Tiềm năng lớn từ thị trường game

(LĐTĐ) Được đánh giá là có nhiều tiềm năng, thị trường game Việt Nam hứa hẹn sẽ trở thành một ngành công nghiệp giải trí phát triển trong tương lai. Đây là cơ hội nhưng cũng đồng thời là thách thức để ngành game nói riêng, ngành công nghiệp hình ảnh nói chung được bứt phá.
Samsung Galaxy Note 7 bị biến thành bom trong trò chơi điện tử Cảnh báo nguy cơ trẻ chậm nói do sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay

Nhắc đến những tựa game nổi tiếng hiện nay, nhiều người nghĩ ngay đến những game do Mỹ, Nhật, Trung Quốc,... phát hành. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là một nước cho ra những tựa game mang tính giải trí hấp dẫn với nội dung, đồ họa và chất lượng cao.

Tiềm năng lớn từ thị trường game
Phát triển ngành công nghiệp game phải đi liền với các chế tài kiểm soát chặt các cửa hàng kinh doanh game. (Ảnh minh họa: N.Hoài)

Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, ông Bùi Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ, Điện toán và Truyền thông Quốc gia (VCCTECH) cho biết, trên thực tế, thị trường game Việt Nam hiện lâu nay vẫn là các sản phẩm game nhập khẩu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, nhưng những "tác phẩm" game đình đám của Việt Nam thời gian qua đã để lại dấu ấn đáng nể. Những trò chơi điện tử "made in Việt Nam" còn gây ấn tượng bởi “câu chuyện” mà các nhà thiết kế dàn dựng đưa vào game.

"7554" là trò chơi điện tử nhập vai với thể loại bắn súng lấy bối cảnh lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là mô tả chiến thắng Điện Biên Phủ. Với nhiều game thủ trẻ, "7554" là niềm tự hào của người Việt Nam. Hay game "Thần tích" được xây dựng dựa trên những thần thoại và cổ tích Lạc Long Quân, Âu Cơ, Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thạch Sanh, Tấm Cám...

Nhắc đến những tựa game do Việt Nam sản xuất nổi tiếng khắp thế giới có thể "điểm danh" game bắn súng sinh tồn "Free Fire" đứng thứ 3 trong top 10 tựa game mobile có doanh thu cao nhất thế giới. Game biểu cảm sắc thái trên gương mặt "Face Dance Challenge" từng tạo một cơn sóng trên mạng xã hội. Hay game "Axie Infinity" là một hiện tượng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới như Philippines, Indonesia, thậm chí cả châu Âu và thị trường Mỹ.

"Trong tư duy của nhiều người Việt, chơi game là vô bổ, thậm chí có hại, nạp tiền chơi game là lãng phí và theo "nghiệp game" khó có tương lai. Nhưng trên thế giới, game là ngành công nghiệp không khói, có đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia", ông Bùi Thanh Tùng khẳng định. Ông Tùng cũng cho rằng, để ngành game có thêm uy tín, cần có các chính sách khuyến khích sản xuất game lành mạnh và có chế tài ngăn chặn các hành vi lợi dụng để đưa cờ bạc vào game. Một số game còn mang tính đồi trụy, gây tò mò, bất chấp hậu quả để thu lợi nhuận. Điều này sẽ gây ra những rào cản làm cho game bị bài xích, khó phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc NWCorp, ngành game Việt Nam đang tăng trưởng theo cấp số nhân. So với các lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, ngành game có lịch sử muộn hơn, xuất hiện từ cuối năm 2004 và đến nay đã nở rộ sau gần 20 năm phát triển. Theo một báo cáo của Appota - đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ và nội dung giải trí số cho thấy nếu năm 2019, số lượng game ra mắt là 171 thì con số này vào năm 2020 đã lên tới 212 game. Tương tự, lượt tải game di động năm 2019 là 1,38 tỷ lượt, thì năm 2021 là 1,55 tỷ lượt. Từ năm 2015 đến 2019, doanh thu từ hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng đã tăng trưởng gấp đôi, kéo theo sự tăng trưởng về tiền thuế nộp ngân sách Nhà nước và nhân lực hoạt động trong ngành game online.

Tại tọa đàm "Kinh tế số - chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới", ông Đỗ Tuấn Anh - đại diện Appota cho biết, ngành game thế giới đang phát triển và phát triển vượt bậc trong 2 năm qua, ít nhất là gấp 2-3 lần những năm trước đại dịch.

Theo báo cáo Xu hướng ứng dụng di động 2022 về hiệu suất của ứng dụng trên toàn cầu vừa được Adjust - nền tảng phân tích marketing di động, số tiền người dùng chi cho mobile game lên đến 93,2 tỷ USD trong năm 2021, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm đến 52% số tiền người dùng chi vào thị trường game toàn cầu. Thị trường mobile game dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 12,3% trong giai đoạn 2021-2026.

Chỉ tính riêng tháng 12/2021, thị trường mobile game đã thu 7,4 tỷ USD từ các giao dịch của người dùng trên hai nền tảng Google Play và App Store. Đứng đầu bảng xếp hạng là Mỹ, sau đó là Nhật Bản và Trung Quốc. Có 8 mobile game công bố doanh thu hơn 1 tỷ USD trong năm 2021 là PUBG Mobile, Honor of Kings, Genshin Impact, Roblox, Coin Master, Pokémon Go, Candy Crush Saga và Garena Free Fire. Chi phí quảng cáo trên mobile game tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 295 triệu USD và được dự đoán sẽ cán mốc 350 tỷ USD vào năm 2022.

"Thị trường game Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh, nhưng tư duy về game của đại bộ phận người dân đều còn rất “sơ khai”, dù thực tế nhiều trò chơi điện tử đã được đánh giá là môn thi đấu thể thao điện tử bổ ích. Bên cạnh đó, chính đội ngũ các nhà quản lý, nghiên cứu chính sách vẫn chưa có những quan tâm, đánh giá đúng mức đối với lĩnh vực công nghiệp văn hóa còn non trẻ này", ông Toàn chia sẻ quan điểm.

Năm 2016, Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, đã xác định "phần mềm và các trò chơi giải trí" là một trong 13 lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa. Tháng 11/2021, Chính phủ ban hành Quyết định về việc phê duyệt Chiến lược Phát triển văn hóa Việt Nam đến 2030 đã có những chính sách chuyên biệt hỗ trợ cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên cả hai văn bản quan trọng nhất này thì game vẫn chưa được coi là ngành ưu tiên trong phát triển công nghiệp văn hóa. Các quy định hầu hết hiện nay liên quan đến việc cấp phép và quản lý trò chơi chứ chưa có các chính sách chuyên biệt để hỗ trợ sự phát triển của ngành này.

Tại tọa đàm "Kinh tế số - chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới", ông Đỗ Tuấn Anh - đại diện Appota cho biết, ngành game thế giới đang phát triển và phát triển vượt bậc trong 2 năm qua, ít nhất là gấp 2-3 lần những năm trước đại dịch.

Đối với ngành game Việt Nam, tuy phát triển rất tốt nhưng dòng tiền lại không "chạy" vào túi doanh nghiệp trong nước. Ngành game chưa được quan tâm đúng mức, khiến doanh nghiệp phải cạnh tranh với nước ngoài nhưng trong tay gần như không có "vũ khí". Ông Đỗ Tuấn Anh cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư vào nghiên cứu sản xuất game, tuy nhiên, họ cần được nhìn nhận đúng để phát triển, vì ngành game vẫn còn nhiều dư địa.

Việt Nam thật sự có khả năng làm ra những tựa game có chất lượng tốt, lối chơi dễ tiếp cận nhiều đối tượng người chơi khác nhau, tuy nhiên điều cần thiết nhất vẫn là một định hướng cụ thể, nền tảng công nghệ tiên tiến và cả là nguồn lực để cạnh tranh trong lĩnh vực game truyền thống toàn cầu./.

Bảo Thoa

Nên xem

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số"

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số"

(LĐTĐ) Trong hai ngày 30-31/3, tại thành phố Hải Phòng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ ...
Út “trọc” – Đinh Ngọc Hệ hầu tòa về cáo buộc trốn thuế 39 tỷ đồng

Út “trọc” – Đinh Ngọc Hệ hầu tòa về cáo buộc trốn thuế 39 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tòa án Quân sự Quân khu 7 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đưa ra xét xử vụ án trốn thuế đối với cựu Thượng tá Quân đội, nguyên ...
Hà Nội: Phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023

Hà Nội: Phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023

(LĐTĐ) Hưởng ứng Lễ phát động vận động ủng hộ Quỹ "Vì biển, đảo Việt Nam" năm 2023 của thành phố Hà Nội, 34 đơn vị đã đăng ký ủng hộ ...
Hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 30/3, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã ký công văn số 990/LĐLĐ về việc hỗ trợ cho đoàn viên, ...
Nóng vấn đề thu chi ngân sách, giám sát bảo hiểm

Nóng vấn đề thu chi ngân sách, giám sát bảo hiểm

(LĐTĐ) Chiều nay (30/3), Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ Quý I năm 2023 nhằm thông tin tới các cơ quan báo chí về tình hình thực hiện ...
Xóa bỏ các định kiến về giới trong gia đình và cộng đồng

Xóa bỏ các định kiến về giới trong gia đình và cộng đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã khai mạc Hội nghị triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những ...
Các cấp Mặt trận mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Các cấp Mặt trận mở đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

(LĐTĐ) Trong Quý II/2023, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị MTTQ các cấp Thành phố cần tập ...

Tin khác

Giải pháp cạnh tranh từ đào tạo nguồn nhân lực

Giải pháp cạnh tranh từ đào tạo nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Hội thảo “Vươn lên dẫn dắt trong thời kỳ suy thoái kinh tế” được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 4/4 tới đây bởi Udemy, FUNiX và VINASA sẽ truyền tải tới đội ngũ CEO và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa học tập thích ứng để cạnh tranh thông qua câu chuyện thành công từ các công ty hàng đầu Silicon Valley và Việt Nam.
Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số

Giúp doanh nghiệp cung ứng hàng hóa nông sản “chuyển mình” trong thời đại số

(LĐTĐ) Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội vừa phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Smart Life tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm và kết nối giao thương địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Tại Hội nghị “Kết nối giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ”, vừa diễn ra tại Nghệ An, đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Giá thịt heo và vấn đề sức mua xã hội hiện nay

Giá thịt heo và vấn đề sức mua xã hội hiện nay

(LĐTĐ) Thời gian qua, câu chuyện về giá heo hơi giảm mạnh được lan truyền trên các trang báo và dư luận xã hội, cũng như ý kiến được đưa ra từ các chuyên gia kinh tế trong cả nước. Đi sâu vào thực chất cho thấy giá heo hơi từ 75.000 - 80.000 đồng/kg nay là cuối tháng 3/2023 chỉ còn 48.000 - 49.000 đồng/kg, giảm đến 35 - 37%.
Đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa

Đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa

(LĐTĐ) Ngày 24/3, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức chương trình “Hội chợ Xúc tiến thương mại - du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức”.
Chuyển đổi số để thúc đẩy tăng trưởng xanh

Chuyển đổi số để thúc đẩy tăng trưởng xanh

(LĐTĐ) Yêu cầu về chuyển đổi số và chuyển đổi mô hình sang tăng trưởng xanh là một thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chuyển đổi kép “số và xanh” trong các lĩnh vực sản xuất, tài chính, ngân hàng, logistics đang cần những “đòn bẩy” tăng trưởng thông minh hơn và xanh hơn.
Cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch

Cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch

(LĐTĐ) Du lịch là một trong những ngành chủ lực của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp hơn 9% GDP. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng du khách quốc tế đã giảm mạnh kể từ năm 2020. Để phục hồi sau cuộc khủng hoảng này và thúc đẩy tiềm năng du lịch, các chuyên gia cho rằng, cần thực hiện một số thay đổi về chính sách và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Ưu đãi “3 NGÀY VÀNG” mua kim cương giá tốt, tặng siêu ưu đãi lên tới 15%

Ưu đãi “3 NGÀY VÀNG” mua kim cương giá tốt, tặng siêu ưu đãi lên tới 15%

(LĐTĐ) Kim cương - nữ hoàng đá quý, luôn được tôn vinh như biểu tượng của sự vĩnh cửu, bởi mang trong mình giá trị đẳng cấp cùng vẻ đẹp tuyệt mỹ vượt thời gian. Đón chào “Tháng Kim cương” (từ 1 - 30/4/2023), khách hàng mua trang sức kim cương, nhẫn cưới kim cương tại Bảo Tín Minh Châu có cơ hội nhận quà cao cấp. Đặc biệt, Bảo Tín Minh Châu còn có ưu đãi lớn, giảm đến 15% khi mua kim cương trong “3 NGÀY VÀNG” (từ 12 - 14/4/2023).
Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?

Thị trường ô tô: Cạnh tranh mạnh, khách hàng có được lợi?

(LĐTĐ) Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu thêm 5 năm (đến năm 2027). Điều này khiến xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia có sức cạnh tranh rất lớn tại thị trường Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về giá. Vấn đề đặt ra, người tiêu dùng được hưởng lợi thế nào?
Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít

Từ 15h ngày 21/3, giá xăng giảm mạnh gần 800 đồng/lít

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng RON 95-III giảm 780 đồng, xăng E5 RON 92 giảm 784 đồng, các mặt hàng dầu cũng giảm 800-1.253 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động