Sắc màu Tây Bắc giữa lòng Thủ đô

Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/10 vừa qua, là một trong những hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch Sơn La - Tây Bắc - thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế.
Hé lộ hình ảnh Thiên đường sữa tại Mộc Châu - Kỳ quan tương lai của Tây Bắc Quảng bá sắc màu Sơn La - Tây Bắc đến với người dân Thủ đô

Phát triển du lịch xanh

Trong khuôn khổ sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La với chủ đề “Sơn La - điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn” đã thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch lữ hành, cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hợp tác xã của Hà Nội và Sơn La. Qua đó tìm hiểu nhu cầu giữa hai bên cũng như tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch, hình thành những tour, tuyến du lịch Hà Nội - Sơn La, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, chuyên nghiệp hơn.

Sắc màu Tây Bắc giữa lòng Thủ đô
Quảng bá du lịch Sơn La - Tây Bắc đến gần hơn với người dân Thủ đô.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, cho biết: “Để có thể thu hút khách từ thị trường cả nước đến Sơn La thì điểm đến này phải có những thay đổi, tạo ra sự khác biệt. Trong đó, bản thân Sơn La phải có sự khác biệt và các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm đến Sơn La cũng cần tạo thành sự khác biệt. Chắc hiếm nơi nào trên đất nước Việt Nam còn được những thảo nguyên mênh mông như ở Mộc Châu (Sơn La). Màu sắc văn hóa ở vùng đất này cũng rất đặc trưng. Chính những điều đó đã tạo ra sự khác biệt cho Sơn La. Với những khách du lịch yêu thích văn hóa thì Sơn La chính là nơi có các bản làng đậm chất văn hóa để có thể tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, Sơn La đang phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, đó là nhu cầu của khách quốc tế và nội địa sau đại dịch”.

Cũng theo ông Thắng, một điểm du lịch đi lên không phải tự nhiên mà định hình được thương hiệu ngay được mà nó phải có thời gian, phải mất vài năm, thậm chí hàng chục năm mới được du khách biết đến. Quan trọng là phải phát triển đúng hướng, bảo vệ cảnh quan môi trường và tạo sinh kế cho người dân.

Tương tự, là một doanh nghiệp tại Hà Nội, ông Vũ Văn Tuyên - Giám đốc doanh nghiệp lữ hành Trevelogy cho biết: “Phát triển du lịch xanh là hướng đi tất yếu, bền vững. Sơn La cần những sản phẩm du lịch sáng tạo để tạo ra sự đột phá với 3 tiêu chí: Ý tưởng mới khác biệt; tạo cảm xúc và ấn tượng trong trải nghiệm cho du khách; giá trị gia tăng cao. Tỉnh Sơn La có nhiều danh lam, di tích nổi tiếng như Nhà tù Sơn La, khu du lịch quốc gia Mộc Châu… mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan. Đây chính là tiềm năng và lợi thế để tỉnh phát triển du lịch bền vững, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân, trong những năm qua, lượng du khách đến Sơn La không ngừng tăng lên; 9 tháng năm 2022 ước đạt 2,2 triệu lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng. Thị trường du lịch ngày càng mở rộng, sản phẩm du lịch đang dần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng được quan tâm đầu tư; công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Sơn La được đẩy mạnh; liên kết khai thác phát triển các tour, tuyến du lịch được quan tâm...

Đặc biệt, tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hình thành trục liên thông kết nối các vùng, tạo thêm sự lựa chọn di chuyển với tốc độ cao từ trung tâm huyện Mộc Châu đến địa phận tỉnh Hòa Bình và Hà Nội. Tiềm năng về phát triển du lịch, kết nối tour du lịch giữa Sơn La và Hà Nội là rất khả thi.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, phát triển du lịch là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu đưa Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, có sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch bền vững và hội nhập quốc tế; phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; định hướng xây dựng vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch quốc gia.

Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, để đảm bảo triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch giai đoạn mới, trong đó có việc kết nối du lịch Sơn La - Hà Nội, các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đến kết nối tạo sản phẩm mới, làm mới sản phẩm hiện có, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, cùng các sản phẩm bổ trợ, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf…

Đặc biệt, với Sơn La, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng; kết nối với Hà Nội với thế mạnh là sản phẩm du lịch thành phố, lịch sử, ẩm thực. Việc liên kết sẽ tạo được sản phẩm đa dạng, bổ trợ lẫn nhau, góp phần trao đổi khách cũng như thu hút khách quốc tế đến Hà Nội và Sơn La. Đặc biệt Hà Nội là thị trường nguồn khách nội địa, là cửa ngõ đón và phân phối khách quốc tế.

Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình khảo sát các sản phẩm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội. Đoàn đã đến khảo sát các địa điểm như: Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt, làng gốm sứ Bát Tràng và khu di sản Hoàng Thành Thăng Long. Tại các điểm đến, Đoàn khảo sát được các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của thành phố Hà Nội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng, sản phẩm du lịch mới, địa điểm du lịch tiềm năng. Qua đó, các doanh nghiệp tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hình thành tour du lịch mới giữa tỉnh Sơn La và thành phố Hà Nội./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Hải Phòng đồng hành cùng Grab Việt Nam quảng bá du lịch và ẩm thực địa phương

Grab Việt Nam vừa chính thức giới thiệu chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực - du lịch Hải Phòng, kết hợp giữa giá trị văn hóa truyền thống và sức mạnh công nghệ. Chuỗi chương trình bao gồm sự kiện vinh danh nhà hàng, quán “Trứ danh” Hải Phòng, và ra mắt Food Tour 2.0 ngay trên ứng dụng Grab, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm khám phá Hải Phòng hiện đại, trực quan và giàu bản sắc hơn.
Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Dừng chân lắng nghe mùa xuân qua âm nhạc tại Vườn hoa Lý Thái Tổ

Vào lúc 15h30 chiều Chủ nhật hàng tuần, chương trình “Âm nhạc cuối tuần” cất lên những âm thanh rộn rã tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Dự án tiếp tục mở ra một cuộc hẹn mới với những giai điệu tươi mới của năm mới đang đến gần khiến khán giả không thể không dừng chân và cuốn theo cảm xúc của các nghệ sĩ thông qua từng tiết mục.
Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Kết quả đánh giá công chức là căn cứ để trả thưởng, thu nhập tăng thêm

Từ ngày 1/1/2026, các cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng công chức trong phạm vi thẩm quyền, được sử dụng kết quả theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức để làm căn cứ xác định tiền thu nhập tăng thêm, tiền thưởng từ quỹ tiền thưởng hằng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Xã Phù Đổng: Phát huy sức mạnh Mặt trận Tổ quốc trong giảm nghèo bền vững

Dù mới được kiện toàn, đi vào hoạt động theo mô hình mới từ tháng 7/2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phù Đổng đã khẳng định vai trò "cầu nối" vững chắc. Bằng việc huy động hơn 5,3 tỷ đồng cho an sinh xã hội và khơi thông nguồn vốn ưu đãi hơn 240 tỷ đồng, Mặt trận xã đã kiến tạo sinh kế bền vững, giúp người dân yên tâm lạc nghiệp trên vùng đất di sản.
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển". Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới

Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Công đoàn xã Ngọc Hồi đã được tổ chức thành công, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, trang trọng. Đại hội diễn ra trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của tổ chức Công đoàn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để triển khai hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2026.
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ

Thiết thực các hoạt động tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ năm 2026; chào mừng Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2026 - 2031 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, phường Yên Nghĩa (Hà Nội) đã tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động