Sylvester Stallone - từ diễn viên phim người lớn tới huyền thoại hành động

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là diễn viên phim người lớn, sau năm thập kỷ ở Hollywood, Sylvester Stallone trở thành “linh hồn” của ba loạt phim hành động lớn – Rocky, Rambo và The Expendables.
sylvester stallone tu dien vien phim nguoi lon toi huyen thoai hanh dong “Già gân” Thành Long và nam diễn viên “Rambo” tái ngộ trong bom tấn

Ngôi sao võ thuật Thành Long (63 tuổi) và nam diễn viên người hùng cơ bắp một thuở của loạt phim “Rambo” - Sylvester Stallone (70 tuổi) - sắp tới sẽ cùng xuất hiện trong một bộ phim hành động có tên “Ex-Baghdad”.

Trước thành công hiện tại, tài tử gốc Ý trải qua hàng loạt biến cố và thử thách. Sinh năm 1946 tại New York, Sylvester có dung mạo bất thường, bị liệt một phần cơ mặt trái vì các bác sĩ dùng kẹp hộ sinh kéo ông khỏi cơ thể mẹ. Năm ông 11 tuổi, cha mẹ ly dị khiến nam diễn viên suy sụp và trở nên hư hỏng. Con trai thường xuyên bị đuổi học và có các hành động nổi loạn, cha Sylvester gửi trả ông cho mẹ ruột ở Philadelphia nuôi từ năm 15 tuổi. Tại đây, chàng thiếu niên bắt đầu tập thể hình, chơi thể thao và đóng kịch trong các câu lạc bộ ở trường. Ông nhận một học bổng đại học về diễn xuất tại Thụy Sĩ và đến châu Âu học tập.

Năm 1969, Sylvester bỏ học, trở về New York với ước mơ thành diễn viên. Ông làm thêm đủ nghề để trang trải cuộc sống, song song việc tìm kiếm các buổi thử vai trong các vở kịch hạng B tại Broadway. Vai điện ảnh đầu tiên Sylvester là trong một bộ phim người lớn The Party at Kitty and Stud's năm 1970. “Tôi không thể làm khác. Chủ nhà mới đuổi tôi vì không thể trả tiền trọ. Một là nhận dự án đó hoặc đi cướp để sinh sống qua ngày”, nam diễn viên hồi tưởng giai đoạn khó khăn trong cuộc đời với tạp chí Playboy năm 2011. Ông cho biết nhận khoản cát-xê 200 USD cho hai ngày đóng phim người lớn, vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp.

sylvester stallone tu dien vien phim nguoi lon toi huyen thoai hanh dong
Vẻ đẹp đốn tim hàng triệu phụ nữ trên thế giới khi còn trẻ của Sylvester Stallone (ảnh trong phim)

Chán trường với những vai quần chúng, Sylvester chuyển hướng sang viết kịch bản phim. Năm 1975, ông đi xem trận quyền anh giữa Chuck Wepner với Muhammad Ali. Ông cùng nhiều khán giả bất ngờ khi tay đấm vô danh Chuck có thể trụ lại 15 hiệp đấu trước Ali – võ sĩ hàng đầu lúc đó. Ông này sinh ý tưởng đưa hình ảnh chàng võ sĩ yếu thế nhưng vượt lên chính mình và kịch bản Rocky ra đời.

Sylvester mang đứa con tinh thần đầu tay chào mời các hãng phim, ra điều kiện được đóng chính. Nhiều nhà sản xuất thích thú với Rocky nhưng ngần ngại yêu cầu của tác giả. Sylvester từ chối khoản tiền 350.000 USD mua kịch bản phim vì hãng muốn tìm các diễn viên tên tuổi hơn. Dự án chỉ thành hiện thực khi hai nhà làm phim Robert Chartoff và Irwin Winkler mạo hiểm đầu tư. Rocky (1976) kể về chàng võ sĩ người Mỹ gốc Ý cùng tên. Anh xuất thân từ nhân viên đòi nợ thuê nhưng có trái tim nhân hậu, tham gia các câu lạc bộ quyền anh địa phương và được mời thi đấu với Apollo Creed – tay đấm hàng đầu thế giới. Rocky khiến Creed trải qua trận so găng kịch tính suốt 15 hiệp vì khả năng lỳ đòn, không chịu bỏ cuộc. Dù thất bại do luật tính điểm, chàng võ sĩ vô danh nhận được sự tôn trọng từ tay đấm ngạo mạn Creed khi tiếng chuông báo hết giờ vang lên.

sylvester stallone tu dien vien phim nguoi lon toi huyen thoai hanh dong
Ở tuổi 73 Sylvester Stallone vẫn là cái tên đảm bảo doanh thu phòng vé (ảnh trong phim)

Bộ phim nhận ba đề cử Oscar và thắng ba hạng mục phim, đạo diễn và dựng phim hay nhất. Cá nhân Sylvester được hai đề cử nam chính xuất sắc và kịch bản gốc hay nhất. Ông là người thứ ba trong lịch sử đạt thành tích này, sau Charlie Chaplin (phim The Great Dictator) và Orson Welles (phim Citizen Kane). “Canh bạc” Rocky khiến Sylvester thành ngôi sao hành động hứa hẹn bậc nhất Hollywood thập niên 1970, được mời đóng nhiều dự án lớn như F.I.S.T., Cobra. Ông cũng tiếp tục thành công trong vai trò viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính các phần tiếp của loạt phim về nhân vật Rocky.

Sau vai diễn để đời Rocky, Sylvester tiếp tục khiến làng phim hành động Hollywood ngả mũ với nhân vật Rambo trong bộ phim First Blood. Lần này, ông hóa thân nhân vật cựu chiến binh từng được tôi luyện trên chiến trường. Bộ phim dựa trên cuốn sách cùng tên của tác giả David Morrell, đạt doanh thu hơn 125 triệu USD toàn cầu từ ngân sách hơn 15 triệu USD ban đầu.

Khác với vai anh hùng truyền cảm hứng Rocky, Rambo xuất phát là dạng nhân vật anh hùng phản diện. Ở phần phim đầu, anh được miêu tả là gã cựu chiến binh bất ổn tâm lý, bị ngược đãi bởi cảnh sát địa phương và trở thành kẻ nổi loạn. Những hình ảnh Rambo làm nổ trạm xăng, xả đạn vào đồn cảnh sát hay đối đầu lực lượng bảo an quốc gia biến anh thành nhân vật được yêu thích. Tuy nhiên, những phần phim sau này xây dựng Rambo thành người anh hùng có sức mạnh phi thường, chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ nước Mỹ.

Vẻ ngoài phong trần, bụi bặm và phương pháp giải quyết mọi vấn đề bằng bạo lực của Rambo ghi dấu trong văn hóa đại chúng Mỹ. Tên nhân vật trở thành một danh từ chung, chỉ những người liều lĩnh, mạnh mẽ và không ngại dấn thân vào nơi nguy hiểm một mình. Rambo đi vào đời sống tinh thần với hàng loạt các phiên bản hoạt hình, truyện tranh và đồ chơi cho trẻ em.

Giống nhiều sao Hollywood, Sylvester đối mặt nguy cơ hết thời khi nhiều dự án đầu thập niên 2000 không thành công. Ông quyết định nghỉ ngơi ba năm trước khi trở lại tiếp quản Rambo (2008), tham gia đạo diễn và viết kịch bản chính cho loạt phim. Phần lớn dự án ông tham gia đều giúp các hãng phim “hái ra tiền”. Tổng doanh thu các phim Sylvester đóng chính lên tới hơn 3,9 tỷ USD – thuộc nhóm những ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất thế giới.

Từ năm 2010, Sylvester tiếp tục đầu tư vào loạt phim The Expendables (tên tiếng Việt: Biệt đội đánh thuê) do ông đạo diễn, viết kịch bản và đóng chính. Loạt phim quy tụ dàn sao hàng đầu làng phim hành động, đạt doanh thu hơn 800 triệu USD sau ba phần phim. Cùng với Rambo: Last Blood, Sylvester cũng lên kế hoạch cho phần bốn của Biệt đội đánh thuê, hiện chưa định ngày bấm máy. Bên cạnh đó, nam diễn viên cũng gặt hái nhiều thành công thương mại trong vai trò diễn viên và viết kịch bản cho loạt phim Creed, phần ngoại truyện của Rocky.

Suốt năm thập kỷ tại Hollywood, Sylvester Stallone vẫn tỏa sáng và chưa có dấu hiệu xuống sức. Ở tuổi 73, những màn đánh đấm hay vết thương do đóng phim không khiến nam diễn viên nản lòng. Với những ngôi sao hành động, để khán giả nhớ tới với một nhân vật cụ thể là một thử thách. Về phần Sylvester, ông vẫn “đau đầu” nếu phải chọn một trong ba nhân vật Rocky, Rambo hay Barney Ross làm đại diện cho sự nghiệp vẻ vang của mình.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động