Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội:

Nhiều phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh

(LĐTĐ) Hôm nay (ngày 18/6), gần 107.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Toàn Thành phố có 203 điểm thi. Tại các điểm thi, công tác y tế đảm bảo an toàn cho thí sinh được chú trọng.
41 thí sinh F0 dự thi vào lớp 10 Tạo tâm lý yên tâm, thoái mái nhất cho thí sinh thi vào lớp 10 Thí sinh vui vẻ khi hoàn thành môn Ngữ văn

Phụ huynh, thí sinh yên tâm

Có thể thấy, tại các địa điểm thi trên địa bàn Hà Nội, các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch bệnh được chuẩn bị chu đáo. Các điểm thi đã bố trí máy đo nhiệt độ, khử khuẩn tay trước khi thí sinh vào phòng thi.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An, là một trong những điểm thi có quy mô lớn của thành phố Hà Nội 39 phòng thi với hơn 800 thí sinh. Đáng chú ý, tại đây có 2 thí sinh diện F0 tự nguyện tham dự kỳ thi. 2 thí sinh này được điểm thi bố trí ngồi thi tại phòng thi riêng với đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh
Tại các địa điểm thi trên địa bàn Hà Nội, các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch bệnh được chuẩn bị chu đáo.

Tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy, Trưởng điểm thi Nguyễn Thị Bích Loan cho biết, điểm thi có 28 phòng thi chính thức và 2 phòng dự phòng với 672 thí sinh dự thi. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tại điểm thi là 98 người.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, cô Loan cho biết, điểm thi đã quán triệt thí sinh, phụ huynh, người tham gia làm nhiệm vụ tại điểm thi chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các phòng thi đều được bố trí nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng, nhiệt kế để đo thân nhiệt cho thí sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 18/6, các phụ huynh, học sinh đến điểm thi Trường THPT Cầu Giấy đều nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang và các quy định phòng, chống dịch.

Em Đỗ Hà Linh (quận Cầu Giấy) cho biết, trước ngày thi em cũng như các thí sinh tham gia thi đã được học các quy định. Theo đó, tất cả thí sinh dự thi đều phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó tiếp tục đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm bài thi.

“Em thấy các bạn đều thực hiện rất nghiêm túc. Bản thân em cũng luôn ý thức vè việc đeo khẩu trang, giữ an toàn cho bản thân trong suốt kỳ thi”, Đỗ Hà Linh chia sẻ.

Nhiều phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh
Phụ huynh, học sinh yên tâm vì công tác phòng, chống dịch được triển khai nghiêm túc.

Nói về công tác đảm bảo y tế cho các thí sinh tham gia thi, ông Đào Quang Minh (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cũng tỏ ra rất yên tâm. “Tôi được biết, theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và thí sinh thuộc diện F1 sẽ được bố trí dự thi tại phòng thi riêng. Do vậy, tôi cảm thấy vô cùng yên tâm, đảm bảo an toàn cho các thí sinh tham gia thi”, ông Minh bày tỏ.

Nhiều phương án đảm bảo

Năm nay, để đảm bảo an toàn tại các điểm thi, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã chủ động triển khai nhiều phương án. Trong đó, tại quận Thanh Xuân có 6 điểm thi với hơn 3.600 thí sinh dự thi. Cán bộ tham gia công tác tổ chức kỳ thi được quán triệt kỹ về các quy định, quy chế thi. Năm nay, mỗi điểm thi có 2 nhân viên y tế, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị để sẵn sàng xử lý xảy ra trong suốt thời gian thi. Liên hệ với bệnh viện trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân khi có tình huống bất thường xảy ra.

Tại huyện Thường Tín, nhận thấy y tế là một trong những lực lượng quan trọng góp phần đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, trong những ngày qua, ngành Y tế huyện đã tích cực trong thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu chủ động phòng chống dịch bệnh, thiên tai thảm họa có thể xảy ra, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thường trực y tế sẵn sàng ứng cứu...

Theo đó, ngành y tế huyện đã xây dựng các phương án đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình dịch Covid-19, diễn biến thời tiết nhằm ứng phó kịp thời khi có tình huống thiên tai, thảm họa, dịch bệnh bùng phát. Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống gần các địa điểm thi, hướng dẫn các cơ sở quy trình, quy định nhằm đảm bảo giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Bố trí nhân lực thường trực tại các điểm thi đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, sơ cấp cứu ban đầu. Thành lập 1 đội cấp cứu cơ động, thường trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện bảo hộ, sẵn sàng lên đường ứng cứu khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, ngành y tế huyện cũng đã chỉ đạo các Trạm Y tế xã thực hiện phun khử khuẩn môi trường tại 100% phòng học tại các điểm thi trên toàn huyện. Đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động thi tuyển. Với sự chủ động, tinh thần trách nhiệm cao ngành y tế huyện sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo công tác Y tế phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp.

Nhiều phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh
Thí sinh sát khuẩn trước khi vào phòng thi.

Hay tại huyện Chương Mỹ, trước đó Ủy ban nhân dan huyện cũng đã yêu cầu các đơn vị đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo vệ sinh chất lượng nước và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tác khám, chữa bệnh tại tất cả các tuyến; bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, vật tư y tế, để đảm bảo công tác sơ cấp cứu khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, thí sinh và người nhà.

Các cơ sở y tế chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng cho những thí sinh bị ốm, bị tai nạn xảy ra trong những ngày thi để thí sinh được áp dụng chính sách theo quy chế thi. Chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu khẩn cấp trong các tình huống thảm họa, khủng bố, ngộ độc hàng loạt.. phục vụ cho thí sinh, người nhà và các lực lượng khác tham gia các kỳ thi.

Trong đó, huyện Chương Mỹ cũng chuẩn bị chu đáo, đầy đủ trang thiết bị y tế và nhân lực phục vụ tại các điểm thi. Duy trì đoàn kiểm tra liên ngành của huyện để kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại các trường có tổ chức địa điểm thi…

Được biết, trước đó, để bảo đảm an toàn cho kỳ thi, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho kỳ thi. Theo đó, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thí sinh cần lưu ý một số quy định phòng, chống dịch Covid-19 để tuân thủ đúng.

Cũng theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023, các điểm thi được sử dụng điều hòa tại các phòng thi, tuy nhiên phải mở cửa ra vào phòng thi, mở cửa chớp cửa sổ, chỉ đóng cửa kính cửa sổ. Đối với trường hợp thí sinh bị ốm trong khi đang thi sẽ được cán bộ giám sát thi đưa đến phòng y tế của Điểm thi. Nếu trong suốt buổi thi, thí sinh ốm không làm được bài thi, thí sinh tự nguyện không nộp bài thi thì coi như thí sinh đó vắng thi.

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động