Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành văn bản liên quan đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế Gỡ khó đấu thầu, mua sắm vật tư y tế: Được chọn giá cao nhất để lập giá gói thầu Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Theo UBND TP.HCM, quá trình lựa chọn nhà thầu còn kéo dài do sai sót khi lập, thẩm định hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu; các cá nhân trực tiếp tham gia hoạt động đấu thầu tại các đơn vị, nhất là các đơn vị trường học, bệnh viện còn hạn chế về kinh nghiệm và kĩ năng xử lý các tình huống. Một số chủ đầu tư/bên mời thầu chưa chủ động nghiên cứu quy định pháp luật về đấu thầu; năng lực một vài đơn vị tư vấn đấu thầu còn hạn chế; một số gói thầu mua sắm thường xuyên phải hủy thầu, phải thực hiện đấu thầu lại, mất nhiều thời gian.

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trong năm 2023 Văn phòng UBND quận 7 bị Thanh tra Sở KHĐT TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: "Không đăng tải các thông tin về đấu thầu”. Ảnh Trung tâm báo chí TP.HCM.

Quá trình triển khai công tác đấu thầu thực tế có nhiều tình huống phát sinh mới, không thể áp dụng trực tiếp quy định để giải quyết và không có trong các quy định về xử lý tình huống trong đấu thầu. Hướng xử lý vẫn mang tính chủ quan của chủ đầu tư/bên mời thầu, chưa đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu.

Các chủ đầu tư còn thiếu kiên quyết, thiếu đôn đốc, chưa kiểm tra sâu sát thực hiện của nhà thầu tư vấn đấu thầu; năng lực của đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động đấu thầu còn chưa cao.

Trong khi đó hiện nay, giá các danh mục vật tư hóa chất trong lĩnh vực y tế phải rà soát trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chưa thống nhất, nên gây khó khăn trong việc chọn nhà cung ứng giá thấp nhất. Tương tự, trong lĩnh vực y tế, việc mua sắm thuốc đối với các gói thầu mua thuốc số lượng ít, hoặc thuốc hiếm, các bệnh viện phải tổ chức nhiều lần vì không lựa chọn được nhà thầu, cũng như không có nhà thầu tham dự.

Cũng trong quá trình thực hiện hoạt động đấu thầu, UBND TP.HCM nhận thấy còn một số tồn tại cần chấn chỉnh như: Nội dung hồ sơ mời thầu có yếu tố gây hạn chế nhà thầu; đánh giá hồ sơ dự thầu không theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Sai sót trong việc xác định tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ theo dõi, giám sát; sai sót trong việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu; không thực hiện đăng tải thông tin hoặc thực hiện đăng tải thông tin quá thời gian quy định.

Các chủ đầu tư/bên mời thầu và đơn vị tư vấn đã vi phạm các nội dung như xác định làm bên mời thầu không đúng quy định, không đảm bảo công tác đăng tải thông tin trong đấu thầu, nội dung về chỉ dẫn nhà thầu không chính xác. Thành lập tổ chuyên gia, tổ thẩm định chưa phù hợp quy định; nội dung hồ sơ mời thầu có nêu các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra cạnh tranh không bình đẳng.

Cùng với đó, nội dung thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng quy định; công tác thương thảo hợp đồng chưa đảm bảo; đánh giá hồ sơ dự thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu; trình thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng quy định...

Trong năm 2023, đối với các gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn Nhà nước, trên địa bàn TP.HCM đã thực hiện 5.833 gói thầu với tổng giá trị là gần 34.200 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu hơn 33.700 tỷ đồng, số vốn tiết kiệm được thông qua đấu thầu là 472 tỷ đồng.

Đối với các gói thầu mua sắm sử dụng nguồn vốn mua sắm thường xuyên, tổng số các gói thầu đã thực hiện trong năm 2023 tại Thành phố là 11.815 gói thầu, với tổng giá trị được duyệt là hơn 7.560 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị trúng thầu là 7.209 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm được thông qua đấu thầu là 350 tỷ đồng.

Về công tác đấu thầu qua mạng, Thành phố có 3.872 gói thầu đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc hạn mức bắt buộc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, với tổng giá trị gói thầu là hơn 14.081 tỷ đồng, trong đó có 3.870 gói thầu đã được tổ chức đấu thầu qua mạng, với tổng giá trị hơn 13.865 tỷ đồng.

Trong năm 2023, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt trong thời hạn 3 năm; Sở Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Vũ Gia Khang và Công ty TNHH Truyền thông Kỹ thuật số M trong thời hạn 3 năm 6 tháng; UBND huyện Hóc Môn ban hành quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Anh Hoàng trong thời hạn 2 năm.

Về xử lý vi phạm hành chính, với nhóm hành vi “Không đăng tải các thông tin về đấu thầu”, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, số 3; Văn phòng UBND quận 7; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7; Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông TP.HCM; Trung tâm Báo chí TP.HCM; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức, khu vực huyện Củ Chi, khu vực huyện Hóc Môn.

Với nhóm hành vi “Nêu các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra cạnh tranh không bình đẳng”, “Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đầy đủ nội dung hoặc không đầy đủ căn cứ theo quy định của pháp luật về đấu thầu”, “Không tuân thủ quy định về thời hạn trong việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu”, “Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu không đầy đủ nội dung, không chính xác, không đúng thẩm quyền”, Thanh tra Sở KHĐT TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh I, Trường Tiểu học Mỹ Thủy.

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM bị Thanh tra Sở KHĐT TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: “Không đăng tải các thông tin về đấu thầu”, “Không tuân thủ quy định về thời hạn trong việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu”.

Với nhóm hành vi “Không đăng tải các thông tin về đấu thầu”, “Không tuân thủ quy định về thời hạn trong việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu”, Thanh tra Sở KHĐT TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn Đồng Thuận Thành.

Với nhóm hành vi “Nêu các điều kiện nhằm gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây cạnh tranh không bình đẳng”, “Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu”, Thanh tra Sở KHĐT TP.HCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư CICON và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng SECO.

Ngoài ra Thanh tra Sở KHĐT TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 8 về hành vi “Đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư sau thời điểm thông báo mời thầu, gửi thư mời thầu gói thầu, dự án thực hiện đầu tiên của kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”; xử phạt Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng về hành vi “Không tuân thủ quy định về thời hạn trong việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu”.

Nhiều kiến nghị đúng về kết quả lựa chọn nhà thầu

Trong năm 2023, Sở KHĐT TP.HCM đã tiếp nhận 17 hồ sơ kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong đó có 4 hồ sơ kiến nghị đúng. Cụ thể là kiến nghị của Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Mi Lan về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Mua sắm văn phòng phẩm - công cụ, dụng cụ năm học 2022 - 2023 do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm chủ đầu tư.

Kiến nghị của Công ty CP Công nghiệp Xanh Việt Nhật về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Quạt hút - ống gió do Tổng Công ty Công nghiệp - In - Bao bì Liksin - TNHH MTV làm bên mời thầu.

Kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Nhân về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh tại Bệnh viện An Bình năm 2023 - 2025 do Bệnh viện An Bình làm bên mời thầu.

Kiến nghị của Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tư vấn Mai Xuân về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thiết bị giáo dục thuộc dự án Xây dựng mới Trường Tiểu học Khai Minh, 44 Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
Xem thêm
Phiên bản di động