Quận Hai Bà Trưng:

Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

(LĐTĐ) Là một quận nội đô có mật độ dân cư lớn, số dân khoảng 317.000 người cư trú và 100.000 người đến làm việc học tập, gần đây, tại quận Hai Bà Trưng, sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số đã dẫn đến phát triển bùng nổ số lượng các phương tiện giao thông cá nhân.
Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024 Quận Hai Bà Trưng: Đối thoại giải quyết thủ tục hành chính với hơn 200 doanh nghiệp Gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang

Áp lực lớn về giao thông tĩnh

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng, hiện trên địa bàn có khoảng 199.342 phương tiện giao thông đăng ký của cư dân, và 60.000 phương tiện giao thông của người đến làm việc, học tập. Như vậy, theo quy định cần khoảng 1.251.000m2 diện tích đỗ xe. Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa bàn quận có tổng số 52 bãi đỗ xe, với diện tích 71.793m2.

Đến nay, trên địa bàn mới có 4 bãi đỗ xe do các doanh nghiệp quản lý được đưa vào sử dụng, với tổng diện tích khoảng 17.500m2 (tại số 32 Nguyễn Công Trứ, R4-S2 Đầm Trấu, 2 bãi trên đường Trần Khát Chân); 38 điểm trông giữ phương tiện giao thông trên lòng đường do Sở Giao thông vận tải cấp phép quản lý (tổng diện tích 7.225m2); 32 điểm trông giữ phương tiện giao thông trên hè đường do UBND quận cấp phép (4.116m2).

Quận Hai Bà Trưng: Quản lý chặt các điểm trông giữ phương tiện giao thông
Dọc tuyến phố Minh Khai (đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy đến chợ Mơ) có nhiều ô tô dừng đỗ.

Bên cạnh đó, hiện có 32 nhà chung cư với 56 tòa có điểm trông giữ phương tiện giao thông trong tầng hầm do các ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư quản lý; các điểm trông giữ xe trong khu trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại; 22 điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp trong khuôn viên khu đất trống, đất dự án, khu chung cư...

“Tổng diện tích đỗ xe thực tế trên địa bàn quận mới đạt 413.841m2/1.251.000m2, chiếm 33,1% so với tiêu chuẩn, cùng sự gia tăng hằng tháng của các phương tiện giao thông cá nhân, đã tạo nên áp lực giao thông tĩnh lớn, dẫn đến tình trạng luôn thiếu điểm trông giữ xe, điểm trông giữ xe quá tải, điểm trông giữ xe tự phát khó quản lý; cùng tình trạng đỗ xe tùy tiện trên lòng đường hè phố khi vắng bóng lực lượng chức năng, không kiểm soát được…”, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng Nguyễn Tiến Quang cho biết.

Với việc trông giữ xe tại các tuyến phố theo ngày chẵn - lẻ, hiện Sở Giao thông vận tải cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, phố để trông giữ phương tiện trên các tuyến Thi Sách, Hàn Thuyên, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngoài ra, đã có 15 điểm trông giữ phương tiện giao thông thực hiện thí điểm thu phí điểm, bến, bãi trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Quận Hai Bà Trưng: Quản lý các điểm trông giữ phương tiện giao thông
Một số chủ xe còn trùm bạt đậu nhiều ngày.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận đánh giá, công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trên địa bàn quận đã có chuyển biến tích cực, với các phương tiện được sắp xếp gọn gàng hơn; bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và lực lượng chức năng tháo dỡ, bảo đảm đường thông, hè thoáng.

Nhìn chung, các đơn vị trông giữ phương tiện chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động này. Tuy nhiên, dù công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức, song sự tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, nhất là chấp hành chưa tốt quy định về an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Công tác quản lý hè phố, lòng đường nói chung và các điểm trông giữ xe nói riêng trong điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị còn nhiều khó khăn, khi việc giải quyết đụng chạm đến lợi ích của người dân và gặp phải sự chống đối của các nhóm lợi ích. Vì vậy, đòi hỏi có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, tăng cường phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội nhất là đông đảo người dân, mới đem lại hiệu quả thiết thực.

Xử lý nghiêm đối tượng, phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Trước thực trạng còn không ít bất cập, mới đây, Hội đồng nhân dân quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Phiên giải trình về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn quận.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Tiến Quang kiến nghị giải pháp trong quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông 
Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng Nguyễn Tiến Quang kiến nghị giải pháp trong quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông.

Để tránh việc gia tăng áp lực đối với các điểm giao thông trên địa bàn do tốc độ đô thị hóa rất nhanh, tại Phiên giải trình, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận kiến nghị UBND quận tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý và giải tỏa những trường hợp trông giữ phương tiện trái phép tại hè phố, trong khu đất trống, đất dự án (thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận theo phân cấp); chỉ đạo áp dụng công nghệ thông tin để tăng cường quản lý giám sát các điểm trông giữ phương tiện giao thông.

Lực lượng chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, hướng dẫn các điểm trông giữ xe tự phát trong các diện tích đất trống trong khuôn viên khu nhà chung cư, dự án chờ phê duyệt… hoàn thiện hiện trạng và hồ sơ để được cấp phép tạm thời, nhằm giải quyết nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng cao của người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phòng đề xuất Thành phố chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các điểm trông giữ xe theo quy hoạch; khuyến khích chủ đầu tư dự án mới nghiên cứu phương án tăng thêm diện tích đỗ xe khi thực hiện xây dựng công trình...

Khi thẩm định, phê duyệt đầu tư các dự án xây nhà cao tầng, khu đô thị, khu chung cư…, Thành phố cần chỉ đạo có thiết kế, bố trí tầng hầm, bãi đỗ xe bảo đảm đáp ứng nhu cầu của cư dân, tránh việc phải đỗ tràn ra lòng đường, hè phố, gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện đúng công năng tòa nhà trong việc bố trí khu vực đỗ xe theo dự án được duyệt.

Quang cảnh Phiên giải trình về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng
Quang cảnh Phiên giải trình về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với các điểm trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.

Để công tác này tại quận thời gian tới đạt kết quả cao hơn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng đề nghị UBND quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND 18 phường tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quản lý nhà nước đối với dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông; đưa kết quả thực hiện công tác quản lý hè đường nói chung, điểm trông giữ xe nói riêng là một tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị và người đứng đầu.

Đồng thời, UBND quận chủ động kiểm tra và kiên quyết xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý, giải tỏa trường hợp trông giữ phương tiện trái phép tại hè phố, khu đất trống, đất dự án (thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận theo phân cấp).

Đối với phòng, ngành, UBND 18 phường, Thường trực HĐND quận yêu cầu tăng cường thông tin tuyên truyền, phát huy vai trò hệ thống chính trị, vận động để người dân, đơn vị quản lý các điểm trông giữ xe chấp hành quy định, thiết lập trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị, nhất là công tác quản lý vỉa hè, lòng đường trên địa bàn, bảo đảm “lòng đường dành cho phương tiện, vỉa hè dành cho người đi bộ”. Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và vi phạm trật tự đô thị, phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Các đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến 21 điểm trông giữ phương tiện tại các phường, sàng lọc những trường hợp đủ điều kiện thì căn cứ quy định xem xét hướng dẫn, cấp phép (tạm) để đưa vào quản lý; với trường hợp không đủ điều kiện, thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động trông giữ phương tiện và có biện pháp giải tỏa triệt để, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Thực hiện Kế hoạch của UBND quận về việc bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn năm 2024, tại các điểm trông giữ phương tiện, trong nửa đầu năm nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 108 trường hợp, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 342,5 triệu đồng. Trong đó, lập biên bản vi phạm hành chính 12 trường hợp “chiếm dụng trái phép lòng đường để trông giữ phương tiện”, 96 trường hợp “chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện”.
H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

(LĐTĐ) Chiều 21/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, với 426/430 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,94% tổng số đại biểu Quốc hội.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam

(LĐTĐ) Từ ngày 21 đến 23/11, tại Quốc Oai (Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn cho gần 250 cán bộ công đoàn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn đầu tư công, gồm: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

(LĐTĐ) Chiều nay (21/11), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

(LĐTĐ) Từ năm 2019 đến tháng 10/2024, tỉnh Hưng Yên thu hút được 222 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.394 triệu USD. Trong đó, đến hết tháng 10/2024, tổng số dự án còn liệu lực trên địa bàn tỉnh là 2.320 dự án (gồm 1.728 dự án trong nước, 592 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 345.323 tỷ đồng và 7,73 tỷ USD).

Tin khác

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

Thanh Trì: Chùa Yên Phú bàn giao hơn 1.000 m2 đất phục vụ nâng cấp Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Chiều ngày 18/11, Trụ trì Chùa Yên Phú thuộc xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã bàn giao 1.188,2m2 đất cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì, Ủy ban nhân dân xã Liên Ninh và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.
Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(LĐTĐ) Sau quãng thời gian dài nghiên cứu, rà soát, tìm phương án giải quyết, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã có phương án cuối cùng là chính thức chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Xem thêm
Phiên bản di động