Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon

Nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trên hành trình vươn ra thế giới, thông qua việc cung cấp kiến thức về thương mại điện tử xuyên biên giới, sáng 28/4, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon”.
Vì sao hàng giả, hàng nhái vẫn còn đất sống? Đón đầu cơ hội EVFTA mang lại qua nền tảng thương mại điện tử Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu trực tuyến

Thương mại điện tử mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng doanh số thương mại điện tử Việt Nam và mô hình doanh nghiệp-người tiêu dùng (B2C) vẫn tăng 18%, đạt 11,8 tỉ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Cùng với đó, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng trở thành một phương thức hữu hiệu để doanh nghiệp Việt Nam mở lối vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu rủi ro khi chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt gãy hoặc đình trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các doanh nghiệp phải thực sự vào cuộc, thích ứng với xu hướng.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon”, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương và là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh nhất thế giới. Tỷ trọng trung bình của khu vực so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trưởng đạt tung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4% /năm trong giai đoạn 2016-2020.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,883 tỷ đô la, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Đánh giá vai trò quan trọng của thương mại điện tử, đặc biệt là trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả ra thị trường thế giới trong thời gian dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết, việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử cũng là một trong những cách nhanh nhất để các doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu riêng của mình, từ đó đưa hàng hóa xuất khẩu ra toàn cầu, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Buổi Hội thảo ngày hôm nay sẽ giúp cho các doanh nghiệp có nhiều hơn nữa cơ hội xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng của Amazon, bởi đây là nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiệu quả và khẳng định được uy tín với khách hàng quốc tế”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Năm 2021, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng 5% so với thực hiện năm 2020; giai đoạn 2021-2025 dự kiến dự kiến chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng 5%/năm; đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 20,4 tỷ USD. Trong đó, các thị trường xuất khẩu của Hà Nội chủ yếu là: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là: Dệt may, da giày, điện tử - máy tính, máy móc thiết bị, nông sản, đồ gỗ, phương tiện vận tải,...

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan phát biểu tại Hội thảo “Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon”

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội luôn quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế, trong đó có mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Do đó, trong thời gian tới, để mở rộng thị trường và phát triển mạnh mẽ ngành nghề cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội thảo chuyên ngành với các hoạt động đào tạo chuyên sâu, hướng dẫn 1:1 miễn phí, giúp doanh nghiệp có nhiều kỹ năng hơn trong việc xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ và tìm thêm được các kênh xuất khẩu, thị trường mới phù hợp qua thương mại điện tử...

Đẩy mạnh hỗ trợ người bán hàng Việt Nam

Đánh giá về tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, ông Gijae Seong - Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế mới nổi năng động nhất thế giới và đã cho thấy vị thế vững vàng ngay giữa đại dịch Covid-19. Vì thế, Amazon mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vươn ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

“Năm nay, Amazon đã và đang tích cực hiện thực hóa mong muốn ấy bằng cách mở rộng hợp tác với các tổ chức tại Việt Nam, đặc biệt là Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số - đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; để cùng nhau thay đổi tương lai của ngành xuất khẩu Việt Nam và tăng cường phát triển kinh tế số”, ông Gijae Seong chia sẻ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Xuất khẩu hàng Việt ra thế giới cùng Amazon

Tính tới nay, Amazon Global Selling đã thành lập hai đội ngũ chuyên trách tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường hỗ trợ người bán hàng Việt Nam về mọi mặt. Trong khuôn khổ hợp tác năm nay, Amazon Global Selling sẽ phối hợp cùng IDEA tổ chức chuỗi hội thảo và các chương trình đào tạo giúp trang bị cho hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam những kiến thức cần thiết cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên Amazon một cách hiệu quả nhất.

Khởi động tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mỗi chuỗi sự kiện sẽ bao gồm một hội thảo quy mô lớn với chủ đề “Bán hàng trên Amazon”, các lớp đào tạo ở cấp độ vân hành và hai lớp đào tạo nâng cao theo nhu cầu về đăng kí nhãn hiệu cũng như xây dựng thương hiệu. Được tổ chức xuyên suốt từ nay đến cuối năm, chuỗi hội thảo và các chương trình đào tạo này được kỳ vọng sẽ cung cấp các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về thương mại điện tử xuyên biên giới cho người bán hàng Việt Nam.

Chia sẻ về cơ hội xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số, cho biết, mặc dù nhận ra lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Tuy vậy, nỗ lực và khát khao học hỏi để thích nghi với trạng thái bình thường mới của họ là không thể phủ nhận, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên thương mại kỹ thuật số ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ.

“Chúng tôi muốn chung tay cùng Amazon để nỗ lực không ngừng, tạo nên nhiều sáng kiến để giúp những người bán hàng Việt Nam đánh thức tiềm năng của chính họ và nắm bắt cơ hội vươn ra thế giới”, ông Đặng Hoàng Hải cho hay.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đã làm tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
HAGL "vùi dập" Bình Dương với chiến thắng 4-0 trên sân Pleiku

HAGL "vùi dập" Bình Dương với chiến thắng 4-0 trên sân Pleiku

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã có màn trình diễn bùng nổ trên sân nhà khi dễ dàng đánh bại Bình Dương với tỷ số đậm 4-0 trong khuôn khổ vòng 17 V-League 2025. Sức mạnh tấn công của đội bóng phố Núi được thể hiện rõ nét khi họ ghi liền 3 bàn thắng chỉ trong hiệp đấu đầu tiên.
Bước đi then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa Thủ đô

Bước đi then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa Thủ đô

Với mục tiêu hướng tới trở thành trung tâm sáng tạo và giao thoa văn hóa khu vực, dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về khu phát triển thương mại và văn hóa (thực hiện khoản 8, Điều 21 Luật Thủ đô 2024) đang lấy ý kiến nhân dân, được xem là một bước đi then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế - văn hóa của Thành phố.
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng

Càng gần đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng, một số chặng hết vé dù các hãng hàng không đã tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Xác định hoa hậu Thùy Tiên có liên quan đến vụ án Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục

Xác định hoa hậu Thùy Tiên có liên quan đến vụ án Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục

Liên quan đến vụ án Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục quảng bá, giới thiệu kẹo rau củ Kera sai sự thật. Tài liệu điều tra đến nay xác định, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có liên quan đến vụ án. Cơ quan Công an sẽ tích cực điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.
Rộn ràng khai hội bơi Đăm

Rộn ràng khai hội bơi Đăm

Chiều 6/4, tại đình Đăm, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm đã khai mạc Lễ hội truyền thống bơi Đăm - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
LĐLĐ quận Long Biên: Triển khai 19 nhiệm vụ trọng tâm trong quý II

LĐLĐ quận Long Biên: Triển khai 19 nhiệm vụ trọng tâm trong quý II

Bám sát chủ đề công tác năm 2025 là “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”, quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ triển khai 19 nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn.

Tin khác

Bộ Tài chính: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025 không thay đổi

Bộ Tài chính: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025 không thay đổi

Liên quan tới kết quả tăng trưởng GDP quý 1 và cả năm 2025, kết quả thu hút FDI, tại buổi Họp báo chính phủ chiều 6/4, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Thành Trung đã có thông tin với báo chí.
Sẽ đàm phán để đưa mức thuế nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ về 0%

Sẽ đàm phán để đưa mức thuế nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ về 0%

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết Chính phủ đã có những giải pháp sáng tạo, chủ động, kịp thời, thích ứng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả với chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ.
Kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2025 ước đạt hơn 202 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2025 ước đạt hơn 202 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 3 ước đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% so với tháng trước và tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá quý I/2025 ước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 8,6%

Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng quý I/2025 tăng 8,6%

Tháng 3/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 570,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với quý năm I/2024.
Giá xăng dầu hôm nay (6/4): Dầu thế giới ghi nhận tuần lao dốc mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (6/4): Dầu thế giới ghi nhận tuần lao dốc mạnh

Hôm nay (6/4), giá dầu thế giới giảm 7% xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua do Trung Quốc tăng thuế đối với hàng hóa của Hoa Kỳ.
Tỷ giá USD hôm nay (6/4): Giá USD trong nước tăng, thế giới tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (6/4): Giá USD trong nước tăng, thế giới tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (6/4): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng tuần 43 đồng, hiện ở mức 24.886 đồng.
Giá vàng hôm nay (6/4): Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục "lao dốc"

Giá vàng hôm nay (6/4): Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục "lao dốc"

Hôm nay (6/4), giá vàng thế giới mất đi sức hấp dẫn của một tài sản trú ẩn. Trong nước, giá vàng tiếp tục giảm sâu.
Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”: Dow Jones lao dốc hơn 2.200 điểm, S&P 500 mất 10% chỉ trong 2 ngày

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”: Dow Jones lao dốc hơn 2.200 điểm, S&P 500 mất 10% chỉ trong 2 ngày

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua cú sụt giảm kỷ lục trong hai phiên giao dịch liên tiếp, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bất ngờ leo thang. Các chỉ số lớn đồng loạt lao dốc mạnh, thổi bùng làn sóng bán tháo trên diện rộng và lan rộng ra các thị trường toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (5/4): Giá dầu thế giới lao dốc gần 8%

Giá xăng dầu hôm nay (5/4): Giá dầu thế giới lao dốc gần 8%

Hôm nay (5/4), giá dầu thô thế giới lao dốc gần 8% khi Trung Quốc trả đũa bằng thuế quan đối với Mỹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 62,46 USD/thùng, giảm 6,50%, giá dầu Brent ở mốc 65,90 USD/thùng, giảm 6,03%
Giá vàng hôm nay (5/4): Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/4): Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/4): Thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm đáng kể ở tất cả các thương hiệu. Giá vàng thế giới "rơi tự do" khiến giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động