Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định, để hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh.
Rao bán tràn lan trên mạng dung dịch hỗ trợ lựa chọn giới tính thai nhi Xử lý nghiêm vi phạm trong chẩn đoán và lựa chọn giới tính thai nhi Hà Nội dần kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Đó là thông tin được ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đưa ra tại buổi Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”, do Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh tổ chức sáng 4/7.

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu khai mạc mít tinh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, thời gian qua, công tác dân số của Hà Nội đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhiều mô hình được triển khai hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

Đáng chú ý, Hà Nội đang triển khai xây dựng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố.

Tính đến hết tháng 6/2024, số con sinh thứ ba trở lên là 2.950 trẻ (đạt 6,6%), giảm 155 trẻ so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến ước đạt 79% (tăng 18,6%); tỷ lệ trẻ sơ sinh được tầm soát 5 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến ước đạt 82% (tăng 5%).

Đặc biệt, 6 tháng năm 2024, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 63% (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024). Số người mới áp dụng biện pháp tránh thai là gần 417.000 người (đạt 103,2% kế hoạch năm 2024).

Tuy nhiên, với đặc thù là thành phố đông dân thứ hai của cả nước, mật độ dân cư cao gấp hơn 8 lần mức trung bình cả nước, tỷ lệ tăng dân số hằng năm ở mức cao tạo ra áp lực không nhỏ cho công tác dân số.

Trong khi đó, một bộ phận người dân còn tâm lý muốn có nhiều con, nhất là vẫn còn tư tưởng "trọng nam, khinh nữ" dẫn đến tỷ số giới tính khi sinh của thành phố vẫn còn ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước, tuy đang có xu hướng giảm nhưng không bền vững.

Bên cạnh đó, tuổi thọ của người dân tăng cao, già hóa dân số đang là một thách thức đòi hỏi cần phải có một kế hoạch chủ động ứng phó và những chính sách phù hợp, nhằm bảo đảm tốt hơn sức khỏe, an sinh xã hội.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung nhấn mạnh, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền; sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể; bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân số.

Thành phố tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ Thành phố đến cơ sở. Đồng thời, Thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung và giải pháp thực hiện công tác dân số ở các cấp.

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi
Đoàn Thanh niên huyện Đông Anh ra quân tuyên truyền công tác dân số hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7.

Phát biểu chỉ đạo tại mít tinh, Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) Lê Thanh Dũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện công tác dân số của Hà Nội. Chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển” của Ngày Dân số thế giới tại Việt Nam năm nay là một trong những quan điểm chỉ đạo được khẳng định trong Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Để tiếp tục làm tốt công tác này, Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) Lê Thanh Dũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền Hà Nội, Sở Y tế và Chi cục Dân số tiếp tục tuyên truyền, vận động để quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới.

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của Thành ủy Hà Nội và kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác dân số, đưa công tác dân số thành một nội dung quan trọng trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho người dân, đặc biệt là đối tượng trẻ em, thanh niên. “Hà Nội tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, góp phần xây dựng một đất nước phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc” - ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, thời gian qua, việc thực hiện các chỉ tiêu về dân số phát triển tại huyện Đông Anh đều hoàn thành tốt, vượt mức so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6,93% (giảm 0,46% so cùng kỳ năm trước); tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 91,6%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 87,2%; tỷ khám sức khỏe người cao tuổi đạt 44%; tỷ lệ nam nữ tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 58,6%.

Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: 9 mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng, 2 mô hình chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và nhiều câu lạc bộ người cao tuổi đã được hình thành.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

Kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương

(LĐTĐ) Đoạn kết nối tuyến metro số 1 hiện hữu (Bến Thành - Suối Tiên, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi kéo dài đến tỉnh Đồng Nai sẽ đi dọc theo Quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); còn đoạn kết nối đến tỉnh Bình Dương sẽ bắt đầu từ ga Suối Tiên đi Mỹ Phước - Tân Vạn - Đường XT1 - ga trung tâm (Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương).
Lộ diện Top 40 Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Lộ diện Top 40 Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tối 6/7, tại Trung tâm Sân Quần, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đêm Bán kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 đã diễn ra thành công với sự cố gắng của 60 cô gái xinh đẹp đến từ mọi miền Tổ quốc.
Hà Nội: Một thanh niên bị chém và cướp xe máy khi đi xem Euro về muộn

Hà Nội: Một thanh niên bị chém và cướp xe máy khi đi xem Euro về muộn

(LĐTĐ) Ngày 7/7, thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo của anh Trần Ngọc Hùng (sinh năm 1981, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội), về việc con trai anh bị một nhóm đối tượng dùng dao chém và cướp xe máy tại khu vực Nhà hát Lớn.
LĐLĐ quận Đống Đa: 12 hoạt động trong “Tháng Công đoàn quận Đống Đa”

LĐLĐ quận Đống Đa: 12 hoạt động trong “Tháng Công đoàn quận Đống Đa”

(LĐTĐ) Hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã tổ chức rất nhiều hoạt động hướng về cơ sở về người lao động. Đặc biệt trong tháng 7 này - “Tháng Công đoàn quận Đống Đa”, Liên đoàn Lao động quận sẽ tổ chức chùm 12 hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, qua đó khơi dậy niềm tự hào, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người sử dụng lao động cùng xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh.
Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam hiến máu tình nguyện

Đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Ngày 6/7, tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam - Khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội cùng Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2024 với thông điệp “Giọt máu đào - Yêu thương gửi trao”. Ngày hội đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam tham gia hưởng ứng.
Hôm nay (7/7), phụ huynh bắt đầu đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con vào lớp 6

Hôm nay (7/7), phụ huynh bắt đầu đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con vào lớp 6

(LĐTĐ) Bắt đầu từ hôm nay (7/7), các trường trung học cơ sở, trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh học sinh vào lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.

Tin khác

Quận Hai Bà Trưng chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách

Quận Hai Bà Trưng chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những đóng góp của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

(LĐTĐ) Mỗi năm Việt Nam ghép tạng hơn 1.000 ca nhưng danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới.
Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), vào ngày 1/7, Bệnh viện này đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân N.T.H.Y (sinh năm 1994) trước đó bị suy hô hấp nguy kịch, phải phối hợp báo động đỏ liên viện, thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu sống tính mạng.
Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Sau 3 tháng tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B để chuyển sang uống thuốc nam không nguồn gốc mua trên mạng, anh L.V.H (33 tuổi, ở Vĩnh Phúc) đã phải nhập viện vì men gan tăng gấp 35 lần.
Chủ động các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

Chủ động các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Liên tiếp trong 4 tuần qua, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đều gia tăng. Kết quả giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại một số quận, huyện cho thấy, chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ, dự báo số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh

Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Sáng 1/7, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm

Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đối với cơ sở bếp ăn tập thể tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động