Nhiều kỳ vọng vào liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

(LĐTĐ) Sự ra đời của liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư thực sự là một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư. Góp phần quan trọng trong việc phòng, chống và đẩy lùi bệnh ung thư tại Việt Nam cũng như thế giới. Đặc biệt, phương pháp này có thể áp dụng cho một số bệnh ung thư đã được điều trị bằng phương pháp khác không thành công; hoặc phối kết hợp với các phương pháp khác ngay từ đầu để nâng cao hiệu quả tối ưu.
Quận Bắc Từ Liêm đánh giá, phân hạng 3 sản phẩm OCOP trên địa bàn Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%. Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho gần 100 đoàn viên Công ty CP Quản lý G7 Taxi

Đây là những thông tin được Giáo sư, Tiến sĩ, Viện sĩ Phạm Văn Thức - Chủ tịch Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam cho biết tại Hội nghị khoa học quốc tế Hội Miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam lần thứ nhất, do Hội Miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam (VSOI) kết hợp với Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tổ chức sáng 1/8. Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 1/8 và 2/8, với sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia, cán bộ y tế trong và ngoài nước cùng thảo luận về nâng cao liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư.

Nhiều kỳ vọng vào liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư
Chi hội Miễn dịch trị liệu ung thư Hà Nội được công bố quyết định thành lập và ra mắt tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam Phạm Văn Thức cho biết: Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc cũng như tử vong do ung thư tại Việt Nam và trên thế giới có xu hướng ngày càng tăng, do nhiều yếu tố khách quan như sự già hóa dân số, ô nhiễm môi trường sinh hoạt, tiếp xúc hóa chất… Tuy nhiên Việt Nam đã cập nhập và ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán sớm và điều trị ung thư ngang tầm nhiều nước trên thế giới.

Hiện, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến ở nước ta là phẫu thuật ung thư, xạ trị, hóa trị, điều trị bằng y học hạt nhân và gần đây đã ra đời một phương pháp điều trị mới là liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư. Phương pháp điều trị mới này là sử dụng các kháng thể đơn dòng, các tế bào miễn dịch, sử dụng vắc xin trong điều trị ung thư, các thuốc tăng cường miễn dịch trong điều trị ung thư, trong đó nổi bật là phương pháp điều trị đích và điều trị miễn dịch.

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư đang được ứng dụng tại một số bệnh viện lớn tại Việt Nam như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quốc tế Vinmec… Hiện, phương pháp miễn dịch trị liệu ung thư đã được áo dụng rộng rãi và thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhiều kỳ vọng vào liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư
Các chuyên gia ung bướu trong và ngoài nước trình bày báo cáo khoa học tại Hội nghị.

Tại hội nghị, 40 báo cáo khoa học của các chuyên gia ung bướu trong và ngoài nước đã được trình bày chi tiết, xoay quanh chủ đề nâng cao liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư. Ngoài ra, các đại biểu cùng tham gia thảo luận sôi nổi về kinh nghiệm trong ứng dụng liệu pháp miễn dịch. Cụ thể là các kỹ thuật sinh học phân tử - miễn dịch, kỹ thuật nuôi cấy tế bào trị liệu miễn dịch, ứng dụng liệu pháp miễn dịch, các thuốc điều trị đích, điều trị miễn dịch và một số phương pháp điều trị khác...

Hội nghị cũng là dịp để kết nối cộng đồng khoa học với mục tiêu xây dựng và củng cố mạng lưới các nhà nghiên cứu, bác sĩ, chuyên gia y tế trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của lĩnh vực miễn dịch trị liệu ung thư tại Việt Nam.

Đồng thời, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, tạo ra một nền tảng để các nhà khoa học, bác sĩ, và chuyên gia y tế từ các tổ chức khác nhau có thể gặp gỡ, chia sẻ và cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực miễn dịch trị liệu ung thư, bao gồm các nghiên cứu, phương pháp điều trị và công nghệ mới; góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của các bác sĩ và nhân viên y tế thông qua các buổi thuyết trình, hội thảo và đào tạo chuyên sâu.

Chủ tịch Hội miễn dịch trị liệu ung thư Việt Nam cho biết thêm: “Liệu pháp miễn dịch ung thư đã bước vào một thời kỳ mới, được chấp nhận rộng rãi như là thành phần chủ chốt của các chiến lược kiểm soát và chữa khỏi bệnh. Thông qua hội nghị chúng tôi cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, tạo cơ hội cho các nhà khoa học, bác sĩ trong và ngoài nước gặp gỡ chia sẻ kiến thức từ đó nâng cao năng lực chuyên môn và vận dụng trong điều trị thực tiễn, mang tới cơ hội sống khỏe cho các bệnh nhân ung thư”.

Nhiều kỳ vọng vào liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Chính - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông: Việc phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế cùng VSOI là cơ hội để Bệnh viện Đa khoa Phương Đông nói chung và Trung tâm Ung bướu, Xạ trị và Y học hạt nhân Phương Đông nói riêng cập nhật các tiến bộ y tế mới nhất trên thế giới, ứng dụng trong thăm khám và điều trị chuyên sâu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. Mong rằng tương lai gần, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông sẽ góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến đầu.

Cũng tại hội nghị, Chi hội miễn dịch trị liệu Ung thư Hà Nội và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ y sinh học đã được công bố quyết định thành lập và ra mắt, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đóng góp đổi mới trong việc điều trị ung thư.

VSOI là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, nơi tổ chức tập hợp và đại diện cho các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực miễn dịch trị liệu ung thư. Hội có nhiệm vụ cập nhật, triển khai, phát triển, ứng dụng các lĩnh vực chuyên môn y - dược tiên tiến, hiện đại nói chung và chuyên ngành miễn dịch trị liệu ung thư nói riêng trên toàn quốc, bao gồm cả lĩnh vực sinh học phân tử như xác định các đột biến di truyền, các đột biến gen,…
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

Tập trung các giải pháp ứng phó, không để thương vong về người do mưa lũ

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đề nghị các địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ, đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; thống nhất và xây dựng đất nước phồn vinh.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn và biểu dương 45 Chủ tịch Công đoàn

LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn và biểu dương 45 Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ứng Hòa tổ chức kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện (7/1979 - 7/2024), biểu dương Chủ tịch Công đoàn, gia đình công nhân, viên chức, lao động, con công nhân, viên chức, lao động có thành tích tiêu biểu; phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện giai đoạn 1945 - 2024".
Lan tỏa nếp sống văn hóa tại quận Bắc Từ Liêm

Lan tỏa nếp sống văn hóa tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã thực sự lan tỏa, đi vào chiều sâu, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong mọi tầng lớp nhân dân.
Điểm sáng thi đua nhìn từ kết quả phong trào "Công nhân giỏi" quận Nam Từ Liêm

Điểm sáng thi đua nhìn từ kết quả phong trào "Công nhân giỏi" quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Với hiệu quả từ phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp với chuyên môn phát động phong trào sâu rộng trong CNVCLĐ nói chung và trong công nhân lao động trực tiếp sản xuất nói riêng.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (1/8), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Tin khác

Chủ quan vết thương hở, nhiều người nhập viện thở máy do uốn ván

Chủ quan vết thương hở, nhiều người nhập viện thở máy do uốn ván

(LĐTĐ) Chiều 31/7, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Khoa Cấp cứu của đơn vị đã điều trị cho gần 10 trường hợp mắc bệnh uốn ván nặng.
Nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người sẽ trở lại làm việc tại Bệnh viện K

Nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người sẽ trở lại làm việc tại Bệnh viện K

(LĐTĐ) Bệnh viện K sẽ bố trí để nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý - người bị tai nạn hy hữu tại quán cà phê The Coffee House (Hà Nội) cách đây hơn 3 tháng trở lại làm bác sĩ lâm sàng theo nguyện vọng...
Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

Phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ hơn 10 năm

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, các y bác sĩ tại đây vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân Trịnh Thị Hoa (39 tuổi, ở Chương Mỹ - Hà Nội) mang khối u tuyến giáp “khổng lồ” suốt hơn 10 năm. Ca phẫu thuật có độ khó cao vì khối u có kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, nguy cơ chảy máu cao và mất máu nhiều.
Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

Từ 1/8, Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh đến 21 giờ

(LĐTĐ) “Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bắt đầu từ ngày 1/8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ triển khai khám chữa bệnh ngoài giờ hành chính tại nhà K1 - Khoa khám bệnh theo yêu cầu” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.
Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

Men gan tăng cao, ứ mật do uống thuốc không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian qua Bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng.
Hà Nội ghi nhận thêm 125 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 125 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua (từ ngày 19 - 26/7) toàn Thành phố ghi nhận 125 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 25 quận, huyện.
Chương Mỹ hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Chương Mỹ hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

(LĐTĐ) Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã cử cán bộ xuống các địa bàn vùng ngập lụt để cùng với y tế các xã, y tế thôn tuyên truyền, cấp thuốc CloraminB, hướng dẫn các hộ dân biện pháp giữ vệ sinh môi trường, cách xử lý nguồn nước để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật và điều trị phục hồi thành công cho 1 cụ bà 92 tuổi, bị mắc bệnh hiểm nghèo và suy kiệt cơ thể nặng nề.
Thêm động lực cho các gia đình hiếm muộn trên hành trình "tìm" con

Thêm động lực cho các gia đình hiếm muộn trên hành trình "tìm" con

(LĐTĐ) Vừa qua, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức chương trình "Tri ân thầy cô giáo – Gieo hạt yêu thương" dành tặng nhiều hỗ trợ đến các thầy, cô trong quá trình thăm khám và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Chương trình diễn ra từ ngày 8/3 - 30/11/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động