Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống nhân dân Thủ đô sau bão

(LĐTĐ) Với hơn 16.400 cây xanh đô thị bị gãy, đổ sau bão số 3, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đang nỗ lực xử lý sự cố. Mục tiêu trước mắt là ưu tiên giải tỏa các cây đổ chắn ngang đường, đảm bảo an toàn giao thông, sau đó sẽ tiếp tục triển khai công tác xử lý thu dọn cây đổ.
Hoài Đức tập trung khắc phục các hậu quả do bão số 3 gây ra Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

Nhằm đảm bảo công tác xử lý cây xanh gãy đổ, các đơn vị đã huy động 100% lực lượng, phương tiện ứng phó, sẵn sàng giải tỏa cây gẫy đổ do bão số 3 với khoảng 573 người; 80 xe máy các loại; 100 cưa máy; 100 cưa tay.

Thống kê sơ bộ, bão số 3 làm trên 1.894 cây đổ, bật gốc, trên 634 cành gãy, cây gãy ngang thân trên địa bàn Thành phố quản lý. Các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện ra hiện trường để thực hiện giải tỏa, thu dọn đảm bảo giao thông được trên 570 cây đổ, giải tỏa khoảng 500 cành gãy.

Với toàn bộ 16.400 cây gãy đổ thuộc các địa phương quản lý, cán bộ Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh cũng hỗ trợ giải tỏa với các cây có đường kính to, khu vực đổ có địa hình phức tạp.

Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống nhân dân Thủ đô sau bão
Công nhân Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội giải tỏa cây xanh gãy đổ vào trạm biến thế tại ngã tư Hàng Cháo - Nguyễn Thái Học, quận Đống Đa.

“Tranh thủ sáng 8/9 thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động 100% quân số ứng trực giải quyết các trường hợp cây to gãy đổ. Cho đến chiều nay, đã cơ bản xử lý được 75-80% các sự cố cây gãy đổ chắn ngang đường”, ông Vũ Đức Thọ - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh, cho biết.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 8/9, các đơn vị đã và đang tiếp tục giải tỏa các trường hợp còn lại theo nguyên tắc ưu tiên theo thứ tự giải quyết giải tỏa phục vụ đảm bảo giao thông, các tuyến đường trọng điểm, trục chính, nơi có các cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện...

Đối với các cây cổ thụ cần bảo tồn, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, cần kiểm tra, rà soát, đánh giá có thể chống dựng tại chỗ thì triển khai thực hiện. Trường hợp không thể chống dựng, thì chuyển về vườn ươm của đơn vị để chăm sóc và trồng vào vị trí phù hợp trên địa bàn Thành phố.

Các đơn vị duy trì cây xanh sẽ tập trung toàn bộ nhân lực, trang thiết bị để triển khai giải tỏa cây đổ, cành gãy cùng với sự hỗ trợ của UBND quận, huyện, các đơn vị chức năng, các đơn vị duy trì cây xanh, thoát nước, chiếu sáng. Dự kiến trong vòng 24 giờ sẽ hoàn thành công tác giải tỏa trước mắt để đảm bảo giao thông trên các tuyến đường, tuyến phố chính Công ty được giao quản lý.

Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống nhân dân Thủ đô sau bão
Công nhân Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị khắc phục sự cố cây xanh đổ và trụ đèn chiếu sáng trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.

Về công tác ứng trực, khắc phục hệ thống chiếu sáng công cộng, các đơn vị huy động 100% lực lượng, phương tiện ứng phó, sẵn sàng xử lý các sự cố về điện do bão số 3 với khoản 200 người và khoảng 50 phương tiện các loại. Đến nay, bão số 3 gây ra trên 776 sự vụ gây ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng công cộng như: Chạm chập, mất pha, nhẩy ATM, gãy cột thép, vỡ hỏng đèn...

Các sự vụ trên đã và đang được xử lý, giải tỏa kịp thời (đến 15h40 ngày 8/9 đã xử lý xong 208/776 sự vụ), đơn vị vẫn đang tiếp tục khắc phục trong thời gian sớm nhất, đảm bảo công tác chiếu sáng đô thị. Trong số vụ hư hỏng nêu trên không ảnh hưởng đến công tác cấp điện hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Dự kiến khắc phục xong trong ngày 8/9.

Do ảnh hưởng của bão số 3, khu vực Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn bị mất điện từ 14h ngày 7/9 nên gián đoạn, giảm công suất các Nhà máy nước, trong đó Nhà máy nước mặt sông Đuống sử dụng máy phát điện dự phòng... các đơn vị cấp nước triển khai phương án cấp nước luân phiên để duy trì ổn định cấp nước. Một số sự cố với hệ thống mạng cấp nước được các đơn vị triển khai xử lý kịp thời.

Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống nhân dân Thủ đô sau bão
Các đơn vị chức năng của Thành phố đang nỗ lực xử lý sự cố sau bão số 3.

Về công tác bảo đảm an toàn công trình nhà ở, công trình xây dựng, Sở Xây dựng đã chỉ đạo UBND các quận huyện triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng, các khu chung cư cũ và nhà riêng lẻ có nguy cơ sập đổ trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê tổng hợp báo cáo của các quận, huyện, trên địa bàn thành phố có khoảng 737 công trình xây dựng và khoảng 7.797 nhà ở riêng lẻ được chỉ đạo kiểm tra, rà soát triển khai phương án ứng phó cơn bão số 3. Đối với các công trình xây dựng có cần cẩu tháp, theo thống kê hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 187 cần trục tháp.

Đến nay các công trình đã dừng thi công và thực hiện các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn (hạ độ cao cần trục tháp, gia cố giằng vào thân cần trục tháp...); tuân thủ quy trình hướng dẫn an toàn cần trục tháp của nhà sản xuất khi xảy ra mưa bão và các quy định về an toàn trong thi công xây dựng.

Về việc di dời người dân ra khỏi nhà nguy hiểm, tối 6/9 phường Tân Mai di dời 48 hộ dân với 160 người ra khỏi Tập thể A7 Tân Mai (nhà nguy hiểm) về Trường Tiểu học Tân Mai; di dời 25 hộ dân (75 nhân khẩu) tại Tập thể 3 tầng khu nhà liên cơ, phường Hoàng Liệt đến Nhà văn hóa liên cơ và khách sạn An Vinh (Pháp Vân, xã Tứ Hiệp); di dời 3 hộ (11 nhân khẩu) tại tòa nhà G6A Thành Công (tòa nhà trong diện xây dựng lại, các hộ dân đã di dời, còn lại 3 hộ kiên quyết không di dời) đến Nhà văn hóa phường và Trường Mầm non Họa Mi;

Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống nhân dân Thủ đô sau bão
Sau khi cây xanh bị gãy đổ được xử lý, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội sẽ tiến hành thu dọn, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Di dời 176 người dân đang thuê trọ tại khu trọ cũ, nhà tạm nhà không kiên cố đến nhà văn hóa các phường, nhà họ hàng người quen trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; di dời 41 người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm (từ Y9 khu tập thể Trường Đại học Kinh tế quốc dân về Trường Đại học Xây dựng); phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm vận động di dời 674 người (607 người sơ tán về nhà người quen, họ hàng và 67 người sơ tán vào trường học).

Các pano, biển quảng cáo bị hư hại do bão đã được các địa phương xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn. Các công trình nhà do công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Trung tâm quản lý nhà Thành phố quản lý đến nay không có sự cố nào xảy ra.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo đảm thông tin liên lạc cho hơn 32 triệu thuê bao trong bão số 3

Bảo đảm thông tin liên lạc cho hơn 32 triệu thuê bao trong bão số 3

(LĐTĐ) Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. Mục tiêu trong ngày 8/9 sẽ khôi phục thông tin liên lạc, đảm bảo mạng lưới viễn thông trên toàn bộ khu vực chịu ảnh hưởng của bão được hoạt động ổn định và an toàn.
Sẵn sàng cho ngày mai (9/9), công sở, trường học hoạt động bình thường trở lại

Sẵn sàng cho ngày mai (9/9), công sở, trường học hoạt động bình thường trở lại

(LĐTĐ) Tối 8/9, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 18h cùng ngày, đơn vị đã huy động 100% quân số phối hợp với các lực lượng chức năng để dọn dẹp cây xanh, cột điện, biển quảng cáo... bị gãy đổ do cơn bão số 3 gây ra. Hiện tại, giao thông tại Thủ đô đã cơ bản thông suốt, sẵn sàng cho ngày mai (9/9), công sở, trường học hoạt động bình thường trở lại.
Huyện Thạch Thất chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

Huyện Thạch Thất chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Triển khai công tác phòng, chống bão số 3, huyện Thạch Thất đã chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến của cơn bão. Do có sự chủ động của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn huyện đã tập trung, khắc phục kịp thời, chủ động ứng phó, không để thiệt hại lớn xảy ra.
Báo động lũ cấp III trên sông Tích

Báo động lũ cấp III trên sông Tích

(LĐTĐ) 18h50 phút tối nay (8/9), mực nước trên sông Tích đã đạt 8,41m, vượt mức báo động lũ cấp III là 0,01m. Các xã ven đê thuộc các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây cần chủ động ứng trực, sẵn sàng triển khai kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn về người, giảm thiệt hại về tài sản, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ...
30 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai (9/9)

30 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại vào ngày mai (9/9)

(LĐTĐ) Do chưa khắc phục xong sự cố do bão số 3 gây ra, 30 trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại từ ngày mai (9/9).
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền việc khắc phục hậu quả thiên tai

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền việc khắc phục hậu quả thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 8/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin, những thiệt hại do bão số 3 gây ra đối với đời sống và hoạt động sản xuất là rất lớn, song dư luận ghi nhận, đánh giá cao việc chỉ đạo và triển khai các biện pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả.
Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai trao hỗ trợ cho đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai trao hỗ trợ cho đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 8/9, đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Quận ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai đã tới nhà động viên, trao quà hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Liệt và đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đại Từ, bị thiệt hại nhà cửa do bão số 3 gây ra.

Tin khác

Khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão

Khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão

(LĐTĐ) Từ sáng sớm 8/9, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã huy động 100% cán bộ, công nhân và máy móc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3.
Hoài Đức tập trung khắc phục các hậu quả do bão số 3 gây ra

Hoài Đức tập trung khắc phục các hậu quả do bão số 3 gây ra

(LĐTĐ) Từ ngày 7/9 đến sáng 8/9, do chịu sự ảnh hưởng của cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc nước ta, trên địa bàn huyện Hoài Đức xảy ra mưa lớn, gây nhiều thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Huyện Ứng Hòa: Khoảng trên 2.000ha lúa mùa bị đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Huyện Ứng Hòa: Khoảng trên 2.000ha lúa mùa bị đổ do ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Sau bão số 3, theo thống kê, huyện Ứng Hòa không có thiệt hại về người do mưa bão. Tuy nhiên, có khoảng 50 cây xanh bị đổ, gây ảnh hưởng đến giao thông; về sản xuất nông nghiệp, ước khoảng trên 2.000ha lúa mùa bị đổ.
Huyện Đan Phượng khắc phục hậu quả sau bão, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

Huyện Đan Phượng khắc phục hậu quả sau bão, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

(LĐTĐ) UBND huyện Đan Phượng cho biết, tính đến sáng 8/9, trên địa bàn huyện chưa xảy ra tình trạng úng ngập cũng như sự cố đê điều. Tuy nhiên, mưa bão đã gây ra sự cố về điện, đổ 23 cột điện, 199 cây xanh bị gãy, đổ, nghiêng... Huyện đã huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp, thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, sinh hoạt...
Đường phố Hà Nội ngổn ngang sau bão số 3

Đường phố Hà Nội ngổn ngang sau bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đi qua đã gây ra nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Ghi nhận sáng 8/9 tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, nhiều tuyến đường tắc nghẽn do cây cối gãy đổ và các công trình công cộng bị hư hại.
Sau bão số 3, Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái

Sau bão số 3, Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái

(LĐTĐ) May mắn không có thiệt hại về người, sau cơn bão số 3 quét qua vào đêm 7/9, toàn huyện Thanh Trì có 5 công trình trường học, chợ bị tốc mái. 52 hộ dân với 189 người đã được di chuyển tới nơi an toàn.
Hà Nội báo động lũ trên Sông Tích

Hà Nội báo động lũ trên Sông Tích

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên địa bàn Hà Nội.
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, bão số 3 (bão Yagi) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 8/9: Mưa to đến rất to, nhiều khu vực cảnh báo úng ngập

Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 8/9: Mưa to đến rất to, nhiều khu vực cảnh báo úng ngập

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8/9, khu vực Hà Nội có mưa to đến rất to, nhiều nơi cảnh báo úng ngập.
Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

(LĐTĐ) Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 19h tối 7/9, trên địa bàn thành phố có thêm 1 người thiệt mạng do cây đổ trên đường Trần Duy Hưng.
Xem thêm
Phiên bản di động