Sông Tô của 1000 năm Thăng Long Hà Nội
Bắt nguồn từ sông Hồng trong lịch sử, sông Tô chảy qua Hà Nội làm tươi mát phố phường, đem phù sa tắm táp cho mùa màng, đem dòng nước mát tưới cho làng hoa Ngọc Hà, rau thơm húng Láng rồi xuôi về nam cấp nước cho vùng thuỷ sản Thanh Trì trước khi chảy ra sông Đáy phía hạ nguồn...
Sông Tô vì vậy chứa trong nó cả một lịch sử gắn bó với Hà Nội, làm nên vẻ đẹp Hà Nội. Dòng sông ấy đã ngàn năm soi bóng kinh thành Thăng Long, chứng nhân của bao nhiêu biến cố lịch sử. Sông là một phần của di sản Hà Nội ngàn năm.
Bây giờ, Tô Lịch đã bị chặt mất phần đầu nguồn nối với sông Hồng. Đoạn ấy đã thành phố thành phường từ khu 36 phố cổ đến đường Quán Thánh về Bưởi. Một phần dòng sông cổ đã bị bức chết, bị vùi dưới đất sâu từ thời Pháp thuộc... Nguồn sống duy nhất của sông Tô bây giờ là lấy từ nguồn thừa của hồ Tây và nguồn nước thải của thành phố. Sông Tô từ lâu thành cái mương nước thải khổng lồ của Hà Nội, cả khi thành phố đầu tư hàng tỷ đô la để kè bờ, nạo vét lòng sông...
Thêm một điều nhức nhối trên sông Tô hiện nay là sự xấu xí và cẩu thả của những cây cầu, cả cũ và mới. Một chuyên gia cầu cống nói rằng, sông ấy là di sản văn hoá ngàn năm, thì cầu bắc qua sông, nhà hai bờ sông phải được xây dựng với sự cân nhắc cẩn thận, phải được định hướng phê duyệt cẩn thận để không phá vỡ không gian cổ kính, mà còn làm đẹp thêm, tiện ích thêm cho việc khai thác dòng sông tương lai.
Những cây cầu sẽ phải vồng lên cao để thuyền buồm du lịch qua lại nay mai, cho du khách ngắm Hà thành trên dòng Tô, để sông Tô phát huy giá trị, thành tiềm năng kinh tế du lịch... cho người Hà Nội. Cứu sông Tô nhưng đừng thiên về khai thác, lạm dụng khai thác như xây các công trình lớn bên sông, bãi đỗ xe, xây nhà hàng nhà nổi... chỉ làm hại sông, phá vỡ vẻ thơ mộng vốn có.
Sông Tô Lịch là một hình ảnh của Thăng Long – Hà Nội xưa, vì vậy, cần giữ gìn những nét đẹp vốn có của nó. Không nên khai thác mặt nước, hoặc xây dựng các công trình dịch vụ tại các vị trí nhạy cảm. Dự án có khai thác một phần mặt sông, chính vì vậy, thành phố nên cân nhắc về vị trí xây dựng các khu dịch vụ, bãi đỗ xe...
PV
Nên xem
Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân
Tin khác
Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Luật Đất đai 2024
Môi trường 26/09/2024 19:15
Cách nào để xe buýt, metro Thủ đô thêm hút khách?
Giao thông 26/09/2024 17:02
Phương tiện qua cầu Trung Hà đi Phú Thọ phải lưu thông thế nào?
Giao thông 26/09/2024 16:59
Sơn Tây: Khởi công công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Giao thông 26/09/2024 16:36
Quản lý và phát triển bền vững hệ thống cây xanh đô thị
Môi trường 26/09/2024 08:55
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/9/2024: Nắng nhẹ, trời mát mẻ
Môi trường 26/09/2024 06:13
Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh
Giao thông 25/09/2024 17:20
Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe taxi ở Cổ Nhuế
Giao thông 25/09/2024 10:13
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm
Giao thông 25/09/2024 06:35
Dự báo thời tiết ngày 25/9: Hà Nội ngày nắng, gió nhẹ
Môi trường 25/09/2024 06:06