Những mô hình mới, cách làm hay vì đoàn viên, người lao động trong ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều mô hình, cách làm hay trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).
Cần tăng biên chế cán bộ Công đoàn để chăm lo tốt hơn cho người lao động Đội bóng đá Công đoàn Nghệ An đặt mục tiêu giành vé vòng chung kết LĐLĐ huyện và Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên: Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác

Xác định công tác chăm lo là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong hoạt động công đoàn và phong trào Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã triển triển khai đồng loạt các cách làm hay, mô hình sáng tạo nhằm tăng cường hơn nữa nhiệm vụ này.

Các mô hình chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tiếp tục được phát triển, hoàn thiện, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn ngành lan tỏa mạnh mẽ ở cơ sở, như: "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; "Chương trình cảm ơn NLĐ" là dịp để các doanh nghiệp tri ân người lao động... và đặc biệt trong đó là Chương trình "Nhà nghỉ lưu động cho công nhân môi trường" và "không gian văn hoá Công đoàn".

Là ngành nghề đặc thù, công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên phải làm việc ngoài trời không kể ngày đêm. Không chỉ chịu đựng khó khăn, vất vả do thời tiết, và đặc thù điều kiện lao động ngoài đường phố, chủ yếu vào ban đêm..., nhiều công nhân vệ sinh môi trường còn đối diện nguy cơ bị tai nạn giao thông và thậm chí bị cướp tài sản và bị hành hung bởi các đối tượng xấu.

Những mô hình mới, cách làm hay vì đoàn viên, người lao động trong ngành Xây dựng Hà Nội
Bàn giao "Nhà nghỉ lưu động" thứ 2 cho Tổ môi trường Phú Đô, Chi nhánh Cầu Diễn, Urenco.

Trước thực tế này, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã có sáng kiến lắp đặt “Nhà ở lưu động” để công nhân có thêm chỗ lưu trú mỗi khi giao ca. Sau khi rà soát trên toàn bộ địa bàn, một nhà nghỉ lưu động đã được khẩn trương lắp ráp tại địa chỉ số 15-17 đường Hồng Hà, quận Ba Đình. "Nhà nghỉ lưu động" được lắp đặt thí điểm lần này gồm 1 container có 6 giường, 1 điều hòa công suất 12.000 BTU, 1 nhà vệ sinh khép kín có đầy đủ trang thiết bị từ vòi sen, chậu rửa mặt đến bồn vệ sinh.

Thành công của "Nhà nghỉ lưu động đầu tiên", chính là động lực để đơn vị tiếp tục ấp ủ thêm nhiều "nhà nghỉ lưu động" hơn nữa để chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Qua rà soát, được sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và ban lãnh đạo Công ty, chỉ trong vòng gần 2 tháng "Nhà nghỉ lưu động" đã được nhanh chóng lắp đặt và đưa vào bàn giao cho Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.

Phấn khởi chia sẻ trong ngày nhận bàn giao công trình, công nhân Nguyễn Thị Lâm, Tổ trưởng Tổ môi trường Phú Đô, cho biết, qua 10 năm làm công nhân môi trường tại Hợp tác xã Thành Công, 3 năm tại Công ty Minh Quân và hơn 4 năm tại Urenco chị mới thấm thía sự chăm lo của tổ chức Công đoàn và Ban Giám đốc Urenco.

Còn theo chị Nguyễn Thị Bích, Tổ môi trường Mỹ Đình 2,: Không bàn việc lương thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vì luôn được đảm bảo 100%, chúng tôi còn được Công đoàn và Công ty thường xuyên động viên, chăm lo mỗi dịp lễ, Tết, nắng mưa, bản thân trong tổ có người bị cháy nhà cũng được hỗ trợ mái ấm công đoàn để an tâm công tác. Chị Bích cũng bày tỏ nguyện vọng sớm có một mô hình "Nhà nghỉ lưu động cho công nhân môi trường" trên địa bàn tổ phụ trách.

Quả thực, từ ngày đưa nhà nghỉ lưu động cho công nhân rất phấn khởi, đã được cải thiện một phần điều kiện làm việc của người lao động trong quá trình sản xuất những ngày nắng nóng, mưa gió công nhân có chỗ để tạm trú, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc nặng nhọc. Hoặc những ngày tổ kết thúc ca làm việc muộn mà sáng hôm sau phải tổng vệ sinh sớm với Ủy ban nhân dân phường, một số công nhân nhà cách chỗ làm 10 - 20km đã có chỗ để ngủ lại không phải đi về trong đêm hạn chế được rủi ro khi tham gia giao thông.

Những mô hình mới, cách làm hay vì đoàn viên, người lao động trong ngành Xây dựng Hà Nội
Ngay tại Chi nhánh Cầu Diễn, không gian văn hóa Công đoàn cũng đã được triển khai qua đó thu hút nhiều đoàn viên tham gia và nhận được sự quan tâm, ủng hộ.

Lắng nghe nguyện vọng, chia sẻ tâm tư cùng đoàn viên và người lao động, ngay trong ngày bàn giao "Nhà nghỉ lưu động" thứ 2, ông Phạm Cao Thắng, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Urenco, cũng lập tức giao nhiệm vụ cho Ban Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn sớm triển khai tìm địa điểm để có thể triển khai thêm 1 nhà nghỉ cho công nhân môi trường từ giờ đến cuối năm.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, không chỉ được quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, công nhân lao động (CNLĐ) trong ngành còn được chăm lo về đời sống tinh thần. Trong đó, ngay tại Chi nhánh Cầu Diễn, không gian văn hóa Công đoàn cũng đã được triển khai qua đó thu hút nhiều đoàn viên tham gia và nhận được sự quan tâm, ủng hộ.

Tại các "Không gian văn hoá Công đoàn", CNLĐ được tuyên truyền nhiều nội dung quan trọng, cần thiết như Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị, Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; các nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động, các vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ, chính sách của đoàn viên, CNLĐ; phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024;...

Mô hình "Không gian văn hóa Công đoàn" được triển khai, thực hiện sâu, rộng ở các CĐCS, góp phần tuyên truyền, vận động và tạo khí thế sôi nổi để đoàn viên, CNLĐ trong ngành Xây dựng Hà Nội ra sức thi đua, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm ngày Thành lập Sở Xây dựng Hà Nội và phấn đấu hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ của năm 2024", Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đạt nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong 9 tháng đầu năm 2024.
53 đội bóng tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công 2024

53 đội bóng tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công 2024

(LĐTĐ) Công ty Cổ phần bóng đá Việt (VietFootball) và Ban Tổ chức Cúp bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công Cup 2024 vừa công bố thông tin chi tiết về giải đấu năm nay. Đây là mùa giải thứ tư liên tiếp được tổ chức, tiếp nối thành công của các mùa giải trước và hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn cho bóng đá phong trào cả nước.
Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

Phố phường Hà Nội náo nức đón ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời điểm này, Hà Nội đang bước vào cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Thành phố Hà Nội đã trang trí các tuyến phố với hàng loạt băng rôn, tranh cổ động đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, người dân cũng nô nức mong chờ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuẩn bị diễn ra nhân dịp này.
Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã không ngừng nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai kỹ thuật chuyên sâu, đầu tư cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018).
EVNHANOI khánh thành 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

EVNHANOI khánh thành 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (9/10), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức gắn biển khánh thành công trình “Lắp bổ sung T3 Trạm biến áp 110kV E1.25 Mỹ Đình” và “Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kim Chung”. Lễ gắn biển được tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực của ngành điện Thủ đô chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Huyện Mỹ Đức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Mỹ Đức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (9/10), huyện Mỹ Đức, Hà Nội, tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “An toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “An toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách với chủ đề “An toàn lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động” diễn ra ngày 11/10 tới đây tại Gia Lâm, các luật sư, chuyên gia hàng đầu về chính sách pháp luật, chuyên gia y tế sẽ tư vấn, giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và bạn đọc liên quan đến các chính sách pháp luật về lao động, nhất là an toàn lao động, về chăm sóc sức khỏe cho người lao động…
LĐLĐ huyện và Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên: Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác

LĐLĐ huyện và Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên: Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 là năm toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Phát huy kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp công tác, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Đội bóng đá Công đoàn Nghệ An đặt mục tiêu giành vé vòng chung kết

Đội bóng đá Công đoàn Nghệ An đặt mục tiêu giành vé vòng chung kết

(LĐTĐ) Tham gia Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam năm 2024, đội bóng Công đoàn Nghệ An có 18 cầu thủ là công nhân, viên chức được tuyển chọn từ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Gia Lâm: Ra mắt Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chiều 8/10, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và LĐLĐ huyện Gia Lâm đã tổ chức lễ khánh thành, ra mắt Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm chúc mừng doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng Công ty TNHH Điện tử Hoàn Kiếm. Dự và tiếp đoàn có ông Nguyễn Huy Quân, Chủ tịch Hội đồng thành viên; bà Trần Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên; bà Trần Thị Thanh Huyền, Ban điều hành; bà Bùi Thị Nguyệt, Ban điều hành, Chủ tịch Công đoàn Công ty.
Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào "Dân vận khéo" ở quận Nam Từ Liêm

Phát huy sức mạnh toàn dân qua phong trào "Dân vận khéo" ở quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/10, Ban Dân vận quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức Hội nghị Giao lưu toạ đàm "Dân vận khéo" năm 2024, nhằm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội dự Hội nghị.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương sáng kiến, sáng tạo và tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương sáng kiến, sáng tạo và tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị biểu dương sáng kiến sáng tạo và tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; trao giải Cuộc thi tìm hiểu 95 năm Công đoàn Việt Nam - 70 năm Thủ đô xây dựng và phát triển; ra mắt nghiệp đoàn nhóm lớp mầm non ngoài công lập.
100% đơn vị khối Giáo dục huyện Mỹ Đức tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức

100% đơn vị khối Giáo dục huyện Mỹ Đức tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức, Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, 80/80 đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học 2024 - 2025.
Thanh Trì: Thành lập thêm Công đoàn cơ sở mới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng

Thanh Trì: Thành lập thêm Công đoàn cơ sở mới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng

(LĐTĐ) Nhằm thiết thực hưởng ứng các hoạt động nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024), Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì tổ chức công bố Quyết định thành lập và ra mắt tổ chức Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất và thương mại Lâm Việt.
Tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025

Tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ của cán bộ, giáo viên, người lao động để xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục trong năm học mới… Qua đó, nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng giáo dục, thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương nhà trường, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, ngày 7/10, Trường THCS Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động