NSƯT Phạm Phương Thảo thăng hoa trong liveshow "Con đường âm nhạc"

(LĐTĐ) Tối 24/4/2022, liveshow "Con đường âm nhạc" của NSƯT Phạm Phương Thảo đã diễn ra đầy thăng hoa tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Rất đông khán giả lâu rồi mới được gặp Phạm Phương Thảo trong một đêm diễn của riêng cô, đã vô cùng hào hứng, phấn khích hô vang tên cô trong khán phòng.
Ca sĩ Phạm Phương Thảo: “Tri ân” những người con của đất mẹ Việt Nam

“Con đường âm nhạc” do Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được phát sóng trực tiếp trên VTV1, tôn vinh những nghệ sĩ tên tuổi có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

Trước khi diễn ra liveshow, Phạm Phương Thảo cho biết được tôn vinh là vinh dự nhưng cũng đầy áp lực, cô sẽ cố gắng làm thật tốt để không phụ lại sự tin yêu của khán giả. Và quả thực, Phạm Phương Thảo đã làm rất tốt.

NSƯT Phạm Phương Thảo thăng hoa trong liveshow
NSƯT Phạm Phương Thảo thăng hoa trong "Con đường âm nhạc".

Chọn “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” (Nguyễn Văn Tý) mở đầu đêm nhạc, Phạm Phương Thảo muốn người yêu nhạc cảm nhận được tình cảm cũng như sự thay đổi trong giọng hát của cô. Đây chính là ca khúc đã giúp Phạm Phương Thảo ghi dấu ấn tại Sao Mai 2003 giúp cô giành giải “Ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn”.

Nhắc về kỷ niệm đáng nhớ ở Sao Mai, Phạm Phương Thảo cho biết: “Thảo có một giấc mơ rất tuyệt vời khi đến với giải Sao Mai tại Quảng Ninh, đó là mơ mình được giải ca sĩ đươc yêu thích nhất. Khi đó BTC còn chưa công bố là có giải này. Đến chung kết xếp hạng, BTC công bố giải thưởng này và Thảo thấy rất tự tin vì mình đã mơ giấc mơ đó, Thảo gọi điện về cho mẹ bảo là mẹ ơi con sẽ được giải thưởng là ca sĩ được yêu thích nhất.

Mẹ nói với Thảo, nếu con được thì đó là giải thưởng tuyệt vời nhất, khán giả bình chọn con sẽ yêu thương đồng hành cùng con trong suốt chặng đường nghệ thuât. Và điều đó đã trở thành hiện thực khi đêm chung kết xếp hạng, Thảo được xướng tên. Lúc đó Thảo đứng yên không biết hiện thực hay đang lẫn lộn với giấc mơ, mãi đến khi mọi người giục Thảo mới tỉnh ra để bước lên sân khấu”.

NSƯT Phạm Phương Thảo thăng hoa trong liveshow
Sau 20 năm, vẫn là một chất giọng cao, khỏe, trong nhưng giọng ca xứ Nghệ đã đằm hơn, sắc hơn, đậm sự trải nghiệm.

Sau 20 năm, vẫn là một chất giọng cao, khỏe, trong nhưng giọng ca xứ Nghệ đã đằm hơn, sắc hơn, đậm sự trải nghiệm. Phạm Phương Thảo đang ở độ chín đàn bà, và cả ở giọng hát. Nghe nữ NSƯT hát “Bài ca thống nhất”, “Nguyên vẹn trong tim anh” thấy được cả sự chất chứa tình cảm lẫn kỹ thuật điêu luyện.

Chương trình diễn ra vào dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), Phạm Phương Thảo muốn thể hiện “Bài ca thống nhất”, “Nguyên vẹn trong tim anh” như một lời biết ơn chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh anh dũng giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để có được độc lập, hoà bình ngày hôm nay.

Nếu như Phần 1 chương trình tái hiện con đường âm nhạc của ca sĩ Phạm Phương Thảo thì Phần 2 lại khắc họa chân dung một nữ nhạc sĩ đa tài, không ngại khó khi dấn thân vào con đường sáng tác âm nhạc mang âm hưởng dân gian. Những sáng tác mà Phạm Phương Thảo đưa vào chương trình nhằm khắc hoạ một chân dung nhạc sĩ Phạm Phương Thảo đem đến rất nhiều xúc cảm cho khán giả và cả sự ngưỡng mộ đối với một người sáng tác trẻ sớm định hình một bản sắc âm nhạc riêng biệt, độc đáo, rất Việt Nam, khó tìm được một người tương tự ở thời điểm này.

Trong chương trình, NSƯT Thanh Lam đã dành những lời khen chân tình đến Phạm Phương Thảo rằng sáng tác của Phạm Phương Thảo rất hay, rất Việt Nam. Vẻ đẹp Việt Nam ở các sáng tác của Phạm Phương Thảo được trình diễn không chỉ bởi các chất liệu âm nhạc truyền thống đa dạng, phong phú, mà còn là cách sử dụng tài tình hình ảnh về những nét đẹp văn hoá, phong tục tập quán thân thuộc… mà người Việt nào cũng thấy gần gũi với mình. Đó là những câu đồng dao, những câu ru à ơi thân thương…

NSƯT Phạm Phương Thảo thăng hoa trong liveshow
NSƯT Thanh Lam đã dành những lời khen chân tình đến Phạm Phương Thảo rằng sáng tác của Phạm Phương Thảo rất hay, rất Việt Nam.

Chính vì thế, nên sau khi hát “À ơi ngày thơ”, Thanh Lam – Trọng Tấn đã cùng hoà giọng lại cho khán giả một câu tưởng như rất bình thường nhưng hai nghệ sĩ lại thấy rất “đắt” trong ca khúc, đó là câu “à ơi” khiến khán giả như được trở về ngày thơ ấu. Với “À ơi ngày thơ”, Phạm Phương Thảo cho biết, đây là bài hát cô dành tặng cha mẹ, người thân của mình như lời biết ơn đối với họ.

Kết thúc chương trình, Phạm Phương Thảo khiến khán giả ra về mà không thể ngừng nghĩ về cô khi lần đầu tiên trình diễn sáng tác mới “Tài sắc đa đoan”. Ca khúc về người phụ nữ tài sắc nhưng trầm nổi đường trần, duyên tình, và dù có bất cứ sự đa đoan nào vẫn vô cùng kiêu hãnh trước cuộc đời này. Những cung bậc cảm xúc, những biến hoá trong âm nhạc cùng ca từ của “Tài sắc đa đoan” làm khán giả thêm bất ngờ trước tài năng sáng tác của Phạm Phương Thảo.

Thật sự sẽ rất khó tìm được một phong cách sáng tác có những ca từ sắc hơn dao, chân tình như phơi cả trái tim của mình ra, chất chứa nỗi niềm, tự sự khiến người ta ngậm ngùi nhưng lại kiêu hãnh đến sảng khoái… như “Tài sắc đa đoan” cùng nhiều sáng tác tương tự của Phạm Phương Thảo. Không chỉ thế, ở “Tài sắc đa đoan”, điều gây ấn tượng nữa là Phạm Phương Thảo đã có sự hoà trộn chất liệu âm nhạc dân gian Ví, Giặm, Xẩm Nghệ rất tài hoa.

Chia sẻ sau chương trình, Phạm Phương Thảo xúc động nói: “Tài sắc đa đoan là ca khúc tôi viết dựa trên chất liệu và làn điệu dân ca Ví, Giặm pha chút Xẩm Nghệ. Ngay khi nhận lời tham gia “Con đường âm nhạc”, tôi nghĩ mình phải làm cái gì đó mới nhưng phải đúng là mình. Cùng lúc được tặng bài thơ cùng tên, có lẽ đó cũng là nhân duyên, là cái cớ cho sự ra đời của tác phẩm. Tôi rất hạnh phúc vì hiệu ứng của khán giả dành cho “Tài sắc đa đoan” ngay lần trình diễn đầu tiên. Ca khúc với nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi nhận ra khán giả đau cùng mình, thương mình rồi lại kiêu hãnh cùng với nhân vật”.

Nói về các sáng tác của Phạm Phương Thảo, MC Mỹ Vân đã nhận xét: “Thảo rất đa tài, cây bút sắc sảo, đáo để, không phải cô gái quê chân chất mà táo bạo kiểu cô em áo ướt ngửa mình ra phơi”. Chiêm nghiệm về Phạm Phương Thảo sau “Con đường âm nhạc”, người ta lại thấy đúng với 5 chữ mà MC Lê Anh dành cho cô: “Nữ nhân không thường tình”.

Bản thân Phạm Phương Thảo cũng thừa nhận: “Thảo có thế giới nội tâm cuồn cuộn đôi khi rất khó kiểm soát. Thảo biết ơn ông trời vì thế giới nội tâm đó giúp Thảo không ngừng thăng hoa, cống hiến trong nghệ thuật. Có người bảo Thảo yếu đuối, lãng mạn, có người lại bảo đáo để, đanh đá. Phạm Phương Thảo ngày hôm nay càng lãng mạn hơn, muốn dâng hiến hơn”.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hoa hậu Thùy Tiên trở thành “nàng thơ” của Đức Phúc trong MV mới

Hoa hậu Thùy Tiên trở thành “nàng thơ” của Đức Phúc trong MV mới

(LĐTĐ) Tối 18/6, Đức Phúc tiếp tục tung ra teaser MV hé lộ cho sản phẩm comeback - "Ngày đầu sau chia tay". Đúng với tiêu đề của ca khúc, teaser MV mở ra một câu chuyện tình không có kết đẹp của Đức Phúc cùng nữ chính - Hoa hậu Thùy Tiên.
Hé lộ đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit “làm mưa làm gió” Vpop thời gian qua

Hé lộ đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit “làm mưa làm gió” Vpop thời gian qua

(LĐTĐ) Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

(LĐTĐ) Ca sĩ AMEE vừa chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "Tone up your heart". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, sở hữu giai điệu sôi động, tươi mới, hứa hẹn khuấy đảo mạng xã hội trong thời gian sắp tới.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

Đêm nhạc Westlife - The Hits Tour 2024 được tổ chức vào tháng 6

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đồng ý cấp phép tổ chức biểu diễn cho nhóm nhạc Westlife tại Hà Nội vào tháng 6 năm nay.
Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

Chuyên gia vào cuộc làm rõ vụ huy hiệu "lạ" trong đêm nhạc của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm nhạc 4/5 có cài huy hiệu "lạ" khi diễn, gây xôn xao dư luận, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ mời các chuyên gia làm rõ và thẩm định.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm chức Trưởng khoa Thanh nhạc cho Tiến sĩ âm nhạc, Nghệ sĩ ưu tú Tân Nhàn.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phiên bản di động