Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8 - 3

Những nữ công nhân viên chức tròn cả hai vai

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đặc thù về giới, song nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực vươn lên, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, mà còn làm tròn nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nuôi dạy con khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi và xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. Đó là những điều ghi nhận được về phong trào thi đua  “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ Thủ đô những năm qua, đặc biệt là năm 2017.
nhung nu cong nhan vien chuc tron ca hai vai Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ
nhung nu cong nhan vien chuc tron ca hai vai Nhiều hoạt động vì nữ công nhân viên chức lao động

Không ngừng vươn lên trong công việc

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết, cùng với sự phát triển của tổ chức Công đoàn Thủ đô, đội ngũ nữ CNVCLĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Với 326.958 nữ đoàn viên (chiếm 55,32% tổng số đoàn viên), có mặt trên mọi lĩnh vực công tác, từ tham gia công tác quản lý, đến chuyên môn và trực tiếp sản xuất.

nhung nu cong nhan vien chuc tron ca hai vai
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hai tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” năm 2017.

Để thực hiện tốt công tác vận động nữ cũng như mục tiêu bình đẳng giới, những năm qua, cùng với việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ CNVCLĐ, các cấp công đoàn Thủ đô cũng không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua mang đặc thù về giới, nhất là phong trào thi đua “ Giỏi việc nước – đảm việc nhà” nhằm phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ trong công cuộc đổi mới, xây dựng gia đình “ No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Với mục đích thiết thực, nội dung tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, phong trào thi đua “Giỏi việc nước- đảm việc nhà” luôn thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

“Có thể nói, phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Do điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người nên “giỏi” và “ đảm” ở các chị có thể có các cung bậc khác nhau nhưng thành tích của nữ CNVCLĐ Thủ đô là hết sức ý nghĩa, các chị em đều đã và đang miệt mài cống hiến cho sự lớn mạnh và phát triển của đơn vị, của Thủ đô và xây dựng tổ ấm cho mỗi gia đình”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Hưởng ứng phong trào “Giỏi việc - đảm việc nhà”, nữ CNVCLĐ đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao thể hiện trên mọi lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lý nhà nước, giáo dục - đào tạo, y tế, nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ...

Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục, phong trào được cụ thể hóa thành “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Cô giáo tài năng duyên dáng”... Đội ngũ nữ nhà giáo đã xác định rõ trọng tâm không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp, sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Ở lĩnh vực y tế, các nữ cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên trong ngành tích cực hưởng ứng phong trào gắn với thực hiện 12 điều y đức theo chuẩn mực “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc”, thực hiện y đức chống tiêu cực trong bệnh viện, “Nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng tạo”, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ...

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, nữ cán bộ, công chức đã tích cực tham gia các phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, đi đầu trong việc thực hiện “Văn hóa công sở”, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, chất lượng công tác tham mưu đề ra những chủ trương, quyết sách xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trong khi đó, đội ngũ nữ CNLĐ trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp mặc dù chịu nhiều áp lực về việc làm, thu nhập cùng những khó khăn đời sống song vẫn bám sát mục tiêu thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” , cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa với chất lượng cao, làm thêm ca, thêm giờ để hoàn thành các hợp đồng kinh tế của đơn vị.

Nhờ hăng hái thi đua và không ngừng vươn lên trong lao động, sản xuất, công tác, năm 2017 trong đội ngũ nữ CNVCLĐ Thủ đô đã có có 03 chị được tôn vinh “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”; 02 chị nhận giải thưởng tài năng sáng tạo nữ; 51.322 chị được nhận danh hiệu công nhân giỏi; 19.864 chị có sáng kiến sáng tạo được các cấp công đoàn tôn vinh, khen thưởng.

Khéo sắp xếp việc gia đình

Cũng theo Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa, mặc dù dồn hết tài năng, tâm huyết để hoàn thành tốt công việc ở cơ quan, đơn vị song không vì thế mà vai trò của chị em trong gia đình bị ảnh hưởng.

Nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ của người mẹ,người vợ, người con trong gia đình, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy, chăm sóc các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, thực hiện chính sách DS/KHHGĐ, xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, quan tâm đến lợi ích của xã hội và cộng đồng.

“Các chị đều nhận thức xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” vừa là tiền đề, vừa là điều kiện, động lực thúc đẩy chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội, phấn đấu “ giỏi việc nước”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Chia sẻ bí quyết để vừa đảm đang việc nhà, vừa giỏi việc nước, nhiều nữ CNVCLĐ Thủ đô cho rằng, sự đảm đang của người phụ nữ không phải là một mình giải quyết hết các công việc mà chính là khéo phân công lao động hợp lý, tạo thói quen cho chồng, con biết chia sẻ công việc gia đình, cùng có trách nhiệm trong việc chăm lo, xây dựng, gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

“Để dung hòa việc nước- việc nhà đòi hỏi người phụ nữ phải biết sắp xếp khoa học, hợp lý trong từng công việc, dù là việc nhà cũng phải có kế hoạch chứ không phải đụng đâu làm đó, đặc biệt cũng cần phải có sự hợp tác, chia sẻ của các thành viên trong gia đình, đó chính là điều kiện hỗ trợ tích cực cho chúng ta thực hiện tốt mọi công việc”- chị Quách Thị Hồng Hoa- Chủ tịch Công đoàn trường Trung cấp nghề nấu ăn và nghiệp vụ khách sạn Hà Nội chia sẻ.

Trong đội ngũ nữ CNVCLĐ Thủ đô, có những chị kém may mắn, có hoàn cảnh éo le chồng ốm đau bệnh tật hoặc không may qua đời...không có người để cùng gánh vác trách nhiệm và công việc gia đình nhưng các chị vẫn vững vàng vượt lên số phận vừa làm mẹ vừa làm cha, tự tổ chức tốt cuộc sống gia đình.

Ở một khía cạnh khác, dù không giữ vai trò trụ cột kinh tế, song không ít chị em năng động, sáng tạo tìm tòi mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình mình như tăng gia sản xuất, làm thêm nghề cắt may, mở cửa hàng buôn bán nhỏ v.v... để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, với trái tim, trí óc, với tất cả tâm huyết và tình thương yêu, nữ CNVCLĐ Thủ đô đã làm tốt vai trò người mẹ, chăm sóc, dạy dỗ các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt. Rất nhiều chị có cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc, có con thi đỗ các trường Đại học, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi...

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực toàn diện trong cả công việc và cuộc sống gia đình củ̉a nữ CNVCLĐ Thủ đô, năm 2017, toàn thành phố đã có 11.727 tập thể nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở; 269.003 cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở (tỷ lệ 81%); 52.227 cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở, 2.040 cá nhân được khen thưởng cấp trên cơ sở.

Tại hội nghị biểu dương những nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017 và tổng kết công tác nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ nhiệm kỳ 2013-2018 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 03 tập thể, Bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, Bằng khen cho 07 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động