Tháo gỡ điểm nghẽn, ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính
Hành vi rải đinh trên đường có thể bị phạt hơn 50 triệu đồng Tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân quận Đống Đa về giải quyết thủ tục hành chính |
Theo thành phố Hà Nội, việc thành lập trung tâm nhằm kế thừa, phát huy những kết quả, ưu điểm của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại 677 bộ phận một cửa trên toàn thành phố bảo đảm tinh gọn, thông suốt, chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo hướng “phi tập trung ở cấp Thành phố”, lấy “cấp huyện làm trung tâm”, hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát huy tối đa phương án phân cấp, ủy quyền TTHC.
Đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống”, tháo gỡ các điểm “nghẽn” và giải quyết tình trạng “ách tắc” trong giải quyết TTHC (đặc biệt ở một lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…) có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh, chỉ số phát triển của Thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, Đề án, Quyết định của UBND Thành phố về thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội chiều 24/10. |
Bên cạnh đó, tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo hướng đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC. Chuyển từ phân chia bộ phận một cửa theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Từ đó, bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC).
Việc thành lập trung tâm sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC; bảo đảm linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện TTHC kịp thời, hiệu quả.
Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%, trong đó 100% hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ…
Người dân và doanh nghiệp hưởng lợi đầu tiên từ mô hình mới
Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội có các chức năng: Quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; Tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố.
Cán bộ Một cửa Ủy ban nhân dân xã Hồng Dương (huyện Thanh Oai) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. (Ảnh: NC) |
Đồng thời có nhiệm vụ: Kiểm soát TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Cải cách TTHC, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các các sáng kiến, cải tiến thực hiện TTHC; Tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; Tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; Công tác quản trị nội bộ; Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Trung tâm tổ chức hoạt động theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025) tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy; ưu tiên các giải pháp đột phá đầu tư phát triển công nghệ (trong đó tập trung vào hạ tầng số và nền tảng số), sử dụng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học. Tùy vào điều kiện đáp ứng của cơ sở vật chất, hệ thống thông tin và hạ tầng số, trung tâm nghiên cứu thí điểm thực hiện việc tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành Thành phố từ ngày 1/2/2025.
Giai đoạn 2 (dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025), dự kiến thành lập 30 chi nhánh. Chi nhánh là đơn vị trực thuộc, được thành lập trên cơ sở kế thừa, chuyển giao cơ sở vật chất, sắp xếp lại bộ phận một cửa thuộc UBND cấp huyện.
Điểm tiếp nhận là bộ phận trực thuộc Chi nhánh (không tổ chức bộ máy) có nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC cấp huyện, cấp xã; trực tiếp giải quyết đối với một số TTHC đang được ủy quyền cho công chức cấp xã.
Giai đoạn 3 (từ ngày 1/7/2025 trở đi) là giai đoạn hoàn thiện tổ chức bộ máy của trung tâm theo hướng thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính, tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính và là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn Thành phố.
Công chức bộ phận một cửa hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. |
Toàn bộ 30/30 chi nhánh tiếp nhận TTHC 3 cấp; chuyển dần việc tiếp nhận công chức của các sở, ngành, UBND cấp huyện được cử đến làm việc tại chi nhánh sang phương án ký hợp đồng có thời hạn hoặc thuê nhân viên bưu chính công ích để công chức các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung cho công tác chuyên môn, quản lý Nhà nước. Đồng thời, đổi mới hoạt động của các điểm tiếp nhận theo hướng chuyển dần sang hỗ trợ người dân thực hiện bằng phương thức trực tuyến, phấn đấu tiếp nhận và trả kết quả trên môi trường điện tử đối với 100% TTHC.
Đánh giá tác động của việc thành lập trung tâm đối với người dân và doanh nghiệp, thành phố Hà Nội cho biết, người dân, doanh nghiệp là đối tượng được thụ hưởng trước hết những lợi ích mà mô hình mới mang lại.
Theo đó, tiết kiệm thời gian và chi phí di duyển do việc phi tập trung ở cấp Thành phố, phân tải về 30 chi nhánh và các điểm tiếp nhận; tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm.
Trung tâm cũng hình thành cơ chế “phi tiếp xúc trực tiếp” giữa người dân, doanh nghiệp với công chức, cơ quan có thẩm giải quyết TTHC, góp phần từng bước làm giảm phiền hà, tiêu cực, tham nhũng vặt; đồng thời, gia tăng tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình giữa các cơ quan.
Tăng cường khả năng, điều kiện tiếp cận dịch vụ; việc tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các chi nhánh, các điểm tiếp nhận sẽ góp phần tăng tỷ lệ giải quyết trực tuyến, giúp người dân tiếp cận dịch vụ 24/7.
Bảo đảm sự công bằng, đồng bộ, thống nhất trong trải nghiệm dịch vụ của người dân trên toàn địa bàn Thành phố, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các địa bàn khó khăn, qua đó giúp gia tăng sự hài lòng, niềm tin của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước…
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (Hanoi Public Administration Service Center - HPASC) là cơ quan hành chính (ngang cấp sở) thuộc UBND thành phố Hà Nội. Trụ sở tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5579/QĐ-UBND ngày 23/10/2024 về việc điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. Theo Quyết định, Chủ tịch UBND Thành phố điều động, bổ nhiệm ông Cù Ngọc Trang, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, đến nhận công tác tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Tin khác
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 15:56
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 10:57
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 09:57
Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 17:09
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:49
Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:13
Quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 12:01