Quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, hãy cảnh giác!

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch SARS-CoV-2 (Covid -19), thời gian gần đây, trên thị trường cũng xuất hiện tràn lan các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được “gán” cho chức năng hỗ trợ phòng, chống Covid -19. Sự giới thiệu, quảng cáo thổi phồng quá mức đã khiến nhiều người đổ xô đi mua mà không cần quan tâm đến giá cả, tác dụng thật sự. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phần lớn đây đều là các sản phẩm được quảng cáo sai sự thật.
quang cao thoi phong cong dung san pham hay canh giac Facebook cấm các quảng cáo liên quan tới Covid-19
quang cao thoi phong cong dung san pham hay canh giac Google cấm cửa 600 ứng dụng “khủng bố” người dùng bằng quảng cáo

Tràn lan sản phẩm diệt Covid-19

Gần đây, trên mạng xã hội đã đăng tải rất nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ, bút “thần kì”, kem bôi kháng khuẩn có xuất xứ từ Nhật Bản, Nga với tác dụng như “bùa hộ mệnh” chống vi virus gây ra dịch Covid-19.

quang cao thoi phong cong dung san pham hay canh giac

Thẻ kháng khuẩn với quảng cáo có tác dụng phòng chống virus Corona bán tràn lan trên mạng

Không khó để tìm thấy những lời rao có cánh về các sản phẩm như: “Các nhà nghiên cứu hàng đầu tại Nhật Bản đã tìm ra giải pháp đầu tiên trên thế giới, một sản phẩm diệt khuẩn có thể mang theo bên người, thay thế vắc xin kháng khuẩn, thuốc kháng sinh, khẩu trang chống khuẩn” hay “chỉ cần đeo thẻ có thể đánh bay 99,99% virus, vi khuẩn lây bệnh, diệt khuẩn, khử mùi, chống ẩm mốc, siêu tiện lợi, mang theo bên người mọi lúc mọi nơi và tự tin giao tiếp”.

Những loại sản phẩm kiểu này được chỉ dẫn là chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô... là phát huy hiệu quả phòng chống bệnh. Nhiều người tin rằng các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản hay Nga đều rất tốt và rất ít người tìm hiểu tác dụng thực sự của các mặt hàng này. Trên thực tế, không ít người đã tin tưởng, tìm mua các loại sản phẩm này với hy vọng có thể phòng bệnh do virus Covid-19. Người ta không ngần ngại bỏ ra 200.000 đến 300.000 đồng để mua sản phẩm mà không hề biết, chưa hề có nghiên cứu nào về tác dụng của những mặt hàng này.

Dù chỉ nghe qua quảng cáo, không biết thực hư tác dụng của bút chống virus ra sao, nhưng chị Lê Thanh Nhàn (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lập tức tìm mua cho con trai đeo để phòng bệnh. Chị Nhàn cho biết, chị thấy loại bút này được quảng cáo có tác dụng ngăn ngừa sự truyền nhiễm của vi rút, nấm mốc, vi khuẩn, thông qua đường hô hấp và không khí và đã được y tá, bác sĩ ở các bệnh viện tại Nhật Bản tin dùng.

Cũng giống như chị Nhàn, chị Nguyễn Hoài Phương (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) nhiều ngày trước cũng lên mạng đặt cho mình một loại kem bôi mũi chống Covid-19 với giá 115.000 đồng. Chị Phương cho biết: “Tôi nghe mọi người quảng cáo loại kem này của Nga nên có tác dụng rất tốt, khi đi tới những chỗ đông người hoặc những nơi có dịch bệnh, chỉ cần bôi kem lên mũi, virus đi vào cơ thể sẽ bị diệt ngay. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, vì lo cho sức khỏe của gia đình, đặc biệt là các cháu nhỏ chưa biết cách bảo vệ bản thân nên tôi cũng mua loại này sử dụng cho yên tâm”.

Bên cạnh các loại thẻ kháng khuẩn, bút kháng khuẩn, trên mạng xã hội cũng xuất hiện các lời tư vấn, loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ, sản phẩm chống virus được ví như những “thần dược” chống lại Covid-19. Có thể kể đến một số loại thực phẩm chức năng như: Vitamin C-Premium Vita C Jeju (Hàn Quốc) có giá 280.000 đồng/hộp 278 viên; vitamin C Nature'S Way 500mg (Australia) giá 440.000 đồng/lọ; thuốc Tamiflu (Nga) giá 890.00 đồng/hộp 10 viên; nước tỏi đen Hàn Quốc giá 500.000 đồng/hộp 30 gói; nước súc miệng “tận diệt vi khuẩn” giá 185.000 đồng/chai... dành cho người lớn. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ em cũng nhiều vô kể như thuốc tăng đề kháng, sữa tắm “chống cảm cúm, phòng ốm vặt”, sữa tắm “ngừa cảm lạnh” của Nga...

Người tiêu dùng nên cẩn trọng

Trên thực tế, mặc dù Bộ Y tế cũng như các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng “thổi phồng” tác dụng của các sản phẩm phòng chống Covid-19, thế nhưng vẫn có rất nhiều người đặt niềm tin tuyệt đối vào các sản phẩm này. Trước đó, Bộ Y tế thông tin không cấp phép nhập khẩu, lưu hành cho thẻ kháng khuẩn diệt vi rút. Đặc biệt, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cũng cho biết, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ kháng khuẩn.

Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ kháng khuẩn giúp phòng dịch bệnh. Ngay tại Nhật Bản cũng không khuyến cáo người dân sử dụng thẻ kháng khuẩn để ngăn ngừa dịch này. Tương tự như thẻ kháng khuẩn thì bút chống virus, hay khẩu trang chống virus cũng chưa được các cơ quan chức năng khuyến khích trong việc phòng chống Covid-19.

Đặc biệt đối với các loại thực phẩm chức năng, thuốc được rao bán với thông tin sơ sài, xuất xứ không rõ ràng và chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội thì người tiêu dùng cần phải thận trọng. Trên thực tế, việc quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của các thực phẩm chức năng cũng đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo liên tục trên trang web của Cục. Theo đó, thực phẩm chức năng chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt vi rút, trị cảm cúm…

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã phát hiện và đưa ra lời cảnh báo đối với nhiều trang web quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung lừa dối hoặc gây hiểu lầm là có tác dụng chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm cũng đã đưa ra thông báo, khi phát hiện sai phạm, nếu xác định được chủ thể, Cục tiến hành xử lý vi phạm hành chính tại Điểm b, Khoản 4, Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, với mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với cá nhân và gấp 2 lần đối với tổ chức.

Bên cạnh đó, bác sĩ Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng lưu ý người dân cần cẩn trọng khi mua thực phẩm chức năng với quảng cáo giúp ngăn ngừa, chống lại Covid-19. Vì đây là một chủng vi rút mới vẫn đang được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu, chưa có thuốc điều trị và vắc xin ngừa Covid-19 nên khó có thể khẳng định thực phẩm chức năng ngăn ngừa bệnh. Chưa kể có loại thuốc được quảng cáo bắt buộc phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Xem thêm
Phiên bản di động