Tiếng sóng...

(LĐTĐ) Mới đó đã gần 30 năm xa quê, trong sâu thẳm tôi vẫn nhớ nhất tiếng sóng. Đó là tiếng nối quá khứ, hiện tại và tương lai…
tieng song Gặp mặt, tặng quà Tết động viên vợ, con chiến sĩ công tác tại các vùng biển đảo
tieng song Lãnh đạo các tỉnh, thành phố tặng quà Tết tới cán bộ, chiến sĩ vùng biển đảo Tây Nam
tieng song Những bức ảnh tuyệt đẹp về những “con sóng”

Nơi tôi sinh ra là ngôi làng nhỏ nằm bên bờ biển Đông bao la. Nhớ lại những năm lên tuổi chín, mười, thời đó làng tôi nghèo lắm. Đêm mùa Đông, nhà tre, vách nứa, ngủ không chăn, lạnh co ro phải dùng rơm rạ thay đệm. Ngoài trời đêm, tiếng gió mùa rít trên những rặng tre sau nhà hòa vào tiếng sóng biển vỗ về. Hè đến, gió Nam Lào bỏng rát, nhưng cũng có những đêm vô cùng mát mẻ. Thời tiết trong veo, nằm nghe tiếng sóng biển du dương… ru chúng tôi chìm vào giấc ngủ sâu khi nào không biết nữa.

tieng song

Biển với tôi thật nhiều kỷ niệm. Những năm 80 của thế kỷ trước, mỗi lần đi chăn bò, lũ trẻ chúng tôi bao giờ cũng thả bò ăn cỏ trong đồng, rồi chạy ra biển chơi. Cảnh tượng mà chúng tôi thường thấy khi đấy là tuần nào cũng có sự hiện diện của xe tăng, xe bọc thép chạy ầm ầm ven biển.

Các chú bộ đội tuần nào cũng kéo pháo đến tập bắn đạn thật. Tôi chẳng hiểu gì, chỉ thấy vui, vì mỗi lần bộ đội tập bắn xong, chúng tôi lại có vỏ đạn pháo Mười hai ly bảy đi bán đồng nát lấy tiền mua bánh đa. Tối đến, có nhiều đêm thấy mẹ rang gạo cho vào trong hũ hoặc túi vải, chờ khi có hiệu lệnh (tiếng kẻng báo động) là tất cả chui xuống hầm.

Thời đó, ngoài hầm trú ẩn bên bờ biển do bộ đội đào, hầu hết nhà ai cũng có hầm tự đào. Thú thật, cứ mỗi lần có kẻng, chúng tôi thấy sợ hãi vô cùng! Không hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ biết đấy là những cảm giác hồi hộp đến khó tả. Sau này lớn lên, tôi mới hiểu, thời điểm đó Trung Quốc đánh chiếm bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (1988), nên bộ đội ta liên tục tập luyện, huấn luyện phòng thủ bờ biển.

Lớn thêm chút nữa, học đến cấp 3 trung học, hầu như chiều nào tôi cũng ra biển, chờ những những chiếc thuyền cập bờ để lấy cá về ăn. Hình ảnh tôi không thể quên được là già Phượng. Ông có mái tóc bạc như cước, chòm râu dài và làn da đen quánh, như Tế Hanh viết: “Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng/ Cả thân hình nồng thở vị xa xăm”. Nhìn ông vê điếu thuốc lào, bật lửa đưa lên rít một hơi rồi nhả khói trắng từng cuộn, từng cuộn trong chiều hoàng hôn tím ngắt, tôi càng cảm nhận được cảm giác thanh bình của quê hương.

tieng song

Mỗi lần cùng ông chờ thuyền cập bến, là mỗi lần nghe ông kể chuyện về biển, về tổ tiên. Đặc biệt là cách ông truyền lại bí quyết để nhận ra khả năng bão tố hay trời yên biển lặng qua từng con sóng… Ông từng dặn chúng tôi rằng, tổ tiên ta sinh ta từ biển, biển cho con người, cho quê hương tôm, cá để nuôi sống chúng ta, vì thế hãy ra sức bảo vệ biển. Mỗi lần như thế, ông và tôi lại xuống biển, đắm mình trong từng cánh sóng bạc đầu…

Thời gian dần trôi, với tôi khi thoát ly gia đình, sống giữa chốn đô thành hoa lệ, vậy mà nhiều đêm, đặc biệt khi có chuyện buồn tủi, tiếng sóng biển từ miền xa thẳm lại vẳng về ru tôi vào giấc ngủ. Hè đến, xuân sang, mỗi lần đưa con về nội với ông bà, tôi đều dẫn con ra biển.

Tết này tôi lại về quê với biển, lại được nghe tiếng ru của sóng. Và tất nhiên, không quên ra biển. Nhìn những con sóng ngoài khơi nối đuôi nhau vỗ bờ; nhìn những chiếc thuyền nằm phơi trên cát trắng phau, trên nóc treo cờ Tổ quốc, tôi càng thấy yêu biển, yêu quê, yêu những cánh sóng bạc đầu nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Và tôi càng thêm yêu những tiếng rì rầm của sóng như nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu và bảo vệ biển, hãy cùng nhau bảo vệ từng con sóng, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mến yêu!

“Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, con tôi yêu biển đến lạ thường, lúc nào cũng thích tắm, cũng thích vẫy vùng với sóng. Cái cảm giác nhìn sóng làm con ngã dúi dụi, khiến tôi hạnh phúc, thầm nghĩ: “Sóng cũng như cuộc đời, vừa vỗ về, an ủi con, nhưng cũng làm cho con gục ngã để biết đứng dậy mạnh mẽ hơn”!

Có một câu con hỏi, khiến tôi phải nghĩ suy: “Bố ơi, sao biển mênh mông thế? Mênh mông thế có ai đến được đâu mà trong sách chúng con thấy hình ảnh các chú bộ đội canh giữ biển trời”? Câu hỏi bất ngờ của đứa trẻ ngây thơ, buộc tôi phải tư duy thật nhanh để vừa trả lời được câu hỏi của con, vừa làm sao để đứa bé lên tám hiểu được một chút về lịch sử, về tình yêu Tổ quốc và sự khát khao hòa bình…

Tôi bảo con: “Thế giới có năm châu, bốn biển. Biển bố con mình đang tắm là biển Đông thuộc biển Thái Bình Dương. Trong hệ sinh thái biển Thái Bình Dương, biển Đông có nhiều tài nguyên thiên nhiên nhất, nào hải sản, nào dầu khí để làm xăng đổ vào xe máy cho bố con mình đi…

Từ thời xa xưa, dân tộc ta đã gắn liền với truyền thuyết cha Lạc Long Quân, mẹ Âu Cơ mà con đã học; tiếp đó đến các thời Lê, Nguyễn… cha ông ta đã vượt sóng ra khơi xác lập chủ quyền biển đảo quốc gia tại các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Thổ Chu, Phú Quốc…

Chính vì giàu tài nguyên và rộng lớn như vậy, nên phải có các chú bộ đội ngày đêm canh giữ biển trời để biển thả những con sóng bạc đầu cho mình có cơ hội tắm thế này con ạ”. “Ôi các chú bộ đội giỏi thế”; “Yêu các chú quá”! Con tôi trả lời, rồi lại vùi vào những con sóng để nghịch, để tắm cho thỏa thích.

Trong văn học, biển và sóng là đề tài được thể hiện nhiều nhất, nhưng có lẽ bài thơ “Sóng” của cố nữ thi sĩ Xuân Quỳnh là hay nhất: “Ở ngoài kia đại dương/Trăm nghìn con sóng đó/Con nào chẳng tới bờ/Dù muôn vời cách trở/Cuộc đời tuy dài thế/Năm tháng vẫn đi qua/ Như biển kia dẫu rộng/Mây vẫn bay về xa/Làm sao được tan ra/Thành trăm con sóng nhỏ/Giữa biển lớn tình yêu/Để ngàn năm còn vỗ”! Và đêm nay, trong khí tiết đất trời chuẩn bị đón xuân sang, trên vô tuyến vang lên lời bài hát “Chút thư tình người lính biển” của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, với những giai điệu hào sảng, tự hào như đánh thức tâm khảm của mỗi chúng ta về tình yêu Tổ quốc, về tình yêu biển cả bao la: “Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên/Cơn bão chưa ngưng trong tâm hồn biết bao người/Anh đứng gác trời khuya đảo vắng/Biển một bên và em một bên”…

Tết này tôi lại về quê với biển, lại được nghe tiếng ru của sóng. Và tất nhiên, không quên ra biển. Nhìn những con sóng ngoài khơi nối đuôi nhau vỗ bờ; nhìn những chiếc thuyền nằm phơi trên cát trắng phau, trên nóc treo cờ Tổ quốc, tôi càng thấy yêu biển, yêu quê, yêu những cánh sóng bạc đầu nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Và tôi càng thêm yêu những tiếng rì rầm của sóng như nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu và bảo vệ biển, hãy cùng nhau bảo vệ từng con sóng, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mến yêu!

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” năm 2024

Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của chuỗi sự kiện truyền thông - triển lãm về quyền con người tại Việt Nam trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động