Quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, hãy cảnh giác!

Trước diễn biến phức tạp của dịch SARS-CoV-2 (Covid -19), thời gian gần đây, trên thị trường cũng xuất hiện tràn lan các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được “gán” cho chức năng hỗ trợ phòng, chống Covid -19. Sự giới thiệu, quảng cáo thổi phồng quá mức đã khiến nhiều người đổ xô đi mua mà không cần quan tâm đến giá cả, tác dụng thật sự. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phần lớn đây đều là các sản phẩm được quảng cáo sai sự thật.
quang cao thoi phong cong dung san pham hay canh giac Facebook cấm các quảng cáo liên quan tới Covid-19
quang cao thoi phong cong dung san pham hay canh giac Google cấm cửa 600 ứng dụng “khủng bố” người dùng bằng quảng cáo

Tràn lan sản phẩm diệt Covid-19

Gần đây, trên mạng xã hội đã đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ, bút “thần kì”, kem bôi kháng khuẩn có xuất xứ từ Nhật Bản, Nga với tác dụng như “bùa hộ mệnh” chống vi virus gây ra dịch Covid-19.

quang cao thoi phong cong dung san pham hay canh giac

Thẻ kháng khuẩn với quảng cáo có tác dụng phòng chống virus Corona bán tràn lan trên mạng

Không khó để tìm thấy những lời rao có cánh về các sản phẩm như: “Các nhà nghiên cứu hàng đầu tại Nhật Bản đã tìm ra giải pháp đầu tiên trên thế giới, một sản phẩm diệt khuẩn có thể mang theo bên người, thay thế vắc xin kháng khuẩn, thuốc kháng sinh, khẩu trang chống khuẩn” hay “chỉ cần đeo thẻ có thể đánh bay 99,99% virus, vi khuẩn lây bệnh, diệt khuẩn, khử mùi, chống ẩm mốc, siêu tiện lợi, mang theo bên người mọi lúc mọi nơi và tự tin giao tiếp”.

Những loại sản phẩm kiểu này được chỉ dẫn là chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô... là phát huy hiệu quả phòng chống bệnh. Nhiều người tin rằng các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản hay Nga đều rất tốt và rất ít người tìm hiểu tác dụng thực sự của các mặt hàng này. Trên thực tế, không ít người đã tin tưởng, tìm mua các loại sản phẩm này với hy vọng có thể phòng bệnh do virus Covid-19. Người ta không ngần ngại bỏ ra 200.000 đến 300.000 đồng để mua sản phẩm mà không hề biết, chưa hề có nghiên cứu nào về tác dụng của những mặt hàng này.

Dù chỉ nghe qua quảng cáo, không biết thực hư tác dụng của bút chống virus ra sao, nhưng chị Lê Thanh Nhàn (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lập tức tìm mua cho con trai đeo để phòng bệnh. Chị Nhàn cho biết, chị thấy loại bút này được quảng cáo có tác dụng ngăn ngừa sự truyền nhiễm của vi rút, nấm mốc, vi khuẩn, thông qua đường hô hấp và không khí và đã được y tá, bác sĩ ở các bệnh viện tại Nhật Bản tin dùng.

Cũng giống như chị Nhàn, chị Nguyễn Hoài Phương (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) nhiều ngày trước cũng lên mạng đặt cho mình một loại kem bôi mũi chống Covid-19 với giá 115.000 đồng. Chị Phương cho biết: “Tôi nghe mọi người quảng cáo loại kem này của Nga nên có tác dụng rất tốt, khi đi tới những chỗ đông người hoặc những nơi có dịch bệnh, chỉ cần bôi kem lên mũi, virus đi vào cơ thể sẽ bị diệt ngay. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, vì lo cho sức khỏe của gia đình, đặc biệt là các cháu nhỏ chưa biết cách bảo vệ bản thân nên tôi cũng mua loại này sử dụng cho yên tâm”.

Bên cạnh các loại thẻ kháng khuẩn, bút kháng khuẩn, trên mạng xã hội cũng xuất hiện các lời tư vấn, loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ, sản phẩm chống virus được ví như những “thần dược” chống lại Covid-19. Có thể kể đến một số loại thực phẩm chức năng như: Vitamin C-Premium Vita C Jeju (Hàn Quốc) có giá 280.000 đồng/hộp 278 viên; vitamin C Nature'S Way 500mg (Australia) giá 440.000 đồng/lọ; thuốc Tamiflu (Nga) giá 890.00 đồng/hộp 10 viên; nước tỏi đen Hàn Quốc giá 500.000 đồng/hộp 30 gói; nước súc miệng “tận diệt vi khuẩn” giá 185.000 đồng/chai... dành cho người lớn. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ em cũng nhiều vô kể như thuốc tăng đề kháng, sữa tắm “chống cảm cúm, phòng ốm vặt”, sữa tắm “ngừa cảm lạnh” của Nga...

Người tiêu dùng nên cẩn trọng

Trên thực tế, mặc dù Bộ Y tế cũng như các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng “thổi phồng” tác dụng của các sản phẩm phòng chống Covid-19, thế nhưng vẫn có rất nhiều người đặt niềm tin tuyệt đối vào các sản phẩm này. Trước đó, Bộ Y tế thông tin không cấp phép nhập khẩu, lưu hành cho thẻ kháng khuẩn diệt vi rút. Đặc biệt, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cũng cho biết, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ kháng khuẩn.

Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ kháng khuẩn giúp phòng dịch bệnh. Ngay tại Nhật Bản cũng không khuyến cáo người dân sử dụng thẻ kháng khuẩn để ngăn ngừa dịch này. Tương tự như thẻ kháng khuẩn thì bút chống virus, hay khẩu trang chống virus cũng chưa được các cơ quan chức năng khuyến khích trong việc phòng chống Covid-19.

Đặc biệt đối với các loại thực phẩm chức năng, thuốc được rao bán với thông tin sơ sài, xuất xứ không rõ ràng và chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội thì người tiêu dùng cần phải thận trọng. Trên thực tế, việc quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của các thực phẩm chức năng cũng đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo liên tục trên trang web của Cục. Theo đó, thực phẩm chức năng chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt vi rút, trị cảm cúm…

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã phát hiện và đưa ra lời cảnh báo đối với nhiều trang web quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung lừa dối hoặc gây hiểu lầm là có tác dụng chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm cũng đã đưa ra thông báo, khi phát hiện sai phạm, nếu xác định được chủ thể, Cục tiến hành xử lý vi phạm hành chính tại Điểm b, Khoản 4, Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, với mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với cá nhân và gấp 2 lần đối với tổ chức.

Bên cạnh đó, bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng lưu ý người dân cần cẩn trọng khi mua thực phẩm chức năng với quảng cáo giúp ngăn ngừa, chống lại Covid-19. Vì đây là một chủng vi rút mới vẫn đang được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, chưa có thuốc điều trị và vắc xin ngừa Covid-19 nên khó có thể khẳng định thực phẩm chức năng ngăn ngừa bệnh. Chưa kể có loại thuốc được quảng cáo bắt buộc phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Xem thêm
Phiên bản di động