Sáng kiến nhỏ, thay đổi lớn

(LĐTĐ) Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình 1 triệu sáng kiến) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã có 1.370 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở. Đặc biệt có nhiều đề tài, sáng kiến xuất phát từ thực tiễn hoạt động chuyên môn tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát huy vai trò, trách nhiệm trên mọi mặt công tác Lan tỏa các sáng kiến tại Ngày hội ý tưởng sáng tạo quận Long Biên năm 2022 Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Hiệu quả từ Chương trình 1 triệu sáng kiến

Hiệu quả từ những sáng kiến

Thời gian qua, Chương trình 1 triệu sáng kiến được các cấp Công đoàn tại Hà Nội, nhất là các cơ sở y tế tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ quan, đơn vị. Trong thời gian triển khai phát động giai đoạn I của chương trình, ngành Y tế Hà Nội đã có 1.370/1.995 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được đăng tải cập nhật trên hệ thống phần mềm Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Sáng kiến nhỏ, thay đổi lớn
Thời gian qua, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã có nhiều cải tiến, sáng kiến nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình, đã có nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia chương trình và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội…

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã xuất sắc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Theo Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Đỗ Hồng Thanh: Trong năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các nội dung của Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn coi công tác nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng cùng với quá trình phát triển, đổi mới, nâng cao năng lực kỹ thuật, nâng cao y đức trong Bệnh viện. Hàng năm, Bệnh viện đã hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra, có sự góp mặt trong các đề tài đề tài cấp Nhà nước, đã nghiệm thu xuất sắc 1 đề tài cấp Nhà nước, hiện tại đang tham gia 2 thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia.

Thực hiện thông qua đề cương trung bình từ 40 - 50 đề cương cấp cơ sở; sáng kiến cải tiến và đề án quản lý chất lượng 50 - 60 sáng kiến; nghiệm thu trung bình 25 - 35 đề tài có tính ứng dụng cao trong công tác khám chữa và điều trị bệnh của Bệnh viện; tổ chức định kỳ 1 tháng 2 buổi sinh hoạt khoa học cập nhật kiến thức mới cho cán bộ nhân viên Bệnh viện và tuyến cuối, tuyến dưới.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tổ chức các hội thảo chuyên đề và hội nghị tổng kết. Các đề tài và sáng kiến với nhiều nội dung nghiên cứu khác nhau, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Các đề tài, sáng kiến đều có tính mới, tính thực tiễn, ứng dụng cao đối với các hoạt động của Bệnh viện. Tính riêng trong năm 2021, số lượng sáng kiến và đề án cải tiến chất lượng tại Bệnh viện đã được nghiệm thu là 76/50 sáng kiến được giao, đạt 152% chỉ tiêu so với kế hoạch được giao...

“Đơn cử, để tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, ngoài việc đặt lịch khám qua tổng đài 19006922 và trên website của Bệnh viện: www.benhvienphusanhanoi.vn, Bệnh viện còn nghiên cứu cải tiến quy trình lựa chọn trình tự lâm sàng, cận lâm sàng. Cụ thể, sau khi đặt lịch khám, người bệnh đến khám theo hẹn và được ưu tiên đi vào trong phòng khám. Tại các phòng khám sẽ phân luồng theo trình tự khám lâm sàng và cận lâm sàng. Việc phân loại này giúp người bệnh được khám nhanh chóng, không phải chờ đợi” - bà Đỗ Hồng Thanh chia sẻ.

Ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, Bệnh viện còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã cải tiến hòm thư góp ý bằng nhựa trong và thay đổi bộ nhận diện để nhìn vào đó, người bệnh dễ dàng nhận ra đây là nơi tiếp nhận các ý kiến phản ánh. Góp ý của người bệnh, người nhà bệnh nhân ở khâu nào, phàn nàn về vấn đề gì, ở cấp độ Bệnh viện hay khoa, phòng đều sẽ được bộ phận chức năng của Bệnh viện tiếp nhận và giải quyết ngay lập tức. Nhờ khắc phục và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, nên trên 90% người bệnh hài lòng khi đến khám tại Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã có sáng kiến thiết lập hệ thống báo động đỏ trong bệnh viện để ngăn chặn hành vi hành hung y, bác sĩ của người nhà bệnh nhân. “Hệ thống báo động đỏ này được kích hoạt nội bộ trong Bệnh viện. Nếu nhân viên y tế gặp sự cố gây mất an ninh, an toàn tại khu vực nào sẽ bấm chuông báo động đỏ về an ninh và ngay lập tức bộ phận phụ trách vấn đề an ninh Bệnh viện sẽ có mặt để giải quyết. Hệ thống này được tập huấn và rà soát định kỳ, bảo đảm toàn bộ quy trình được xử lý chặt chẽ nhằm hạn chế mức tối đa sự cố mất an toàn xảy ra tại Bệnh viện” - Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết thêm.

Tiếp tục khơi dậy sự sáng tạo

Cùng với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cơ sở y tế trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến rõ nét. Ngành Y tế đã và đang nỗ lực tiên phong đi tắt, đón đầu trong nhiều chuyên khoa mũi nhọn, ứng dụng nhiều thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến vào chăm sóc và phục vụ sức khỏe nhân dân.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm: Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình 1 triệu sáng kiến, Công đoàn ngành đã có 1 tập thể và 1 cá nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội khen thưởng. Tại Hội nghị sơ kết Chương trình do Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức vừa qua, đơn vị cũng đã khen thưởng 94 tập thể và 136 cá nhân đã tích cực tham gia Chương trình và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

Tại Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, hơn 2 năm qua dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng đơn vị vẫn luôn nỗ lực vượt khó, tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến. Theo bà Đặng Thị Lan Phương, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, thời gian qua, đơn vị đã có những cải tiến các quy trình và thủ tục trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh. Trung tâm Y tế đã thực hiện tốt quy trình chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý…

Qua Chương trình 1 triệu sáng kiến có thể thấy, mỗi sáng kiến là một câu chuyện, mà ở đó không chỉ giá trị làm lợi cao mà ý nghĩa sâu xa là ở những người lao động bình thường, hay lao động trí thức đều có những sáng kiến mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần thi đua vượt khó, sáng tạo,… trong đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các Bệnh viện, đơn vị ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thay đổi bộ mặt của đơn vị, cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những sáng kiến ấy đều xuất phát từ vấn đề của thực tiễn, từ đôi tay, trí óc và hơn thế là lòng đam mê công việc mà chỉ những người thực sự yêu lao động mới có được.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm, những cải tiến, sáng tạo của các bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, chữa trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chính sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ y tế trong việc phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xây dựng các bệnh viện ngày càng phát triển hơn. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế Thủ đô sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự sáng tạo thông qua những hành động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng điều trị, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân./.

Minh Khuê

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến"

(LĐTĐ) Chiều 16/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổng kết chương trình "01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19"; trao hỗ trợ giáo viên, nhân viên, đoàn viên Công đoàn khối giáo dục có hoàn cảnh khó khăn.
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình "1 triệu sáng kiến") và đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII.
Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Công đoàn huyện Đông Anh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình“1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động huyện Đông Anh đã tích cực hưởng ứng, triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, kết quả đạt được vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.
Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

Tự hào khi ý tưởng của người Việt Nam được chuyển giao và ứng dụng ở nước ngoài

(LĐTĐ) Không ngừng học tập trau dồi kinh nghiệm và liên tục sáng tạo, cải tiến là những bí quyết để chị Nguyễn Hồng Diên (Công ty TNHH Canon Việt Nam) và đồng nghiệp hoàn thành tốt công việc, đưa ra nhiều sáng kiến, trong đó, có sáng kiến làm lợi cho Công ty khoảng 60 tỷ đồng.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa tổ chức tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Mít tinh kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023); ra mắt Ban Nữ công Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội khóa VI; tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; khen thưởng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội lần thứ VI”.
Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Xuất sắc vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Với hơn 40.000 người tham gia, hơn 200.000 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống Cổng trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, các cấp Công đoàn Thủ đô đã hoàn thành xuất sắc Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình “1 triệu sáng kiến”) do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”

(LĐTĐ) Chiều nay (8/10), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh điển hình “Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch”, biểu dương 33 tập thể và 46 cá nhân xuất sắc tiêu biểu của Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.
Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

Tổng Liên đoàn biểu dương 2 triệu đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến

(LĐTĐ) Tại lễ tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” diễn ra chiều nay (8/10), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ mong muốn các tập thể, cá nhân được vinh danh tiếp tục cống hiến, sáng tạo không ngừng và lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo để ngày càng có nhiều hơn những kỹ sư, công nhân lao động, đoàn viên xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất.
Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

Sáng kiến thiết thực nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Từ những yêu cầu bức thiết về nâng cao chất lượng dân số tại địa phương mình sinh sống, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hòa Bình đã có sáng kiến nhằm giúp bà con vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận y tế, phòng bệnh tan máu bẩm sinh ngay từ cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động