Tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc: An toàn được đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 206/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn, một số quận trên địa bàn Thủ đô đã linh hoạt triển khai, đảm bảo an toàn, đem lại sự an tâm cho người dân khi tham gia xét nghiệm và tiêm chủng.
Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất! Đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn Thành phố Thanh Trì chuẩn bị tiêm thêm 24.220 liều vắc xin Covid-19 cho người dân

Đảm bảo an toàn, đúng tiến độ

Theo ghi nhận các điểm tiêm chủng trên địa bàn quận Tây Hồ đều tổ chức đảm bảo an toàn. Tại điểm tiêm chủng ở Trường Mầm non Tứ Liên (phường Tứ Liên) người dân theo danh sách đăng ký được thông báo đến điểm tiêm chủng theo đúng thời gian. Tất cả đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào khu vực tiêm. Sau khi thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thông tin cá nhân tại vòng ngoài, người dân được bố trí ngồi chờ giãn cách, hạn chế tối đa số người tập trung trong cùng một khu vực để phòng dịch. Tại khu vực khám sàng lọc trước tiêm, người tiêm chủng được cán bộ y tế khám, sàng lọc kỹ càng.

Tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc: An toàn được đặt lên hàng đầu
Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm chủng. (Ảnh: Minh Thành)

Công tác tổ chức tiêm chủng được người dân trên địa bàn phường đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Kim Hưng (tổ dân phố số 10, phường Tứ Liên) cho biết: Với một chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng, số lượng người được tiêm nhiều nhưng cách tổ chức được phường triển khai rất khoa học.

“Chúng tôi được phát tờ khai từ hôm trước, được thông báo chuẩn bị hết các giấy tờ cần thiết, mỗi người đến tiêm được thông báo thời gian cụ thể nên không phải chờ đợi lâu. Lượng người dân được tiêm rất đông nhưng ai cũng được hướng dẫn kê khai thông tin cụ thể, được khám sàng lọc cẩn thận. Lực lượng tham gia hỗ trợ như dân quân tự vệ, đoàn thanh niên làm rất trách nhiệm, lực lượng y tế nhiệt tình luôn đảm bảo tiêm hết thuốc chứ không phải hết giờ. Với cách triển khai bài bản như vậy chúng tôi rất yên tâm khi đi tiêm chủng”, bà Hưng chia sẻ.

Tương tự, quận Đống Đa triển khai đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân. Ngày 8/9 quận ban hành phương án và yêu cầu các phường thực hiện ngay việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đợt 13 cho người dân trên toàn quận bắt đầu từ 8 giờ ngày 9/9 và dự kiến hoàn thành trước ngày 12/9 với tổng số gần 86.000 liều vắc xin. Thời gian tiêm trong ngày sẽ không hạn chế tại 22 điểm trên địa bàn quận và kể cả tiêm buổi tối để đảm bảo tiến độ theo quy định.

Tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc: An toàn được đặt lên hàng đầu
Công tác chuẩn bị trước và trong quá trình tiêm chủng được các phường triển khai khoa học tạo sự an tâm cho người dân khi được tiêm. (Ảnh: Minh Thành)

Ghi nhận của phóng viên tại điểm tiêm Trường Tiểu học Trung Tự (phường Trung Tự), ngay từ sáng sớm có rất đông người dân trên 65 tuổi đến để tiêm. Tất cả người dân đến điểm tiêm đều được yêu cầu đo thân nhiệt, thực hiện sát khuẩn tay, ngồi giãn cách và đảm bảo đi đúng quy trình một chiều để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Có mặt tại điểm tiêm Trường Tiểu học Trung Tự, bà Hoàng Thị Minh Thân cho biết: “Khi được phường gọi đi tiêm bản thân tôi không thấy hồi hộp mà rất vui, chờ đợi đến ngày để được tiêm. Như tôi đã có tuổi và có bệnh nền nên nguyện vọng muốn được tiêm sớm để yên tâm. Nhất là qua các phương tiện truyền thông, được biết đến ngày 15/9, Thành phố phấn đấu hoàn thành việc xét nghiệm và tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân. Tôi thấy đây là một chủ trương rất đúng và kịp thời. Hi vọng với sự quyết liệt của Thành phố, Hà Nội sẽ sớm dập được đợt dịch lần này”.

Tập trung mọi nguồn lực để triển khai

Để chuẩn bị cho đợt tiêm chủng, xét nghiệm diện rộng, trước đó UBND quận Tây Hồ đã thống kê, lập danh sách những người thuộc đối tượng tiêm trên địa bàn các phường. UBND các phường đã nhanh chóng lập danh sách các đối tượng tiêm bằng nhiều hình thức thông qua ứng dụng điện tử như tổ nhóm Zalo tại từng tổ dân phố, đường dẫn phiếu đăng ký điện tử...

UBND quận Tây Hồ đã tổ chức 12 đợt tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Tính đến ngày 8/9, tổng số tích lũy 12 đợt toàn quận đã tiêm được 87.020 liều vắc xin với 15 dây tiêm và đang tiếp tục mở rộng, tăng cường tốc độ tiêm chủng trên toàn quận trong những ngày tới.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Quận đã ban hành kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận, tổ chức tập huấn cho toàn bộ các lực lượng tham gia. Để hoàn thành tiến độ xét nghiệm và tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn, quận huy động sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng và đoàn thể chính trị phối hợp với ngành y tế tham gia hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19; đảm bảo an ninh trật tự, giãn cách phòng chống dịch tại các điểm xét nghiệm, tiêm chủng.

Tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc: An toàn được đặt lên hàng đầu
Đoàn viên, thanh niên tham gia nhập dữ liệu tại các điểm tiêm, xét nghiệm .(Ảnh: Minh Thành)

“Quận Tây Hồ vừa nhận 25.000 liều vắc xin, trong đợt này chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng thời việc tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng, quét nhiều vòng để giúp bóc tách nhanh các F0 ra khỏi cộng đồng. Từ nay đến ngày 15/9 quận triển khai 3 đợt xét nghiệm, mỗi lần xét nghiệm khoảng gần 200.000 mẫu. Về tiêm chủng quận đã đạt tỷ lệ tiêm khá cao, các lực lượng đã có kinh nghiệm triển khai tiêm vắc xin, đó cũng là thuận lợi cho chúng tôi trong quá trình triển khai. Quận đã phát động phong trào thi đua tới các phường để triển khai đợt cao điểm này. Từng phường đã xác định và có cam kết sẽ hoàn thành kế hoạch xét nghiệm và tiêm chủng”, ông Nguyễn Đình Khuyến cho hay.

Tương tự với mục đích là từng bước triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên quy mô toàn quận để đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất, quận Đống Đa đã chỉ đạo tổ chức công tác tiêm chủng đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch theo đúng số lượng vắc xin được phân bổ. Quận huy động tối đa nguồn nhân lực tổ chức triển khai tiêm chủng đúng đối tượng, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất, hiệu quả, không để vắc xin hết hạn.

Trước đó, vào ngày 5/9, quận đã ban hành phương án và yêu cầu các phường thực hiện ngay việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trên toàn quận. Thời gian thực hiện từ 8 giờ ngày 5/9 và dự kiến hoàn thành trước ngày 9/9 với tổng là hơn 41.000 liều vắc xin.

Tính đến ngày 8/9, toàn quận Đống Đa đã tiêm được 117.676 mũi đảm bảo an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm. Hiện nay, quận vẫn đang chỉ đạo 21 phường sớm hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine cho người dân trong đợt 12 theo phương án đã được phê duyệt và lên phương án tiêm đợt 13 cũng như tổ chức xét nghiệm toàn bộ cho người dân toàn quận.

Có mặt trực tiếp trực tại điểm tiêm Trường Tiểu học Trung Tự, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự Nguyễn Ngọc Phương cho biết, hiện nay do đang phải thực hiện song song rất nhiều công việc trong phòng chống dịch (xét nghiệm, chốt trực, tiêm vắc xin) nên phường rất cố gắng trong việc phân bổ lực lượng. Từ ngày 5/9, quận triển khai tiêm diện rộng cho người dân nên hàng ngày phường đã bố trí 30 dân quân tự vệ, tự quản, công an, cán bộ Ủy ban phường, đoàn thanh niên cùng khoảng 20 nhân viên y tế làm việc liên tục tại điểm tiêm trường Tiểu học Trung Tự.

Để đảm bảo vận hành điểm tiêm và phục vụ tốt nhất cho người dân, các lực lượng sẽ phải bắt đầu công việc chuẩn bị từ 7 giờ sáng và sẽ chỉ kết thúc khi hết người dân đến tiêm hoặc hết vắc xin. Bên cạnh đó, do đặc thù đợt tiêm lần này có những đối tượng là người từ 65 tuổi lên nên để tạo thuận lợi cho người dân đến tiêm, phường đã bố trí lực lượng đoàn thanh niên, dân quân tự vệ sẵn sàng hỗ trợ người dân khi cần.

“Từ 5 - 8/9, phường Trung Tự đã tiêm được gần 1.000 mũi cho người dân và trong sáng nay dự kiến tiêm khoảng 500 mũi, trong đó chủ yếu là người trên 65 tuổi. Dù công việc có vất vả trong khi lực lượng mỏng nhưng phường sẽ cố gắng bố trí, sắp xếp khoa học để đảm bảo việc xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng cho người dân hoàn thành sớm nhất”, ông Nguyễn Ngọc Phương cho hay.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Xem thêm
Phiên bản di động