Quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn
Xử lý 448 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 6/9 Xử lý 368 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 11/9 |
Khép kín địa bàn, khung giờ
Đêm 22 và rạng sáng 23/9, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt triển khai Kế hoạch kiểm tra giao thông chéo tuyến, chéo địa bàn, tập trung vào xử lý các lỗi vi phạm nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm giao thông khác. Theo đó, 14 tổ công tác xử lý vi phạm chéo địa bàn; khung giờ được chú trọng xử lý là từ 22h hôm trước đến 3h hôm sau.
Ghi nhận tại phố Tố Hữu, thời điểm 22h ngày 22/9, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 9 bắt đầu triển khai lực lượng xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đến 23h cùng ngày, tổ công tác yêu cầu dừng ô tô mang BKS 30M-10XX do tài xế N.V.C (sinh năm 1973; trú tại Đống Đa, Hà Nội) điều khiển. Qua máy đo, Cảnh sát giao thông xác định tài xế C vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,088 mg/lít khí thở.
Tại chốt kiểm soát, tài xế cho biết mình đã uống 1 cốc bia rồi điều khiển phương tiện. Tài xế C đã bị lập biên bản xử phạt hành chính với lỗi "Điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở", với lỗi này, tài xế C bị phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.
Được biết, trong ca công tác đến 3h, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 9 đã kiểm tra gần 500 lượt phương tiện ô tô, nhưng chỉ phát hiện 3 tài xế vi phạm.
Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 9 triển khai lực lượng xử lý vi phạm nồng độ cồn. (Ảnh: Văn Huế) |
Cùng thời gian trên, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 7 phụ trách tuyến địa bàn các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm được giao nhiệm vụ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn “khủng” cao gần và vượt mức kịch khung.
Trường hợp ông N.H.H (sinh năm 1968; trú tại phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) do nghĩ rằng thời điểm sau 22h, Cảnh sát giao thông không còn tuần tra, cắm chốt nên ông uống nhiều rượu, bia trong liên hoan sinh nhật cháu rồi điều khiển xe máy về nhà. Kết quả vi phạm nồng độ cồn của ông N.H.H là 0,386mlg/lít khí thở sát với mức vi phạm kịch khung (0,4mlg/lít khí thở).
Hay như trường hợp anh Đ.T.S (sinh năm 1986; trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) điều khiển xe máy biển kiểm soát 17N6-5790 khi kiểm tra đã cho kết quả 0,845mlg/lít khí thở, gấp đôi vi phạm kịch khung. Anh Đ.T.S sau một hồi thể hiện “mất bình tĩnh” đã bỏ đi, chỉ ký vào giấy xác nhận kết quả đo nồng độ cồn và không ký vào biên bản vi phạm hành chính. Kết quả đo nồng độ cồn của tài xế Đ.T.S cũng được xác định là cao nhất trong ca công tác đầu tiên thực hiện kế hoạch kiểm tra giao thông chéo tuyến, chéo địa bàn...
Việc kiểm tra chéo địa bàn nói chung và tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn vào khung giờ đêm muộn đến rạng sáng sẽ giúp xử lý triệt để vi phạm. |
Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9, cho biết, kiểm tra đêm khuya muộn vì giai đoạn từ 0h - 5h sáng là thời gian mà lực lượng có thể bố trí mỏng nhất nên thường nhiều người chủ quan sẽ vi phạm. Việc kiểm tra chéo địa bàn nói chung và tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn vào khung giờ đêm muộn đến rạng sáng sẽ giúp xử lý triệt để vi phạm. Nếu như trước kia, một tổ, đội địa bàn chỉ có thể kiểm tra ở 1 địa điểm thì nay tổ kiểm tra chéo có thể di chuyển các địa điểm khác nhau khiến người vi phạm không thể né tránh.
Không có vùng cấm
Theo Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, việc tổ chức triển khai kế hoạch bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ chéo tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhằm đánh giá lại, nâng cao hiệu quả công tác bố trí lực lượng, tập trung xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm “nổi cộm”.
Nếu trên địa bàn có 1 tổ công tác thì dễ bị các đối tượng thông qua mạng xã hội thông báo giúp cho các lái xe cố tình tránh đi các đường khác. Hoặc khi biết lực lượng đứng chỗ này sẽ đi vào đường nhánh, tuyến đường song song. Chính vì thế, 14 tổ công tác của Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ kiểm tra xử lý ở bất kì điểm nào và di chuyển thay đổi địa bàn kiểm tra liên tục. Có những chốt chỉ đứng khoảng 2 tiếng đồng hồ rồi di chuyển ra điểm khác. Việc làm thay đổi liên tục giúp người vi phạm không thể trốn tránh, coi thường luật giao thông đường bộ
Xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong phát hiện, xử lý vi phạm |
Trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung tá Phạm Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7, cho biết, nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ sau 22h, Cảnh sát giao thông không còn cắm chốt tuần tra, kiểm soát tình hình giao thông nên vẫn vi phạm. Họ chọn các tuyến đường tránh các tổ công tác 141/Công an Thành phố cắm chốt công khai để di chuyển. Quá trình làm nhiệm vụ cho thấy, vẫn còn tâm lý cả nể đi ăn tiệc, liên hoan gặp gỡ bạn bè để vi phạm uống rượu, bia quá chén điều khiển phương tiện.
Nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong phát hiện, xử lý vi phạm, Cục Cảnh sát giao thông đã bố trí 6 tổ công tác sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tham gia thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại các địa phương trong toàn quốc...
Trước đó, từ ngày 31/8 đến ngày 15/9 các tổ công tác của C08 đã triển khai ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa... Qua đó, đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn, đáng lưu ý trong đó 88 trường hợp người đều xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn là công chức, viên chức, bộ đội, công an, nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe. Một số lái xe khi vi phạm được xác minh, làm rõ là bí thư, chủ tịch huyện hoặc một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15
Giá vé xe buýt tại Hà Nội từ 1/11/2024
Infographic 31/10/2024 09:13
Đồng Nai: Đưa vào khai thác dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM từ năm 2026
Giao thông 30/10/2024 11:57