Rau thơm tại chợ dân sinh tăng giá 500-600% sau rét đậm, rét hại

(LĐTĐ) Sau khi miền Bắc hứng chịu đợt rét đậm, rét hại khiến các vùng trồng rau màu gặp khó khăn trong sản xuất; cùng đó, giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến cho cước vận chuyển tăng đã khiến thị trường rau xanh tăng mạnh. Trong đó, tăng nhiều nhất là các loại rau thơm, rau xà lách. Đơn cử, hành lá tăng từ 15-20 nghìn đồng/kg lên 150-200 nghìn đồng/kg (hơn 750%), thì là tăng 500-600% từ mức 50 nghìn đồng/kg lên mức 300 nghìn đồng/kg…
Sau Tết Nguyên đán, giá rau xanh không có nhiều biến động Giải bài toán về đầu ra cho các sản phẩm hữu cơ Nguồn cung dồi dào, giá rau xanh giảm nhiệt

Theo khảo sát của phóng viên báo Lao động Thủ đô tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, những ngày qua, giá rau xanh bất ngờ tăng mạnh sau thời gian cả miền Bắc chịu đợt rét đậm, rét hại. Trong đó, tăng cao nhất là giá rau thì là khi ở mức 300 nghìn đồng/kg (trước đó là 50 nghìn đồng/kg); hành lá có giá từ 150-200 nghìn đồng/kg; bắp cải trắng có giá từ 15-20 nghìn đồng/kg; rau cải canh 25 nghìn đồng/kg; rau cần 12 nghìn đồng/kg; rau cải ngọt 10 nghìn đồng/bó…

Rau thơm tại chợ dân sinh tăng giá 500-600% sau rét đậm, rét hại
Giá rau xanh tại chợ dân sinh tăng mạnh sau rét đậm, rét hại

Theo các tiểu thương cho biết, giá rau xanh năm nay tăng cao nhất so với thời điểm này 2 năm qua. Nguyên nhân là do đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã khiến nhiều khu vực trồng rau chuyên canh bị ảnh hưởng. Cùng với đó, giá xăng dầu tăng cao đã kéo theo một số mặt hàng tiêu dùng tăng lên, trong đó có rau xanh.

“Trước đây mặt hàng rau xanh thường tăng giá sau dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu sử dụng rau xanh của người dân nhiều, tuy nhiên, năm nay sau Tết giá rau xanh trên thị trường lại khá bình ổn. Ngược lại, thời điểm này khi đợt rét đậm, rét hại vừa chấm dứt thì giá rau đã tăng phi mã.

Ví dụ như rau thì là, nếu như trước đây người mua chỉ cần bỏ ra 5 nghìn đồng là có được mớ rau đủ hấp cho một con cá, nhưng hiện nay thì phải mất 20–30 nghìn đồng mới đủ vì giá rau thì là đã tăng lên từ 250-300 nghìn đồng/kg, nếu tính ra thì giá rau này còn đắt hơn cả giá thị bò”, chị Ngọc, tiểu thương ở chợ Hà Đông cho hay.

Không chỉ giá rau xanh tăng mạnh, trong khi giá xăng dầu liên tiếp lập đỉnh mới, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm như rau, củ, quả liên tục tăng cao khiến người tiêu dùng “chóng mặt”. Chị Quyên ở Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, những ngày qua khi cầm tiền đi chợ mua rau chị Quyên đều phải tính toán, cân nhắc xem nên mua gì, không mua gì để kiểm soát chi tiêu.

Rau thơm tại chợ dân sinh tăng giá 500-600% sau rét đậm, rét hại
Tại một số hệ thống siêu thị lớn, giá rau xanh tương đối bình ổn dù vẫn cao hơn mức giá so với ngày bình thường

“Cùng thời điểm này, mấy năm trước rau củ rẻ lắm vì người dân phá bỏ rau màu chuẩn bị cấy lúa. Nhưng năm nay sau đợt rét đậm, rét hại cùng với việc giá xăng dầu được Nhà nước điều chỉnh tăng, tôi thấy cái gì cũng đắt đỏ. Vì thế, để đảm bảo chi tiêu, tôi đã phải cắt giảm phân nửa lượng mua để bù cho chi phí đi lại hàng ngày”, chị Quyên bộc bạch.

Bên cạnh việc nhiều mặt hàng rau xanh, nhất là rau thơm tăng giá, thì các loại thực phẩm khác cũng tăng giá theo, đã khiến người tiêu dùng đang phải chi thêm từ 20-50% chi phí cho thực phẩm. Đơn cử như với giá thịt lợn, trong khi giá lợn hơi liên tiếp giảm mạnh trong những ngày qua, thì ngược lại, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh vẫn neo ở mức cao. Cụ thể, tại một số chợ, giá thịt nạc vai, ba chỉ, sườn thăn… lên tới 150 nghìn đồng/kg, thịt sấn cũng ở mức 100 nghìn đồng/kg, tăng 10 nghìn đồng so với trước.

Tuy nhiên, trái ngược với việc giá rau xanh tăng mạnh tại các chợ dân sinh, tại một số hệ thống siêu thị như Big C, MM Mega maket… cho thấy, giá rau xanh tại các hệ thống này dù có cao hơn những ngày thương nhưng vẫn ở mức khá ổn định. Cụ thể như tại Big C Thăng Long bắp cải trắng có giá 8 nghìn đồng/kg; su hào có giá 15,9 nghìn đồng/kg; cải thảo có giá 10,5 nghìn đồng/kg; bầu 25,9 nghìn đồng/kg; rau thì là có giá khoảng 125 nghìn đồng/kg…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gia Lâm: Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Gia Lâm: Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

(LĐTĐ) Cùng với quan tâm chăm lo việc làm, thu nhập, đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động, trong những năm qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm cũng luôn coi công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, trong đó đặc biệt coi trọng việc xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

(LĐTĐ) Tối 9/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023. Chương trình kéo dài trong 2 ngày 9 - 11/12.
Nhiều cung bậc cảm xúc tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường quận Long Biên lần thứ I

Nhiều cung bậc cảm xúc tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường quận Long Biên lần thứ I

(LĐTĐ) Chiều nay (9/12), tại Sân bóng đá Phú Viên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường lần thứ I năm 2023, thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và 20 năm Ngày thành lập LĐLĐ quận Long Biên (9/12/2003 - 9/12/2023).
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

(LĐTĐ) Thị trường lãi suất ngân hàng tiếp tục đà giảm khi có thêm 2 ngân hàng hạ lãi suất huy động là Eximbank và VietABank.
Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội

Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội

(LĐTĐ) Chương trình “Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội năm 2023 - Ba Vì trải nghiệm xanh” giới thiệu với du khách hành trình trải nghiệm khám phá các sản phẩm du lịch sinh thái nổi bật của Hà Nội thông qua chương trình nghệ thuật giới thiệu nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng trên hình ảnh điểm đến của các địa phương, làm nổi bật tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội.
Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng

Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng

(LĐTĐ) Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, sông Hồng với định hướng là trục trung tâm sẽ được tăng cường nhiều hạng mục kết nối.
Gần 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi thử thách công dân số X-Project 2023

Gần 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi thử thách công dân số X-Project 2023

(LĐTĐ) Ngày 9/12, Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với Công ty Trường học công nghệ Mindx tổ chức vòng Chung kết cuộc thi thử thách công dân số X-Project.

Tin khác

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

(LĐTĐ) Tối 9/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023. Chương trình kéo dài trong 2 ngày 9 - 11/12.
Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ 2023

Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ 2023

(LĐTĐ) Tối 7/12, tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ tổ chức khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Phú Nghĩa năm 2023.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Tối 5/12, tại TP. Vinh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ năm 2023.
Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm có giá từ 1.000 đồng

Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm có giá từ 1.000 đồng

(LĐTĐ) Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Fiday đã chính thức kích hoạt từ ngày 1/12 bằng chuỗi sự kiện: Lễ bấm nút kích hoạt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 có sự cộng hưởng cùng các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước; chương trình ca nhạc sôi động đến từ các ca sĩ, vũ công đang được giới trẻ ưa thích; các gian hàng online ngay trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm…
Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

(LĐTĐ) Chính thức bước vào Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia (27/11 - 2/12/2023), nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023” của Bộ Công Thương.
Kích hoạt chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023

Kích hoạt chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023

(LĐTĐ) Tối 24/11, tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi cơ sở sản xuất kinh doanh, tập trung tại 5 - 10 điểm trung tâm thương mại, siêu thị kích hoạt chương trình; các sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử...
Cầu nối để thương hiệu quốc tế đến gần hơn với nhà phân phối, bán lẻ trong nước

Cầu nối để thương hiệu quốc tế đến gần hơn với nhà phân phối, bán lẻ trong nước

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), 113 nhà trưng bày đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 12 nhóm gian hàng quốc tế, đã tham gia Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về Thực phẩm - Đồ uống - Thiết bị làm bánh - Nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ - Food & Hotel Hanoi 2023.
Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Thương mại điện tử và Kinh tế số là một trong những điểm sáng quan trọng, góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước… Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại Diễn đàn quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023, được tổ chức sáng nay (21/11) tại Hà Nội.
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Chủ trương của Thành phố là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng hàng hóa, đưa vào hệ thống siêu thị và hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại để OCOP của Thủ đô vươn xa, gia tăng giá trị kinh tế.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

(LĐTĐ) Tối 17/11, tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội) diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động