Thương lượng, đối thoại khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Một trong những kết quả nổi bật, ghi dấu ấn của tổ chức Công đoàn Nghệ An trong năm 2022 là làm tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết ngừng việc tập thể thông qua thương lượng, đối thoại tại doanh nghiệp. Thế mạnh này sẽ tiếp tục được các cấp Công đoàn Nghệ An phát huy, qua đó khẳng định vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.
Khẳng định vị thế công đoàn trong các nhà trường Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: Ngày càng khẳng định vị thế, vai trò

Vượt khó, vững vàng khẳng định vị thế

Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, xung đột quân sự Nga - Ukraina và khủng hoảng kinh tế châu Âu tác động nặng nề đến kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất, một số doanh nghiệp tạm hoãn hợp đồng lao động đối với người lao động do thiếu đơn hàng. Ghi nhận những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 công nhân lao động (CNLĐ) mất việc làm, khiến đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Kha Văn Tám (bên phải) thăm hỏi, động viên CNLĐ tại doanh nghiệp may huyện Tân Kỳ.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Kha Văn Tám (bên phải) thăm hỏi, động viên CNLĐ tại doanh nghiệp may huyện Tân Kỳ.

Nhưng với sự quyết tâm cao, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp Công đoàn, năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An đã hoạt động hiệu quả, về đích sớm nhiều chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, nổi bật là các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai bước đầu có hiệu quả Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh với CNLĐ. Phối hợp với UBND tỉnh tổ chức đánh giá kết quả chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh với LĐLĐ tỉnh năm 2021, ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2022 - 2026.

Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã ký chương trình phối hợp công tác với cấp ủy của 21 huyện, thành, thị. Tổ chức nhiều buổi làm việc giữa Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh với cấp ủy địa phương; ký kết Chương trình phối hợp với LĐLĐ thành phố Hà Nội, giai đoạn 2022 - 2027… qua đó tạo tiền đề thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành Đề án “Tăng cường vai trò của các cấp Công đoàn Nghệ An trong việc nâng cao chất lượng, số lượng Thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp giai đoạn 2022-2028”. Hiện, toàn tỉnh có 468/543 Thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, đạt tỷ lệ 86,2%.

Điểm nhấn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022 có thể kể đến, đó là các cấp Công đoàn và công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh đã tích cực, nỗ lực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, với sự vào cuộc sớm và đạt được kết quả cao. Kết thúc giai đoạn 1, tỉnh Nghệ An có 21.725 lượt sáng kiến được cập nhật, đạt hơn 700% chỉ tiêu, xếp thứ 5 trên tổng số 83 LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương. Trong phong trào thi đua “Lao động sáng tạo”, có 28 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, là năm có số đoàn viên được tặng Bằng Lao động sáng tạo cao nhất từ trước đến nay…

Phát huy hiệu quả vai trò đại diện người lao động

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 6 cuộc ngừng việc lao động tập thể tại 4 huyện, thành, thị với gần 10.000 công nhân tham gia. Đây đều là những cuộc ngừng việc lao động tập thể xảy ra không đúng trình tự pháp luật, chủ yếu tại các doanh nghiệp FDI (chiếm 66,7%), tập trung ở các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may và điện tử, có đông CNLĐ.

Qua ghi nhận, nội dung kiến nghị của người lao động tại các cuộc ngừng việc lao động tập thể chủ yếu liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, các khoản phụ cấp, chất lượng bữa ăn ca; điều kiện làm việc không đảm bảo; thời gian làm thêm giờ nhiều, định mức khoán sản phẩm cao; thái độ, lời nói của người quản lý nước ngoài có lúc chưa chuẩn mực…

Khi đình công xảy ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo LĐLĐ tỉnh và các ban, ngành phối hợp giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt là các cuộc ngừng việc lao động tập thể kéo dài, số lượng công nhân tham gia đông, có dấu hiệu lây lan, việc phối hợp giải quyết đình công không đúng trình tự, thủ tục đã được thực hiện theo Quyết định số 29/QĐ-UBND ngày 22/9/2021 của UBND tỉnh Nghệ An. Dưới sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn cấp huyện, ngành và Công đoàn cơ sở đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết thông qua công tác thương lượng, đối thoại tại doanh nghiệp, không để kéo dài, phức tạp.

Để giải quyết nhanh, dứt điểm các cuộc đình công không đúng trình tự pháp luật thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã áp dụng một số kinh nghiệm bước đầu trong công tác giải quyết. Đó là: Công đoàn vào cuộc kịp thời và sâu sát địa bàn, nắm bắt sớm những kiến nghị của người lao động, nếu đúng cần bảo vệ đến cùng, ngược lại những kiến nghị thiếu cơ sở, không chính đáng thì cần phân tích, giải thích thấu đáo. Quá trình giải quyết, luôn đảm bảo nguyên tắc, quan điểm hai bên cùng có lợi, giải quyết lợi ích hài hòa. Bên cạnh đó, cần tham gia đúng vai, đúng thẩm quyền, đúng thời điểm; cần phối hợp với các ban, ngành, trong đó thể hiện rõ vai trò của Công đoàn (cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và tỉnh), nhất là phải thường xuyên nắm chắc tình hình, nguyện vọng của CNLĐ trên địa bàn, để có thể tham gia xử lý từ sớm, từ xa, tránh để ngừng việc lao động tập thể lan rộng.

Điều quan trọng là sau ngừng việc lao động tập thể, Công đoàn cần tiếp tục xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động với người sử dụng lao động, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện các quy chế, đặc biệt là xây dựng, công khai hệ thống thang, bảng lương, quy chế thưởng để người lao động nắm rõ - đây là cái gốc để hạn chế đình công tự phát.

Từ kết quả tham mưu, giải quyết thành công tất cả các vụ đình công xảy ra trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chủ trì tham mưu xây dựng Đề án “Một số giải pháp phòng ngừa, hạn chế các cuộc đình công không đúng trình tự, thủ tục pháp luật trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2030”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm đã đúc kết, trong năm 2023, các cấp Công đoàn tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục nỗ lực, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, vì đoàn viên, người lao động, vững vàng khẳng định vị thể của tổ chức Công đoàn trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của tỉnh nhà.

Kha Văn Tám (Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động