Phú Quốc United Center: Động lực mới cho du lịch Việt “nhảy vọt” ở tầm quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 16/3, tập đoàn Vingroup vừa chính thức công bố siêu quần thể nghỉ dưỡng, giải trí hàng đầu khu vực mang tên Phú Quốc United Center sẽ đi vào hoạt động từ 21/4/2021. Theo chuyên gia, đây sẽ là một cột mốc mới của du lịch Việt Nam, mở ra cánh cửa cho nền công nghiệp giải trí 24/7. Thậm chí, với nhiều lợi thế, Phú Quốc có thể “vượt mặt” các thiên đường du lịch hàng đầu khu vực hiện nay như Singapore, Hồng Kông hay Thái Lan.
Phú Quốc United Center: Trải nghiệm bất tận tại nơi không có khái niệm thời gian

Hóa giải “lời nguyền” của du lịch Việt

Theo Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, chỉ có khoảng 10 - 40% khách du lịch quốc tế muốn quay lại Việt Nam lần thứ hai, trong khi ở Thái Lan, tỷ lệ này lên đến 80%.

Không những vậy, chi tiêu trung bình của khách quốc tế đến Việt Nam chỉ khoảng 96 USD/ngày. Trong khi đó, chi tiêu của du khách khi đến Thái Lan là 163 USD/ngày, riêng Bangkok và Phuket đã đạt hơn 200 USD/ngày; tại Singapore, khách chi trung bình 272 USD/ngày.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khách quay lại thường rơi vào nhóm nghỉ dưỡng, mua sắm và công tác (du lịch MICE). Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Singapore hút nhiều khách quay lại bởi Thái Lan là thiên đường mua sắm và nghỉ dưỡng; Singapore ngoài là trung tâm tài chính quốc tế còn sở hữu nhiều trung tâm thương mại và các điểm đến vui chơi, giải trí tầm cỡ khu vực và thế giới.

Phú Quốc United Center: Động lực mới cho du lịch Việt “nhảy vọt” ở tầm quốc tế
Bắc đảo Phú Quốc sở hữu bờ biển và cảnh quan hoang sơ

Trong khi đó, du lịch Việt Nam hiện chủ yếu là khám phá, nên chỉ thu hút nhóm khách “tò mò”. Về lâu dài, sứ mệnh hút khách cho du lịch Việt phải thuộc về các trung tâm nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi, giải trí và du lịch MICE.

“Nếu biến các bãi biển thành khu nghỉ hoàn chỉnh với đa dạng dịch vụ chứ không phải chỉ là nơi ngủ, chúng ta sẽ có nhiều khách quay lại. Không những thế, khách còn ở lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn”, ông Bình tin tưởng.

“Thỏi nam châm” hút khách đó ở các thiên đường du lịch như Thái Lan hay Singapore chính là nền công nghiệp giải trí. Trên thế giới, ngành công nghiệp không khói này vốn đã thịnh hành từ lâu, bao gồm các công viên chủ đề, hoạt động vui chơi có thưởng, công nghiệp điện ảnh, trò chơi điện tử… mang lại giá trị gia tăng rất lớn. Đơn cử, ngành công nghiệp giải trí đóng góp tới 35% GDP của Singapore.

Phú Quốc United Center: Động lực mới cho du lịch Việt “nhảy vọt” ở tầm quốc tế
Phú Quốc United Center: điểm nhấn mới của đảo Ngọc

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, khi các lợi thế sẵn có đã “bớt thiêng” thì công nghiệp giải trí chính là “phép màu” hóa giải “lời nguyền” du khách một đi không trở lại của du lịch Việt. Xét cả về xu hướng thế giới và nhu cầu của Việt Nam thì việc phát triển một trung tâm du lịch dịch vụ tổng hợp khép kín, đáp ứng tại chỗ tất cả nhu cầu của du khách mọi lứa tuổi ở mức độ cao và chất lượng cao như Phú Quốc United Center là rất cần thiết. Đặc biệt, Phú Quốc United Center còn là mô hình lý tưởng, dễ vận hành và kiểm soát khi tạo được chuỗi liên kết tất cả trong một do một chủ đầu tư triển khai và vận hành.

“Đây không chỉ là thỏi nam châm hút khách, là mỏ neo níu chân khách ở lại thật lâu mà còn là điểm nhấn, động lực mới, kỳ vọng mới để du lịch Việt Nam phát triển nhảy vọt ở tầm quốc tế”, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định.

Đưa Việt Nam sánh ngang “thiên đường du lịch” hàng đầu thế giới

Cũng theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, ngoài quy mô “khủng”, Phú Quốc United Center sở hữu những lợi thế cạnh tranh mà ít trung tâm du lịch trên thế giới có được. “Vũ khí chiến lược” đó nằm ở vị trí địa lý và đặc biệt là “hạt nhân” kinh tế đêm Grand World.

Phú Quốc United Center: Động lực mới cho du lịch Việt “nhảy vọt” ở tầm quốc tế
“Thành phố không ngủ” Grand World mở ra tiềm năng kinh tế đêm cho Phú Quốc

Trên thế giới, doanh thu từ sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày hiện chỉ chiếm khoảng 30%, 70% còn lại được tạo ra bởi nền kinh tế dưới ánh đèn điện. Những hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực, lễ hội ban đêm được ví như “cỗ máy in tiền” tạo ra hàng tỷ USD mỗi năm. Kinh tế đêm mang về 102 tỷ USD/năm cho Australia, đóng góp tới 6% GDP cho Vương quốc Anh và ước tính đạt 400 tỷ Yên tại Nhật Bản. Riêng tại Mỹ, thành phố New York thu về hơn 10 tỷ USD và có thêm 300.000 việc làm từ kinh tế đêm. Trong khi đó, các thành phố du lịch ở Việt Nam hiện đều đi ngủ sớm để rồi “đánh rơi” nguồn thu khổng lồ.

“Mô hình 24/7 đầu tiên tại Phú Quốc United Center sẽ đánh thức nền kinh tế đêm của Việt Nam. New York, Paris hay Thái Lan… đều có kinh tế đêm nhưng lại không có được lợi thế biệt lập như Phú Quốc. Có thêm mảnh ghép kinh tế đêm, đảo Ngọc sẽ trở thành một nền kinh tế thu nhỏ”, TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá.

Phú Quốc United Center: Động lực mới cho du lịch Việt “nhảy vọt” ở tầm quốc tế
Đảo Ngọc sẽ có thêm lực đẩy rất lớn từ kinh tế đêm

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng cả đất nước Singapore chỉ rộng bằng Phú Quốc, Hồng Kông thì quá chật hẹp trong khi đã phát triển tới giới hạn, Thái Lan lại làm theo kiểu cũ và không có một khu vực thực sự biệt lập như đảo Phú Quốc. Ngoài ra, với lợi thế của người đi sau, Vingroup có cơ hội rút kinh nghiệm từ các mô hình đi trước, quan sát các nhu cầu và triển vọng để tích hợp và phát triển mô hình mới tốt hơn. Đó là một hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ liên hoàn, hội tụ tất cả những gì tinh hoa nhất của cả Việt Nam và thế giới trong một quần thể.

“Lợi thế địa lý cộng thêm tư duy và cách làm mới sẽ tạo ra động lực phát triển rất mạnh, từ đó nâng vị thế của Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch, dịch vụ khu vực và thế giới. Thậm chí, nếu làm tốt, chúng ta có thể vượt cả Singapore và Hồng Kông, sánh ngang với các thiên đường du lịch hàng đầu thế giới”, ông Phong kỳ vọng.

Phú Quốc United Center: Động lực mới cho du lịch Việt “nhảy vọt” ở tầm quốc tế
Du khách trải nghiệm câu chuyện các nền văn minh tại VinWonders Phú Quốc

Theo các chuyên gia, không thiên đường du lịch nào “do Chúa tạo nên” mà tất cả đều có dấu ấn kiến tạo của con người. Sự thành công của Dubai, Hawaii, Maldives... là minh chứng cho cả thế giới thấy nếu không biết khai thác đúng cách, đầu tư đúng tầm, mọi sự tươi đẹp mà thiên nhiên ban tặng sẽ mãi mãi chỉ ở dạng tài nguyên. Sự đầu tư của Vingroup giống như “cây đũa thần” giúp viên ngọc thô Phú Quốc thực sự tỏa sáng.

“Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực du lịch, Phú Quốc United Center sẽ tạo ra sự lan tỏa và cơ hội đầu tư liên ngành, đặc biệt là ở quy mô quốc tế, từ đó hình thành chuỗi du lịch dịch vụ tổng hợp mới do Việt Nam làm chủ”, TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định./.

BV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xem thêm
Phiên bản di động