Thanh lọc để giảm cân bằng cách nhịn đói:

Phản khoa học

Một cơ thể khỏe mạnh là điều ai cũng muốn, nhưng liệu chạy theo các phương pháp thanh lọc cơ thể chưa được ngành Y khuyến cáo thì có lợi cho sức khỏe? Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ -bác sĩ chuyên khoa II - Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội - về vấn đề này.
tin nhap 20160916101715 Thời điểm tập thể dục tốt cho sức khỏe
tin nhap 20160916101715 10 lý do nên ăn gạo lứt thay gạo trắng
tin nhap 20160916101715 Người bị béo phì nên ăn nhạt
tin nhap 20160916101715 Phẫu thuật giảm béo, lợi và hại
tin nhap 20160916101715 Thanh lọc cơ thể với những thực phẩm có sẵn trong nhà

Thưa ông, hiện trên mạng đang rầm rộ các công thức hướng dẫn về thanh lọc, giải độc cơ thể (detox) bằng nước, bằng chanh, cam…và thậm chí bằng cả ớt…. Theo ông, những phương pháp đó có tiềm ẩn nguy cơ gì với sức khỏe?

-Trung bình một ngày, cơ thể nếu không hoạt động gì cũng mất gần 0,5 lít nước qua hơi thở và mồ hôi, đi đại tiện mất 200-300ml, tiểu tiện mất 1,5 lít, cơ thể tự sinh ra 0,2 lít do các phản ứng hoá học. Cho nên, cần phải cung cấp nước cho cơ thể khoảng 2lít/ngày, nếu nhiều hơn thì sẽ thải ra qua đường đại, tiểu tiện, đó là chưa kể đến những hoạt động thể thao. Với người làm việc nhẹ như nhân viên văn phòng, chỉ cần 2 lít nước/ngày là đủ.

Ruột là nơi hấp thu nước chính, mỗi ngày ruột hút đến 10 lít dịch, trong đó có 2 lít con người uống vào và 8 lít qua đường tiêu hoá tiết ra. Mỗi lần khát nước, chúng ta chỉ cần uống một cốc nước trong vài giây đồng hồ cảm giác khát sẽ hết, đấy là nước được hấp thu vào máu và “báo hiệu” cho não biết là nước đã vào máu. Do vậy, việc mỗi sáng uống 2lít nước pha lẫn chanh, hoa quả (như mọi người lan truyền) là cung cấp nước sinh lý cho cơ thể, chứ không phải để “quét ruột”. Nếu uống quá nhiều nước, sẽ gây ra gánh nặng cho quả tim và 2 quả thận phải làm việc thêm giờ để đưa nước thừa ra ngoài bằng tiểu tiện, hoặc nếu thừa quá, nó sẽ kích thích đường ruột đưa ra ngoài bằng cách đại tiện.

tin nhap 20160916101715
Bác sĩ Nguyễn Hồng Siêm.

Vitamin C có nhiều nhất ở cần tây và rau ngót, hiểu nôm na là chất chống ôxy hóa, mặc dù trong y học, nó là một vitamin như nhiều vitamin khác, chỉ ít nguy hiểm hơn, nếu thừa - nó sẽ thải qua thận và là một trong những yếu tố góp phần gây sỏi thận. Trong khi đó, nước chanh rất chua, thành phần chủ yếu là acid citric. Hàm lượng Vitamin C cũng có trong múi chanh, nhưng không nhiều, tập trung chủ yếu ở phần…vỏ và cùi trắng. Do vậy, việc thanh lọc cơ thể bằng nước chanh vào buổi sáng khi đói là một sai lầm, vì nước chanh chứa rất nhiều acid citric, rất hại cho đường ruột.

Việc cho ớt bột pha vào nước để detox, dùng lúc đói sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và nhu động đường tiêu hoá, nên cũng là sai lầm. Mọi người còn cho rằng ăn hoa quả để detox sau khi uống các thứ nước hỗn hợp trên. Hoa quả, bản chất chứa đầy Fructose và các đường thuỷ phân khác, khi vào cơ thể thì Fructose dễ chuyển thành Glucose và cung cấp năng lượng nhanh hơn và khi thừa thì không gây ra tác hại gì. Như thế nghĩa là, cơ thể chỉ dùng carbonhydrat, không thể giảm cân được trừ khi nhịn đói. Mà giảm cân kiểu nhịn đói là cách phản khoa học.

Hiện có nhiều phương pháp thanh lọc cơ thể. Vậy ông có thể chia sẻ phương pháp an toàn, hiệu quả?

-Về cơ bản, bạn có thể lựa chọn các phương án như mỗi ngày uống đủ 2 lít nước đun sôi để nguội; không nên ăn no vào bữa tối. Tốt nhất là chỉ ăn đến khi gần no; trong một tuần có thể thay thế một bữa ăn đủ 4 nhóm thực phẩm như thông thường bằng một khẩu phần chỉ sử dụng rau và 50% lượng chất bột đường. Ít nhất cần có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật (thịt và phủ tạng các loại động vật, trứng) mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật.

Sử dụng một số loại nước ép trái cây như bưởi, chanh, cà rốt, dưa hấu, dưa gang, dâu tằm, việt quất…với khoảng 100 ml mỗi ngày. Muốn giảm mỡ và giảm béo, nên hoạt động thể lực.

Công việc văn phòng khiến cơ thể ít vận động, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, vậy đối tượng này nên sử dụng phương pháp thanh lọc cơ thể nào là phù hợp nhất?

-Có thể thực hiện các bước tôi đã chia sẻ nói trên. Tuy nhiên, với người làm việc văn phòng, vì tính chất công việc ít vận động, tiếp xúc máy tính nhiều, tập trung công việc với cường độ, thời gian dài trong ngày, thì cần chú ý việc bổ sung năng lượng, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bữa ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây tươi. Không ăn đồ ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, không làm việc khác khi đang ăn, luôn giữ tư thế ngồi thẳng lưng. Một cốc trà xanh vào buổi chiều có thể đánh tan mỡ bụng. Sau 1 giờ ngồi làm việc liên tục, nên đi lại khoảng 10 phút cho thư giãn và giảm nguy cơ béo phì, tích mỡ

Việc sử dụng phương pháp thanh lọc để có cơ thể khỏe mạnh là rất hữu ích, nhưng nếu lạm dụng hoặc không tuân thủ phương pháp hợp lý, sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Ông có lời khuyên gì cho mọi người?

-Chúng ta cần để cơ thể nghỉ ngơi và thư giãn trong khi đang thực hiện chế độ ăn uống như vậy để ngăn ngừa sự cố do mức độ đường trong máu thấp. Thay đổi thói quen ăn uống cần phải có sự cân bằng ở các lần, để sau này không cảm thấy có sự cần thiết của các bữa ăn thanh lọc cơ thể. Các loại thuốc nhuận tràng có thể can thiệp tới chức năng tự nhiên của ruột và có thể dẫn đến mất nhu động (sự co cơ bình thường của thành ruột giúp di chuyển thức ăn thông qua đường tiêu hóa). Vì vậy, việc lạm dụng thuốc nhuận tràng sẽ làm mất chức năng bình thường của ruột và phải dùng chúng suốt đời. Trong khi đó, các loại thuốc lợi tiểu khi sử dụng vượt quá mức có thể dẫn tới mất nước, gây tử vong ở một số trường hợp.

Với trào lưu detox rất phong phú như hiện nay, không ai dám chắc tác dụng phụ lâu dài mà nó để lại, nhưng việc nhãn tiền là sự mất cân bằng điện giải cùng lượng glucose trong máu. Những người bị tiểu đường, bệnh tim, gan hoặc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai cho con bú nếu áp dụng những cách detox này càng nguy hiểm hơn. Theo tôi, muốn có vóc dáng cân đối, cơ thể khỏe mạnh, cần phải có chế độ ăn uống cho phù hợp và có thói quen vận động, thể dục hằng ngày.

Chế độ ăn uống giải độc hoàn toàn có lợi cho sức khỏe, song điều quan trọng là mọi người cần phải thực hiện nghiêm túc, tư vấn thêm của chuyên gia y tế.

Xin cảm ơn ông!

Thu Trang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động