Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

(LĐTĐ) Với thông điệp “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, sáng ngày 11/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phối hợp với tỉnh Thái Bình, Nghệ An, Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022 (ngày 15/3) và khai mạc “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” năm 2022.
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới Nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” LĐLĐ quận Hoàn Kiếm hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng”

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, do những tác động nghiêm trọng, phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19, năm 2021 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, cũng như đối với các các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nói riêng.

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị… công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội và đại diện các tỉnh Nghệ An, Bình Dương, Thái Bình thực hiện nghi thức phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022

Trong đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả tích cực như, bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương không ngừng được hoàn thiện; hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước; hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp…

Đặc biệt, sau hơn 10 năm thực thi, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự án Luật dự kiến sẽ được đưa ra trình Quốc hội xem xét thảo luận tại Phiên họp tháng 10 năm 2022.

“Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường.

Đồng thời, đây còn là sự kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một Chính phủ kiến tạo, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Các doanh nghiệp tham gia Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với Bộ Công Thương

Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Đã có nhiều kết quả, nhiều dấu ấn nổi bật được các cơ quan, tổ chức nỗ lực xây dựng và thực hiện. Trong số đó, không thể không kể đến sự tham gia chủ động, tích cực và hiệu quả của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là thành phố Hà Nội, địa phương luôn dẫn đầu cả nước về triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Có được kết quả đó, theo ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, những năm qua, UBND Thành phố đã ban hành kịp thời các Kế hoạch, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” triển khai trên địa bàn Thành phố, đồng thời đưa công tác tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của Thành phố.

Cùng đó, hàng năm Sở Công Thương đều phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; phương thức thực hiện luôn được đổi mới, sáng tạo, nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia đông đảo, tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và địa phương.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng, đảm bảo được giới thiệu đến với người tiêu dùng Thủ đô tại Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng"

Riêng trong năm 2021, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả nổi bật như, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được kịp thời, thường xuyên đến các đối tượng, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú (với 100 tin bài trên 20 đầu báo; treo 1000 banner ở các tuyến phố; quảng cáo trên xe buýt; phát hành 30.000 tờ rơi; 10.000 lượt clip được tuyên truyền tại tòa nhà, khu chung cư, nơi mua sắm tập trung...).

Cùng đó, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra (61 cuộc), xác nhận 24 hợp đồng mẫu liên quan đến lĩnh vực điện, nước, mua bán tòa nhà chung cư...; vận động các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để tri ân người tiêu dùng (40.000 chương trình với giá trị khuyến mại trên 20.000 tỷ đồng); tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” với quy mô 120 gian hàng đã thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia, 30.000 lượt người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm; tổ chức 24 sự kiện kích cầu, khuyến mại lên tới 100% để tri ân người tiêu dùng…

Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian tới thành phố Hà Nội tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND Thành phố trong công tác bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ để các nội dung Chương trình trong năm 2022 được tổ chức thành công, hiệu quả, thiết thực.

Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Trong khuôn khổ Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2022 của Thành phố Hà Nội, Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng" cũng được diễn ra tại khu đô thị Royal City số 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổ chức 26 sự kiện xúc tiến thương mại tri ân người tiêu dùng, triển khai Chương trình khuyến mại tập trung, Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thành phố; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng; chỉ đạo các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng…

Trong khuôn khổ Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 của Thành phố, Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” cũng được diễn ra từ ngày 11-15/3/2022 với quy mô 120 gian hàng (tại quảng trường khu đô thị Royal City - 72 Nguyễn Trãi). Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó tăng tiêu dùng - kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, cũng tại Lễ phát động, để thể hiện mong muốn cũng như khẳng định cam kết của mình trong việc thực thi các chính sách, hoạt động vì người tiêu dùng, đại diện một số các doanh nghiệp đã thực hiện Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với Bộ Công Thương.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU tương xứng với tiềm năng

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU tương xứng với tiềm năng

(LĐTĐ) Tại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh ...
Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

Nghiên cứu cơ chế đặc thù vùng có tính liên kết, lan toả cao hơn

(LĐTĐ) Nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép tỉnh Khánh Hòa được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, Chủ tịch ...
Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2022

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm huấn luyện an toàn vệ sinh lao động năm 2022

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, mới đây, tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Công ty ...
Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với khoảng 200 học sinh. Đối tượng dự tuyển là học ...
Hướng dẫn thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy mượn, máy đặt

Hướng dẫn thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy mượn, máy đặt

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 1379/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, ...
28 đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

28 đội bóng tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

(LĐTĐ) Tại Sân vận động Hoàng Cầu, sáng 24/5, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII năm 2022 đã chính ...
Đề xuất kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

Đề xuất kéo dài áp dụng Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Quốc hội đã nghe Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý ...

Tin khác

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

(LĐTĐ) Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

(LĐTĐ) Tri ân tất cả khách hàng ký hợp đồng mua sản phẩm cửa gỗ lắp đặt cho công trình nhà riêng trên toàn quốc, từ 01/05 - 31/12/2022, Eurowindow áp dụng chương trình khuyến mãi với “ưu đãi nhân đôi”: Giảm 20% giá trị hợp đồng (trước VAT), tặng voucher nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế.
Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Ngày 29/4/2022, tại Cung Quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày từ 28/4 đến 3/5/2022.
WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

(LĐTĐ) Sáng 28/4, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM - thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ khai trương siêu thị WinMart Smart City tại Khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngày đầu khai trương, WinMart Smart City thu hút rất đông khách hàng mua sắm.
Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của cả nước tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Hà Nội giảm nhẹ 0,05% so với tháng trước, tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm của Hà Nội 2,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.
Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Hội Nông dân huyện Thanh Trì khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP. Đây là cơ hội để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm an toàn do chính tay những người nông dân địa phương làm ra.
Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

(LĐTĐ) Câu chuyện về nhà sản xuất bim bim phát VTV24 ngày 17/4/2022 bàn về khi bão giá, nhà sản xuất ở nước ngoài đã tăng giá ngầm bằng cách giảm trọng lượng gói bim bim bán ra nhưng giá không thay đổi. Ông chủ sản xuất tưởng rằng làm như vậy để người tiêu dùng an tâm về giá hàng hoá hàng ngày trên thị trường.
Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

(LĐTĐ) Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App EVNHANOI, trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, email EVNHANOI…
Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

(LĐTĐ) Ong rừng theo cách gọi của người dân vùng miền núi tỉnh Hà Tĩnh là “ong ruồi”, loài ong này sinh sống trong rừng, như cây gỗ khô mục, hang đá… Nhưng nó lại thuần tính, người dân thường “săn” về nuôi và gây giống thành nhiều bầy đàn đến mùa thu hoạch lấy mật ong đem bán, thu lại lợi nhuận cao.
Nông sản Việt Nam sớm tiếp cận hiệu quả đến các sàn thương mại điện tử

Nông sản Việt Nam sớm tiếp cận hiệu quả đến các sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong tình hình hiện nay, sản xuất nông sản của chúng ta ngày càng dồi dào hơn, chất lượng ngày càng tiến bộ. Ngành nông nghiệp đã phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong nhiều năm qua. Việt Nam đang phấn đấu 10-15 năm tới trở thành một quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển cao ở khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động