Tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini để đảm bảo PCCC

(LĐTĐ) Thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành của các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại hàng loạt nhà ở nhiều căn hộ và nhà cho thuê trọ (thường được gọi là chung cư mini). Qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ cho người dân.
Tiếp tục nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Cục Hầu cần và Công an TP. Hà Nội diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Quận Thanh Xuân: Tổng kiểm tra các chung cư mini, nhà trọ

Nhiều vi phạm trong công tác PCCC

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở hoạt động vui chơi giải trí, karaoke, vũ trường, chợ, cụm điểm làng nghề truyền thống, khu, cụm công nghiệp... Trong đó, có những vụ việc hết sức nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, tính mạng và tài sản.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy thương tâm tại nhà ở nhiều căn hộ thuộc phường Khương Đình, quận Thanh Xuân gây thiệt nghiêm trọng, khiến 56 người chết, 37 người bị thương, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát PCCC tại tất cả các chung cư mini, nhà trọ trên toàn Thành phố.

Là một trong những địa phương đặt vấn đề an toàn PCCC lên hàng đầu, ngay sau khi có kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Công an quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng tổ chức kiểm tra các loại hình nhà ở nhiều căn hộ cho thuê, chung cư mini.

Tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini để đảm bảo PCCC
Công an quận Bắc Từ Liêm kiêm tra PCCC tại nhà ở nhiều căn hộ và các khu nhà trọ trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: Hiện nay, các chung cư mini với diện tích nhỏ đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân thu nhập thấp, gia đình trẻ bởi giá cả phải chăng... Tuy nhiên, nếu công tác PCCC ban đầu không được quan tâm triệt để sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tại quận Bắc Từ Liêm, hiện có khoảng 100 nhà nhiều căn hộ và 2.000 nhà cho thuê, đến nay, lực lượng chức năng quận đã tiến hành rà soát và kiểm tra được hơn 300 nhà thuộc loại hình này.

Qua thời gian tiến hành kiểm tra nhận thấy, một số chung cư mini tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi thiết kế nơi để xe đạp, xe máy trong tòa nhà... Loại hình căn hộ chung cư mini thường chật hẹp, người dân lại sử dụng tối đa diện tích căn hộ của mình với nhiều thiết bị điện, che kín lối thoát nạn hoặc không có lối thoát nạn nên nguy cơ rất lớn.

Tương tự, tại huyện Thường tín, những ngày này, công tác kiểm tra PCCC&CNCH cũng được chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt. Kiểm tra tại nhà trọ Linh Hương, cụm 9, xã Duyên Thái, với diện tích 50m2 được xây 6 tầng với 11 phòng cho thuê. Từ tầng 2 đến tầng 6 của căn nhà chỉ có 1 cầu thang bộ, không đảm bảo thoát nạn. Tại các tầng chưa trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, máy bơm, hệ thống chữa cháy trong nhà, chưa lắp đèn báo lối thoát hiểm EXIT, đèn chiếu sáng...

Mặc dù chủ cơ sở đã trang bị 10 bình bột chữa cháy, các dụng cụ CNCH thô sơ, tuy nhiên, các bình chữa cháy đã lâu ngày, rỉ sét, không đảm bảo tiêu chuẩn để PCCC, thiếu bảng tiêu lệnh PCCC. Cùng với đó, nguồn nước dự trữ chữa cháy có dung tích 5m3 không thể đáp ứng phục vụ chữa cháy khi xảy ra hoả hoạn...

Tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini để đảm bảo PCCC
Các bình chữa cháy tại nhà trọ Linh Hương không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC.

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng huyện Thường Tín đã lập biên bản tạm dừng hoạt động, yêu cầu chủ cơ sở phải tập trung nhanh chóng khắc phục hệ thống PCCC&CNCH mới cho phép được hoạt động kinh doanh trở lại.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - chủ cơ sở nhà trọ Linh Hương cho biết, qua theo dõi tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp xảy ra tại các khu nhà trọ, bản thân gia đình đã chủ động tạm dừng kinh doanh, để bổ sung các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC&CNCH mới dám hoạt động trở lại.

“Lực lượng chức năng huyện Thường Tín kiểm tra công tác PCCC tại nhà trọ đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC. Đồng thời, hướng dẫn tôi cần phải bổ sung các hạng mục PCCC nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho khách trọ”, ông Mạnh chia sẻ.

Kết hợp tuyên truyền với kiểm tra xử lý

Qua kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong công tác đảm bảo PCCC&CNCH. Từ đó kịp thời hướng dẫn, khuyến cáo chủ cơ sở bổ sung biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn về cháy nổ, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Trung tá Nguyễn Xuân Chiến - Đội phó Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyện Thường Tín) khẳng định, qua kiểm tra các cơ sở nhà trọ trên địa bàn huyện cho thấy, vấn đề tồn tại lớn nhất là lối thoát nạn chưa đảm bảo về chiều rộng; nhiều nhà trọ chỉ có 1 lối thoát nạn duy nhất, nếu xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân sinh sống trong căn nhà.

“Chúng tôi đã lập biên bản và kiên quyết xử lý bằng biện pháp đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo về PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, hướng dẫn chủ cơ sở khẩn trương khắc phục, sau đó mới được phép hoạt động trở lại”, Thượng Tá Nguyễn Xuân Chiến nhấn mạnh.

Còn theo Thượng tá Đỗ Anh Quyến, thách thức lớn nhất đối với lực lượng chức năng đó là loại hình nhà ở có nhiều chủ sở hữu, bởi diện tích nhỏ hẹp, các hộ đều tận dụng hết diện tích để làm nhà ở, rất khó đảm bảo quy định an toàn PCCC.

“Qua việc kiểm tra rà soát lần này, quận Bắc Từ Liêm trung tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với từng hộ, bố trí lối thoát hiểm thứ 2 cũng như xây dựng phương án thoát hiểm cho từng căn hộ có nhiều chủ sở hữu để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống tại đây. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra, nếu có vi phạm sẽ xử lý triệt để các vi phạm, đồng thời tiếp tục tuyên truyền về công tác PCCC giữa các tòa nhà chung cư mini, căn hộ cho thuê nhiều người ở”, Thượng tá Đỗ Anh Quyến khẳng định.

Tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini để đảm bảo PCCC
Đoàn kiểm tra tuyên truyền và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC.

Cùng với quận Bắc Từ Liêm và huyện Thường Tín, từ ngày 15/9, các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang tích cực triển khai kiểm tra PCCC tại các khu nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ và hướng dẫn người dân cách khắc phục.

Trước đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 439/TB-VP, kết luận của Chủ tịch Ủy ban ban nhân dân Thành phố Trần Sỹ Thanh tại Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Điện mật của Bộ Công an, Công điện của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc tăng cường công tác PCCC đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn Thành phố.

Việc triển khai Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 15/9/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tổng kiểm tra, rà soát loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu công tác kiểm tra, xử lý vi phạm phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.

Tin khác

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động