Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

Với thông điệp “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, sáng ngày 11/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phối hợp với tỉnh Thái Bình, Nghệ An, Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022 (ngày 15/3) và khai mạc “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” năm 2022.
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới Nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” LĐLĐ quận Hoàn Kiếm hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng”

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, do những tác động nghiêm trọng, phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19, năm 2021 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, cũng như đối với các các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nói riêng.

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị… công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội và đại diện các tỉnh Nghệ An, Bình Dương, Thái Bình thực hiện nghi thức phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Trong đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả tích cực như, bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương không ngừng được hoàn thiện; hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước; hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp…

Đặc biệt, sau hơn 10 năm thực thi, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự án Luật dự kiến sẽ được đưa ra trình Quốc hội xem xét thảo luận tại Phiên họp tháng 10 năm 2022.

“Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường.

Đồng thời, đây còn là sự kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một Chính phủ kiến tạo, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Các doanh nghiệp tham gia Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với Bộ Công Thương

Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Đã có nhiều kết quả, nhiều dấu ấn nổi bật được các cơ quan, tổ chức nỗ lực xây dựng và thực hiện. Trong số đó, không thể không kể đến sự tham gia chủ động, tích cực và hiệu quả của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là thành phố Hà Nội, địa phương luôn dẫn đầu cả nước về triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Có được kết quả đó, theo ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, những năm qua, UBND Thành phố đã ban hành kịp thời các Kế hoạch, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” triển khai trên địa bàn Thành phố, đồng thời đưa công tác tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của Thành phố.

Cùng đó, hàng năm Sở Công Thương đều phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; phương thức thực hiện luôn được đổi mới, sáng tạo, nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia đông đảo, tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và địa phương.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng, đảm bảo được giới thiệu đến với người tiêu dùng Thủ đô tại Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng"

Riêng trong năm 2021, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả nổi bật như, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được kịp thời, thường xuyên đến các đối tượng, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú (với 100 tin bài trên 20 đầu báo; treo 1000 banner ở các tuyến phố; quảng cáo trên xe buýt; phát hành 30.000 tờ rơi; 10.000 lượt clip được tuyên truyền tại tòa nhà, khu chung cư, nơi mua sắm tập trung...).

Cùng đó, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra (61 cuộc), xác nhận 24 hợp đồng mẫu liên quan đến lĩnh vực điện, nước, mua bán tòa nhà chung cư...; vận động các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để tri ân người tiêu dùng (40.000 chương trình với giá trị khuyến mại trên 20.000 tỷ đồng); tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” với quy mô 120 gian hàng đã thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia, 30.000 lượt người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm; tổ chức 24 sự kiện kích cầu, khuyến mại lên tới 100% để tri ân người tiêu dùng…

Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian tới thành phố Hà Nội tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND Thành phố trong công tác bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ để các nội dung Chương trình trong năm 2022 được tổ chức thành công, hiệu quả, thiết thực.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Trong khuôn khổ Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2022 của Thành phố Hà Nội, Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng" cũng được diễn ra tại khu đô thị Royal City số 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổ chức 26 sự kiện xúc tiến thương mại tri ân người tiêu dùng, triển khai Chương trình khuyến mại tập trung, Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thành phố; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng; chỉ đạo các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng…

Trong khuôn khổ Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 của Thành phố, Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” cũng được diễn ra từ ngày 11-15/3/2022 với quy mô 120 gian hàng (tại quảng trường khu đô thị Royal City - 72 Nguyễn Trãi). Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó tăng tiêu dùng - kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, cũng tại Lễ phát động, để thể hiện mong muốn cũng như khẳng định cam kết của mình trong việc thực thi các chính sách, hoạt động vì người tiêu dùng, đại diện một số các doanh nghiệp đã thực hiện Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với Bộ Công Thương.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Ngoại hạng Anh 2024/25: Cuộc đua Champions League nghẹt thở đến phút chót

Ngoại hạng Anh 2024/25: Cuộc đua Champions League nghẹt thở đến phút chót

Chín vòng đấu cuối cùng của giải Ngoại hạng Anh 2024/25 hứa hẹn mang đến màn “hỗn chiến” khốc liệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Không chỉ vì tính cạnh tranh đỉnh cao, mà còn bởi cục diện bảng xếp hạng đang diễn ra với một thế trận vô tiền khoáng hậu: gần như một nửa số đội tại giải còn nguyên cơ hội giành suất dự Champions League mùa tới.
Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Để sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID, VNeID thực hiện đăng ký khám chữa bệnh BHYT, người dùng có thể thực hiện các bước sau để cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) hay mã số định danh cá nhân vào ứng dụng VssID.
Người gieo những mầm yêu thương trên con đường thiện nguyện

Người gieo những mầm yêu thương trên con đường thiện nguyện

Lê Thị Huyền Thanh, cô gái 27 tuổi đến từ Nam Định với dáng người nhỏ nhắn và nụ cười luôn rạng rỡ, đã miệt mài trên hành trình 7 năm tổ chức các chương trình thiện nguyện vùng cao, khóa tu sinh viên và giúp đỡ rất nhiều các bạn sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động vì cộng đồng.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 15 tập thể, 165 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 15 tập thể, 165 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Từ các phong trào thi đua được các cấp Công đoàn quận Đống Đa tổ chức triển khai, trong năm 2024 đã có 312 tập thể, 5.116 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Trong đó có 1.146 lượt cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở; 15 tập thể, 165 cá nhân tiêu biểu được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024 cấp quận.
Miền Bắc sắp đón đợt nồm ẩm, Hà Nội mưa vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Miền Bắc sắp đón đợt nồm ẩm, Hà Nội mưa vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đợt rét nàng Bân đang suy yếu dần ở miền Bắc. Dự báo trong vài ngày tới nhiệt độ sẽ tăng lên khá nhiều và nồm ẩm cũng sẽ quay trở lại.
Nghệ sỹ Piano Mỹ Dung: Cống hiến hết mình vì nền âm nhạc và cộng đồng

Nghệ sỹ Piano Mỹ Dung: Cống hiến hết mình vì nền âm nhạc và cộng đồng

Hai lần được tham gia đối thoại trực tiếp cùng Thủ tướng Chính phủ là một dấu ấn đặc biệt trong hành trình hoạt động nghệ thuật và cống hiến của cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung (sinh năm 1993) - giảng viên Khoa Piano Giao hưởng, Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, cô còn dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp giảng dạy và các hoạt động thiện nguyện, lan tỏa âm nhạc đến cộng đồng.
Lãi suất vay bao nhiêu là hợp lý để người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở xã hội?

Lãi suất vay bao nhiêu là hợp lý để người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở xã hội?

Trong bối cảnh giá nhà vẫn ở mức cao, thu nhập người lao động khó tăng nhanh và chi phí sinh hoạt ngày một lớn, việc sở hữu một căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) vẫn là giấc mơ xa vời với nhiều người dân đô thị. Mặc dù đã có chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, thế nhưng mức lãi suất hiện tại vẫn khiến không ít người "chùn bước".

Tin khác

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây được coi là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả khung pháp lý này, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin là một trong những trọng tâm cơ bản.
Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

"Về mặt thực tế thì giao dịch thương mại điện tử càng nhiều, vi phạm càng nhiều. Làm sao để có thể phát hiện ra những vi phạm đó, từ phát hiện mới ra được phương án để giải quyết vi phạm. Chúng tôi rất trông đợi vào biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh quốc gia với Vương quốc Anh để có thể tìm ra một phương án nào đó...", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động