Sử dụng vỉa hè cũng cần có văn hóa

(LĐTĐ) Hà Nội vẫn đang trong quá trình chỉnh trang lại đô thị, trên nhiều tuyến phố vỉa hè đã được khoác lên mình tấm áo mới. Đâu đó đã có những “luận điểm” vỉa hè không chỉ là nơi dành cho người đi bộ mà nó còn phải mang trong mình nét văn hóa của người Hà Nội - “nét văn hóa vỉa hè”.
Sử dụng vỉa hè, lòng đường: Thu phí bao nhiêu là vừa? Cấm tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường không vào mục đích giao thông

Hiện nay trên thế giới, rất nhiều không gian vỉa hè đang được quay trở lại theo đặc tính của nó. Quảng trường Times (New York, Mỹ) đã thử nghiệm khi chặn xe và tạo thành không gian vỉa hè cho người dân sinh hoạt. Song chính từ thử nghiệm đó, con phố này trở nên nhộn nhịp hơn và người dân thích thú hơn với nó.

Thành phố Sanfrancisco (Mỹ), đã thay đổi những khu vực đậu xe dọc 2 bên đường để chuyển đổi thành các vỉa hè giúp các hoạt động ngoài trời, ăn uống ngay tại khu vực này trở nên sôi động hơn. Các thành phố lớn như Tokyo, Seoul, Singapore các khu phố ẩm thực đã được quay trở lại trên các vỉa hè với sự tổ chức gọn gàng ngăn nắp, vệ sinh an toàn thực phẩm, được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng trong và ngoài nước.

Sử dụng vỉa hè cũng cần có văn hóa

Từ những ví dụ như trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của Hà Nội hiện nay, vỉa hè cũng rất đa dạng với những công năng sử dụng khác nhau, trong đó, không thể không tính đến công năng gắn với kinh tế. Đây là một bộ phận của kinh tế - xã hội ở Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng. Hơn nữa, đây còn là một nguồn lực dự trữ phát triển kinh tế vĩ mô cũng như vi mô và cũng là cơ hội để cải thiện thu nhập cho người dân đồng thời cũng góp phần thực hiện cảnh quan đô thị của Việt Nam.

Mặc dù vấn đề kinh tế vỉa hè vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận ý nghĩa của nó đối với nền kinh tế đô thị, nhất là nơi có mật độ dân cư đông như Hà Nội. Chính vì vậy, năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính và UBND quận Hoàn Kiếm, cho sử dụng thí điểm hè phố để kinh doanh. Theo đó, vỉa hè 5 tuyến phố để tổ chức kinh doanh gồm Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Phụng Hiểu, Phùng Hưng (đoạn từ Lê Văn Linh đến Hàng Vải, Nguyễn Quang Bích đến gần Cửa Đông).

Giờ đây, dạo một vòng quanh phố Lý Thường Kiệt, trái ngược hẳn với tình trạng lấn chiếm kinh doanh trái phép tự phát không được quản lý, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… thì ở đây hàng quán được sắp xếp hết sức ngăn nắp, gọn gàng. Tình trạng này chưa hoàn toàn được như trên phố Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lê Phụng Hiểu và một phần phố Phùng Hưng, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận những “điểm sáng” khi người kinh doanh đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung trong khu vực.

Là một người gắn bó với Hà Nội hơn 40 năm, chị Nguyễn Thị Thủy (ở quận Hoàn Kiếm) cho biết: Việc triển khai thiết lập trật tự đô thị không hoàn toàn đi ngược với kinh tế vỉa hè. Trên thực tế nếu không có kinh tế vỉa hè thì khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã không thể có thành công như hiện nay. Đây là nét rất riêng ở Hà Nội mà du khách cảm thấy hấp dẫn.

Tuy nhiên, chị Thủy cũng cho rằng, nên có cách quản lý phù hợp để vừa tận dụng được tiềm năng kinh tế vỉa hè, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị. “Nếu được tổ chức tốt, những hoạt động này còn góp phần trang điểm cho đường phố thêm đẹp. Những mô hình như vậy đã được áp dụng thành công và mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ tại Thái Lan hay Singapore. Các hàng quán trên các tuyến phố được trang trí đẹp rực rỡ như ngày hội, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và sử dụng dịch vụ”, chị Thủy cho biết.

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể thả lỏng nhưng cũng không thể dẹp bỏ “kinh tế vỉa hè” mà cần sử dụng linh hoạt, ứng xử phù hợp giữa các nhóm và sắp xếp quy củ hơn. Cụ thể, tại các khu vực có vỉa hè rộng có thể cho phép tổ chức kinh doanh dưới sự quản lý chặt chẽ; những khu vực đông dân cư, tập trung trường học, bệnh viện, nhà máy có thể tổ chức kinh doanh theo giờ, cấm kinh doanh vào giờ cao điểm để không ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân. Trên cơ sở quy hoạch bài bản mới tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức trong khai thác và bảo vệ vỉa hè.

T.D

Nên xem

Hà Nội: Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Hà Nội: Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT

(LĐTĐ) Ngày 6/2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Quyết định số 762/QĐ-UBND về kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện ...
Dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng 2023

Dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng 2023

(LĐTĐ) Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”, chương trình Lễ hội Xuân hồng 2023 hy vọng mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe sẵn ...
Thủ tục, hồ sơ về khen thưởng cần được rút gọn, tạo thuận lợi cho các tập thể, cá nhân

Thủ tục, hồ sơ về khen thưởng cần được rút gọn, tạo thuận lợi cho các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Chiều 6/2, tại Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ban soạn thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen ...
Lý do giá thuê bất động sản công nghiệp dự báo sẽ tiếp tục tăng

Lý do giá thuê bất động sản công nghiệp dự báo sẽ tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, nguồn cung khu công nghiệp sẽ hạn chế vào năm 2023. Giá cho thuê ...
[Infographic] Tăng khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân

[Infographic] Tăng khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 02/2023/QĐ-TTg về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, khung giá của mức giá bán lẻ điện ...
Nhà thơ Lê Tiến Vượng: "Chọn lục bát để chuyển tải những câu chuyện"

Nhà thơ Lê Tiến Vượng: "Chọn lục bát để chuyển tải những câu chuyện"

(LĐTĐ) Nhà thơ, nhà báo Lê Tiến Vượng vừa cho ra mắt cùng lúc hai tập thơ là “Lục bát đùa chơi” và “Lục bát thế thời”. Ông tìm thơ ngay ...
Huyện Thạch Thất tăng cường tuyên truyền PCCC cho học sinh sinh viên

Huyện Thạch Thất tăng cường tuyên truyền PCCC cho học sinh sinh viên

(LĐTĐ) Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên, Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã ...

Tin khác

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

(LĐTĐ) Chiều 2/2, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, phóng viên đặt câu hỏi đối với Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải về việc điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới hiện nay ra sao và giải pháp của các bộ, ngành liên quan như thế nào để việc điều tra vẫn diễn ra bình thường nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm này?
Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

(LĐTĐ) Ngày 31/1, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hoà, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

(LĐTĐ) Tòa nhà văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được xây dựng với kinh phí 46 tỷ đồng, là một trong những mảnh ghép cuối hoàn thiện bức tranh tổng thể tuyến metro đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

(LĐTĐ) Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa các giá trị văn hóa của cả nước. Hà Nội đã và đang hướng tới một đô thị phát triển, văn minh. Đô thị văn minh thì không thể không xây dựng văn hóa giao thông. Thực tế cũng chỉ ra, để xây dựng văn hóa giao thông thành nền nếp thì cần được đẩy mạnh, không chỉ trong giáo dục nhà trường mà còn phải được đưa vào nội quy của các cơ quan, đơn vị.
Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

(LĐTĐ) Một sự thật hiển nhiên là, khi văn hóa giao thông được nâng cao thì những hành vi sai trái sẽ ngày càng thu hẹp, những tác động xấu do quá trình thiếu văn hóa giao thông sẽ giảm dần. Hơn hết, trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Về lâu dài, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo nên cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, cho con người, vì con người.
Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

(LĐTĐ) LTS: Văn hóa giao thông có thể hiểu là cách ứng xử của con người với các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và quan hệ giữa con người với nhau. Có thể nói, để xây dựng văn hóa giao thông thì đóng góp của người tham gia giao thông giữ một vai trò quan trọng, góp phần định hình, tạo nên bản sắc của văn hoá giao thông.
Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Hôm nay 27/1 (tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội đã nhộn nhịp. Tuy nhiên, trên các trục giao thông, phương tiện lưu thông tương đối thông thuận, không xảy ra tình trạng ùn tắc.
7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20/1 đến ngày 26/1), toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người, bị thương 111 người. So với cùng kỳ 7 ngày Tết năm 2022, giảm 12 vụ (7,32%), giảm 3 người chết (3,26%), tăng 8 người bị thương (7,77%).
Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm đang được Thành phố triển khai để giảm ùn tắc, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

(LĐTĐ) Thực tế chứng minh, giao thông đô thị từng bước được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cho nên, Hà Nội cũng đã và đang có những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, đường vành đai... Đặc biệt, Hà Nội đang đẩy mạnh ưu tiên phát triển những đường vành đai, những trục đường cửa ngõ nhằm tạo lợi thế và không gian phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động