Quảng Ninh nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021

(LĐTĐ) Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cấp, các ngành lên kế hoạch, phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên diện rộng, quy mô lớn, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Mục tiêu cao nhất là phấn đấu hết hết năm 2021 toàn tỉnh sẽ cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng.
Quận Hai Bà Trưng triển khai 9 điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 Việt Nam tiếp nhận 3 triệu liều vắc xin Moderna của Hoa Kỳ hỗ trợ Bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm vắc xin phòng Covid-19

Triển khai tốt 7 đợt tiêm chủng vắc xin

Từ tháng 4/2021, Quảng Ninh bắt đầu triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định tại Nghị quyết 21/NQ-CP (ngày 26/2/2021) của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Tính đến ngày 30/7/2021, Quảng Ninh triển khai 7 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 với tổng số 126.645 liều đã được tiêm an toàn. Trong đó, có trên 115.000 người tiêm 1 mũi và trên 11.500 người tiêm đủ 2 mũi.

Các đợt tiêm vắc xin đều diễn ra an toàn, chỉ có trường hợp có phản ứng nhẹ và một số phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp phản ứng nặng hoặc tử vong do tiêm vắc xin.

Quảng Ninh nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021
Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai tốt 7 đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Điển hình như tại huyện Hải Hà, trong đợt 5, huyện được cấp 17.300 liều vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện tiêm cho cán bộ, công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà và nhân dân 2 xã vùng cao, biên giới Quảng Sơn, Quảng Đức. Sau 7 ngày (từ 13-20/7), huyện đã hoàn thành tiêm 100% số vắc xin được cấp theo đúng kế hoạch.

Trong quá trình tiêm chủng, nhân viên y tế đã thực hiện đúng các yêu cầu về đảm bảo an toàn tiêm chủng và công tác phòng chống dịch Covid-19 bao gồm: Khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm; thực hiện tiêm đúng chỉ định; theo dõi sát sau tiêm; đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp xảy ra phản ứng sau tiêm chủng. Trước và trong quá trình tiêm, huyện Hải Hà đã bố trí các đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn tiêm chủng. Tất cả các trường hợp sau tiêm đều không có phản ứng nghiêm trọng, sức khỏe tốt và trở lại lao động, sản xuất bình thường.

Là người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt 5, anh Voòng Sáng Lằm, bản Quảng Mới, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, cho biết: Tôi được cán bộ đến tận nhà tuyên truyền và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tiêm vắc xin. Tiêm xong tôi không có dấu hiệu gì bất thường. Nếu đủ điều kiện tiêm mọi người nên đi tiêm để bảo vệ cho mình và gia đình tránh được dịch Covid-19.

Còn tại thành phố Hạ Long, trong đợt 7 tiêm vắc xin phòng Covid-19, thành phố dự kiến tiêm 6.000 liều vắc xin cho người lao động ở những ngành nghề có nguy cơ cao gồm: Tiểu thương các chợ, trung tâm thương mại, lái xe taxi, xe ôm, người làm nghề bốc vác… Trong ngày 31/7, đã có 1.200 tiểu thương chợ Hạ Long I được tiêm vắc xin. Quá trình tiêm diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, an toàn và tạo được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Tình, tiểu thương chợ Hạ Long I, cho biết: Được tiêm vắc xin đợt này là một món quà lớn đối với chúng tôi. Bản thân tôi khi tiêm xong thấy rất phấn khởi, tự tin và thoải mải. Đến nay, sức khỏe tôi bình thường, ổn định. Sau khi được tiêm vắc xin, trở về sinh hoạt, buôn bán hàng ngày, tôi vẫn tuân thủ nghiêm quy định 5K để phòng, chống dịch bệnh.

Tiêm đến đâu, an toàn đến đó

Tại các cuộc họp phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã dành nguồn lực khoảng 500 tỷ đồng ngân sách cùng với nguồn lực xã hội hóa dành cho phòng, chống dịch và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân. Từ nguồn lực đó, tỉnh đã tích cực tìm kiếm các nguồn vắc xin khác nhằm có được lượng vắc xin nhiều nhất và nhanh nhất.

Quảng Ninh nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021
Mục tiêu cao nhất là phấn đấu hết hết năm 2021 toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng.

Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành lên kế hoạch, phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên diện rộng, quy mô lớn, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Mục tiêu cao nhất là phấn đấu hết hết năm 2021 toàn tỉnh sẽ cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng.

Theo đó, ngành Y tế toàn tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực cho công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn và hiệu quả. Cụ thể, thành lập 96 tổ cấp cứu với gần 300 y, bác sĩ tham gia công tác tiêm chủng; thành lập 195 điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh và 195 tổ cấp cứu đi theo điểm tiêm để đảm bảo người dân sau khi tiêm vắc xin được theo dõi sát sao về sức khỏe. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 2.200 cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng bao gồm đào tạo lại và đào tạo mới. Trong đó có 1.468 cán bộ làm công tác tiêm chủng thường xuyên trên toàn tỉnh; 800 người đào tạo mới...

Để đảm bảo tiến độ và an toàn tiêm chủng, tỉnh yêu cầu các đơn vị huy động mọi nguồn lực hiện có, tập huấn mở rộng cho các đối tượng tham gia; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể là sử dụng phần mềm “Sổ sức khỏe điện tử”, tạo thuận lợi cho người dân đăng ký tiêm chủng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện, cho biết, với trên 300.000 liều vắc xin tỉnh đã được Bộ Y tế cấp phát, ngành Y tế sẽ phấn đấu tiêm đủ diện rộng mũi 1 và ưu tiên cho những người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, di chuyển nhiều và có nguy cơ cao theo quy định của Chính phủ.

“Với quan điểm tiêm đến đâu, an toàn đến đó, ngành sẽ chủ động về mặt chuyên môn và lên kế hoạch cụ thể cho từng điểm tiêm; mỗi điểm tiêm sẽ có 1 kíp hồi sức để đảm bảo công dân được tiêm an toàn. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, các sở, ban, ngành để tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đảm bảo tiêm an toàn”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu hết năm 2021 toàn tỉnh đạt miễn dịch cộng đồng với trên 90% dân số đủ điều kiện được tiêm, hiện tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện, phê duyệt và công khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Quảng Ninh năm 2021-2022 bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất và triển khai thực hiện đúng chủ trương, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong đó, kiên trì thực hiện quan điểm lấy người dân làm chủ thể, đóng vai trò quyết định, lấy địa bàn cấp xã làm trung tâm, huy động tối đa nguồn nhân lực y tế làm nòng cốt để triển khai tiêm chủng đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân theo tinh thần vắc xin được cấp đến đâu, thực hiện tiêm chủng an toàn đến đó, theo đúng kế hoạch, không để lãng phí.

Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động