Bãi rác tại tổ 12, phường Yên Hòa:

“Phình to” hơn sau chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Sau bài phản ánh “Bãi rác tự phát “bức tử” môi trường khu dân cư” của Báo Lao động Thủ đô về bãi rác tại ngách 41, ngõ 184, tổ 12, phường Yên Hòa, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Cầu Giấy đã có văn bản số 743/UBND-QLDAĐTXD thông báo về việc kiểm tra xử lý thông tin báo nêu. Tuy nhiên, sau văn bản này bãi rác không những không được dọn dẹp mà còn có dấu hiệu “phình to” hơn trước. Tại sao lại có nghịch lý này?
Hà Nội sẽ nâng công suất Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn Khu xử lý rác thải Xuân Sơn xin tạm ngừng để khắc phục sự cố Bãi rác tự phát "bức tử" môi trường khu dân cư

Vào cuộc nhanh chóng…

Sau khi nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống tại ngõ 184, tổ 12, phường Yên Hòa về bãi rác tồn tại đã lâu, nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý. Ngày 7/7/2022, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã đến hiện trường ghi nhận thực tế và viết bài phản ánh về thực trạng này với nội dung: “Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy: Bãi rác tự phát bức tử môi trường khu dân cư”, bài viết ngay sau đó đã nhận được sự đồng tình của người dân trong khu phố, cũng như sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành từ Thành phố đến chính quyền quận Cầu Giấy.

Ngày 14/7, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản thông tin về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu. Theo văn bản phản hồi với báo Lao động Thủ đô, ngày 8-9/7, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng quận Cầu Giấy phối hợp với UBND phường Yên Hòa kiểm tra, khắc phục ngay các tồn tại về vệ sinh môi trường theo thông tin báo nêu.

Văn bản nêu rõ, khu đất trống cuối đường Dương Đình Nghệ (đoạn chưa giải bóng mặt bằng - thuộc công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm quản lý) giáp ranh khu dân cư tổ 12, phường Yên Hòa có tồn tại chất thải rắn, phế thải xây dựng và rác thải sinh hoạt do khu vực này hiện nay có một số hộ dân kinh doanh vật liệu xây dựng, các hộ dân ngoại tỉnh lao động tại Hà Nội thuê đất dựng nhà tạm để ở, bán hàng, kinh doanh nhỏ lẻ hàng phế liệu.

“Phình to” hơn sau chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy
Khu vực cuối đường Dương Đình Nghệ đoạn rẽ vào ngách 41 ngõ 184 "gọn gàng" hơn sau chỉ đạo của quận.

UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các phường; Phòng Quản lý đô thị quận là cơ quan Nhà nước về đô thị phối hợp với các đơn vị chức năng và UBND các phường thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn theo Nghị định 155/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND quận cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu Xây dựng quận tăng cường kiểm tra, đôn đốn đơn vị duy trì bố trí phương tiện và công nhân thu dọn rác thải sinh hoạt phát sinh. Yêu cầu UBND các phường tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ gia đình về việc đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Tổ chức kiểm tra mật phục xử lý các trường hợp vi phạm về đổ trộm rác thải, chất thải rắn, phế thải xây dựng không đúng quy định.

Ngoài ra, theo văn bản số 743/UBND-QLDAĐTXD, UBND quận cũng đề nghị các đơn vị vệ sinh môi trường, tăng cường trách nhiệm của đơn vị, chủ động phát hiện các vấn đề tồn tại trên địa bàn, thông báo phối hợp với cán bộ giám sát của Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận, UBND phường chủ động khắc phục các điểm tồn tại phát sinh ngay trong ngày, phối hợp với UBND các phường trong việc tổng vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần. Đặc biệt, văn bản này cũng được gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội để khái quát thông tin báo chí phản ánh,…

Ngay sau chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, trao đổi với báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, Phường cũng đã có văn bản yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực báo nêu, phải di chuyển toàn bộ và trả lại mặt bằng.

Cùng với đó, UBND phường Yên Hòa cũng đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy, Công ty Cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên và đề nghị cho dọn dẹp toàn bộ rác thải tồn tại; tổng vệ sinh môi trường trong và quanh khu vực đất dự án mà các đơn vị đang quản lý; đồng thời tiến hành rào tôn bảo vệ trước ngày 25/7.

…Nhưng hiệu lực, hiệu quả chưa cao

Mặc dù, UBND quận Cầu Giấy đã có chỉ đạo rất kịp thời, phía UBND phường Yên Hòa cũng nhanh chóng vào cuộc... song dường như văn bản chỉ đạo trên chỉ mang tính chất cho “đủ thủ tục”.

Thực tế, sau văn bản số 743/UBND-QLDAĐTXD xử lý thông tin báo nêu của UBND quận Cầu Giấy, phóng viên đã nhiều lần quay lại ghi nhận, nắm bắt tình hình tại khu vực ngách 41, ngõ 184, tổ 12, phường Yên Hòa. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên cũng như theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại khu vực này, thì bãi rác mới được dọn dẹp một phần khu vực cuối đường Dương Đình Nghệ. Còn lại, phía bên trong ngách 41, ngõ 184, những đống cát sỏi, rác thải vẫn chất đống ngổn ngang.

“Phình to” hơn sau chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy
Các điểm tập kết rác như phản ánh của Báo ngày 7/7 vẫn chưa được xử lý.

Đặc biệt, hai bãi rác tự phát trong bài viết mà báo Lao động Thủ đô đã nêu nằm cách đó 50m, không những không được dọn dẹp mà còn có dấu hiệu “phình to” hơn trước. Trong khi đó, trận mưa những ngày qua đã khiến nước thải tại bãi rác tự phát này chảy tràn khắp ngõ, thậm chí len lỏi vào nhà dân và bốc lên mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu phố.

Bà Nguyễn Thị Thuận, người dân tại ngõ ngách 41, ngõ 184, tổ 12, Yên Hòa cho biết: Chúng tôi không biết văn bản chỉ đạo xử lý của lãnh đạo quận Cầu Giấy có đúng vị trí bãi rác tồn tại hay không; mà chúng tôi chỉ biết rằng, sau khi có văn bản này bãi rác không những không được xử lý, mà ngày càng “phình to” hơn, hôi thối hơn.

“Sống giữa Thành phố mà phải chịu cảnh sống chung với rác thải, với mùi hôi thối, xú uế như thế này thì lam sao người dân chúng tôi sống nổi. Rác thì mỗi ngày một nhiều và phình to như muốn che lấp cả lối đi, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà con ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, chính quyền dường như không quan tâm đến những phản ảnh của người dân, chỉ đạo một đằng, địa phương xử lý một nẻo”, bà Nguyễn Thị Thuận bức xúc.

“Phình to” hơn sau chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy
Bãi rác “phình to” hơn sau chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy

Làm rõ phán ảnh trên, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với UBND phường Yên Hòa và ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cũng thừa nhận, đến thời điểm hiện tại, thực trạng bãi rác mà báo LĐTĐ phản ánh vẫn chưa được các đơn vị xử lý và trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần phát triển đô thị Nam Từ Liêm.

Trước câu trả lời của vị đại diện UBND phường Yên Hòa, phóng viên có đề cập đến trách nhiệm của Phường và hướng xử lý trong thời gian sắp tới, thì vị Phó Chủ tịch Phường Yên Hòa cũng chỉ cho biết: "Chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo cũng như xử phạt hành chính nếu doanh nghiệp không thực hiện"!

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Anh Tuấn - Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân Thủ đô về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ngày 12/7 vừa qua, tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức tuyên truyền kỹ năng PCCC đến người dân trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động