Thời của tiêu dùng trực tuyến

Thói quen mua hàng trực tuyến cũng như giá trị đơn hàng online của người Việt ngày càng tăng mạnh. Người tiêu dùng ngày càng thành thạo công nghệ và sử dụng dịch vụ số rất thường xuyên cho nhu cầu hàng ngày.
Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên mạng Khoảng 2.000 doanh nghiệp tham gia khuyến mại, kích cầu tiêu dùng Góp ý hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Tiết kiệm thời gian

Hàng ngày, tại sảnh các tòa chung cư hay những tòa nhà văn phòng, dễ dàng gặp cảnh giao nhận hàng online tấp nập, nhất là mỗi dịp khuyến mãi. Hàng trăm gói hàng lớn, nhỏ được shipper (người giao hàng) của các hãng giao vận phân phát cho người mua đã đặt trước. Sau tác động của dịch Covid-19, cú hích mua sắm online càng trở nên bùng nổ.

Với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, chị Mai Lan, nhân viên một công ty truyền thông cho biết, mỗi tháng chị dành khoảng 2-3 triệu đồng cho việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử từ vật dụng cá nhân đến đồ ăn, thức uống hàng ngày.

Theo chị Lan, thói quen này đã duy trì khoảng bốn năm, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và tiền bạc nhờ các mã khuyến mãi săn được. “Với các ứng dụng mua sắm hiện nay, chỉ cần ngồi ở văn phòng hay ở nhà là lựa chọn được sản phẩm mình muốn, sẽ có người giao hàng đến tận cửa nhà. Rất tiện lợi!”, chị Lan chia sẻ.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Mua sắm online ngày càng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: PV)

Ứng dụng mua sắm hiện nay thì nhiều vô kể. Lazada là một ứng dụng mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động gia nhập vào thị trường Việt Nam đầu năm 2012, đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Shopee là ứng dụng thu hút lượng người dùng lớn nhất trên thị trường hiện nay. Người dùng Việt Nam cũng không xa lạ gì với ứng dụng Amazon, AliExpress để mua sắm các sản phẩm quốc tế. Với Tiki, một ứng dụng Việt Nam có sự khác biệt rõ nhất.

Từ một trang web bán sách đơn thuần, Tiki đang trở thành đối thủ lớn của nhiều ứng dụng mua bán. Còn với Sendo, một ứng dụng cũng của Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua được nhiều mặt hàng từ công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, đồng thời sàn này còn bán rất nhiều hàng nông sản.

Nổi lên gần đây là Chợ Tốt - một ứng dụng kết nối giữa người bán và người mua khá hiệu quả. “Ở Chợ Tốt, tôi có có thể mua xe, đồ điện tử… thậm chí tìm mua nhà cũng có, thông tin không kém sàn giao dịch địa ốc là mấy”, anh Ngọc Huy, nhân viên một công ty kinh doanh máy tính cho hay.

Theo dữ liệu nghiên cứu mới đây của Metric.vn, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là những sàn thương mại điện tử nổi bật nhất tại Việt Nam và thống kê từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, Shopee chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam với doanh số lên tới 43.118 tỷ đồng (72% thị phần). Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á với dân số trẻ và lượng người dùng internet đông đảo.

Theo ước tính, lượng người dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên chạm mốc 60 triệu người, chiếm tới gần 74,8% số người sử dụng internet. Cuối năm 2021, Việt Nam có 91,3 triệu thuê bao smartphone nhưng đến tháng 3/2022, đã có thêm hơn 2 triệu thuê bao sử dụng smartphone, nâng tổng số lên 93,5 triệu thuê bao và ước tính tỷ lệ người trưởng thành sử dụng smartphone đạt khoảng 73,5%... Những con số này đã góp phần tạo nên lực lượng tiêu dùng số không hề nhỏ.

Thúc đẩy nhiều ngành nghề phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trong khu vực. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 39 tỷ USD trong 3 năm tới với mức tăng trưởng 2 con số. Như vậy, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ… nên tiêu dùng số là xu hướng và là “mảnh đất” đầy hứa hẹn, thúc đẩy nhiều ngành nghề khác phát triển.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử. (Ảnh: VT)

Ngày 14/2 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố báo cáo dự đoán nền kinh tế số Việt Nam năm 2023 với 3 xu hướng tiêu dùng chính của người dùng Việt. Theo đó, người dùng số tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo các dịch vụ số; người ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng; người dùng trẻ tuổi (từ 18 đến 34 tuổi) trở thành nhóm người dùng số chủ lực của tiêu dùng số.

Tiêu dùng số được khẳng định vì theo báo cáo xu hướng số của người dùng trên không gian mạng của công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc, mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt là xu hướng nổi bật nhất. Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử.

Thống kê cho thấy, có đến 55% người dùng trả lời họ đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến, số còn lại cho biết họ mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (24%) hoặc cả hai (21%). Còn về thanh toán, có tới 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự bứt phá của công nghệ, góp phần thúc đẩy tiêu dùng số lớn mạnh theo. Nhiều chuyên gia khẳng định Việt Nam còn nhiều cơ hội đem lợi ích từ thương mại điện tử đến với nhiều người hơn. Điều này cũng đòi hỏi sự thích ứng kịp thời và là cơ hội để các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động