Tăng cường kiểm soát nồng độ cồn: Cần sự đồng lòng từ cộng đồng
| Xử lý gần 1500 "ma men" ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 Phát hiện nhiều tài xế chở vợ con đi chơi vi phạm nồng độ cồn |
Việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm mà còn đe dọa đến sự an toàn của những người xung quanh. Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội, lực lượng CSGT đã triển khai đồng loạt các đợt kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn tại nhiều tuyến đường trọng điểm của thành phố. Mới đây, tối 8/7, Đội CSGT đường bộ số 6 đã phát hiện và xử lý một số trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong đó có ông Q (62 tuổi) với mức nồng độ cồn 0,416mg/lít khí thở và ông C (48 tuổi) với mức vi phạm lên tới 0,710mg/lít khí thở, vượt gần 1,8 lần mức vi phạm cao nhất theo quy định.
Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn trên mức 0,4mg/lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 8 đến 10 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng. Điều này cho thấy mức xử phạt hiện tại đã đủ nghiêm khắc, nhưng tại sao nhiều người vẫn không ngừng vi phạm?
Việc vi phạm nồng độ cồn là vấn đề không mới, nhưng tại sao vẫn có nhiều người tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia? Một trong những lý do quan trọng là sự thiếu hiểu biết hoặc không nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của hành vi này. Thực tế, nhiều người nghĩ rằng chỉ uống một chút rượu, bia là không đủ để gây ảnh hưởng đến khả năng lái xe, hoặc không nghĩ rằng mình đã vi phạm pháp luật. Điều này dẫn đến việc người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định về nồng độ cồn, gây ra tai nạn và ảnh hưởng đến sự an toàn của tất cả mọi người.
![]() |
| Các trường hợp vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đều bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. |
Ngoài ra, một số tài xế còn có thói quen lái xe sau khi uống bia, rượu vì họ cảm thấy tự tin và nghĩ rằng mình có thể kiểm soát được phương tiện. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng dù chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia, nồng độ cồn trong cơ thể vẫn đủ gây ảnh hưởng đến khả năng phản xạ và quyết định khi lái xe. Chính vì vậy, việc cần thiết là các cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc lái xe khi uống rượu bia.
Chị Hoàng Thùy Lan (42 tuổi, ở phường Láng) bày tỏ sự đồng tình với việc CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn. “Tôi ủng hộ mạnh mẽ việc CSGT kiểm tra nồng độ cồn. Tình trạng tai nạn giao thông do lái xe sau khi uống rượu bia đang diễn ra ngày càng nhiều, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân. Không thể để những người vi phạm pháp luật này tiếp tục tái phạm mà không bị xử lý nghiêm khắc”, chị Lan cho biết.
Cũng theo chị Lan, không chỉ việc kiểm tra cần phải được tăng cường mà việc nâng cao nhận thức của người dân cũng rất quan trọng. Chỉ khi nào mọi người hiểu rõ hậu quả của việc lái xe khi uống rượu bia thì mới có thể giảm thiểu tình trạng này. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn về hành vi nguy hiểm này.
Anh Nguyễn Hải Long (lái xe taxi 7 chỗ ở phường Kim Liên) cho biết, nghề lái xe taxi trực tiếp chứng kiến nhiều tình huống lái xe vi phạm nồng độ cồn. Nhiều khi tôi chở khách và gặp phải các trường hợp tài xế say xỉn lái xe, tôi luôn cảm thấy lo sợ cho hành khách và chính bản thân mình. Việc CSGT kiểm tra là rất cần thiết, nhưng tôi nghĩ rằng ngoài việc xử lý nghiêm, chúng ta cũng cần phải có biện pháp giáo dục để thay đổi thói quen của người dân.
Theo anh Long, ngoài việc tăng cường kiểm tra, các biện pháp giáo dục và khuyến khích người dân tự giác chấp hành quy định giao thông là vô cùng quan trọng. Nếu không có sự đồng thuận của người dân, việc xử lý sẽ trở nên kém hiệu quả.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Quốc Thanh - Trưởng Văn phòng luật sư Quốc Thái, cho biết: “Việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn hiện nay đã đủ nghiêm khắc, nhưng không phải lúc nào cũng đảm bảo được hiệu quả. Một phần do người vi phạm không ý thức được mức độ nguy hiểm của hành vi này, và một phần vì chế tài xử phạt chưa đủ răn đe. Các hình thức xử lý cần phải được tăng cường, ví dụ như phạt tiền cao hơn đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần, hoặc áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn đối với những người gây tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn”.
Ngoài ra, luật sư Thanh cũng cho rằng, để hạn chế vi phạm, CSGT không chỉ kiểm tra tại các tuyến đường trọng điểm mà còn cần phải có các chương trình giáo dục, tuyên truyền rộng rãi về tác hại của việc lái xe sau khi uống rượu bia. “Giáo dục cộng đồng phải được thực hiện thường xuyên, từ các lớp học lái xe cho đến các chiến dịch tuyên truyền tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp…”.
Để thực sự giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn cho mọi người dân, mỗi người tham gia giao thông cần phải có trách nhiệm và tự giác tuân thủ các quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Chỉ khi đó, Hà Nội mới có thể trở thành một thành phố văn minh, an toàn cho tất cả mọi người.
| Mặc dù các biện pháp xử phạt nồng độ cồn hiện nay đã khá nghiêm ngặt, nhưng không ít người vẫn tái phạm. Việc nâng cao mức phạt đối với các trường hợp tái phạm, kết hợp với các hình thức xử lý như tạm giam, bắt buộc tham gia khóa học về an toàn giao thông có thể là một giải pháp hiệu quả hơn nữa. Chế tài không chỉ là biện pháp răn đe mà còn là một phần trong việc thay đổi nhận thức của cộng đồng về việc lái xe an toàn. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43
