Xử lý nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thành phố:

Quyết liệt tập trung kiểm tra, xử lý

Nhằm tăng cường thực hiện các biện pháp để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020; phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH xuống dưới 4%, ngày 20/7, liên ngành 5 cơ quan gồm: Công an TP, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Cục thuế TP và BHXH TP Hà Nội bàn biện pháp đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp, tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý doanh nghiệp nợ BHXH.
quyet liet tap trung kiem tra xu ly Hà Nội: Liên ngành vào cuộc quyết liệt xử lý nợ bảo hiểm xã hội
quyet liet tap trung kiem tra xu ly Thanh Oai: Các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 13,5 tỷ đồng

Tập trung nguồn lực từ thế mạnh mỗi ngành

Ông Nguyễn Đức Hòa- Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP Hà Nội cho biết: BHXH TP đang quản lý 64.709 đơn vị với 1.431.495 lao động tham gia BHXH, BHYT. Tính đến hết tháng 6/2017, số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn TP là 2.938 tỉ đồng với số lao động là 682.405 người, chiếm 8,8%- cao nhất cả nước. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi cũng như việc hưởng chế độ, chính sách về BHXH, BHYT và BHTN của người lao động (NLĐ).

quyet liet tap trung kiem tra xu ly
Hội nghị liên ngành bàn giải pháp quyết liệt xử lý nợ BHXH. Ảnh: B.D

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, ngày 21/6/2017, liên ngành 5 cơ quan gồm: Công an TP, LĐLĐ TP, Sở LĐTBXH, Cục thuế TP và BHXH TP đã ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2017-2020. Theo quy chế phối hợp đã ký, BHXH TP sẽ cung cấp các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về trốn đóng, nợ BHXH từ 3 tháng trở lên cho các bên phối hợp và danh sách các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH cần phải khởi kiện chuyển tổ chức CĐ.

Với Cục thuế TP, chỉ đạo trong quá trình thực hiện quản lý về thuế, thanh tra, kiểm tra về thuế, nếu phát hiện hành vi vi phạm chế độ BHXH (trích đóng, giải quyết chế độ...), định kỳ hàng tháng hoặc thông tin ngay trong vòng 5 ngày làm việc cho BHXH cùng cấp để có biện pháp quản lý.

LĐLĐ TP, trong quá trình thực hiện quyền kiểm tra, giám sát theo Luật Công đoàn, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lợi của NLĐ về BHXH, khi phát hiện hành vi vi phạm về chế độ BHXH, trong vòng 5 ngày làm việc thông tin đến cơ quan BHXH cùng cấp để có biện pháp xử lý.

Sở LĐTBXH, trong quá trình thực hiện quản lý lao động, thanh tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH, khi ban hành kết luận thanh tra hoặc yêu cầu quản lý đối với các doanh nghiệp chưa tham gia, trốn đóng BHXH, đồng thời gửi về cơ quan BHXH đồng cấp trong 5 ngày làm việc.

Với Công an TP, trong quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thông báo cho BHXH cùng cấp về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong lĩnh vực BHXH và các hành vi vi phạm pháp luật khác để BHXH có kế hoạch phối hợp và chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả.

Trước khi ký Quy chế liên ngành gồm 5 đơn vị, BHXH Hà Nội cũng đã ký Quy chế phối hợp riêng với từng ngành. Đánh giá việc phối hợp khá hiệu quả giữa Cục Thuế và BHXH thời gian qua, ông Mai Sơn- Phó Cục trưởng Cục thuế TP cho biết: Nội dung kiểm tra việc trích nộp BHXH là một nội dung bắt buộc trong Quyết định kiểm tra của cơ quan thuế tại doanh nghiệp.

Theo đó, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Cục Thuế đã thanh tra, kiểm tra về BHXH tại 13.644 doanh nghiệp; trong đó tổng số doanh nghiệp có vi phạm về BHXH là 4.514 doanh nghiệp. Các dấu hiệu vi phạm chủ yếu của thanh, kiểm tra, theo ông Sơn là: Chủ doanh nghiệp không đóng BHXH cho người lao động; trích và đóng thiếu BHXH; có chi lương nhưng không trích đóng BHXH; nợ quá hạn BHXH; có trích BHXH vào chi phí nhưng không nộp BHXH.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng phối hợp với BHXH liên ngành kiểm tra nội dung trích nộp BHXH tại 392 doanh nghiệp. Qua đó, số doanh nghiệp không trích nộp BHXH cho NLĐ là 83 doanh nghiệp; số LĐ chưa được doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH là 3.413 LĐ.

“Qua công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm, thu hồi tiền BHXH về ngân sách Nhà nước theo đúng quy định, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ, đảm bảo an sinh xã hội. Mặt khác, công tác phối hợp còn góp phần cải cách hành chính thuế và BHXH, rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và BHXH”, ông Mai Sơn khẳng định.

Trước khi ký Quy chế liên ngành, BHXH TP đã ký Quy chế phối hợp riêng với một số đơn vị như Cục Thuế, LĐLĐ TP... tuy nhiên, Quy chế này không thay thế các quy chế đã ký mà tập trung giải quyết và xử lý nợ đọng BHXH”, Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa khẳng định.

Cần thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Đóng góp ý kiến để Quy chế được triển khai hiệu quả, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng cho rằng: Thực tế, qua những cuộc tiếp xúc, đối thoại với CNLĐ, vấn đề nổi cộm khiến NLĐ bức xúc nhiều nhất là tình trạng nợ đọng BHXH, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ.

Vì vậy, việc có được Quy chế này là rất cần thiết trong việc phát huy thế mạnh của từng ngành, cùng hợp lực giải quyết, xử lý các doanh nghiệp cố tình trây ì, trốn đóng BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng, Quy chế phối hợp hiện nay còn đưa ra mục tiêu chung cho cả giai đoạn 2017-2020, vì vậy, BHXH TP là đơn vị chủ trì cần đưa ra kế hoạch trọng tâm, trọng điểm cho từng năm trong cả giai đoạn.

Theo đó, từ nay đến cuối năm 2017, có thể sẽ tập trung quyết liệt xử lý mạnh 5-10 doanh nghiệp có số nợ lớn, nợ thời gian dài, liên quan đến nhiều LĐ hoặc tập trung xử lý tại một số quận, huyện, từ đó nhân rộng hiệu quả và phương thức xử lý trên toàn Thành phố.

Trên cơ sở nguyên tắc chung đã ký, Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng cũng yêu cầu lãnh đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, trên cơ sở đặc thù của địa phương mình, cần thể hiện rõ trách nhiệm của CĐ trong việc bàn giải pháp thực hiện, đúng theo nhiệm vụ đã ký kết.

Bên cạnh đó, CĐ các cấp cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến NLĐ, giúp NLĐ hiểu được quyền, lợi ích của mình để chủ động tham gia giám sát tại doanh nghiệp. Đồng thời, các cấp CĐ cũng cần chủ động tổ chức đối thoại với NLĐ, tham gia xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, thực hiện tốt trách nhiệm của CĐ các cấp trong việc bảo vệ quyền lợi của NLĐ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động