Tổng LĐLĐ Việt Nam - Hội LHPN Việt Nam:

Phối hợp đề xuất chính sách, giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra với lao động nữ

(LĐTĐ) Chiều 4/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động giai đoạn 2022-2027.
Hội thảo khoa học về “Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn - lý luận và thực tiễn” Công đoàn sẽ tổ chức “Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” để chăm lo Tết cho người lao động Nghiên cứu đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của Công đoàn ngành trong tình hình mới

Chủ trì lễ ký kết có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Phối hợp đề xuất chính sách, giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra với lao động nữ
Các đồng chí: Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chủ trì buổi lễ.

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2017 - 2022, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương cho biết: Ở cấp Trung ương, 9 nội dung trọng tâm của chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2022 đã được hai bên chỉ đạo, triển khai đến 100% LĐLĐ tỉnh, thành phố và Hội LHPN các cấp. Công tác triển khai các hoạt động lồng ghép được thực hiện thông qua ký kết chương trình phối hợp theo nhiệm kỳ ở cấp tỉnh, thành phố và chỉ đạo việc triển khai, phối hợp từ cấp quận, huyện và tương đương trở lên. Hầu hết, chương trình phối hợp đã được ký kết đến cấp huyện.

Trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động (CBCCVC và CNLĐ), Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung một số Luật, Nghị định, Thông tư… liên quan trực tiếp tới nữ CNVCLĐ và trẻ em như: Bộ luật Lao động 2019, Dự án Luật Dân số; dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bình đắng giới và quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động; xây dựng tài liệu về phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; dự thảo Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030...

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội LHPN Việt Nam đã ban hành hướng dẫn về triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ kịp thời cho người lao động, trong đó có những chính sách dành riêng cho lao động nữ. Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Quyết định và Hướng dẫn về việc tặng “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn do cha, mẹ tử vong vì Covid-19, với các “Sổ tiết kiệm Công đoàn” có giá trị từ 10 - 20 triệu đồng/cháu.

Đến nay, các cấp Công đoàn đã và đang làm thủ tục trao trên 400 Sổ tiết kiệm Công đoàn đến các cháu góp phần lan tỏa yêu thương, xoa dịu nỗi đau đối với người ở lại, giúp các cháu có thêm động lực để học tập và phát triển.

Nhiệm kỳ mới: Phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả nguyên tắc 3 chung

Theo chương trình ký kết, nhiệm kỳ 2022-2027, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp trong thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp cho phụ nữ là CBCCVC,CNLĐ, góp phần cụ thể hóa một số mục tiêu, nhiệm vụ của hai tổ chức.

Phối hợp đề xuất chính sách, giải quyết những vấn đề cấp bách đặt ra với lao động nữ
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động trong nữ CBCCVC, CNLĐ giai đoạn 2022-2027.

Thực hiện có hiệu quả Điều 4, Điều lệ Hội LHPN Việt Nam và Điều lệ Công đoàn Việt Nam về công tác nữ công; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam đảm bảo nguyên tắc 3 chung (chung hoạt động, chung đối tượng, chung nguồn lực).

Trong đó, hai bên sẽ phối hợp nắm tư tưởng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CBCCVC,CNLĐ; phối hợp tham gia xây dựng, bổ sung, sửa đổi các chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; đề xuất các chính sách liên quan đến nữ CNLĐ, đặc biệt là vấn đề nhà trẻ mẫu giáo cho con CNLĐ nhập cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; hỗ trợ lao động nữ di cư có con dưới 36 tháng tuổi gửi trẻ; quyền lợi bảo hiểm xã hội, y tế cho lao động nữ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CBCCVC,CNLĐ các khu công nghiệp; phối hợp trong công tác bảo vệ quyền lợi của lao động nữ bị xâm hại, quấy rối tình dục ở nơi làm việc…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Là một thành phần quan trọng trong lực lượng lao động của Việt Nam (chiếm gần 47%), kế thừa truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, cùng với đức tính chịu khó, bền bỉ và sự sáng tạo không ngừng, những năm qua, nữ CBCCVC, CNLĐ ngày khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, văn hóa, ngân hàng, các ngành nghề dệt may, da giầy, chế biến thực phẩm…. Nhiều tấm gương nữ CBCCVC, CNLĐ đã được biểu dương, tôn vinh, nhận được những phần thưởng cao quý, các danh hiệu vinh dự trong nước và quốc tế.

Nhấn mạnh chúng ta đang đứng trước một giai đoạn mới sau tác động sâu sắc của dịch bệnh Covid-19, tình hình thế giới và trong khu vực còn nhiều biến động phức tạp, khó lường; đồng thời, có nhiều thách thức và vấn đề đặt ra cần quan tâm hiện nay như việc làm, thu nhập đối với nữ CCVC, NLĐ; sự chuyển dịch lao động khu vực công - khu vực tư; vấn đề phụ nữ mất việc sau đại dịch Covid-19; vấn đề kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0; vấn đề xây dựng gia đình hạnh phúc hiện nay… đồng chí Hà Thị Nga khẳng định: “Việc tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam với Tổng LĐLĐ Việt Nam là việc làm cần thiết, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm, thế mạnh của từng tổ chức trong công tác vận động, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ phụ nữ, hội viên, đoàn viên với thông điệp “Ở đâu có CCVC,NLĐ, ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động của tổ chức Công đoàn, của Hội LHPN Việt Nam, không để CCVC,NLĐ, phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau”.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Thời gian tới, hai bên cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ; phát hiện và kịp thời đề xuất chính sách, giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách đặt ra đối với người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng, đặc biệt là lao động nữ đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, chế độ cho lao động nữ nuôi con nhỏ; chăm lo cho con của lao động nữ…

Bên cạnh đó, hai tổ chức cần thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện trong xây dựng chính sách lao động nữ; nâng cao hoạt động của Ban Nữ công quần chúng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

Để đạt được mục tiêu, hiệu quả của chương trình phối hợp, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị, ngay sau lễ ký kết, các ban, đơn vị thuộc hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng kế hoạch công tác hàng năm, gắn với nội dung, tiến độ cụ thể, có đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 3 đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam. Hội LHPN Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” tới các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động