ThaiBinh Seed - 50 năm tự hào đồng hành cùng người nông dân mới

(LĐTĐ) Chiều nay (4/1), Tập đoàn ThaiBinh Seed đã tổ chức họp báo thông tin về lễ kỷ niệm 50 năm thành lập, đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Tập đoàn và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Tổng Giám đốc Trần Mạnh Báo.
Đẩy mạnh sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao Khảo nghiệm sản xuất nhiều giống lúa mới có năng suất Chọn tạo giống lúa chất lượng

Ngày 10/1/2022, Tập đoàn ThaiBinh Seed sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn. Trong chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ThaiBinh Seed luôn giữ vai trò tiên phong, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nhiều thành tựu góp phần phát triển ngành Nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành giống cây trồng Việt Nam nói riêng. Bài học rút ra cho ThaiBinh Seed trong gần nửa thế kỷ qua là: Chủ động “đổi mới hội nhập” để phát triển.

ThaiBinh Seed - 50 năm tự hào đồng hành cùng người nông dân mới
Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo (thứ hai từ trái qua) thông tin về sứ mệnh của Tập đoàn.

Thông tin tại buổi họp báo, Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trần Mạnh Báo cho biết: Sự ra đời của ThaiBinh Seed gắn với sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Thái Bình, đó là vào năm 1966, Thái Bình đã lập nên một kỳ tích đạt năng suất lúa 5 tấn/ha. Ngày 31/12/1966 - 1/1/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Thái Bình. Nói chuyện với cán bộ và nhân dân Thái Bình ngày 1/1/1967, Bác căn dặn “…đạt năng suất lúa 5 tấn/ha là một kỳ tích. Nhưng muốn có nhiều lúa gạo để góp phần đánh Mỹ thì phải tăng năng suất lúa. Mà muốn tăng năng suất lúa trước hết phải làm tốt thủy lợi, phải có nhiều phân bón… có đủ nước, nhiều phân bón rồi, lại phải chọn giống tốt cho nông dân…”.

Thực hiện lời dạy của Bác, năm 1967, tỉnh Thái Bình đã thành lập hệ thống cung cấp giống lúa trực thuộc Ủy ban Nông nghiệp - nay là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngày 10/1/1972, Ủy ban hành chính tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định thành lập “Công ty giống lúa Thái Bình” là tiền thân của Tập đoàn ThaiBinh Seed ngày nay - một trong những Công ty giống cây trồng được thành lập sớm nhất ở Việt Nam.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, khi nền kinh tế đất nước thực hiện chuyển đổi sang kinh tế thị trường, giao quyền chủ động cho doanh nghiệp và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, năm 2002 ThaiBinh Seed đã xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2020 dựa trên 3 trụ cột chính là: “Nguồn nhân lực chất lượng cao - Ứng dụng khoa học công nghệ mới - Hội nhập và quan hệ hợp tác”. Đây chính là giải pháp quyết định để đưa ThaiBinh Seed từ một doanh nghiệp nhỏ bé vươn lên trở thành một trong những Tập đoàn hàng đầu trong ngành giống cây trồng và có những đóng góp nhất định cho ngành Nông nghiêp Việt Nam trong 20 năm qua.

Nhờ kiên trì thực hiện chiến lược đó mà ThaiBinh Seed đã liên tục phát triển bền vững, có vị thế và diện mạo như ngày nay. Hiện nay ThaiBinh Seed mở rộng hoạt động trên 3 lĩnh vực Giống cây trồng - Kinh doanh lương thực và Thương mại dịch vụ; với 12 Chi nhánh, đơn vị thành viên trên toàn quốc, 52% lao động có trình độ từ Đại học trở lên.

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, thiên tai, đầu vào tăng, nhưng ThaiBinh Seed đã phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra: Hoàn thành tái cơ cấu, tái cấu trúc lại doanh nghiệp; sản xuất kinh doanh tiếp tục tăng trưởng mạnh: Diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc đạt 8.000 ha, sản lượng đạt 30 ngàn tấn, tăng 2,3 lần so với năm 2011; lượng giống các loại cung ứng cho nông dân đạt gần 26.000 tấn, tăng 2,2 lần so với năm 2011; doanh thu tăng 2,3 lần so với năm 2011. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 12 triệu đồng/tháng, tăng hơn 2 lần so với 2011.

Lĩnh vực giống cây trồng là hoạt động trọng tâm của Tập đoàn. Hiện, ThaiBinh Seed sở hữu bản quyền 21 giống cây trồng được công nhận quốc gia. Bộ giống mới của ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung, đáp ứng 20% thị phần giống lúa cả nước, 85-90% thị phần tỉnh Thái Bình; năm 2012 ThaiBinh Seed được công nhận là doanh nghiệp Khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Năm 2012 cũng đánh dấu ThaiBinh Seed là thành viên Hiệp hội giống Châu Á Thái Bình Dương - APSA và có quan hệ hợp tác với rất nhiều đối tác trên khắp các Châu lục.

Năm 2014, ThaiBinh Seed đã đầu tư nhà máy chế biến gạo công suất 40.000 tấn/năm, đến nay nhiều sản phẩm gạo chất lượng cao mang thương hiệu ThaiBinh Seed được người tiêu dùng cả nước đón nhận, đó là Gạo Niêu Vàng, Nếp A Sào, Nhất Hương, Sông Vàng, Tám thơm Tiền Hải, gạo dinh dưỡng Lứt Tím và năm 2021 đưa ra thương hiệu Gạo chất lượng cao TBR39.

"ThaiBinh Seed sẽ hợp tác với các Tập đoàn nước ngoài để phát triển ngành hàng kinh doanh lương thực, là một hướng đầu tư chiến lược để xây dựng hệ thống chế biến gạo chất lượng cao tại Việt Nam", ông Trần Mạnh Báo cho biết.

Tiếp tục sứ mệnh: Tiên phong, đồng hành cùng người nông dân mới

Chia sẻ tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc Trần Mạnh Báo cho biết: Để thực hiện lời dạy của Bác Hồ 55 năm trước và lời căn dặn của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ThaiBinh Seed sẽ là đơn vị tiên phong “Đồng hành cùng người nông dân mới”. Để theo đuổi và thực hiện sứ mệnh ấy, ThaiBinh Seed sẽ phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin của Đảng, của nhân dân.

ThaiBinh Seed - 50 năm tự hào đồng hành cùng người nông dân mới
Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo với người nông dân quê lúa.

Chiến lược của ThaiBinh Seed trong giai đoạn tới là xây dựng “Tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành”. Trong đó ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu và đặc biệt khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp từ nghiên cứu đến - sản xuất - chế biến và tiêu thụ; nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái; trồng trọt gắn với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn…

Bên cạnh đó, ThaiBinh Seed sẽ tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Lúa giống Thái Bình”, xây dựng và phát triển thành công thương hiệu “Gạo Thái Bình”; phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Mở rộng liên kết sản xuất hàng hoá, tham gia xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia.

Chủ động hội nhập, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác với các cơ quan chuyên ngành ở Trung ương để chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

10 thành tựu nổi bật của ThaiBinh Seed trong 50 năm qua

. Tỉnh đầu tiên thực hiện cấp 1, cấp 2 hóa giống lúa

. Đột phá đổi mới cơ chế quản lý (xóa bỏ cơ chế Kế hoạch hóa trong nông nghiệp quốc doanh bằng đề án “Khoán sản phẩm đến người lao động” - năm 1987 trước khi có Nghị quyết X của Bộ Chính trị).

. Tỉnh đầu tiên công nghiệp hóa ngành Giống cây trồng.

. Đơn vị đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam xây dựng thương hiệu riêng của doanh nghiệp (1989) và bộ nhận diện thương hiệu chuẩn Quốc tế.

. Chủ động hội nhập quốc tế trước khi Việt Nam tham gia WTO - tham gia APSA năm 2002.

. Đơn vị đi đầu thực hiện chương trình “liên kết 4 nhà” tại Thái Bình (2002).

. Đơn vị đầu tiên xây dựng thành công thương hiệu giống thuần (TBR-1), góp phần hình thành thị trường bản quyền giống cây trồng Việt Nam, góp phần thay đổi cơ cấu giống lúa ở Việt Nam, chủ động giống lúa cho sản xuất trong nước, hạn chế nhập khẩu, tiết kiệm nhiều ngoại tệ cho đất nước.

. Đơn vị đầu tiên thành lập “Viện nghiên cứu cây trồng” trực thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

. Đơn vị đầu tiên thành lập Phòng thử nghiệm Quốc gia trực thuộc doanh nghiệp.

. Là người đưa ra ý tưởng và là một trong những thành viên sáng lập “Hiệp hội thương mại giống cây trồng Việt Nam” - VSTA;

Ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, tập thể và người lao động ThaiBinh Seed, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho ThaiBinh Seed nhiều phần thưởng cao quý. Tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn (diễn ra ngày 7/1/2022), ThaiBinh Seed vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ lần thứ 4, Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trần Mạnh Báo.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động