Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn, nghệ sĩ mở màn “Con đường âm nhạc” năm 2023

(LĐTĐ) Chương trình "Con đường âm nhạc" số mở màn năm 2023 diễn ra 20h ngày 2/4 tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, tường thuật trực tiếp trên VTV1 sẽ khắc hoạ sự nghiệp âm nhạc của ca sĩ - Tiến sĩ âm nhạc, Phó trưởng khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam Tân Nhàn.
MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” của Tân Nhàn được giới chuyên môn đánh giá cao

Chương trình được thực hiện bởi phòng Ca nhạc ban Văn nghệ Đài truyền hình Việt Nam và đạo diễn Phạm Thành Long. Lần đầu tiên trong chương trình "Con đường âm nhạc", MC dẫn dắt sẽ gồm hai MC kỳ cựu là Mỹ Vân và Anh Tuấn.

Nói về việc lựa chọn ca sĩ - Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn làm nghệ sĩ mở đầu cho chương trình năm 2023, MC Mỹ Vân cho biết: "Con đường âm nhạc" ra đời để vinh danh những nghệ sĩ có hoạt động nghệ thuật sôi nổi, có cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam. Tân Nhàn là một nghệ sĩ đáp ứng được tất cả tiêu chí đó".

Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn, nghệ sĩ mở màn “Con đường âm nhạc” năm 2023
Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn.

Theo tiết lộ của MC Mỹ Vân, "Con đường âm nhạc" của Tân Nhàn sẽ xây dựng chân dung của nữ nghệ sĩ Tân Nhàn không chỉ là một nghệ sĩ nổi tiếng với dòng nhạc dân gian mà còn là một nghệ nhân hát nhạc truyền thống bằng hơi thở của thời đại, luôn nỗ lực tôn vinh và phát triển âm nhạc truyền thống Việt Nam theo cách riêng của mình, một nhà giáo luôn khát vọng đào tạo nên những tài năng cho âm nhạc Việt Nam.

"Chúng tôi rất ấn tượng với những cống hiến của Tân Nhàn cho âm nhạc truyền thống Việt Nam như những gì cô ấy đã làm trong tròn 1 thập kỷ nay, tiêu biểu như album "Yếm đào xuống phố", "Níu dải lụa đào" và liveshow "Trở về" năm 2019 đã được Giải âm nhạc Cống hiến cho hạng mục Chương trình của năm của cô ấy.

Với âm nhạc truyền thống, điều khác biệt của Tân Nhàn chính là cô có thể hát những ca khúc cổ với phong cách một nghệ sĩ nên chúng tôi không biết nên gọi Tân Nhàn là nghệ sĩ hay nghệ nhân nữa, bởi nghệ sĩ thường đưa tác phẩm lên tầm kỹ thuật, sân khấu hoá, nhưng ở Tân Nhàn lại rất tài tình khi kết hợp được kỹ thuật với đời sống dân dã của tác phẩm, đem đến cho tác phẩm một đời sống mới, không bị "biến chất" mà vẫn hợp thời đại, hợp xu hướng. Đó là chất riêng của Tân Nhàn, không thể trộn lẫn" - Mỹ Vân nhận định.

Chương trình "Con đường âm nhạc - Tân Nhàn" được chia thành 2 phần rõ rệt, 50% chương trình là những ca khúc mang âm hưởng dân gian mà Tân Nhàn hát thành công nhất, đưa tên tuổi Tân Nhàn từ Giải Nhất Sao mai 2005 nhanh chóng đến với công chúng và trở thành một trong những giọng hát hàng đầu trong dòng nhạc này như "Trăng khuyết" (Huy Thục), "Ở hai đầu nỗi nhớ" (Phan Huỳnh Điểu), "Tình đất" (Tuấn Phương), "Hai quê" (Đinh Miên Vũ).

Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn, nghệ sĩ mở màn “Con đường âm nhạc” năm 2023
Tiến sĩ âm nhạc - Sao mai Thu Hà (bên phải)- người bạn thân thiết đã đồng hành cùng Tân Nhàn từ thuở hàn vi.

Ngoài ra, 50% còn lại là âm nhạc truyền thống như "Đào liễu", "Duyên phận phải chiều" (chèo cổ), "Tương phùng tương ngộ" (dân ca quan họ Bắc Ninh), "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa", "Cô đôi thượng ngàn" (hát văn)- những bài dân ca nổi bật thuộc các mảng âm nhạc truyền thống di sản của Việt Nam.

Sinh ra ở Hà Nam - vùng quê giàu truyền thống, những làn điệu dân ca, hát chèo, hát xẩm ngấm vào Tân Nhàn lúc nào không biết. Cô gái sinh năm 1982 yêu hát từ nhỏ, khi thi vào Nhạc viện Tân Nhàn vẫn học kỹ thuật phương Tây nhưng hát các ca khúc âm hưởng dân gian. Sớm thành công trên con đường nghệ thuật với dòng nhạc dân gian, lẽ thường, Tân Nhàn có thể cứ như vậy yên ổn và phát triển sở trường của mình.

Nhưng, Tân Nhàn lại chưa bao giờ thôi đau đáu với nghệ thuật truyền thống, như đứa con đã từng lớn lên bằng lời ru của mẹ sẽ chẳng thể nào quên tiếng ru đã từng vỗ về mình trong đời. Khi sự nghiệp tạm ổn định, Tân Nhàn lập tức tìm về âm nhạc truyền thống với album "Yếm đào xuống phố" kết hợp cùng nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng năm 2013, đem xẩm, chèo, quan họ phối khí trên nền nhạc Jazz.

Tròn 1 thập kỷ đeo đuổi, tâm huyết, nỗ lực hết mình, con đường của Tân Nhàn với âm nhạc truyền thống chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng cô luôn kiên trì và xác định đó chính là sứ mệnh, là đóng góp nhỏ bé của người nghệ sĩ đã được Tổ nghiệp yêu thương, cho cô những hào quang của nghề nghiệp, và cô dâng tặng những đóng góp này cho nỗ lực bảo tồn, phát triển âm nhạc truyền thống nói riêng, văn hóa của dân tộc nói chung.

Trên con đường âm nhạc của Tân Nhàn, có một khía cạnh không thể không nhắc đến, và cũng là khía cạnh mà Tân Nhàn đặc biệt coi trọng trong sự nghiệp của mình, đó là sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Không chỉ là nghệ sĩ nổi danh, Tân Nhàn còn là Phó trưởng khoa Thanh nhạc Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cô từng đào tạo ra nhiều tài năng cho âm nhạc Việt Nam, nhiều học sinh của cô đã giành giải âm nhạc lớn trong nước và quốc tế.

Năm 2019, Tân Nhàn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về đào tạo thanh nhạc, trở thành tiến sĩ âm nhạc trẻ nhất Việt Nam ở thời điểm đó. Đó là một nỗ lực không mệt mỏi của Tân Nhàn để vị trí người thầy được vững chắc hơn. Gần 20 năm trong nghề nhưng Tân Nhàn mới chỉ thực hiện hai liveshow năm 2013 và năm 2019 vì dành nhiều thời gian cho học tập và đào tạo. Điều đó đã chứng minh Tân Nhàn đặt ưu tiên của mình lên công việc người thầy.

Xem "Con đường âm nhạc" - ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn, khán giả sẽ được dõi theo những bước đi, sự trưởng thành và cống hiến của Tân Nhàn qua câu chuyện bằng âm nhạc. Khách mời của chương trình là NSƯT Đình Cương - người thầy dạy hát văn của Tân Nhàn và Tiến sĩ âm nhạc - Sao mai Thu Hà - người bạn thân thiết đã đồng hành cùng Tân Nhàn từ thuở hàn vi và đã thực hiện cùng Tân Nhàn nhiều sản phẩm âm nhạc, cũng là một người giáo viên đắm đuối với sự nghiệp đào tạo âm nhạc tại Khoa nghệ thuật trường Đại học sư phạm Hà Nội. Sao mai Thu Hà hiện là Phó trưởng khoa Nghệ thuật của Đại học sư phạm Hà Nội. Tình yêu nghề giáo cũng là một trong những chất keo gắn kết tình cảm của đôi bạn nghệ sĩ này ở ngoài đời.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Hát giữa trời Âu

Hát giữa trời Âu

(LĐTĐ) Sau mấy ngày không được nghe ai nói tiếng Việt, cảm xúc như vỡ bung khi chứng kiến những người Việt xa xứ đứng sát bên nhau, tay nắm tay hào hùng hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi…”
"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, Đức Phúc đã trình làng MV mang tên "Đi chùa cầu duyên", mở đầu cho loạt dự án năm 2024 của nam ca sĩ.
Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

(LĐTĐ) NSƯT Tân Nhàn, Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức công bố phát hành album DVD online đầu tiên của mình với tên gọi "Người Hà Tĩnh có thương" với 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung.
Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

(LĐTĐ) Đức Phúc vừa tung poster hé lộ sản phẩm âm nhạc mùa Lễ tình nhân 2024 mang tên "Đi chùa cầu duyên" được thực hiện tại chùa Hà - ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.
Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

(LĐTĐ) Với màn trình diễn xuất sắc tiết mục “Về ăn cơm”, Band 10 tới từ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã trở thành Quán quân Liên hoan các band, nhóm nhạc sinh viên Thủ đô lần thứ I - năm 2023 (Hanoi Harmony Star 2023).
“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

(LĐTĐ) “Bài ca môi trường” do nhà thơ, nhạc sĩ, Tiến sĩ Ngọc Lê Ninh sáng tác được xem là khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động