Sông Tô của 1000 năm Thăng Long Hà Nội

Bắt nguồn từ sông Hồng trong lịch sử, sông Tô chảy qua Hà Nội làm tươi mát phố phường, đem phù sa tắm táp cho mùa màng, đem dòng nước mát tưới cho làng hoa Ngọc Hà, rau thơm húng Láng rồi xuôi về nam cấp nước cho vùng thuỷ sản Thanh Trì trước khi chảy ra sông Đáy phía hạ nguồn...
Sông Tô vì vậy chứa trong nó cả một lịch sử gắn bó với Hà Nội, làm nên vẻ đẹp Hà Nội. Dòng sông ấy đã ngàn năm soi bóng kinh thành Thăng Long, chứng nhân của bao nhiêu biến cố lịch sử. Sông là một phần của di sản Hà Nội ngàn năm.

Bây giờ, Tô Lịch đã bị chặt mất phần đầu nguồn nối với sông Hồng. Đoạn ấy đã thành phố thành phường từ khu 36 phố cổ đến đường Quán Thánh về Bưởi. Một phần dòng sông cổ đã bị bức chết, bị vùi dưới đất sâu từ thời Pháp thuộc... Nguồn sống duy nhất của sông Tô bây giờ là lấy từ nguồn thừa của hồ Tây và nguồn nước thải của thành phố. Sông Tô từ lâu thành cái mương nước thải khổng lồ của Hà Nội, cả khi thành phố đầu tư hàng tỷ đô la để kè bờ, nạo vét lòng sông...
Thêm một điều nhức nhối trên sông Tô hiện nay là sự xấu xí và cẩu thả của những cây cầu, cả cũ và mới. Một chuyên gia cầu cống nói rằng, sông ấy là di sản văn hoá ngàn năm, thì cầu bắc qua sông, nhà hai bờ sông phải được xây dựng với sự cân nhắc cẩn thận, phải được định hướng phê duyệt cẩn thận để không phá vỡ không gian cổ kính, mà còn làm đẹp thêm, tiện ích thêm cho việc khai thác dòng sông tương lai.
Những cây cầu sẽ phải vồng lên cao để thuyền buồm du lịch qua lại nay mai, cho du khách ngắm Hà thành trên dòng Tô, để sông Tô phát huy giá trị, thành tiềm năng kinh tế du lịch... cho người Hà Nội. Cứu sông Tô nhưng đừng thiên về khai thác, lạm dụng khai thác như xây các công trình lớn bên sông, bãi đỗ xe, xây nhà hàng nhà nổi... chỉ làm hại sông, phá vỡ vẻ thơ mộng vốn có.
Sông Tô Lịch là một hình ảnh của Thăng Long – Hà Nội xưa, vì vậy, cần giữ gìn những nét đẹp vốn có của nó. Không nên khai thác mặt nước, hoặc xây dựng các công trình dịch vụ tại các vị trí nhạy cảm. Dự án có khai thác một phần mặt sông, chính vì vậy, thành phố nên cân nhắc về vị trí xây dựng các khu dịch vụ, bãi đỗ xe...
PV
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Môi trường 05/12/2025 20:00
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét
Môi trường 05/12/2025 07:21
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội
Môi trường 04/12/2025 16:00
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác
Môi trường 04/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét
Môi trường 03/12/2025 07:28
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
