Oscar lần thứ 92: Châu Á mong chờ kỳ tích

Cuộc đua giành tượng vàng Oscar lần thứ 92 hấp dẫn đến giờ chót khi các ứng viên là những đối thủ nặng ký, trong đó có tác phẩm của điện ảnh châu Á rất xứng đáng được kỳ vọng
oscar lan thu 92 chau a mong cho ky tich 'Người đẹp và thủy quái' chiến thắng vang dội với 4 tượng vàng Oscar 2018
oscar lan thu 92 chau a mong cho ky tich Phim “Cha cõng con” đại diện điện ảnh Việt Nam dự giải Oscar 2018

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ diễn ra vào ngày 10-2 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby (Hollywood, Los Angeles - Mỹ). Sự kỳ vọng điện ảnh châu Á sẽ lên ngôi tại giải Oscar lần này ngày càng tăng cao khi bộ phim Hàn Quốc "Parasite" (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho giành chiến thắng liên tiếp tại các giải tiền Oscar, giải Cành cọ vàng tại Cannes 2019. Một bộ phim có sức hút không thể bàn cãi, liệu có đủ sức hấp dẫn với các thành viên giám khảo của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, với mục đích cao nhất tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của năm.

"Parasite" - tác phẩm xuất sắc

Không thuộc dòng điện ảnh hành động gay cấn hay tình cảm ăn khách, cũng chẳng có diễn viên thần tượng quen thuộc nhưng "Parasite" thu hút người xem ngay từ giây phút đầu tiên, đúng với đặc trưng của dòng phim "black comedy" (hài đen) - phong cách làm phim khai thác những chủ đề nghiêm túc trong xã hội dưới góc độ hài hước, mang tính trào phúng, sâu cay.

oscar lan thu 92 chau a mong cho ky tich
“Parasite” chiến thắng giải Dàn diễn viên xuất sắc tại giải thưởng tiền Oscar SAG của Hiệp hội Diễn viên

Với chủ đề về sự tàn khốc của đời sống xã hội có khoảng cách giàu nghèo cách biệt, đạo diễn Bong Joon Ho không mang đến cho khán giả một bộ phim nghệ thuật hàn lâm thường thấy mà trái lại, "Parasite" lại đậm tính giải trí, dễ xem. Tuy nhiên, sau những tiếng cười sảng khoái đến từ tình huống kể chuyện thú vị, hấp dẫn và diễn xuất bi hài của nhân vật, là những khoảng lặng khiến người xem phải nhức nhối, suy ngẫm.

Thông qua hình tượng mang tính ẩn dụ về những con ký sinh trùng sống nhờ vào vật chủ, "Parasite" chạm đến những vấn đề cốt lõi của xã hội Hàn Quốc hiện đại nhưng cũng rất gần gũi với khán giả toàn cầu, đó là sự chia rẽ, phân hóa giàu nghèo tàn khốc trong xã hội giai cấp dẫn đến những khoảng cách không thể xóa nhòa và khiến con người dần dần tha hóa. Dù lấy bối cảnh xã hội Hàn Quốc nhưng câu chuyện của "Parasite" chứa đựng những giá trị phổ quát, mang tầm thời đại. Khi tăng trưởng kinh tế tăng cao, hố sâu phân cách giàu - nghèo càng trở nên lớn hơn, nảy sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp.

"Parasite" được tờ The New York Times bình chọn là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất 2019 và không quên đề cao tính chính danh trong điện ảnh. Tờ Vulture nhận xét: "Sự phát triển của câu chuyện, thứ khiến mọi người phải vỗ tay tán thưởng, thật sự xoắn não một cách đáng kinh ngạc. Bạn mong chờ "Parasite" sẽ diễn ra như thế này nhưng rồi nó sẽ đi theo một hướng khác. Nó biến hóa như một ký sinh trùng cố gắng bám víu vào vật chủ vậy".

Trưởng ban giám khảo Cannes 2019, ông Alejandro González Iñárritu, từng dành không ít lời tán dương cho bộ phim giành được Cành cọ vàng tại lễ trao giải: "Chiến thắng của "Parasite" là một quyết định nhất trí của toàn bộ hội đồng giám khảo".

Được giới chuyên môn khen ngợi, lập kỷ lục phòng vé Bắc Mỹ, "Parasite" mang hy vọng tràn trề được xướng tên tại lễ trao giải Oscar 92.

Nhiều đối thủ đáng gờm

Trong danh sách đề cử giải Oscar 2020, quá nhiều ứng viên xuất sắc đến nỗi nếu "Parasite" chiến thắng tượng vàng, có người sẽ nói là do "Parasite" quá may mắn so với những ứng viên còn lại. Ngoài "Parasite", những ứng viên khác của giải Oscar lần này ở hạng mục Phim hay nhất còn có "1917", "Ford v. Ferrari", "The Irishman", "Jojo Rabbit", "Joker", "Little women", "Marriage story", "Once upon a time in Hollywood" và "Knives out". Trong đó, không ít người đang đặt niềm tin vào chiến binh "1917" và "Once upon a time in Hollywood".

Lần đầu tiên, giải Oscar có tới 4 tác phẩm nhận từ 10 đề cử trở lên, gồm "Joker" (11 đề cử); "The Irishman", "Once upon a time in Hollywood" và "1917" (cùng 10 đề cử). Trong đó, tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77 (sự kiện mở đầu cho mùa trao giải thường niên ở Hollywood, diễn ra vào ngày 6-1 (giờ Việt Nam) tại Beverly Hills (California - Mỹ), bộ phim "1917" đã đánh bại những đối thủ nặng ký là "The Irishman", "Joker", "The two popes" và "Marriage story" để giành chiến thắng. Bộ phim này cũng giành chiến thắng tại nhiều lễ trao giải thưởng tiền Oscar 92: PGA của Hiệp hội Sản xuất Mỹ (diễn ra vào ngày 18-1) và lễ trao giải thưởng DGA của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (diễn ra vào ngày 26-1), thắng 7 hạng mục tại lễ trao giải thưởng thường niên BAFTA của Viện Hàn lâm Anh quốc diễn ra ngày 2-2… nên được dự đoán sẽ rộng cửa ở lễ trao giải Oscar 92.

oscar lan thu 92 chau a mong cho ky tich
Cảnh trong phim “1917”

Với đề tài chiến tranh, đạo diễn Sam Mendes chinh phục người xem bởi câu chuyện người lính ra trận mà không biết sống chết ra sao, điều gì đang chờ đợi mình phía trước. Bộ phim đánh động vào lương tâm mỗi con người, bởi thông điệp phản chiến đầy nhân văn và sâu sắc.

Bộ phim "Once upon a time in Hollywood" của đạo diễn Quentin Tarantino cũng được đánh giá cao. Bộ phim này đã mang về giải thưởng Phim hài hay nhất, Kịch bản hay nhất và giải thưởng Nam diễn viên phụ hay nhất tại giải Quả cầu vàng 2019. Được ấp ủ trong 5 năm, "Once upon a time in Hollywood" được nhìn nhận là tác phẩm đỉnh cao của đạo diễn Quentin Tarantino với chất quái đặc trưng. Bộ phim càng thêm thăng hoa với sự kết hợp diễn xuất của 2 ngôi sao Hollywood: Brad Pitt, Leonardo DiCaprio.

oscar lan thu 92 chau a mong cho ky tich
Cảnh trong phim “Once upon a time in Hollywood” Ảnh: REUTERS, OSCAR

Dùng câu chuyện thảm sát có thật ở Hollywood những năm 1960, đạo diễn Quentin Tarantino muốn đề cập khoảnh khắc chuyển giao thế hệ ở kinh đô điện ảnh thời bấy giờ. Các ngôi sao cũ chịu những áp lực vô hình khi làn sóng văn hóa mới tấn công Hollywood, họ bỗng trở thành những kẻ hết thời. Hoài niệm về nền công nghiệp điện ảnh, dù cũ nhưng đã từng thăng hoa chinh phục cả người làm nghề lẫn khán giả theo dõi hành trình phát triển của nền công nghiệp điện ảnh. Tác phẩm thể hiện được những mảng tối đối nghịch với ánh hào quang điện ảnh. Thông qua nhân vật, phim mang đến cái nhìn ấn tượng về cách làm phim của Hollywood. Mỗi tác phẩm cần rất nhiều công đoạn mới có thể đến được với công chúng. Diễn xuất cũng chẳng phải công việc dễ dàng như mọi người vẫn tưởng mà rất áp lực và bị đào thải nhanh chóng theo thị hiếu. Những xúc cảm đó chiếm trọn trái tim và cả lý trí của người xem.

Dù vậy mọi dự đoán chỉ mang tính chủ quan. Nhưng có điều chắc chắn là bất cứ bộ phim nào được gọi tên tại lễ trao giải Oscar lần này đều xứng đáng.

Theo Thụy Vũ/nld.com.vn

https://nld.com.vn/van-nghe/oscar-lan-thu-92-chau-a-mong-cho-ky-tich-20200203192013152.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động