từng hộ gia đình. Qua đó khẳng định việc thành lập các Tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch chính là sự sáng tạo của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Xem thêm
Phiên bản di động