Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: Ngày càng khẳng định vị thế, vai trò

(LĐTĐ) Hoạt động công đoàn phải luôn hướng về cơ sở, vì người lao động,… đó là quan niệm của lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm khi triển khai công tác công đoàn. Chính vì vậy, suốt thời gian qua, nhiệm vụ đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động luôn được LĐLĐ huyện đặt lên hàng đầu, tập trung làm tốt, qua đó ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn với đoàn viên, người lao động.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân Đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định Tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028

Quyền lợi được đảm bảo

Ông Nguyễn Đức Thể - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, để làm tốt việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, ngay từ đầu mỗi năm, LĐLĐ huyện đều phân công cán bộ chuyên trách bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn, đề xuất và tổ chức ký kết các chương trình phối hợp, các cam kết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Các hoạt động này nhằm góp phần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”và Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng quan hệ lao động hài hoà ổn định trong doanh nghiệp nhằm chăm lo thiết thực, hiệu quả đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động”.

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: Ngày càng khẳng định vị thế, vai trò
LĐLĐ huyện Gia Lâm ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Thái Dương về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.

Công tác tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị được LĐLĐ huyện quan tâm, thực hiện nghiêm túc. LĐLĐ huyện đã phối hợp với UBND huyện tuyên truyền, triển khai thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 12/HD-UBND-LĐLĐ ngày 09/11/2021 tới 100% Công đoàn cơ sở về việc thực hiện tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị Người lao động năm 2022.

Kết quả, đã có 6/6 cơ quan hành chính sự nghiệp, 22/22 xã, thị trấn tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức năm 2022 (đạt 100%), 62/78 (đạt 80%) đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2022, 85/119 đơn vị tổ chức hội nghị đối thoại (đạt 72%), 33/20 Công đoàn cơ sở ký Thỏa ước lao động tập thể (đạt 165%). Tỉ lệ đơn vị ký kết Thỏa ước lao động tập thể tăng cao đã góp phần bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích cho người lao động.

Nhằm kịp thời nắm bắt và đôn đốc việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, LĐLĐ huyện cũng tích cực phối hợp với các ban ngành cùng cấp đẩy mạnh kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp.

Cụ thể, LĐLĐ huyện đã ký Quy chế phối hợp công tác liên ngành, gồm: Công an - LĐLĐ - Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội - Thanh tra - Chi cục Thuế - Bảo hiểm xã hội huyện về thực hiện các giải pháp, biện pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện Quy chế này, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã phối hợp lập danh sách và kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật lao động đối với 20 doanh nghiệp trên địa bàn. Riêng LĐLĐ huyện đã tổ chức 1 cuộc kiểm tra đồng cấp, giám sát Công đoàn cơ sở về việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ, thực hiện kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn năm 2022 được 61/61 Công đoàn cơ sở theo kế hoạch. Những hoạt động đó đã giúp quyền lợi của người lao động huyện Gia Lâm luôn được đảm bảo.

Đời sống được chăm lo

Cùng với bảo vệ quyền lợi, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm cũng luôn quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, trong đó, các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân được tập trung đẩy mạnh. Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ huyện đã rà soát đối tượng CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để trao trợ cấp và hỗ trợ đột xuất cho 9 đoàn viên công đoàn với số tiền trên 16 triệu đồng.

Nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký chương trình thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH lương thực thực phẩm Thái Dương về Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động. Công ty cam kết cung cấp các sản phẩm gạo chất lượng cao với ưu đãi giảm giá từ 7-12% cho đoàn viên, người lao động huyện Gia Lâm.

Để chăm lo thể chất cho người lao động, LĐLĐ huyện Gia Lâm đã quan tâm triển khai thực hiện tốt Kết luận số 03/KL-BCH ngày 18/01/2022 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”thông qua chỉ đạo việc chỉ đạo Công đoàn cơ sở tích cực giám sát, quản lý chất lượng bữa ăn ca đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường thương lượng nâng cao giá trị bữa ăn ca. Kết quả, đã có thêm 9 đơn vị tăng giá trị bữa ăn ca lên 25.000 đồng. Qua khảo sát của LĐLĐ huyện, bữa ăn ca của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có trường hợp bếp ăn tập thể của CNVCLĐ xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, các chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ vay vốn và các hoạt động xã hội, từ thiện khác cũng được triển khai đồng đều, qua đó nâng cao đáng kể phúc lợi cũng như chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, CNVCLĐ huyện Gia Lâm. Đặc biệt, trong năm, LĐLĐ huyện tiếp tục duy trì có hiệu quả 5 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và thành lập mới 1 điểm sinh hoạt Văn hóa công nhân tại Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á, giúp người lao động có địa điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể dục thể thao sau giờ làm việc, qua đó được nâng cao thể chất cũng như đời sống tinh thần.

Ông Nguyễn Đức Thể bộc bạch, dù Công đoàn đã làm hết sức mình để chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, song khó khăn phía trước vẫn còn nhiều nên trong thời gian tới đây, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục chú trọng làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động.

“Trong những tháng cuối năm 2022, LĐLĐ huyện sẽ rà soát, khẩn trương hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra từ đầu năm. Trong đó chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2022. LĐLĐ huyện cũng tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật lao động và tiến hành kiểm tra Công đoàn cơ sở về việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ tại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện đồng thời xây dựng, ban hành kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán cho người lao động thật đầy đủ, chu đáo”- ông Nguyễn Đức Thể nói.../.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Tin khác

Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động