Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm

Thời gian qua, hiện tượng tài xế xe ôm công nghệ cố tình che biển kiểm soát, hoặc dùng băng dính dán đè lên để làm sai con số trên biển kiểm soát, nhằm với nhiều mục đích khác nhau, đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Hành vi này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm mà còn ảnh hưởng chung đến trật tự an toàn xã hội.
Dùng băng dính che biển số, tài xế taxi bị phạt 5 triệu đồng Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện nhiều cơ sở sản xuất biển kiểm soát xe giả

Ghi nhận thực tế cho thấy, trên đường phố Hà Nội, đôi lúc xuất hiện ô tô, xe máy bị che biển kiểm soát. Đây là hành vi cố tình "né" hệ thống camera phạt nguội được lắp đặt ngày càng nhiều. Che khuất biển kiểm soát, lái xe cho rằng, sẽ qua mặt được cơ quan chức năng khi vi phạm giao thông.

Trước thực trạng này, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm, phụ huynh đưa trẻ đến trường vi phạm trật tự an toàn giao thông…, việc ngăn chặn hành vi che biển kiểm soát ô tô, xe máy cũng được các tổ công tác quan tâm xử lý nghiêm.

Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm
Trường hợp tài xế che biển kiểm soát bị xử lý.

Ghi nhận ngày 7/11, Tổ công tác đặc biệt số 7 (Công an thành phố Hà Nội) xử lý trên tuyến đường Láng Hạ (hướng đi Huỳnh Thúc Kháng). Trong khoảng thời gian từ 7h15 đến 8h sáng, Tổ công tác liên tiếp phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Các vi phạm chủ yếu vẫn là điều khiển xe mô tô xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở hàng hóa cồng kềnh. Trong đó nhiều trường hợp xe ôm công nghệ, shipper có hành vi che biển kiểm soát.

Trường hợp tài xế xe ôm công nghệ N.T.L (quê Hà Nam), khi được hỏi vì sao phải che biển kiểm soát, tài xế này lý giải: "Vì muốn bắt khách ngoài, nên che biển số để công ty quản lý app (ứng dụng) không phát hiện được, không khóa app,..."

Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm
Tài xế giao hàng vừa chở hàng cồng kềnh, vừa che biển kiểm soát.

Hay như trường hợp tài xế Đ.V.N (quê Thanh Hóa - tài xế xe ôm công nghệ). Làm việc với Tổ công tác anh N cho biết: "Do phương tiện bị hỏng, hôm nay mượn xe của bạn để đi làm, lo ngại biển kiểm soát không đúng với biển số đăng ký trên app (ứng dụng); sợ bị phản ánh và ảnh hưởng công việc, nên anh N đã dùng đề can để che lấp một phần biển số. Ngoài việc xử lý, Tổ công tác đã yêu cầu anh N tự khôi phục tình trạng ban đầu của biển kiểm soát.

Đại úy Chu Mạnh Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 7 cho biết, ngoài việc xử phạt theo quy định của pháp luật, những hành vi che biển kiểm soát đều có dấu hiệu hình sự như sử dụng xe gian, sử dụng xe với mục đích xấu, nên phải kiểm tra kỹ nhân thân đối tượng sử dụng phương tiện và động cơ vi phạm pháp luật để đấu tranh.

Do vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền để người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm minh khi phát hiện vi phạm.

Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm
Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm.

Cũng trong sáng nay, Tổ công tác đặc biệt số 10 được bố trí kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường Láng Hạ (hướng đi Giảng Võ).

Thiếu tá Mạnh Tiến Trung - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 10 cho biết, những chiếc xe độ, chế không bảo đảm an toàn kĩ thuật, cơi nới, cồng kềnh sẽ làm giảm tầm nhìn, cản trở dòng phương tiện, rất dễ dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây là một trong những vi phạm được xác định trong Kế hoạch của đơn vị tập trung đấu tranh, xử lý triệt để.

"Quá trình làm nhiệm vụ chúng tôi cũng tập trung vào xử lý các đối tượng là thanh thiếu niên điều khiển mô tô xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Tốc độ cao lạng lách đánh võng. Gây mất an toàn giao thông", Thiếu tá Mạnh Tiến Trung thông tin.

Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm
Trường hợp xe độ chế, chở hàng cồng kềnh.

Sau gần nửa năm triển khai, 10 Tổ công tác đặc biệt của Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, kiểm soát phủ kín địa bàn các quận vào giờ cao điểm, đã phát huy tác dụng trong cả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa tội phạm; góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Thông qua tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhiều vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự đã được Tổ công tác phát hiện, bắt giữ và bàn giao Công an sở tại xử lý; góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông.

Điển hình, vào 7h10 ngày 1/11, khi làm nhiệm vụ tại trước số 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, tổ công tác phát hiện 1 nam giới điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29P1- 588.xx có dấu hiệu nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, phát hiện người điều khiển phương tiện là Nguyễn Thanh Tình (sinh năm 1975, ở thôn 6, xã Ea Hiao, huyện EaH'Leo, Đăk Lắk) tàng trữ 2 túi heroin...

Theo thống kê, trong tuần đầu tiên của tháng 11 (từ ngày 30/10 đến nay), các tổ công tác đặc biệt đã xử lý 1.181 trường hợp vi phạm, xử phạt 848 triệu đồng, tạm giữ 229 phương tiện, tước 15 giấy phép lái xe. Trong đó, không chấp hành hiệu lệnh đèn là 8 trường hợp, đi ngược chiều 14 trường hợp, chở quá số người quy định 12 trường hợp; phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm (2 vụ ma túy, 1 giấy tờ xe giả, 1 vụ biển kiểm soát giả)...

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động