Phủ kiến thức pháp luật để nâng cao toàn diện giáo dục

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung phù hợp, thiết thực; từ đó góp phần xây dựng ý thức, rèn nếp sống văn minh cho học sinh, hạn chế các hành vi lệch chuẩn cũng như bạo lực học đường.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân Phổ biến kiến thức pháp luật về ma túy cho hơn 500 cơ sở kinh doanh thuốc

Sôi nổi các hoạt động

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng), hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được cụ thể hóa bằng Chung khảo Hội thi “Chúng em tìm hiểu pháp luật” với sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 1.500 học sinh.

Qua ghi nhận, từ nhiều ngày trước đó, các giáo viên, học sinh đã chuẩn bị các tiết mục văn nghệ với những ca khúc liên quan đến một số bộ luật như: Luật Trẻ em, Luật Giao thông, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật An minh mạng… Điều này giúp “mềm hóa” kiến thức pháp luật và tạo sự sôi động, cuốn hút hơn với học sinh. Các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm đều mang nội dung định hướng hành vi cho học sinh, giúp các em tiếp cận với kiến thức pháp luật tự nhiên.

Phủ kiến thức pháp luật để nâng cao toàn diện giáo dục
Học sinh Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy tham gia buổi tuyên truyền phổ biến kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và phòng chống tội phạm.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn Nguyễn Thị Lệ Thủy, nhà trường tổ chức Hội thi với mong muốn xây dựng một sân chơi an toàn, bổ ích, ý nghĩa cho học sinh. Trước đó, vòng sơ khảo của Hội thi đã được tổ chức theo hình thức trả lời trắc nghiệm trên fanpage của trường trong nhiều tuần và nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo học sinh.

“Tôi mong rằng, sau hoạt động này, mỗi học sinh, dù ở lứa tuổi tiểu học vẫn có thể hiểu sâu sắc hơn về giá trị và ý nghĩa của pháp luật, từ đó rèn luyện kỷ luật, ý thức chấp hành, trở thành những chủ nhân tương lai của nước nhà, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, thịnh vượng và văn minh”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn chia sẻ.

Với 3 phần thi Chào hỏi, Tìm hiểu pháp luật và Tài năng, các nghệ sĩ nhí đã khéo léo thể hiện các thông điệp ý nghĩa về Ngày Pháp luật Việt Nam bằng các hình thức sân khấu hóa, các hoạt cảnh, tiểu phẩm, kịch. Ban Giám khảo Hội thi nhiều lần bất ngờ về sự am hiểu về pháp luật của các học sinh qua các phần trả lời vừa nhanh vừa chính xác.

Hay như tại Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (quận Hà Đông), thầy và trò nhà trường lại hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng một buổi tuyên truyền tìm hiểu kiến thức pháp luật. Thông qua buổi tuyên truyền, học sinh trong nhà trường được nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật An ninh mạng, kiến thức phòng chống xâm hại trên không gian mạng... phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi các em, bước đầu giúp học sinh vận dụng vào cuộc sống, đồng thời tích cực tham gia vào đấu tranh, phòng chống tội phạm trong nhà trường và khu dân cư.

Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Lợi Lê Minh Nguyệt cho biết, hàng năm, Trường Trung học cơ sở Lê Lợi luôn có các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhà trường coi trọng việc phổ biến và tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh trong nhà trường, đó là những chủ nhân tương lai của đất nước với mong muốn các con trưởng thành không chỉ ở trí tuệ mà còn ở cốt cách con người.

Nhà trường mong muốn đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hiểu biết thêm về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật, nâng cao tinh thần chủ động tìm hiểu, ý thức trách nhiệm, tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng kỷ cương, kỷ luật cũng như năng lực áp dụng pháp luật, trách nhiệm thi hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong các trường học.

Tại quận Hoàng Mai, thực hiện nhiệm vụ giáo dục pháp luật, thời gian qua, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được 100% các trường học trên địa bàn tích cực hưởng ứng, được tổ chức ngày càng nền nếp, thiết thực và hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm mới. Các nhà trường đã hưởng ứng bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, sát với đối tượng học sinh, không phô trương hình thức, đã khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội để tuyên truyền giáo dục pháp luật trong trường học, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các phần thi do các cấp tổ chức.

Sử dụng mạng Internet an toàn

Một trong những vấn đề cũng được các nhà trường tập trung quan tâm là cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp học sinh phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn khi sử dụng mạng Internet. Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, điều này đặc biệt có ý nghĩa khi học sinh ngày càng tiếp cận nhiều hơn với máy tính, mạng Internet. Nếu không có định hướng kịp thời, học sinh sẽ dễ có nguy cơ bị lôi kéo vào những hành vi xấu.

Mới đây, một chuyên đề giáo dục pháp luật với chủ đề “Sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn” với sự giúp đỡ của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy). Xác định rõ tâm lý, tư duy của học sinh cấp Trung học phổ thông phát triển mạnh, hoạt động trí tuệ linh hoạt và nhạy bén, các em có khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề rất nhanh, tuy nhiên ở một số học sinh vẫn còn nhược điểm là chưa phát huy hết năng lực độc lập suy nghĩ của bản thân, còn kết luận vội vàng theo cảm tính; vì vậy chuyên đề đã được các luật sư triển khai bằng cách đưa ra các tình huống và yêu cầu học sinh nêu giải pháp dựa trên hiểu biết về pháp luật.

Trực tiếp chia sẻ với học sinh, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (Chuyên gia Tội phạm học) cho biết, kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và phòng, chống tội phạm trên không gian mạng có rất nhiều vấn đề, tiềm ẩn không ít nguy hiểm đối với lứa tuổi học sinh. Có nhiều học sinh trang bị khá tốt về các kiến thức này, song vẫn còn có những học sinh lại bất ngờ khi tiếp cận với những tình huống được nêu ra.

Em Lê Nguyễn Phương Thảo (học sinh lớp 12D2, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy) chia sẻ: “Nhiều bạn bè của em thường tự cho rằng mình thông thạo khi sử dụng mạng xã hội và không biết được về sự tinh vi của các tội phạm luôn biến hóa không ngừng. Do đó, những buổi hoạt động tuyên truyền về pháp luật của nhà trường tổ chức luôn cần thiết, giúp học sinh cập nhật các hình thức tội phạm để phòng tránh cho mình và cho cả người thân”.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không là chỉ hưởng ứng trong một ngày, mà là mỗi ngày mọi người dân Việt Nam phải thực hiện nghiêm hiến pháp và pháp luật. Để hoạt động không chỉ là phong trào, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh cần chủ động hơn trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, học tập và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật vì lợi ích của mình và của cộng đồng; thực hiện tốt bộ quy ứng xử nơi công cộng của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; bộ quy ước ứng xử của giáo viên nhà trường…/.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành kế hoạch hướng dẫn các nhà trường triển khai bằng các hoạt động thiết thực, phù hợp lứa tuổi; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích các đơn vị, nhà trường tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách pháp luật, tư vấn luật cho người học, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động…

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Xem thêm
Phiên bản di động