Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

(LĐTĐ) Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với kết quả kinh doanh tích cực, ROE đạt 30% cùng bảng tổng kết tài sản vững mạnh.
Giao dịch ngân hàng không lo phí lại được hoàn đến 6 triệu đồng tại VIB Vay VIB mua ô tô Hyundai 0% lãi suất, 15 phút phê duyệt Sẵn sàng nguồn vốn ưu đãi đón đầu mùa kinh doanh cao điểm
Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

Lợi nhuận quý 1 đạt 2.700 tỷ đồng, duy trì hiệu quả kinh doanh top đầu ngành

Kết thúc quý 1, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt xấp xỉ 2.700 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 19%. Ngân hàng duy trì biên lãi ròng (NIM) hiệu quả cao ở mức 4,6% trong bối cảnh cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay có nhiều biến động.

Chi phí hoạt động được kiểm soát tốt giúp hệ số chi phí hoạt động trên doanh thu (CIR) giảm xuống đáng kể, chỉ còn 32% trong quý 1/2023 so với 35% cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận trước dự phòng của ngân hàng đạt hơn 3.360 tỷ đồng, tăng 26% so với quý 1/2022.

Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

Với bối cảnh thị trường chung, phân khúc khách hàng bán lẻ của nền kinh tế nói chung và VIB nói riêng gặp khó khăn nên tỷ lệ nợ xấu của VIB tạm thời tăng từ 1,8% lên 2,6% vào cuối 3/2023. Ngân hàng đã gia tăng bộ đệm phòng ngừa rủi ro với mức trích lập dự phòng rủi ro là 668 tỷ trong quý 1, tăng gần 70% so với cùng kỳ. Tổng kết quý 1, VIB báo lãi gần 2.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, với mức lãi này ngân hàng tiếp tục duy trì ROE ở mức 30%, cao nhất ngành năm thứ 4 liên tiếp.

Bảng tổng kết tài sản vững mạnh, các chỉ số quản trị an toàn tối ưu, rủi ro tập trung thấp nhất ngành

Tổng tài sản của VIB đạt hơn 357.000 tỷ đồng vào cuối tháng 3/2023, tăng trưởng 4,2% so với đầu năm. Về tăng trưởng tín dụng, trong bối cảnh lãi suất còn ở mức cao, tình hình thị trường nhà đất, thị trường tiêu dùng và đầu tư đang chững lại nên tín dụng của VIB giảm nhẹ 1,2%, tuy nhiên nhịp điệu kinh doanh đã dần được đẩy mạnh trong tháng 3, tạo tiền đề cho quý 2 với kỳ vọng tăng trưởng tích cực.

Hiện nay, VIB là một trong những ngân hàng có rủi ro tín dụng tập trung thấp nhất thị trường với tỷ trọng dư nợ bán lẻ chiếm tới gần 90% tổng danh mục cho vay. Trong đó, trên 90% khoản vay có tài sản đảm bảo chủ yếu là nhà ở, đất ở với đầy đủ pháp lý và có tính thanh khoản tốt. Bên cạnh đó, VIB có số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp ở nhóm thấp nhất ngành, khoảng 1.500 tỷ đồng tương đương 0,6% tổng dư nợ tín dụng, trong đó phần lớn là trái phiếu thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại và tiêu dùng.

Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

Biểu đồ: Tỷ trọng bán lẻ trên tổng dư nợ và ROE của các ngân hàng năm 2022. Nguồn: Fiinpro, Báo cáo tài chính các ngân hàng.

Tính đến hết tháng 3/2023, nguồn vốn huy động của VIB đạt hơn 248.000 tỷ đồng, bao gồm tiền gửi khách hàng, giấy tờ có giá, huy động từ các định chế quốc tế như IFC, ADB. Trong tháng 3, IFC, thành viên của Ngân hàng thế giới đã phê duyệt khoản vay trị giá 100 triệu đô trong 5 năm cho VIB. Thỏa thuận dự kiến được ký kết trong tháng 5 sẽ giúp VIB tăng cường giải ngân cho lĩnh vực nhà ở trong thời gian tới. Khoản vay này góp phần đưa tổng hạn mức tín dụng mà các định chế quốc tế như IFC, ADB… cấp cho VIB lên đến 1,5 tỷ đô la Mỹ.

Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

Các chỉ số an toàn ở mức tối ưu, trong đó hệ số cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) ở mức 71,5% (quy định dưới 85%), hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 28,3% (quy định dưới 37%), hệ số an toàn vốn (CAR Basel II) ở mức 12,3% (quy định trên 8%) và hệ số nguồn vốn ổn định ròng theo Basel III (NSFR) khoảng 112% (quy định của Basel III tối thiểu là 100%).

Về xếp hạng bởi Ngân hàng nhà nước (NHNN): Trong năm 2022, VIB nhận được kết quả do Ngân hàng Nhà nước xếp hạng ở nhóm cao nhất ngành. Với hiệu quả kinh doanh cao, an toàn về cả mặt định lượng và định tính, VIB đã sử dụng phương pháp luận do NHNN ban hành để tự đánh giá, kết quả tiếp tục duy trì ở thứ hạng cao nhất (kết quả chính thức sẽ do NHNN công bố trong năm 2023).

Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

Phân phối cổ tức 35% trên nền vốn chủ sở hữu và hệ số CAR cao

Trong quý 1, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) VIB đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức ở mức 35% bao gồm 15% cổ tức tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu. Đầu tháng 3 năm 2023, ngân hàng đã hoàn tất phân phối 10% cổ tức tiền mặt. Hiện VIB đang trong giai đoạn triển khai chi trả 5% cổ tức tiền mặt còn lại và 20% cổ phiếu thưởng cho cổ đông cùng 7,6 triệu cổ phiếu thưởng cho cán bộ, nhân viên (ESOP).

Hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) được duy trì trung bình 30% trong nhiều năm liên tục đã tạo ra mức cổ tức hấp dẫn, đồng thời tạo nguồn vốn chủ sở hữu dồi dào bổ sung vào hoạt động của ngân hàng. Sau khi chi trả cổ tức tiền mặt 10%, hệ số an toàn vốn của ngân hàng (CAR Basel II) vẫn ở mức cao, đạt 12,3% tại ngày 31/3/2023 và dự kiến sẽ được duy trì mức 12%-13% trong năm 2023 so với quy định của NHNN là tối thiểu 8%.

Tiếp tục đầu tư mạnh mẽ và tiên phong về công nghệ

Với chiến lược nhất quán lấy khách hàng làm trọng tâm trong quá trình số hóa và chuyển đổi số, VIB tiên phong ứng dụng nhiều công nghệ mới và xây dựng các chuỗi giá trị nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Nhờ đó, trong năm 2022 VIB ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc với số lượng giao dịch ngân hàng số tăng hơn 100% so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ 93% giao dịch qua kênh số.

Tính đến nay, ứng dụng Ngân hàng số MyVIB và các giải pháp công nghệ đã nhận được nhiều giải thưởng và ghi nhận từ các tổ chức uy tín như The Asset, The Banker, Global Finance Review, Mastercard, Visa card, AWS và Microsoft.

Quý 1, VIB lãi 2.700 tỷ đồng, tăng 18%, đang trả cổ tức 35%

Trong tháng 3 vừa qua, trên trang web toàn cầu của Microsoft, VIB được xem là “một trong những ngân hàng đầu tiên trong khu vực chuyển đổi sang ngân hàng số và đã đạt được nhiều thành công trong việc triển khai hệ sinh thái đa đám mây”. Đầu tháng 4, AWS (Amazon Web Services) đã mời VIB tham gia phát biểu về tính quan trọng của điện toán đám mây và sự tiên phong của VIB trong lĩnh vực này.

Trong ngành ngân hàng, VIB là khách hàng đầu tiên của AWS tại Việt Nam từ năm 2020 và đã đóng góp quan trọng trong việc đưa ra nền tảng cho ứng dụng thực tiễn của điện toán đám mây. Hiện nay, điện toán đám mây đang trở thành xu hướng công nghệ trong các ngân hàng Việt Nam, điều này phù hợp với Chiến lược tăng trưởng công nghệ thông tin ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, với mục tiêu 60% các ngân hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Là ngân hàng có mô hình vận hành ưu việt, có độ tập trung bán lẻ cao nhất thị trường với tỷ lệ lên tới 90%, VIB tiếp tục triển khai kinh doanh và duy trì vị trí hàng đầu ở nhiều mảng kinh doanh bán lẻ trọng yếu, đầu tư bài bản vào chuyển đổi số tất cả các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, đồng thời chú trọng quản trị rủi ro đảm bảo các hệ số an toàn, lành mạnh và minh bạch.

Nguyễn Tuyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm.
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là Thủ đô Hà Nội.
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm

(LĐTĐ) 15 năm qua, Sun World Ba Na Hills đã có một hành trình dấn thân rực rỡ và đáng nhớ. Những gì mà Bà Nà đã làm được, dường như đã vượt qua những điều mà người ta có thể tưởng tượng khi Sun Group bắt đầu “đánh thức” khu du lịch bị lãng quên trên đỉnh núi Chúa 15 năm trước.
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media

(LĐTĐ) Tập đoàn Focus Media (Tập đoàn truyền thông thang máy) triển khai mở rộng thương hiệu trên toàn cầu và lựa chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để lan tỏa thương hiệu ra thế giới.
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám

(LĐTĐ) Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

(LĐTĐ) Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”

(LĐTĐ) Amway Việt Nam vừa vinh dự lần đầu tiên nhận chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” do Great Place To Work®, tổ chức nghiên cứu và tư vấn từ Hoa Kỳ có uy tín trên toàn cầu về xây dựng văn hóa nơi làm việc trao tặng. Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho các công ty ưu tiên tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên, đã được cấp cho các công ty, doanh nghiệp tại hơn 60 quốc gia thuộc nhiều lĩnh vực trên thế giới.
Cùng PC Nghệ An sử dụng điện tiết kiệm, bảo vệ môi trường

Cùng PC Nghệ An sử dụng điện tiết kiệm, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 diễn ra vào lúc 20h30 đến 21h30 ngày 23/3, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm kêu gọi các tổ chức, cơ quan và khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục cùng đồng hành tiết kiệm điện.
Xem thêm
Phiên bản di động