Tổ chức Công đoàn Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mới, có tính hiệu quả cao

(LĐTĐ) Trong giai đoạn 2018 - 2023, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa, được đoàn viên, người lao động, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận.
Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam Ra mắt Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân ở thôn Nhuế, Kim Chung, Đông Anh

Theo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, trong giai đoạn 2018 - 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động, hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng, nhất là trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Quy mô tổ chức được mở rộng, chất lượng một số mặt công tác được nâng lên, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngày càng chủ động, linh hoạt; đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa, được đoàn viên, người lao động, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận.

Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; tập trung ban hành các quy định nhằm quản trị, điều hành hệ thống tốt hơn.

TRỰC TUYẾN TỪ TÒA NHÀ QUỐC HỘI: Diễn đàn người lao động năm 2023
Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Diễn đàn người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn”.

Giai đoạn 2018 - 2023, các cấp Công đoàn đã ký mới 15.832 bản Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, nâng tổng số Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết lên 42.550 bản, đạt tỷ lệ 72,12% tổng số doanh nghiệp đã thành lập Công đoàn cơ sở, trong đó, có 22 bản Thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp với 224 doanh nghiệp, đơn vị tham gia, 119.336 người lao động được thụ hưởng.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội với công nhân lao động và diễn đàn người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” để đại diện cử tri là đoàn viên Công đoàn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn.

Các cấp Công đoàn đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều mô hình mới trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Giai đoạn 2018 - 2023, hơn 30 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, chúc Tết, động viên, tặng quà nhân dịp “Tết Sum vầy” với trên 28 nghìn tỷ đồng. Các cấp Công đoàn đã thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền hơn 3.600 tỷ đồng.

Thông qua chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hơn 14 nghìn người lao động đã được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” lan tỏa, thấm sâu đến cơ sở với nhiều ưu đãi mang lại lợi ích cho hành chục triệu lượt đoàn viên, người lao động. Các cấp Công đoàn đã triển khai hiệu quả 13 quỹ trợ vốn việc làm, với gần 3 triệu lượt đoàn viên, người lao động vay với tổng số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, các cấp Công đoàn đã tập trung tuyên truyền, phòng chống Covid-19; chăm lo, hỗ trợ số lượng lớn người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; ban hành và triển khai các gói hỗ trợ đa dạng, quy mô lớn dành cho đoàn viên, người lao động và người thân của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 6 nghìn tỷ đồng. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Việt Nam khát vọng bình yên” tôn vinh những cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia phòng, chống dịch; tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu” với 1.400 ca khúc của hơn 950 tác giả, nhóm tác giả; Cuộc thi video clip “Thời khắc khó quên với hơn 43.000 video clip, hơn 250 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Tổ chức Công đoàn Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mới, có tính hiệu quả cao
Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng Chương trình trò chơi truyền hình “Giờ thứ 9+” trên VTV3.

Nhiều hoạt động mới nhằm chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động đã được triển khai hiệu quả. Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng Chương trình trò chơi truyền hình “Giờ thứ 9+” trên VTV3; phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức Giải vô địch bóng đá công nhân toàn quốc 2023; phối hợp với Hội Nhà văn tổ chức Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài Công nhân - Công đoàn. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao văn hóa đọc, đời sống, tinh thần và sức khỏe người lao động.

Các cấp Công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở. Giai đoạn 2018 - 2023, cả nước kết nạp mới 4.460.933 đoàn viên Công đoàn; thành lập 24.320 Công đoàn cơ sở; tính đến tháng 6/2023, cả nước có 11.072.214 đoàn viên công đoàn (tăng hơn 1 triệu đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ) và 123.129 công đoàn cơ sở. Tỷ lệ Công đoàn cơ sở khu vực Nhà nước đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt từ 96,10% đến 98,64%. Tỷ lệ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt từ 94,80% đến 99,68%.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức, bám sát thực tiễn. Giai đoạn 2018 - 2023, phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” tiếp tục được đẩy mạnh với 2.889.318 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp mới mang lại giá trị làm lợi khoảng 163.724 tỷ đồng, 5.233 Bằng Lao động sáng tạo được tặng thưởng; Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” là cách triển khai mới trong phong trào thi đua, đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trực tiếp tham gia, tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ.

Thông qua việc triển khai hiệu quả các mặt hoạt động đã tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Công đoàn Việt Nam trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển và đổi mới đất nước.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Kết nạp thêm 246 đoàn viên, thành lập 9 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã kết nạp được 246 đoàn viên công đoàn, tuyên truyền, vận động thành thành lập được 9 Công đoàn cơ sở.
Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

Con đoàn viên, người lao động thành phố Vinh tham gia khóa học bơi miễn phí

(LĐTĐ) Sáng ngày 14/7, Liên đoàn Lao động thành phố Vinh và Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức bế mạc khóa đào tạo bơi và phòng, chống đuối nước cho con đoàn viên, người lao động
Sôi nổi “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” CNVCLĐ huyện Hoài Đức

Sôi nổi “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” CNVCLĐ huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Diễn ra trong 2 ngày (12-13/7/2024), “Ngày hội Văn hóa - Thể thao” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Hoài Đức đã thành công tốt đẹp. Ngày hội thu hút 1.433 diễn viên, vận động viên tham gia tranh tài trong 4 nội dung thi đấu.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề cao công tác thanh tra, kiểm tra

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề cao công tác thanh tra, kiểm tra

(LĐTĐ) Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị được kiểm tra đã chấp hành tốt các quy định của điều lệ công đoàn, hướng dẫn thi hành điều lệ và các quy định, nghị quyết của các cấp công đoàn để vận dụng vào hoạt động tại đơn vị mình.
Xem thêm
Phiên bản di động