Những lưu ý khi dùng mật ong

(LĐTĐ) Mật ong được biết đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng mật ong sai cách có thể gây hại với sức khỏe.
Bắt quả tang cơ sở sản xuất hơn 2.000 lít mật ong giả tại Hà Nội Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

Tác dụng của mật ong với sức khỏe

Bài viết của bác sĩ Vũ Hồng trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra những tác dụng tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe như sau:

- Tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nhiễm trùng: Hàng ngày nên ăn 5 thìa cafe mật ong, có thể ăn với bánh mì hoặc uống với trà, sữa tươi.

- Bồi bổ cơ thể: Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ làm da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh. Có thể uống liên tục trong 1 tháng, mỗi tuần 2-3 lần, 1 năm duy trì từ 2-3 tháng.

Những lưu ý khi dùng mật ong
Mật ong giàu chất dinh dưỡng, là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

- Hồi phục sức lực sau khi ốm dậy: Mật ong trộn với bột tam thất ăn mỗi bữa một chén con có thể giúp phục hồi sức lực khi vừa ốm dậy. Lấy 3 - 5g tam thất trộn với 2-3 thìa cafe mật ong, dùng khoảng 15 ngày liên tục sau ốm.

- Làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm: Uống một cốc nước chanh ấm có pha thêm 2 thìa cafe mật ong. Dùng duy trì đến khi hết triệu chứng.

- Trị ho: Một quả chanh tươi, khía ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật ong cho ngấm đủ toàn bộ quả chanh. Để khoảng 1-2 giờ, sau đó cắt ra ngậm sẽ đỡ ho và có thể dùng đến khi hết triệu chứng.

Lưu ý: Mật ong chỉ phát huy hết tác dụng nếu là mật ong rừng nguyên chất, cơ sở sản xuất uy tín. Bảo quản mật ong bằng đồ đựng thủy tinh hoặc vật dụng không gây phản ứng oxy hóa với thành phần của mật ong.

Những đại kỵ khi sử dụng mật ong

Báo Vietnamnet dẫn lời Lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội cho biết, Đông y coi mật ong là vị thuốc tốt cho sức khỏe như trị ho, trị đau dạ dày, dùng cho người bị tăng huyết áp, suy giảm sức khỏe. Tuy nhiên, khi dùng mật ong bạn nên tuyệt đối tránh kết hợp với một số thực phẩm khác có thể gây hại cho sức khỏe.

Không kết hợp hẹ cùng mật ong

Không nên ăn mật ong với hẹ, bởi mật ong có tác dụng nhuận tràng, nếu ăn cùng hẹ giàu chất xơ dễ gây tiêu chảy. Hẹ giàu vitamin C, nhưng nếu gặp các khoáng chất đồng, sắt... trong mật ong có thể gây ra phản ứng oxy hóa, mất đi tác dụng vốn có.

Không kết hợp mật ong với hành

Axit hữu cơ, men trong mật ong gặp phải hành có chứa axit amin sẽ gây phản ứng sinh hóa bất lợi cho cơ thể, nặng hơn có thể sản sinh chất độc, gây kích thích ruột khiến người dùng bị tiêu chảy.

Những lưu ý khi dùng mật ong
Những người ở thể nhiệt khi dùng mật ong sẽ bị nóng trong người.

Không kết hợp mật ong cùng sắn dây

Sắn dây là loại bột uống mát cho cơ thể nhưng không nên kết hợp mật ong với bột sắn dây, có thể gây hôn mê.

Mật ong kỵ đậu nành

Mật ong kết hợp cùng đậu nành sẽ gây chướng bụng, tích trệ đại trường, thậm chí gây chết người.

Đậu nành giàu chất dinh dưỡng như protein và acid amin; cung cấp chất béo, carbs và nhiều loại vitamin và khoáng chất, rất có ích cho cơ thể. Tuy đậu nành và mật ong tốt là thế, nhưng khi kết hợp hai thứ này với nhau sẽ xảy ra những phản ứng sinh hóa với các enzym, khoáng chất và protein thực vật có trong mật ong và đậu nành, gây hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy. Hỗn hợp đậu nành và mật ong bị đông cứng trong dạ dày gây hiện tượng khó thở và có thể dẫn đến hôn mê.

Cách giải độc khi ăn đậu nành với mật ong: Nếu bị ngộ độc khi ăn đậu nành với mật ong trước 6 giờ thì cần làm cho người bị ngộ độc nôn ra hết thức ăn đã ăn vào. Gây nôn để giúp thực phẩm nhiễm độc ra khỏi cơ thể.

Trẻ sơ sinh dưới một tuổi không nên ăn mật ong

Mật ong giàu chất dinh dưỡng, là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chính vì thế nhiều phụ huynh đã thêm mật ong vào đồ ăn hoặc sữa của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ để điều chỉnh khẩu vị và tăng giá trị dinh dưỡng.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không thích hợp để ăn mật ong. Mật ong dễ bị nhiễm khuẩn botulinum trong quá trình ủ và vận chuyển, vì ong có thể mang phấn hoa và mật bị nhiễm botulinum trở lại tổ trong quá trình lấy phấn hoa. Bào tử độc tố botulinum vẫn có thể tồn tại ở nhiệt độ cao 100°C.

Do chức năng tiêu hóa của trẻ còn non yếu và chức năng giải độc của gan kém, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng nên độc tố botulinum rất dễ sinh sôi trong ruột và sinh ra độc tố, từ đó gây ngộ độc.

Không dùng mật ong cho người thể nhiệt

Những người ở thể nhiệt khi dùng mật ong sẽ bị nóng trong người. Theo Đông y mật ong tính nóng, những người thể trạng nhiệt như hay nóng trong người, lòng bàn chân, bàn tay nóng, hay bốc hỏa lên đầu, nhiệt miệng, ợ hơi, ợ chua… thì không nên dùng hoặc nếu dùng thì cũng cần dùng với một lượng ít 1-2 thìa cà phê 1 ngày, dùng 2-3 ngày khi cần thiết.

Trong y học cổ truyền “nhiệt gặp nhiệt tắc cuồng”, nếu lạm dụng mật ong ở những người thể nhiệt sẽ khiến người dùng cảm thấy bồn chồn, khó chịu, tức ngực, mất ngủ...

Trên đây là những tác dụng của mật ong và những đại kỵ khi sử dụng mật ong. Hãy sử dụng mật ong đúng cách để nhận được những tác dụng tốt nhất nhé.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với với một số đối tác, doanh nghiệp với mức giảm giá, ưu đãi các sản phẩm, dịch vụ, mang đến quyền lợi thiết thực cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh

Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 372/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.
Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

(LĐTĐ) Công an phường Long Biên vừa bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, khi kiểm tra hành chính phòng trọ tại ngõ 84 phố Đàm Quang Trung, quận Long Biên (Hà Nội).
Foxconn tuyển dụng thêm 50.000 công nhân sản xuất iPhone 16

Foxconn tuyển dụng thêm 50.000 công nhân sản xuất iPhone 16

(LĐTĐ) Tập đoàn Foxconn phải tuyển dụng thêm 50.000 công nhân tại nhà máy ở Trịnh Châu (Trung Quốc) để mở rộng dây chuyền sản xuất iPhone 16.
Lộ diện mẫu sedan chạy điện đầu tiên của Kia

Lộ diện mẫu sedan chạy điện đầu tiên của Kia

(LĐTĐ) Sau khi đã ra mắt loạt SUV điện như EV5, EV6 và EV9, Kia đang chuẩn bị trình làng mẫu sedan thuần điện đầu tiên của mình mang tên EV4.

Tin khác

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

(LĐTĐ) Nữ bệnh nhân Bùi Thị H (58 tuổi, ở Hòa Bình) tới Phòng khám Đa khoa Medlatec Cầu Giấy khám trong tình trạng ngứa kèm ban mày đay nổi khắp toàn thân. Sau khi kiểm tra sức khỏe bất ngờ phát hiện bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo. Nguyên nhân nhiễm được xác định là thói quen ăn thịt chua - món ăn chế biến từ thịt lợn chưa được nấu chín.
Quận Hà Đông đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Quận Hà Đông đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Xác định tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã ban hành các kế hoạch, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận ban hành công văn chỉ đạo các phường trong thực hiện công tác dân số và phát triển.
Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Quận Hai Bà Trưng chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn quận Hai Bà Trưng có 72 ca mắc sốt xuất huyết và 1 ổ dịch, hiện đang xếp thứ 7/30 quận, huyện trên địa bàn Thành phố về số ca mắc.
Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

Không chủ quan khi trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng

(LĐTĐ) Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có yếu tố di truyền. Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận ca bệnh đến khám do 3 đời của gia đình đều có người mắc ung thư đại tràng, đi khám hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng bệnh nhân lại bất ngờ phát hiện yếu tố tiền ung thư.
Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

Liên tiếp 4 trẻ nhập viện do ong vò vẽ đốt

(LĐTĐ) Trong hai tuần vừa qua Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho 4 trẻ bị ong vò vẽ đốt, trong đó có 2 trường hợp nhập viện trong tình trạng rất nặng.
Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

Thời điểm nào uống cà phê là tốt nhất?

(LĐTĐ) Cà phê là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nhưng uống cà phê thời điểm nào là tốt nhất?
Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?

Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều trứng mỗi ngày?

(LĐTĐ) Trứng là thực phẩm phổ biến, thơm ngon và giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa thích, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.
Giọt nước mắt hạnh phúc sau 12 năm ngược xuôi "tìm con" của cô giáo mầm non

Giọt nước mắt hạnh phúc sau 12 năm ngược xuôi "tìm con" của cô giáo mầm non

(LĐTĐ) 12 năm hiếm muộn, 2 lần lưu sảy thai vất vả ngược xuôi vào Nam ra Bắc chạy chữa "tìm con", đến năm 2022, vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Tuyết (quê Quảng Bình) mới vỡ oà hạnh phúc khi được phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thắp lên ánh sáng.
Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

(LĐTĐ) Những năm gần đây, quá trình chuyển đổi số ngành Y tế đã được đẩy mạnh thực hiện. Nhiều bệnh viện đã áp dụng y tế thông minh trong quản trị như: Bệnh án điện tử, đặt lịch khám qua điện thoại, lấy số tự động, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt... giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng chất lượng điều trị cho người bệnh.
Nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời

Nguy cơ tử vong do sốt xuất huyết nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời

(LĐTĐ) "Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây dịch do vi rút Dengue gây nên. Đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong" - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Xem thêm
Phiên bản di động