Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

(LĐTĐ) Những ngày này, sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”, trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. Đáng chú ý, không ít hoạt động nghĩa tình từ nơi “vùng xanh” đã được gửi đến “vùng đỏ”, tạo động lực để xanh hóa các “vùng đỏ” trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh” Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

Bắt nhịp sản xuất

Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND, hiện tại nhiều huyện, thị xã thuộc “vùng xanh”, hoạt động sản xuất đã tất bật trở lại.

Ông Trương Đức Long - Giám đốc Xưởng Dây và Cáp điện, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP K.I.P Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với tốc độ lây lan nhanh đã tác động tới việc làm, đời sống của công nhân lao động (CNLĐ). Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công ty cũng nhanh chóng xây dựng phương án sản xuất phù hợp, đảm bảo vừa chống dịch vừa không đứt gãy sản xuất.

Xác định rõ chỉ khi nhà máy an toàn thì cán bộ CNLĐ mới được an toàn, hoạt động sản xuất mới được thông suốt, ngày 20/5/2021, Công ty CP K.I.P Việt Nam đã ra quyết định và kiện toàn Ban chỉ đạo và “Tổ An toàn Covid-19”.

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”
Bên cạnh duy trì và đẩy mạnh sản xuất, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Công ty CP K.I.P Việt Nam đều định kỳ 2 lần/tháng thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ môi trường khuôn viên của Công ty.

Đặc biệt, Công ty cũng triển khai hiệu quả mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”. Trong đó, chú trọng các điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt như: Quét mã QR, đo thân nhiệt bắt buộc cho toàn bộ cán bộ CNLĐ, khách hàng, nhà thầu đến công ty làm việc; thực hiện nghiêm thông điệp 5K trước, trong và sau khi làm việc; CNLĐ thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” (chỉ đến Công ty và về nhà); các ca sản xuất làm việc độc lập, lối đi riêng, CNLĐ các ca không gặp nhau lúc giao ca; định kỳ 2 lần/tháng thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ môi trường khuôn viên của Công ty…

Được biết, không chỉ riêng Công ty CP K.I.P Việt Nam chú trọng duy trì và khôi phục sản xuất, ngay khi Thành phố thực hiện phân theo 3 vùng, các cấp Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tiếp tục vận động đoàn viên, CNLĐ đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn.

Việc điều chỉnh hoạt động trở lại theo đặc điểm từng phân khu về sản xuất kinh doanh áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương, đảm bảo tốt việc vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ngoài công nghiệp, trong lĩnh vực nông nghiệp, tại một số địa phương của Hà Nội, nhiều nông dân đã ra ruộng đồng sản xuất trở lại. Ba Vì là ví dụ. Là huyện “vùng xanh” của Hà Nội, Ba Vì đã nhanh chóng nối lại chuỗi sản xuất an toàn khi có Chỉ thị số 20/CT-UBND. Cụ thể, để đảm bảo việc thu hoạch lúa mùa kịp thời vụ trong điều kiện giãn cách xã hội, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, dự kiến chính xác thời điểm, diện tích thu hoạch lúa mùa trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, vụ lúa này toàn huyện đảm bảo thu hoạch với năng suất và sản lượng tốt, điều này càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần tiếp thêm nguồn lực để người dân an tâm phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn khi mà dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Ông Phùng Văn Oai xã Đồng Thái - chủ cơ sở chuyên thu mua, kinh doanh mặt hàng gạo cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19, cơ sở luôn cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu gạo của nhân dân trong huyện và các địa bàn tỉnh khác. Trước diễn biến dịch phức tạp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gạo tiếp tục nỗ lực để cung ứng đủ gạo trong thời gian tới, nhất là khi các khu vực dịch trong và ngoài Thành phố cần đáp ứng.

Hướng về “vùng đỏ”

Thực tế cho thấy, với định hướng chống dịch đúng đắn và linh hoạt, thành phố Hà Nội xác định các huyện thuộc “vùng xanh” có nhiệm vụ “nạp năng lượng” cho “vùng đỏ” nội thành nhằm mục tiêu không để đứt gãy sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn bảo đảm phòng chống dịch trong tình hình mới.

Nói cách khác, ở “vùng xanh” việc xây dựng phương án phòng, chống dịch sát với tình hình địa phương bao nhiêu thì sẽ giúp đời sống, an sinh xã hội được cải thiện, kinh tế mau chóng được phục hồi, lưu thông bấy nhiêu.

Ở câu chuyện này, Hà Nội đã có kế hoạch tương đối cụ thể. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2939/UBND-KT, ngày 7/9/2021, về phối hợp phát triển sản xuất, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm từ vùng 2, vùng 3 vào vùng 1 theo Chỉ thị số 20/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo đó, các quận, huyện, thị xã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát triển sản xuất, hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm, bảo đảm nguồn cung nông sản, thực phẩm, không để người dân trên địa bàn thiếu lương thực, thực phẩm; thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân tại các huyện, thị xã thuộc vùng 2, vùng 3, từng bước kiểm soát được dịch bệnh tại vùng 1.

UBND các quận, huyện, thị xã trong vùng 2, vùng 3 chỉ đạo tập trung thu hoạch nông sản vụ mùa, mở rộng tối đa diện tích sản xuất vụ đông, khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng những giống cây trồng, vật nuôi ngắn ngày, nhanh được thu hoạch để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn và bảo đảm cung cấp tối đa nông sản, thực phẩm cho vùng 1.

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”
Nơi "vùng xanh" công tác sản xuất, thu hoạch nông sản được đẩy mạnh triển khai, tạo nền tảng cung ứng cho "vùng đỏ".

Sự định hướng tích cực này hiện được không ít các “vùng xanh” quyết liệt triển khai. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, công tác hướng về “vùng đỏ” được chú trọng. Huyện Ứng Hòa là ví dụ. Theo đó, UBND huyện Ứng Hòa ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND về “tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. Trong đó, huyện xác định đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông với tổng diện tích trên 800ha, lấy trọng tâm là diện tích rau đậu, quả các loại đạt trên 490ha, tăng 111ha so với cùng kỳ năm 2020, cây khoai tây đạt trên 100ha tăng 44ha so với cùng kỳ, đảm bao tiêu dùng nội bộ và cung ứng cho Thành phố.

Tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội vẫn còn đang diễn biến khó lường. Tuy nhiên, với việc phân vùng linh hoạt và khoa học của Thành phố, sự mạnh dạn, sáng tạo của mỗi địa phương, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND sẽ góp phần đẩy mạnh sản xuất hiệu quả, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

Huyện Ứng Hòa cũng xác định, tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để khôi phục và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo đúng quy định.

Thực hiện sản xuất liên kết theo chuỗi; sử dụng cơ giới hóa trong sản xuất, thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, làm tốt công tác dự tính, dự báo, kiểm tra đồng ruộng; hướng dẫn nhân dân thu hoạch để tránh hiện tượng dư thừa cục bộ đối với các sản phẩm nông nghiệp.

Phấn đấu phát triển ngành chăn nuôi, duy trì, phát triển đàn trâu bò 4.500 con (tăng 320 con so với năm 2020), đàn lợn 90.000 con (tăng 14.381 con so với năm 2020), đàn gia cầm duy trì 2.300.000 con; diện tích thủy sản phấn đấu đạt 4.216ha, sản lượng 39.450 tấn trở lên, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thịt, cá, trứng nội bộ và cung ứng cho nội thành.

Không chỉ có huyện Ứng Hòa đang nỗ lực hướng về “vùng đỏ”, mới đây huyện Chương Mỹ cũng đã tổ chức hỗ trợ quận Thanh xuân 3 tấn gạo và hơn 1 tấn rau quả. Đây là một trong những hoạt động nhằm hỗ trợ nhân dân các quận nội thành Hà Nội đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động