Nhiều hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/7, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức gặp mặt phóng viên báo chí giới thiệu Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.
Sơn Tây: Nhân rộng nghĩa cử hiến máu tình nguyện vì cộng đồng Đoàn viên, người lao động tích cực tham gia hiến máu tình nguyện Đắk Lắk: Công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục tích cực hiến máu tình nguyện

Đây là năm thứ 15 hoạt động này được tổ chức ở nước ta kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN năm 2008. Mỗi năm có 100 tấm gương tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn tôn vinh, tổng số đã có 1.500 lượt đại biểu được biểu dương. Họ đều là những tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu thường xuyên và cả trong những tình huống khẩn cấp; đồng thời đã tích cực vận động hàng trăm, hàng ngàn người tham gia hiến máu.

Nhiều hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023
Ông Lê Gia Tiến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN phát biểu tại chương trình.

Ông Lê Gia Tiến, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN khẳng định: “Phong trào HMTN nước ta những năm qua đã thu được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Kết quả đó có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu mỗi năm; họ vừa trực tiếp hiến máu, vừa là những hạt nhân lan tỏa sâu rộng hành động nhân văn này tới cộng đồng.

Trong số 100 đại biểu được tôn vinh năm nay, có 20 đại biểu nữ, 16 đại biểu thuộc khối giáo dục, 8 đại biểu là nhân viên y tế, 7 đại biểu thuộc lực lượng vũ trang và 3 đại biểu người dân tộc thiểu số.

Là 1 trong 100 đại biểu hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tuyên dương, ông Trần Minh Mến (sinh năm 1971, ở Bình Thuận), tính đến thời điểm hiện tại đã hiến máu được 100 lần, vận động 3.000 người tham gia HMTN. Được biết, ông Mến hiện là Đội trưởng, Đội Ngân hàng máu sống xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh (Bình Thuận).

Chia sẻ với phóng viên, ông Mến cho hay: “Mỗi khi hiến máu hoặc vận động được người tham gia HMTN tôi đều cảm thấy rất hạnh phúc. Nghĩa cử hiến máu cứu người là hoạt động nhân văn và cao đẹp. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới những người đã từng được tôi vận động tham gia HMTN. Vì mọi người dù rất bận công việc, nhưng luôn sắp xếp thời gian để có thể tham gia hiến máu cứu người, nhất là cứu những bệnh nhân thiếu máu khi mổ, hoặc bị tai nạn… cần máu gấp”.

Nhiều hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023
100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Hay trường hợp Tiến sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã hiến máu 60 lần. Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Quế cho biết: Hoạt động HMTN của Việt Nam đã có những bước phát triển rất dài. Ngoài vấn đề thay đổi nhận thức của người dân về HMTN, thì những hành dộng hiến máu của mọi người đều mang những ý nghĩa quan trọng. Trong đó, nhiều người đã từng nhiều lần tham gia hiến máu từ 10 lần, 20 lần… thậm chí là hơn 100 lần.

"Với những trường hợp hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh hôm nay đều là những người hiến máu, hiến tiểu cầu rất nhiều lần. Đây cũng là định hướng trong thời gian tới để nhiều người cùng tham gia hiến máu tình nguyện, hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại… để chúng ta có một cộng đồng hiến máu bền vững”- bác sĩ Quế cho biết thêm.

Với những đơn vị máu hiến tặng, góp phần giúp cho nhiều người bệnh được hồi sinh sự sống. Là một trong những bệnh nhân được hỗ trợ điều trị từ những đơn vị máu hiến tặng, bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyến (quê Nam Đinh) nghẹn ngào gửi lời cảm ơn tới những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Nhờ những giọt máu nghĩa tình từ những người HMTN, góp phần giúp chị sống mạnh khỏe sau khi phát hiện bệnh.

Theo lời chị Tuyến chia sẻ, chị mắc bệnh tan máu bẩm sinh và gắn bó điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đến nay đã gần 20 năm. “Trước đây, khi đến viện tôi phải chờ 1 - 2 ngày mới được truyền máu. Nhưng hiện nay khi lượng máu đã được đảm bảo, nên việc truyền máu cho bệnh nhân nhanh hơn, có những hôm sáng tới viên, chỉ tới buổi chiều là tôi được truyền máu”, chị Tuyến cho biết.

Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng cho biết, thông điệp của chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay theo chủ đề Ngày Quốc tế người hiến máu của Tổ chức Y tế Thế giới là: “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống” (Give blood, give plasma. Share life, share often).

Thông điệp này nhằm kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, hiến các thành phần máu thường xuyên, trong đó có huyết tương. Cùng với các tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu) thì huyết tương cũng là thành phần máu quan trọng, chứa nhiều chất rất cần thiết với sự phát triển và chuyển hóa của cơ thể.

Nhiều hoạt động tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023
Nhiều người tới Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để HMTN.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: “Ở nhiều nước trên thế giới, hiến huyết tương gạn tách tương đối phổ biến. Tại Việt Nam, hiến huyết tương chưa được triển khai rộng rãi như hiến tiểu cầu, nhưng là xu hướng được ngành Huyết học - Truyền máu hướng tới. Khác với hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến lâu hơn, nhưng bù lại chỉ cần sau 2 - 3 tuần có thể hiến nhắc lại. Qua rất nhiều năm thì đến nay, nhận thức của tất cả các tầng lớp nhân dân cả nước về hiến máu, hiến thành phần máu đã có có sự thay đổi cơ bản”.

Chuỗi các hoạt động tôn vinh năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày tại Hà Nội và Phú Thọ, gồm có: Giao lưu và tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn cần được truyền máu; Gala “Hội ngộ ba miền”, Hành trình “Về miền Đất Tổ” dâng hương, báo công các Vua Hùng; Lễ báo công dâng Bác; dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Bắc Sơn; Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Đặc biệt, chiều 29/7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt biểu dương các tấm gương hiến máu tiêu biểu; thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ với phong trào HMTN nói chung và những người HMTN nói riêng.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt đã tổ chức chương trình diễu hành áo dài mang tên "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024".
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Công đoàn quận Tây Hồ có 208 Công đoàn cơ sở với 8.819 đoàn viên. Hoạt động Công đoàn quận ngày càng được đổi mới, lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, trong đó chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ cốt lõi.

Tin khác

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

(LĐTĐ) Từ 23/5 đến hết ngày 27/8 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có 432 trường hợp mắc bệnh sởi.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Với mục tiêu nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về các kiến thức chăm sóc sức khỏe từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, vừa qua, Trung tâm Y tế quận Hà Đông phối hợp với UBND và Trạm Y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Việt Nam có thêm vắc xin mới phòng 23 chủng phế cầu nguy hiểm

Việt Nam có thêm vắc xin mới phòng 23 chủng phế cầu nguy hiểm

(LĐTĐ) Ngày 28/8, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vắc xin mới phế cầu 23 (xuất xứ từ Mỹ) tại gần 200 trung tâm VNVC trên toàn quốc. Đây là vắc xin mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.
Thiếu máu nặng do sốt rét ác tính

Thiếu máu nặng do sốt rét ác tính

(LĐTĐ) Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân B. V. Đ (37 tuổi, dân tộc Mông, ở Hòa Bình). Bệnh nhân được chẩn đoán sốt rét ác tính - thiếu máu nặng. Đây là căn bệnh anh đã mắc phải từ hơn 20 năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động