Sắc màu Tây Bắc giữa lòng Thủ đô

(LĐTĐ) Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/10 vừa qua, là một trong những hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch Sơn La - Tây Bắc - thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế.
Hé lộ hình ảnh Thiên đường sữa tại Mộc Châu - Kỳ quan tương lai của Tây Bắc Quảng bá sắc màu Sơn La - Tây Bắc đến với người dân Thủ đô

Phát triển du lịch xanh

Trong khuôn khổ sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La với chủ đề “Sơn La - điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn” đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch lữ hành, cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hợp tác xã của Hà Nội và Sơn La. Qua đó tìm hiểu nhu cầu giữa hai bên cũng như tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch, hình thành những tour, tuyến du lịch Hà Nội - Sơn La, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, chuyên nghiệp hơn.

Sắc màu Tây Bắc giữa lòng Thủ đô
Quảng bá du lịch Sơn La - Tây Bắc đến gần hơn với người dân Thủ đô.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cho biết: “Để có thể thu hút khách từ thị trường cả nước đến Sơn La thì điểm đến này phải có những thay đổi, tạo ra sự khác biệt. Trong đó, bản thân Sơn La phải có sự khác biệt và các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm đến Sơn La cũng cần tạo thành sự khác biệt. Chắc hiếm nơi nào trên đất nước Việt Nam còn được những thảo nguyên mênh mông như ở Mộc Châu (Sơn La). Màu sắc văn hóa ở vùng đất này cũng rất đặc trưng. Chính những điều đó đã tạo ra sự khác biệt cho Sơn La. Với những khách du lịch yêu thích văn hóa thì Sơn La chính là nơi có các bản làng đậm chất văn hóa để có thể tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Sơn La đang phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, đó là nhu cầu của khách quốc tế và nội địa sau đại dịch”.

Cũng theo ông Thắng, một điểm du lịch đi lên không phải tự nhiên mà định hình được thương hiệu ngay được mà nó phải có thời gian, phải mất vài năm, thậm chí hàng chục năm mới được du khách biết đến. Quan trọng là phải phát triển đúng hướng, bảo vệ cảnh quan môi trường và tạo sinh kế cho người dân.

Tương tự, là một doanh nghiệp tại Hà Nội, ông Vũ Văn Tuyên - Giám đốc doanh nghiệp lữ hành Trevelogy cho biết: “Phát triển du lịch xanh là hướng đi tất yếu, bền vững. Sơn La cần những sản phẩm du lịch sáng tạo để tạo ra sự đột phá với 3 tiêu chí: Ý tưởng mới khác biệt; tạo cảm xúc và ấn tượng trong trải nghiệm cho du khách; giá trị gia tăng cao. Tỉnh Sơn La có nhiều danh lam, di tích nổi tiếng như Nhà tù Sơn La, khu du lịch quốc gia Mộc Châu… mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan. Đây chính là tiềm năng và lợi thế để tỉnh phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân, trong những năm qua, lượng du khách đến Sơn La không ngừng tăng lên; 9 tháng năm 2022 ước đạt 2,2 triệu lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng. Thị trường du lịch ngày càng mở rộng, sản phẩm du lịch đang dần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng được quan tâm đầu tư; công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Sơn La được đẩy mạnh; liên kết khai thác phát triển các tour, tuyến du lịch được quan tâm...

Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hình thành trục liên thông kết nối các vùng, tạo thêm sự lựa chọn di chuyển với tốc độ cao từ trung tâm huyện Mộc Châu đến địa phận tỉnh Hòa Bình và Hà Nội. Tiềm năng về phát triển du lịch, kết nối tour du lịch giữa Sơn La và Hà Nội là rất khả thi.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, phát triển du lịch là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu đưa Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, có sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch bền vững và hội nhập quốc tế; phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; định hướng xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch quốc gia.

Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, để đảm bảo triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch giai đoạn mới, trong đó có việc kết nối du lịch Sơn La - Hà Nội, các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đến kết nối tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm hiện có, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, cùng các sản phẩm bổ trợ, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf…

Đặc biệt, với Sơn La, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng; kết nối với Hà Nội với thế mạnh là sản phẩm du lịch thành phố, lịch sử, ẩm thực. Việc liên kết sẽ tạo được sản phẩm đa dạng, bổ trợ lẫn nhau, góp phần trao đổi khách cũng như thu hút khách quốc tế đến Hà Nội và Sơn La. Đặc biệt Hà Nội là thị trường nguồn khách nội địa, là cửa ngõ đón và phân phối khách quốc tế.

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình khảo sát các sản phẩm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội. Đoàn đã đến khảo sát các địa điểm như: Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt, làng gốm sứ Bát Tràng và khu di sản Hoàng Thành Thăng Long. Tại các điểm đến, Đoàn khảo sát được các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của thành phố Hà Nội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng, sản phẩm du lịch mới, địa điểm du lịch tiềm năng. Qua đó, các doanh nghiệp tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hình thành tour du lịch mới giữa tỉnh Sơn La và thành phố Hà Nội./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

(LĐTĐ) Ngày 29/10, Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa”.
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Hơn 2.000 du khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng du thuyền

Hơn 2.000 du khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng du thuyền

(LĐTĐ) Sáng 23/10, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón tàu biển quốc tế mang tên CORAL PRINCESS chở hơn 2.000 du khách đến từ nhiều quốc gia cập Cảng quốc tế Cam Ranh.
Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

(LĐTĐ) Tối 13/10, chương trình công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách, và phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu” năm 2024 đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân đến tham dự.
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

(LĐTĐ) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 là một sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9/11 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ tư Lễ hội được tổ chức, với chủ đề "Giao lộ Sáng tạo", nhằm khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống.
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức chương trình "Tinh hoa áo dài" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình diễn ra vào ngày 10/10, người dân và du khách mặc áo dài sẽ được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

(LĐTĐ) Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi và đầy màu sắc, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại vào tối 6/10 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng ban đầu, thu hút 63.000 lượt khách tham quan.
Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024

(LĐTĐ) Ngành Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón thêm từ 1 đến 2 triệu lượt du khách vào 3 tháng cuối năm 2024, với mong muốn đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động