Thời dịch, lại bàn về kinh tế chia sẻ

(LĐTĐ) Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tới nay tại Việt Nam, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, nhiều công sức tiền bạc và nguồn nhân lực đã tập trung cho công tác chống dịch. Mục đích để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bảo vệ sự phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững.
thoi dich lai ban ve kinh te chia se Đề án phát triển mô hình kinh tế chia sẻ: Tạo bình đẳng cho các doanh nghiệp thời 4.0
thoi dich lai ban ve kinh te chia se Phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ
thoi dich lai ban ve kinh te chia se Kinh tế chia sẻ: Mô hình kinh doanh “bùng nổ” trong kỷ nguyên 4.0

Quá trình chống dịch mấy tháng qua đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng để chúng ta học tập và cũng có thể có người phải tự sửa mình nếu có gì chưa phải với cộng đồng xã hội trong những lúc khó khăn này.

Trước hết, nổi bật nhất là tấm gương hy sinh vì nhiệm vụ, bất chấp mọi nguy hiểm của đội ngũ cán bộ công nhân viên, thầy thuốc, hộ lý y tá các bệnh viện, các cán bộ công nhân viên các khu cách ly.

Họ đã gác lại chuyện gia đình vợ con bị xa cách để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài cán bộ công nhân viên, nhiều chiến sĩ quân đội công an đã vào cuộc để góp phần công tác này.

thoi dich lai ban ve kinh te chia se
Luận bàn kinh tế chia sẻ mùa dịch Covid-19

Hưởng ứng lời kêu gọi động viên vào công tác chống dịch của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc các cấp, trên tinh thần tương trợ san sẻ giúp đỡ nhau để qua những ngày hoạn nạn khó khăn.

Cần một cuộc phát động tin nhắn 20.000đ/lượt thì trong một vài ngày đã thu được hàng chục tỷ đồng quyên góp.

Nhiều tấm gương khác đáng biểu dương như mạnh thường quân, bao gồm cả các ca sĩ, nhạc sĩ, các nhà báo, cầu thủ bóng đá, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã ủng hộ hàng trăm tỷ.

Nhiều tấm gương phục vụ đời sống nhân dân ở các khu cách ly cũng đáng được biểu dương.

Chúng ta nhận thức rằng, đại đa số tầng lớp nhân dân Việt Nam là tốt, luôn có lòng hảo tâm với cộng đồng, với xã hội trong những lúc khó khăn.

Nhưng chúng ta cũng nhận rõ được những hình ảnh không đẹp và trái ngược với những hành động rất nhân văn ở trên.

Cụ thể, nhân lúc có dịch, hàng nghìn các cửa hàng thuốc và dụng cụ y tế đã bán hàng tăng giá so với quy định, liên kết treo biển hết hàng, sản xuất và bán hàng rởm cho xã hội.

Một số cá nhân đã sử dụng các trang mạng xã hội để xuyên tạc tình hình về dịch bệnh, gây hoang mang lo lắng cho một bộ phận nhân dân.

Điều này ngược lại hình ảnh một số tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại, bán hàng không lợi nhuận, sản xuất và phát miễn phí hàng hóa chống dịch cho mọi người, thì vẫn còn những tổ chức sản xuất kinh doanh, điển hình là mặt hàng thịt lợn.

Suốt từ Tết Âm lịch đến nay,liên tục tăng giá cao chót vót và chỉ giảm giá nhỏ giọt khi có ý kiến của nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có doanh nghiệp giảm thời gian ngắn sau đó lại tăng giá lại.

Một nghịch lý trên thị trường là từ trang trại chăn nuôi của các tập đoàn lớn, giá lợn hơi cho đến khâu bán lẻ đã tăng từ 45 - 60%, với mức lãi 2.000.000 – 3.000.000đ/con thì một đơn vị có thể thu lãi hàng nghìn tỷ 1 tháng. Đây là một mức lợi nhuận vô lý, không thể chấp nhận được.

Nguyên nhân thì đã rõ, thứ nhất, một số trang trại chăn nuôi lớn có số lượng áp đảo về số đầu lợn đã có hiện tượng ghìm giá lợn hơi.

Hoặc liên kết ngang để cùng thống nhất một mức giá, họ còn có những hành động biểu hiện của sự tiếp tay cho thương lái và các công ty liên kết của họ, việc làm này đã tạo thêm những chi phí trung gian góp phần đẩy giá lên ở thị trường bán lẻ.

Cần phải nhắc lại rằng trong thời kì giá lợn bị sa sút, xuống 22.000 – 25.000đ/kg hơi thì ngành chăn nuôi lại kêu gọi người tiêu dùng giải cứu.

Ngày nay, giá lợn hơi đã tăng gấp rưỡi, gấp đôi một cách vô lý thì họ có giải cứu người tiêu dùng hay không?

Có một lãnh đạo công ty chăn nuôi còn phát biểu trong cuộc họp với Bộ Nông nghiệp về giá lợn là “Chúng tôi chỉ sản xuất chăn nuôi theo kế hoạch, không quan tâm tới giá cả thị trường”.

Câu nói vô cảm trên cho ta thấy rõ, trong lúc người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng để chi tiêu hàng ngày thì họ vẫn bàn quang, thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, thu lợi nhuận kếch sù về cho đơn vị mình.

Điều cần quan tâm là chỉ khi Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp khuyên giảm giá thì họ mới giảm giá ở mức 5.000 – 10.000đ/kg lợn hơi – mang tính nhỏ giọt.

Ở khâu bán lẻ thì sao, cho đến nay chưa có thống kê cụ thể của các cơ quan kiểm toán về lợi nhuận nộp ngân sách chênh lệch giá mua và giá bán của các khâu chăn nuôi và khâu bán lẻ mặc dù đã có ý kiến của Chính phủ trong 2 tháng nay.

Điều này cũng phải làm rõ và công khai cho mọi người đều biết. Mua bán trên thị trường là một sự thỏa thuận giữa 2 bên nhưng những hành động vô cảm trong lúc khó khăn chung của mọi người để hưởng lợi nhuận quá mức vô lý

Nhất là trong khi Chính phủ đã kêu gọi phải liên kết, phải chia sẻ, kể cả chia sẻ lợi nhuận, thì những hành vi không được nhân văn lắm cần phải bị lên án và phải có những giải pháp mạnh để giải quyết dứt điểm.

Được biết trong cuộc họp gần đây nhất, các ngành đã đề nghị sẽ trình Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá để kiểm soát việc hình thành giá vốn và giá bán ra trên thị trường, nếu có biến động cần tăng giá thì phải giải trình với các ngành ở các địa phương.

Công cuộc chống dịch Covid-19 chưa có hồi kết thúc ở nước ta cũng như các nước. Nó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và toàn thể các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh ở thị trường nội địa Việt Nam phải chung sức, chung lòng.

Phải chia sẻ trước những khó khăn chung của xã hội, xứng đáng với truyền thống yêu nước và đại đoàn kết dân tộc mà cha ông ta đã để lại cho chúng ta và muôn đời sau.

Những sự chia sẻ đúng mức trong lúc khó khăn chính là tạo dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin trong các doanh nghiệp trong thời kì đại dịch Covid-19.

Ngược lại, nếu tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh nào không biết chia sẻ thì sẽ tự đánh mất mình trong việc xây dựng thương hiệu đơn vị, họ sẽ bị xã hội phê phán mạnh mẽ.

Kinh tế chia sẻ là một phạm trù đạo đức trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời đại hiện nay và mãi về sau.

Chúng ta tin tưởng rằng những hành động đẹp biết chia sẻ sẽ góp phần vào sự thành công của công tác chống dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Phòng, chống dịch Covid-19 phải tập trung từ gốc

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Phòng, chống dịch Covid-19 phải tập trung từ gốc

(LĐTĐ) Với tình hình dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến khó lường, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành quán triệt sâu ...
Sân chơi để các nhà thiết kế Việt sáng tạo

Sân chơi để các nhà thiết kế Việt sáng tạo

(LĐTĐ) Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức truyền thống” vừa khép lại. Đây chính là sân chơi để tôn vinh, khuyến khích các nhà thiết ...
Cử tri Thủ đô kiến nghị nhiều vấn đề về phòng, chống dịch Covid-19

Cử tri Thủ đô kiến nghị nhiều vấn đề về phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Cử tri Thủ đô đã có 135 nhóm kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. ...
Khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

(LĐTĐ) Sáng nay (7/12), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ ba. Dự kiến diễn ra trong 3,5 ngày, ...
Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Đan Phượng (Hà Nội) vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị cao, phát triển nông nghiệp theo ...
Ngộ độc rượu gia tăng cuối năm

Ngộ độc rượu gia tăng cuối năm

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều ...
Tăng cường đấu tranh các loại tội phạm dịp cuối năm

Tăng cường đấu tranh các loại tội phạm dịp cuối năm

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố Hà Nội có chiều hướng gia tăng, nhất là tội ...

Tin khác

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Đan Phượng (Hà Nội) vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị cao, phát triển nông nghiệp theo trụ cột: “Nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường hướng an toàn theo chuỗi giá trị”, đã giúp một huyện thuần nông, phát triển kinh tế bền vững.
Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Dự đoán 5 năm tới, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thiết yếu phục vụ cho việc phát triển Chính phủ số và kinh tế số. Làm thế nào tạo “cú huých” cho doanh nghiệp Make in Vietnam phát triển nền tảng này là bài toán cần giải quyết.
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sáng 30/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ được thông qua được xem như “cú hích” lớn với thị trường ô tô nội địa. Với chính sách này, khi được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần kích thích tiêu dùng trong nước vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường ô tô có xu hướng chững lại vì dịch bệnh.
Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Australia vẫn đang tiếp diễn. Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 25/11/2021, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD, được các bên trao đổi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động