Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, do những tác động nghiêm trọng, phức tạp và kéo dài của đại dịch Covid-19, năm 2021 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, cũng như đối với các các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nói riêng.
Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của cả hệ thống chính trị… công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2021 đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội và đại diện các tỉnh Nghệ An, Bình Dương, Thái Bình thực hiện nghi thức phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 |
Trong đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả tích cực như, bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ Trung ương tới địa phương không ngừng được hoàn thiện; hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng trên cả nước; hàng triệu người tiêu dùng đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp…
Đặc biệt, sau hơn 10 năm thực thi, Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Dự án Luật dự kiến sẽ được đưa ra trình Quốc hội xem xét thảo luận tại Phiên họp tháng 10 năm 2022.
“Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường.
Đồng thời, đây còn là sự kêu gọi các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một Chính phủ kiến tạo, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Các doanh nghiệp tham gia Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với Bộ Công Thương |
Trong những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Đã có nhiều kết quả, nhiều dấu ấn nổi bật được các cơ quan, tổ chức nỗ lực xây dựng và thực hiện. Trong số đó, không thể không kể đến sự tham gia chủ động, tích cực và hiệu quả của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là thành phố Hà Nội, địa phương luôn dẫn đầu cả nước về triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Có được kết quả đó, theo ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, những năm qua, UBND Thành phố đã ban hành kịp thời các Kế hoạch, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” triển khai trên địa bàn Thành phố, đồng thời đưa công tác tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của Thành phố.
Cùng đó, hàng năm Sở Công Thương đều phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; phương thức thực hiện luôn được đổi mới, sáng tạo, nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia đông đảo, tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và địa phương.
Nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng, đảm bảo được giới thiệu đến với người tiêu dùng Thủ đô tại Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng" |
Riêng trong năm 2021, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả nổi bật như, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được kịp thời, thường xuyên đến các đối tượng, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú (với 100 tin bài trên 20 đầu báo; treo 1000 banner ở các tuyến phố; quảng cáo trên xe buýt; phát hành 30.000 tờ rơi; 10.000 lượt clip được tuyên truyền tại tòa nhà, khu chung cư, nơi mua sắm tập trung...).
Cùng đó, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra (61 cuộc), xác nhận 24 hợp đồng mẫu liên quan đến lĩnh vực điện, nước, mua bán tòa nhà chung cư...; vận động các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để tri ân người tiêu dùng (40.000 chương trình với giá trị khuyến mại trên 20.000 tỷ đồng); tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” với quy mô 120 gian hàng đã thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia, 30.000 lượt người tiêu dùng tới tham quan, mua sắm; tổ chức 24 sự kiện kích cầu, khuyến mại lên tới 100% để tri ân người tiêu dùng…
Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thời gian tới thành phố Hà Nội tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND Thành phố trong công tác bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ để các nội dung Chương trình trong năm 2022 được tổ chức thành công, hiệu quả, thiết thực.
Trong khuôn khổ Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2022 của Thành phố Hà Nội, Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng" cũng được diễn ra tại khu đô thị Royal City số 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội |
Tổ chức 26 sự kiện xúc tiến thương mại tri ân người tiêu dùng, triển khai Chương trình khuyến mại tập trung, Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thành phố; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc, hỏi đáp về quyền của người tiêu dùng; chỉ đạo các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng…
Trong khuôn khổ Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 của Thành phố, Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng” cũng được diễn ra từ ngày 11-15/3/2022 với quy mô 120 gian hàng (tại quảng trường khu đô thị Royal City - 72 Nguyễn Trãi). Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kết nối tiêu thụ, làm cho người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng hơn vào các sản phẩm, từ đó tăng tiêu dùng - kích cầu nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Đặc biệt, cũng tại Lễ phát động, để thể hiện mong muốn cũng như khẳng định cam kết của mình trong việc thực thi các chính sách, hoạt động vì người tiêu dùng, đại diện một số các doanh nghiệp đã thực hiện Lễ ký cam kết “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” với Bộ Công Thương.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tiêu dùng 30/11/2024 18:42
Trang bị kiến thức để lựa chọn các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc
Tiêu dùng 30/11/2024 17:05